TẠP CHÍ TÂM LÝ - GIÁO DỤC
53
TÂM LÝ - GIÁO DỤC
THỰC TRẠNG QUẢN LÝ GIÁO DỤC TÌNH CẢM VÀ KĨ NĂNG XÃ
HỘI CHO TRẺ 5 - 6 TUỔI THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG LỄ HỘI
Vũ Thị Thúy Trang
Học viên cao học, Trường Đại học Giáo dục, ĐHQG Hà Nội
Tóm tắt: Theo Thông 17/2009/TT-BGDĐT, chương trình giáo dục mầm non tập trung vào 5 lĩnh vực quan trọng,
trong đó, phát triển tình cảm kỹ năng hội (KNXH) trụ cột giúp trẻ phát triển toàn diện. Giáo dục này được xem như
chỉ số "thông minh của tâm hồn" (EQ), giúp trẻ phát triển các kỹ năng xã hội như giao tiếp và lãnh đạo nhóm. Hoạt động
lễ hội được coi một trong những phương pháp hiệu quả để trẻ tiếp cận phát triển các kỹ năng này. Bài báo nêu lên
thực trạng quản giáo dục tình cảm năng xã hội cho trẻ 5-6 tuổi các trường mầm non huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh
Phúc thông qua hoạt động lễ hội. Công tác giáo dục phát triển tình cảm và kĩ năng xã hội cho trẻ 5-6 tuổi thông qua hoạt
động lễ hội đã đạt kết quả nhất định, mặc vẫn gặp nhiều hạn chế như thiếu nhiệt tình của giáo viên, hạn chế về năng
lực và sáng tạo trong tổ chức hoạt động, cùng với việc lập kế hoạch chưa cụ thể và thiếu sự chỉ đạo sát sao từ Hiệu trưởng
Từ khóa: Giáo dục kỹ năng cảm xúc và xã hội; trẻ em từ 5-6 tuổi; tình hình hiện tại; hoạt động lễ hội.
CURRENT SITUATION OF EMOTIONAL AND SOCIAL SKILLS
EDUCATION MANAGEMENT FOR CHILDREN AGED 5 - 6
THROUGH FESTIVAL ACTIVITIES
Vu Thị Thuy Trang
Graduate Student, University of Education, Vietnam National University
Abstract: According to Circular 17/2009/TT-BGDĐT, the preschool education program focuses on five critical areas,
with emotional and social skills development (EQ) as a cornerstone for holistic child development. This education is
regarded as the "intelligence of the soul," aiding children in developing social skills such as communication and leadership.
Festival activities are considered an effective method for children to engage in and cultivate these skills. The article
highlights the current management challenges in emotional and social skills education for 5-6-year-olds in preschools
in Binh Xuyen district, Vinh Phuc province through festival activities. Despite achieving certain results, the initiative
faces numerous constraints, including teacher apathy, limited organizational capacity and creativity, and vague planning
coupled with insufficient directive oversight from school principals.
Keywords: emotional and social skills education, children aged 5-6, current situation, festival activities
Nhận bài: 11/6/2024 Phản biện: 9/7/2024 Duyệt đăng: 11/7/2024
I. GIỚI THIỆU
Lứa tuổi mầm non là giai đoạn nền tảng cho sự
phát triển nhân cách của con người, nơi trẻ tiếp thu
giáo dục từ cha mẹ thầy trong môi trường
gia đình nhà trường. Theo Thông 17/2009/
TT-BGDĐT, chương trình giáo dục mầm non gồm
năm lĩnh vực: thể chất, nhận thức, thẩm mỹ, ngôn
ngữ tình cảm cùng kỹ năng hội (KNXH).
Trong đó, phát triển tình cảm KNXH nền
tảng giúp trẻ phát triển toàn diện về nhân cách.
