
TẠP CHÍ TÂM LÝ - GIÁO DỤC
53
TÂM LÝ - GIÁO DỤC
THỰC TRẠNG QUẢN LÝ GIÁO DỤC TÌNH CẢM VÀ KĨ NĂNG XÃ
HỘI CHO TRẺ 5 - 6 TUỔI THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG LỄ HỘI
Vũ Thị Thúy Trang
Học viên cao học, Trường Đại học Giáo dục, ĐHQG Hà Nội
Tóm tắt: Theo Thông tư 17/2009/TT-BGDĐT, chương trình giáo dục mầm non tập trung vào 5 lĩnh vực quan trọng,
trong đó, phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội (KNXH) là trụ cột giúp trẻ phát triển toàn diện. Giáo dục này được xem như
chỉ số "thông minh của tâm hồn" (EQ), giúp trẻ phát triển các kỹ năng xã hội như giao tiếp và lãnh đạo nhóm. Hoạt động
lễ hội được coi là một trong những phương pháp hiệu quả để trẻ tiếp cận và phát triển các kỹ năng này. Bài báo nêu lên
thực trạng quản lý giáo dục tình cảm và kĩ năng xã hội cho trẻ 5-6 tuổi ở các trường mầm non huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh
Phúc thông qua hoạt động lễ hội. Công tác giáo dục phát triển tình cảm và kĩ năng xã hội cho trẻ 5-6 tuổi thông qua hoạt
động lễ hội đã đạt kết quả nhất định, mặc dù vẫn gặp nhiều hạn chế như thiếu nhiệt tình của giáo viên, hạn chế về năng
lực và sáng tạo trong tổ chức hoạt động, cùng với việc lập kế hoạch chưa cụ thể và thiếu sự chỉ đạo sát sao từ Hiệu trưởng
Từ khóa: Giáo dục kỹ năng cảm xúc và xã hội; trẻ em từ 5-6 tuổi; tình hình hiện tại; hoạt động lễ hội.
CURRENT SITUATION OF EMOTIONAL AND SOCIAL SKILLS
EDUCATION MANAGEMENT FOR CHILDREN AGED 5 - 6
THROUGH FESTIVAL ACTIVITIES
Vu Thị Thuy Trang
Graduate Student, University of Education, Vietnam National University
Abstract: According to Circular 17/2009/TT-BGDĐT, the preschool education program focuses on five critical areas,
with emotional and social skills development (EQ) as a cornerstone for holistic child development. This education is
regarded as the "intelligence of the soul," aiding children in developing social skills such as communication and leadership.
Festival activities are considered an effective method for children to engage in and cultivate these skills. The article
highlights the current management challenges in emotional and social skills education for 5-6-year-olds in preschools
in Binh Xuyen district, Vinh Phuc province through festival activities. Despite achieving certain results, the initiative
faces numerous constraints, including teacher apathy, limited organizational capacity and creativity, and vague planning
coupled with insufficient directive oversight from school principals.
Keywords: emotional and social skills education, children aged 5-6, current situation, festival activities
Nhận bài: 11/6/2024 Phản biện: 9/7/2024 Duyệt đăng: 11/7/2024
I. GIỚI THIỆU
Lứa tuổi mầm non là giai đoạn nền tảng cho sự
phát triển nhân cách của con người, nơi trẻ tiếp thu
giáo dục từ cha mẹ và thầy cô trong môi trường
gia đình và nhà trường. Theo Thông tư 17/2009/
TT-BGDĐT, chương trình giáo dục mầm non gồm
năm lĩnh vực: thể chất, nhận thức, thẩm mỹ, ngôn
ngữ và tình cảm cùng kỹ năng xã hội (KNXH).
Trong đó, phát triển tình cảm và KNXH là nền
tảng giúp trẻ phát triển toàn diện về nhân cách.
Giáo dục tình cảm và KNXH, được nhiều nước
quan tâm, được coi là chỉ số "thông minh của tâm
hồn" hoặc EQ, giúp trẻ phát triển các kỹ năng xã
hội như giao tiếp, ứng xử và lãnh đạo nhóm. Đưa
nội dung giáo dục tình cảm và KNXH vào
chương trình mầm non giúp trẻ sớm nhận biết
và điều chỉnh cảm xúc của mình. Thông tư
28/2016/TT-BGDĐT nêu rõ mục tiêu phát triển
tình cảm và KNXH cho trẻ 3-6 tuổi, yêu cầu vai
trò quan trọng của tổ trưởng chuyên môn trong
việc xây dựng kế hoạch và hướng dẫn giáo viên.
Hoạt động lễ hội ở trường mầm non, quy định
trong Điều lệ trường mầm non năm 2015, giúp
trẻ phát triển tình cảm và KNXH thông qua việc
tham gia và tổ chức các sự kiện. Lễ hội mang lại
niềm vui, phát triển kỹ năng xã hội, kỷ luật, sự
hợp tác và tình yêu quê hương đất nước cho trẻ.
Tuy nhiên, nhiều phụ huynh hiện nay do bận rộn
và không tạo môi trường tâm lý tích cực cho con
cái, ảnh hưởng đến sự phát triển tình cảm của trẻ.
Tại các trường mầm non huyện Bình Xuyên, công
tác giáo dục tình cảm và KNXH qua hoạt động lễ
hội đã đạt được một số thành tựu, nhưng vẫn còn