
Dương Thị Thanh Hiền / Tạp chí Khoa học và Công nghệ Đại học Duy Tân 02(69) (2025) 145-156
145
D U Y T A N U N I V E R S I T Y
Ảnh hưởng của vốn tâm lý và động lực học tập đến kết quả học tập
của sinh viên: Nghiên cứu tại Đại học Duy Tân
The impact of psychological capital and learning motivation on students' academic
performance: A study at Duy Tan University
Dương Thị Thanh Hiềna*
Duong Thi Thanh Hiena*
aKhoa Kế toán, Trường Kinh tế và Kinh doanh, Ðại học Duy Tân, Ðà Nẵng, Việt Nam
aFaculty of Accounting, School of Business & Economics, Duy Tan University, Da Nang, 550000, Viet Nam
(Ngày nhận bài: 20/09/2024, ngày phản biện xong: 15/10/2024, ngày chấp nhận đăng: 27/02/2025)
Tóm tắt
Kết quả học tập của người học là chủ đề thu hút sự quan tâm đặc biệt của nhiều nhà nghiên cứu nhằm có những cách
thức tiếp cận phù hợp trong công tác giáo dục đào tạo và đáp ứng nhu cầu của xã hội. Xem xét sự ảnh hưởng kết hợp của
vốn tâm lý và động lực học tập đến kết quả học tập của sinh viên là vấn đề còn khá mới, chưa được nghiên cứu nhiều.
Dựa trên phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên, nghiên cứu đã khảo sát 321 sinh viên tại Đại học Duy Tân. Trên cơ sở định
tính và nghiên cứu định lượng thông qua phần mềm SPSS 22, tác giả đã đề xuất mô hình nghiên cứu về ảnh hưởng của
vốn tâm lý và động lực học tập đến kết quả học tập của sinh viên Đại học Duy Tân. Kết quả nghiên cứu cho thấy vốn tâm
lý (gồm 4 thành phần là sự tự tin, sự hy vọng, sự kiên cường, sự lạc quan) và nhân tố động lực học tập đều ảnh hưởng
tích cực đến kết quả học tập của sinh viên Đại học Duy Tân. Từ đó nghiên cứu đưa ra một số khuyến nghị giúp người
học có sự điều chỉnh phù hợp trong quá trình học tập và giúp nhà trường có những định hướng nhằm hỗ trợ người học
nâng cao kết quả và đạt được mục tiêu trong học tập và nghiên cứu.
Từ khóa: kết quả học tập; vốn tâm lý; động lực học tập; Đại học Duy Tân.
Abstract
The academic performance of learners is a topic that attracts special attention from many researchers seeking
appropriate approaches in education and training, as well as to meet the needs of society. Research on the combined
effects of psychological capital and learning motivation on student learning outcomes is quite new and has not been
extensively conducted. Using a random sampling method, the study surveyed 321 students at Duy Tan University. By
combining qualitative and quantitative research methods through SPSS 22 software, the author proposed a research model
to examine the effects of psychological capital and learning motivation on learning outcomes of Duy Tan University
students. The research results showed that psychological capital, including 4 components: confidence, hope, resilience,
optimism, and learning motivation factors both positively affect the learning outcomes of Duy Tan University students.
Based on the results, the study provides some recommendations to help learners make appropriate adjustments in the
learning process and offer guidance for schools to support learners in improving results and achieving goals in learning
and research.
Keywords: learning outcomes; psychological capital; learning motivation; Duy Tan University.
*Tác giả liên hệ: Dương Thị Thanh Hiền
Email: duongtthanhhien@dtu.edu.vn
02(69) (2025) 145-156
DTU Journal of Science and Technology