Giáo dục tình cảm KNXH, được nhiều nước
quan tâm, được coi là chỉ số "thông minh của tâm
hồn" hoặc EQ, giúp trẻ phát triển các kỹ năng
hội như giao tiếp, ứng xử và lãnh đạo nhóm. Đưa
nội dung giáo dục tình cảm KNXH vào
chương trình mầm non giúp trẻ sớm nhận biết
và điều chỉnh cảm xúc của mình. Thông tư
28/2016/TT-BGDĐT nêu mục tiêu phát triển
tình cảm KNXH cho trẻ 3-6 tuổi, yêu cầu vai
trò quan trọng của tổ trưởng chuyên môn trong
việc xây dựng kế hoạch và hướng dẫn giáo viên.
Hoạt động lễ hội trường mầm non, quy định
trong Điều lệ trường mầm non năm 2015, giúp
trẻ phát triển tình cảm KNXH thông qua việc
tham gia tổ chức các sự kiện. Lễ hội mang lại
niềm vui, phát triển kỹ năng hội, kỷ luật, sự
hợp tác tình yêu quê hương đất nước cho trẻ.
Tuy nhiên, nhiều phụ huynh hiện nay do bận rộn
không tạo môi trường tâm tích cực cho con
cái, ảnh hưởng đến sự phát triển tình cảm của trẻ.
Tại các trường mầm non huyện Bình Xuyên, công
tác giáo dục tình cảm và KNXH qua hoạt động lễ
hội đã đạt được một số thành tựu, nhưng vẫn còn
TẠP CHÍ TÂM LÝ - GIÁO DỤC
54 Tập 30, số 07 (tháng 07/2024)
nhiều hạn chế như năng lực tổ chức không đồng
đều giữa các giáo viên, cơ sở vật chất chưa đáp
ứng đủ nhu cầu. Nội dung quản hoạt động
giáo dục tình cảm KNXH cần được chú trọng
hơn để thực sự mang lại hiệu quả cho trẻ.
II. CƠ SỞ LÝ LUẬN
Hoạt động giáo dục tình cảm kỹ năng
hội đã được chú trọng phát triển từ nhiều
năm trước bởi các nhà giáo dục trên thế giới.
Florence Nwankwo (2015), nhấn mạnh tầm
quan trọng của hoạt động vui chơi trong phát
triển kỹ năng hội (KNXH) của trẻ, bao gồm
giao thiếp, chia sẻ và tuân thủ nguyên tắc. Jean
Piaget cũng chỉ ra rằng sự hợp tác trong hoạt
động nhóm hội để rèn luyện hành vi ứng
xử và kỹ năng xã hội cần thiết cho trẻ. Sullivan
Glanz (2000) cho rằng để cải tiến quản
giáo dục, ban quản trường học cần đặt trọng
tâm vào cải tiến trường học, nâng cao quản
giáo dục kỹ năng hội. Marilyn W. Goodwin
nhấn mạnh mối quan hệ giữa học hợp tác hình
thành KNXH, thông qua đó trẻ phát triển phẩm
chất và kỹ năng giao tiếp, thương lượng và chia
sẻ. Morris (2013) với nghiên cứu chương trình
Foundations of Learning (FOL) cho thấy sự cải
thiện kỹ năng hội tình cảm của trẻ mầm
non thông qua việc quản hành vi kỹ năng.
Nhóm tác giả Dodge, McClaskey & Feldman
khẳng định rằng nếu trẻ không phát triển đầy
đủ KNXH sẽ gặp nhiều khó khăn trong môi
trường học đường, dẫn đến thiếu tự tin, thụ
động, thể dẫn tới tự kỷ. Những nghiên
cứu này đều nhấn mạnh tầm quan trọng của
việc giáo dục tình cảm kỹ năng hội cho
trẻ ngay từ giai đoạn mầm non để đảm bảo sự
phát triển toàn diện.
Tác giả Đặng Thành Hưng Trần Thị Tố
Oanh (2014) trong công trình “Bản chất đặc
điểm kỹ năng hội” khẳng định kỹ năng
hội (KNXH) không đồng nhất với kỹ năng sống
và kỹ năng mềm, chia thành các nhóm kỹ năng
nhận thức, thích ứng, ứng xử giao tiếp
hội. Họ nhấn mạnh sự quan trọng của KNXH
trong giáo dục trẻ nhỏ đề xuất phương pháp
tạo môi trường trải nghiệm để giáo dục KNXH.
