
HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY
I. Mục tiêu xây dựng kế hoạch
Kế hoạch giảng dạy được xây dựng nhằm giúp Trường đánh giá tư duy thiết kế bài
giảng của giảng viên, bao gồm cách xác định mục tiêu, lựa chọn và sắp xếp nội
dung, phương pháp tổ chức và triển khai phù hợp với đặc điểm học viên và yêu cầu
chương trình. Kế hoạch bảo đảm sự thống nhất giữa mục tiêu, nội dung và phương
pháp, đồng thời gắn với thực tiễn công vụ của học viên. Đây là căn cứ để Trường
góp ý, điều chỉnh và thống nhất phương pháp giảng dạy, bảo đảm chất lượng, tính
đồng bộ và hiệu quả đào tạo.
II. Yêu cầu khi xây dựng kế hoạch giảng dạy
1. Bám sát đối tượng và nhu cầu thực tế của học viên
Giảng viên cần bắt đầu từ việc xác định rõ đối tượng học viên (cán bộ, công chức
cấp xã, cán bộ Mặt trận, …) và khái quát một số đặc điểm chung của nhóm đối
tượng. Các đặc điểm này có thể được đúc kết từ chức năng, nhiệm vụ được quy
định trong văn bản, báo cáo thực tiễn của địa phương hoặc kinh nghiệm triển khai
các lớp trước đây.
Trên cơ sở đặc điểm đối tượng và nhu cầu thực tế, mục tiêu bài giảng phải được
xác định rõ ràng, cụ thể, trả lời được câu hỏi: Học viên sẽ đạt được những gì sau
khi kết thúc lớp học? Mục tiêu chỉ được xem là đạt yêu cầu khi xác định được cụ
thể các giá trị mà học viên tiếp nhận và có khả năng vận dụng vào thực tiễn công
tác.
- Về kiến thức: Học viên nắm vững những nguyên tắc, quy định, quy trình và nội
dung cốt lõi liên quan trực tiếp đến lĩnh vực công việc; hiểu rõ bản chất vấn đề và
phạm vi áp dụng trong từng tình huống cụ thể.
- Về kỹ năng: Học viên có khả năng vận dụng kiến thức đã học để phân tích, đánh
giá và xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; biết lựa
chọn phương án phù hợp và triển khai các bước thực hiện một cách hiệu quả.
- Về thái độ: Học viên hình thành tư duy chủ động, tích cực trong thực thi công vụ;
đề cao trách nhiệm cá nhân, tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật và thể hiện tinh
thần hợp tác, phục vụ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
2. Đảm bảo sự phù hợp giữa mục tiêu – nội dung – phương pháp, gắn với thực
tiễn và định hướng giải quyết vấn đề