Chu Thị Hồng Nhung nghiên cứu KNXH của
trẻ mầm non, chỉ ra các nhóm kỹ năng bản
nhấn mạnh việc phối hợp giáo dục giữa gia đình,
nhà trường hội. Nguyễn Thị Lan (2021)
cho thấy lễ hội trải nghiệm điều kiện phù
hợp để giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo.
Thị Liên Hoan (2022) nhận xét tổ chức lễ
hội cho trẻ vẫn còn lạc hậu, chưa phát huy hết
tiềm năng giáo dục kỹ năng. Chuyên đề “Lễ hội
mừng xuân và tết Nguyên Đán” tạo cơ hội thực
hành kỹ năng thông qua chuẩn bị tham gia
lễ hội. Đặng Thu Anh (2018) cho rằng lễ hội
dân gian giúp trẻ tiếp cận văn hóa truyền thống
phát triển kỹ năng sống như làm việc nhóm
và quản tài chính. Lê Thị Hồng Thủy (2019)
khẳng định hoạt động vui chơi phương tiện
hiệu quả để giáo dục KNXH, đề xuất các giải
pháp tích hợp giáo dục KNXH qua vui chơi.
Thị Luận nghiên cứu mức độ thể hiện xúc
cảm của trẻ qua trò chơi, cho thấy hoạt động vui
chơi giúp trẻ thể hiện các xúc cảm tích cực
tiêu cực. Phạm Thị Thanh Tâm (2019) nhấn
mạnh sự cần thiết của phối hợp giữa nhà trường
và gia đình trong giáo dục trẻ để phát triển toàn
diện nhân cách. Tổng quan các nghiên cứu cho
thấy sự quan tâm lớn đến vai trò của giáo dục
tình cảm và KNXH qua hoạt động lễ hội nhưng
quản giáo dục này còn hạn chế, cần được chú
trọng hơn, đặc biệt trong các trường mầm non
huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.
III. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Nghiên cứu trực tiếp phỏng vấn CBQL, GV
về thực trạng hoạt động giáo dục phát triển tình
cảm năng hội cho trẻ 5-6 tuổi thông
qua hoạt động lễ hội tại các trường mầm non
huyện Bình Xuyên tỉnh Vĩnh Phúc; phương
pháp toán thống kê: Sử dụng các công thức toán
thống để định lượng kết quả nghiên cứu, sử
dụng công thức bình quân gia quyền nhằm sắp
xếp thứ tự các nội dung khảo sát, từ đó rút ra
các kết luận khoa học về giáo dục phát triển tình
cảm năng hội cho trẻ 5-6 tuổi thông qua
hoạt động lễ hội tại các trường mầm non huyện
Bình Xuyên tỉnh Vĩnh Phúc. Đề tài khảo sát tại
5 trường trong huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh
Phúc trên 53 người gồm 17 CBQL 36 GV
dạy lớp 5 – 6 tuổi.
IV. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
4.1. Thực trạng xây dựng kế hoạch giáo
dục phát triển tình cảm năng hội
cho trẻ 5-6 tuổi thông qua hoạt động lễ hội
tại trường mầm non huyện Bình Xuyên, tỉnh
Vĩnh Phúc
TẠP CHÍ TÂM LÝ - GIÁO DỤC
55
TÂM LÝ - GIÁO DỤC
Bảng 1. Đánh giá về thực trạng lập kế hoạch giáo dục phát triển TC&KNXH cho trẻ 5-6 tuổi
thông qua hoạt động lễ hội tại các trường mầm non huyện Bình Xuyên
Mục tiêu ĐTB ĐLC
Khảo sát tình hình thực tế của nhà trường, cha mẹ học sinh, các lực lượng hội 4,23 ,640
Xác định mục tiêu GD TC&KNXH và các nội dung của hoạt động lễ hội 4,26 ,560
Xác định các nguồn lực cần thiết cho việc thực hiện kế hoạch GD TC&KNXH
cho trẻ 5-6 tuổi 4,19 ,652
Xây dựng kế hoạch phối hợp giữa nhà trường và gia đình và xã hội 4,36 ,623
Thông qua kế hoạch GD TC&KNXH cho trẻ 5-6 tuổi trong hội đồng sư phạm
nhà trường 4,34 ,553
Chỉnh sửa, hoàn thiện kế hoạch và công khai trong nhà trường về kế hoạch GD
TC&KNXH cho trẻ 4,30 ,575
Xây dựng kế hoạch phối hợp giữa nhà trường,
gia đình hội đạt điểm cao nhất (4,36), cho
thấy cần cải thiện sự phối hợp này để giáo dục tình
cảm và kỹ năng xã hội (TC&KNXH) của trẻ hoàn
thiện hơn. Kế hoạch giáo dục TC&KNXH cho trẻ
trong hội đồng sư phạm đạt thứ hai nhưng vẫn có
tỷ lệ đánh giá yếu do hiệu trưởng đôi khi áp đặt
ý kiến. Chỉnh sửa, công khai kế hoạch giáo dục
TC&KNXH đạt điểm thứ ba (4,30) với sự tham
gia đóng góp ý kiến của các thành viên. Xác định
mục tiêu và nội dung phối hợp lực lượng giáo dục
đạt điểm thứ năm (4,26), còn gặp khó khăn do sự
ưu tiên công việc riêng của các lực lượng ngoài
trường..
4.2. Thực trạng tổ chức giáo dục phát triển tình cảm và kĩ năng xã hội cho trẻ 5-6 tuổi thông
qua hoạt động lễ hội tại trường mầm non huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc
Bảng 2. Đánh giá về thực trạng tổ chức GD phát triển TC&KNXH cho trẻ 5-6 tuổi
thông qua hoạt động lễ hội tại các trường mầm non huyện Bình Xuyên
Mục tiêu ĐTB ĐLC
Nhà trường thành lập ban đại diện các lực lượng GD trẻ trong đó các thành
phầm có cả GV, cha mẹ học sinh, các lực lượng GD trong xã hội 4,25 ,648
Phân bổ chi phí tổ chức thực hiện sao cho hiệu quả theo kế hoạch giáo
dục đề ra 4,21 ,661
Xác lập cơ chế phối hợp giữa GV nhà trường với cha mẹ trẻ, và lực lượng
ngoài xã hội 4,19 ,622
Bảng 2 đánh giá việc tổ chức giáo dục phát
triển tình cảm và kỹ năng xã hội (TC&KNXH)
cho trẻ 5-6 tuổi thông qua hoạt động lễ hội đạt
mức khá, nhưng nhiều ý kiến trái chiều. Nội
dung thành lập ban đại diện các lực lượng giáo
dục trẻ đạt điểm cao nhất, tuy nhiên, không
phải ban đại diện nào cũng hoạt động hiệu quả.
Phân bổ chi phí tổ chức thực hiện giáo dục
đạt điểm cao thứ hai, nhưng vẫn có ý kiến cho
rằng nguồn lực tài chính thiếu hiệu quả. Nội
dung xác lập chế phối hợp giữa giáo viên,
cha mẹ lực lượng ngoài hội xếp thấp
nhất, dù nhà trường đã nỗ lực tổ chức các hoạt
động phối hợp.
TẠP CHÍ TÂM LÝ - GIÁO DỤC
56 Tập 30, số 07 (tháng 07/2024)
4.3. Thực trạng chỉ đạo thực hiện giáo dục phát triển tình cảm năng hội cho trẻ 5-6
tuổi thông qua hoạt động lễ hội tại trường mầm non huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc
Bảng 3. Đánh giá về thực trạng chỉ đạo thực hiện giáo dục phát triển TC&KNXH cho trẻ 5-6 tuổi thông qua hoạt
động lễ hội tại các trường mầm non huyện Bình Xuyên
Mục tiêu ĐTB ĐLC
Chỉ đạo giải quyết các khó khăn vướng mắc trong quá trình tổ chức thực
hiện và điều chỉnh kịp thời những điểm chưa hợp lý trong kế hoạch 4,26 ,655
Chỉ đạo thiết lập chế báo cáo, giám sát hoạt động GD TC&KNXH cho
trẻ 5 -6 tuổi. Động viên các bộ phận thực hiện tốt nhiệm vụ 4,25 ,585
Chỉ đạo cung câp các điều kiện cần thiết đảm bảo cho hoạt động GD
TC&KNXH cho trẻ 4,19 ,622
Chỉ đạo xây dựng các mối quan hệ phối hợp đa chiều giữa các lực lượng
giáo dục 4,21 ,661
Bảng 3 cho thấy công tác chỉ đạo thực hiện
giáo dục phát triển tình cảm kỹ năng hội
(PTTC&KNXH) cho trẻ 5-6 tuổi qua hoạt động
lễ hội đạt mức khá cao. Hiệu trưởng cùng các lực
lượng hỗ trợ chủ yếu thực hiện công tác này, đặc
biệt trong việc giải quyết khó khăn điều chỉnh
kế hoạch kịp thời, đạt 4,26 điểm. Tuy nhiên, do
nguồn lực hạn chế, một số giáo viên cho rằng giải
pháp thực hiện còn chậm, ảnh hưởng đến hoạt
động GD PTTC&KNXH. Việc cung cấp điều kiện
cần thiết cho GD PTTC&KNXH được đánh giá
thấp nhất với 4,19 điểm, do cơ sở vật chất thiếu thốn.
4.4. Thực trạng kiểm tra, đánh giá quản lý giáo dục phát triển tình cảm và kĩ năng xã hội cho
trẻ 5-6 tuổi thông qua hoạt động lễ hội tại trường mầm non huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc
Bảng 4. Đánh giá về thực trạng kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động giáo dục phát triển TC&KNXH cho trẻ 5-6 tuổi
thông qua hoạt động lễ hội tại các trường mầm non huyện Bình Xuyên
Mục tiêu ĐTB ĐLC
Hiệu trưởng xác định nội dung cần kiểm tra đánh giá việc thực hiện GD
TC&KNXH cho trẻ 5-6 tuổi thông qua hoạt động lễ hội 4,34 ,586
Kiểm tra, đánh giá hoạt động phối hợp GD TC&KNXH cho trẻ theo kế
hoạch, mục tiêu đề ra 4,30 ,607
Kiểm tra đánh giá hoạt động lễ hội thông qua kết quả giáo dục trẻ của
GV 4,32 ,581
BGH thường xuyên kiểm tra, đánh giá theo kế hoạch nhân của GV
về việc tổ chức hoạt động lễ hội để GD TC&KNXH cho trẻ 4,34 ,586
Kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất, kinh phí thực hiện kế hoạch GD TC-
KNXH cho trẻ thông qua hoạt động lễ hội 4,28 ,662
Kiểm tra, theo dõi để điều chỉnh kịp thời hoạt động của GV và các bộ
phận trong việc tổ chức hoạt động lễ hội để GD TC&KNXH cho trẻ 4,28 ,601
Tất cả sáu nội dung cụ thể được đánh giá
mức độ khá. Hiệu trưởng xác định nội dung
kiểm tra giáo dục tình cảm kỹ năng hội
(TC&KNXH) cho trẻ 5-6 tuổi thông qua hoạt
động lễ hội Ban Giám hiệu thường xuyên
kiểm tra đạt điểm cao nhất, 4,34. Trong quá trình
giáo dục, phương pháp nội dung được điều
chỉnh phù hợp, Hiệu trưởng đã thực hiện tốt việc
kiểm tra linh động theo kế hoạch. Tuy nhiên,
một số giáo viên cho rằng việc lắng nghe lực
lượng ngoài trường chưa đủ hình thức đánh
giá chưa đảm bảo kết quả phù hợp nhất.
TẠP CHÍ TÂM LÝ - GIÁO DỤC
57
TÂM LÝ - GIÁO DỤC
4.5. Thực trạng yếu tố ảnh hưởng đến quản phát triển tình cảm năng hội cho trẻ 5-6
tuổi thông qua hoạt động lễ hội tại trường mầm non huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc
Bảng 5. Thực trạng ảnh hưởng của các yếu tố đến quản lý hoạt động giáo dục phát triển TC&KNXH
cho trẻ 5-6 tuổi thông qua hoạt động lễ hội
Mục tiêu ĐTB ĐLC
Năng lực, kinh nghiệm quản lý của các lực lượng tham gia quản lý giáo dục 4,34 ,732
Năng lực của giáo viên mầm non 4,42 ,745
Tính tích cực của học sinh 4,38 ,814
Các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục Đào tạo tới Sở Giáo dục Đào tạo 4,34 ,758
Mối quan hệ phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội 4,38 ,740
Điều kiện kinh tế của các gia đình, địa phương 4,25 ,959
Điều kiện cơ sở vật chất phục vụ giáo dục phát triển tình cảm và kĩ năng
xã hội 4,34 ,960
Giáo viên cán bộ quản các trường
mầm non huyện Bình Xuyên đều cho rằng các
yếu tố như năng lực của giáo viên, tính tích cực
của học sinh sự phối hợp giữa nhà trường,
gia đình hội ảnh hưởng lớn đến giáo
dục phát triển tình cảm kỹ năng hội cho
trẻ. Năng lực của giáo viên được đánh giá cao
nhất, tiếp theo tính tích cực của học sinh
sự phối hợp giữa các bên. Yếu tố điều kiện kinh
tế hội cũng được đánh giá cao nhưng vẫn
có một số ý kiến cho rằng nó không ảnh hưởng
nhiều. Công nghệ hiện đại được nhận thấy
ảnh hưởng đáng kể đến hành vi kỹ năng
hội của trẻ.
V. KẾT LUẬN
Qua khảo sát, công tác giáo dục phát triển tình
cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ 5-6 tuổi thông qua
hoạt động lễ hội đã đạt được một số kết quả nhất
định, nhưng vẫn còn nhiều hạn chế như thiếu
nhiệt tình, ngại đổi mới, hạn chế năng lực
một số giáo viên. Nguyên nhân bao gồm công tác
bồi dưỡng giáo viên về nội dung, phương pháp
hình thức tổ chức chưa bài bản, cùng với việc
lập kế hoạch chưa cụ thể không bám sát chủ
trương đổi mới giáo dục. Sự chỉ đạo chưa sát sao
và thường xuyên của Hiệu trưởng cũng làm giảm
hiệu quả tổ chức giáo dục phát triển tình cảm
kỹ năng xã hội cho trẻ.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Đặng Thu Anh (2018), “Giáo dục truyền thống, năng sống qua lễ hội dân gian”, Tạp chí giáo dục mầm non, số 10,
tr.22.23, 2018.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2009), Thông tư số: 17 /2009/TT-BGDĐT ngày 25 tháng 7 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo
dục và Đào tạo về Chương trình giáo dục mầm non.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2011), Điều lệ trường mầm non và mẫu giáo.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2012), Hiệu trưởng trường mầm non với vấn đề giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống và giao
tiếp ứng xử trong quản lý, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.
Bộ Giáo dục Đào tạo (2012), Hướng dẫn rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ mầm non, NXB Đại học quốc gia Hà Nội.
Bộ Giáo dục Đào tạo (2020), Điều lệ trường Mầm non (ban hành theo thông số 52/2020/TT-BGDĐT, ngày 31
tháng 12 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT).
Phạm Thị Nguyệt Cầm (2018), Một số vẫn đề lí luận về hoạt động lễ hội ở trường mầm non – NXB Tạp chí giáo dục,
số đặc biệt tháng 6/2018.
Nguyễn Thị Kim Dung (2016), “Vai trò của hoạt động giáo dục kỹ năng tình cảm và kĩ năng xã hội với trẻ mẫu giáo”,
Đề tài khoa học, Hà Nội.
Florence kNwankwo (2015), Play matterials and pupils development of social skills in pre - primary schools in Abia
state Nigeria.
Marilyn W. Goodwin (1999), Cooperative Learning and Social Skills: What skills to teach kand How to teach them,
Vol 35, No.1, pp.29-33.
Morris, P., Lloyd, C.M., Millenky, M., Leacock, N., Raver, C.C., Bangser, M. (2013), Using Classroom Management to
improve Preschoolers’ social and emotional skills, MDRC.
Sullivan, S., Glanz, J. (2000), Supervision that improves teaching, Thousand Oaks, CA: Corwin Press.