T
P CHÍ KHOA HC
TRƯ
NG ĐI HC SƯ PHM TP H CHÍ MINH
Tp 22, S 5 (2025): 850-860
HO CHI MINH CITY UNIVERSITY OF EDUCATION
JOURNAL OF SCIENCE
Vol. 22, No. 5 (2025): 850-860
ISSN:
2734-9918
Websit
e: https://journal.hcmue.edu.vn https://doi.org/10.54607/hcmue.js.22.5.4769(2025)
850
Bài báo nghiên cứu*
THIẾT KẾ VÀ TỔ CHỨC BÀI HỌC STEM TRONG CHỦ Đ
DINH DƯỠNG VÀ TIÊU H Ở ĐỘNG VẬT, SINH HỌC 11
Nguyn Hoàng Minh Như*, Cao Thu Bích Ngân,
Hunh Th Kim Ngân, Phm Th Hunh Như, Nguyn Th Thanh Tâm
Trường Đại hc Sư phạm Thành ph H Chí Minh, Vit Nam
*Tác gi liên h: Nguyễn Hoàng Minh Như – Email: 4801301022@student.hcmue.edu.vn
Ngày nhn bài: 02-3-2025; ngày nhn bài sa: 22-4-2025; ngày duyệt đăng: 22-4-2025
TÓM TT
Nghiên cứu này đã thiết kế và trin khai mt bài hc STEM theo quy trình thiết kế thut;
trong đó, học sinh đóng vai nhà thiết kế trò chơi đ thiết kế “board game” lng ghép các kiến thc
ca ch đề Dinh dưng và tiêu hoá động vt, Sinh hc (SH) 11. Kết qu so sánh bài kim tra đánh
giá năng lực (NL) trưc và sau thc nghim trên 126 hc sinh (HS) hai trường trung hc ph thông
thuc đa bàn Thành ph H Chí Minh (TPHCM) cho thy bài học STEM đã phát triển đưc NL
nhn thc SH cho HS. Ngoài ra, hc sinh cũng thể hin đưc các biu hin ca NL giao tiếp và hp
tác; phm chất chăm chỉ trong quá trình la chn gii pháp, chế to và th nghim “board game”.
Nghiên cu đã đóng góp thêm nguồn tài liu v hot đng giáo dc STEM ti Vit Nam, đng thi
góp phn nâng cao cht lưng dy học và đáp ứng Chương trình giáo dục ph thông (GDPT) 2018.
T khoá: Sinh học 11; năng lực sinh hc; trò chơi hc tp; Giáo dc STEM
1. Đặt vấn đề
Giáo dc STEM đang tr thành xu hướng toàn cầu, được các c phát triển như Mĩ,
Úc, Hàn Quc thúc đy nhm phát trin ngun nhân lc cht ng cao trong thi đi công
nghip 4.0. Các quc gia này tp trung tích hp STEM thông qua các môn hc, hot đng
ngoi khoá và d án thc hành. Vit Nam, STEM đã chính thc đưc đưa vào chương trình
GDPT 2018, tuy nhiên vn chưa có chương trình ging dy riêng mà đưc trin khai ch yếu
thông qua hình thc dy hc tích hp và các hot đng tri nghim (Le & Phan, 2021).
Nội dung “Dinh dưỡng và tiêu hoá động vật” trong chương trình GDPT 2018 cung
cp kiến thc nn tng v cách th con người hot đng và duy trì s sng, có tính ng
dụng cao trong đời sng nhm nâng cao ý thc chăm sóc sc khe tiêu hoá ca HS, qua ch
đề “Dinh dưỡng và tiêu hoá động vt” HS nhn thức đúng về ý nghĩa của tiêu hoá đi
vi sc khe và có các giải pháp dinh dưỡng lành mnh (Ministry of Education and Training,
Cite this article as: Nguyen, H. M. N., Cao, T. B. N., Huynh, T. K. N., Pham, T. H. N., & Nguyen, T. T. T.
(2025). Designing and organizing STEM education topicsin teaching the content of Nutrition and Digestionin
Animals, Biology grade 11. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 22(5), 850-860.
https://doi.org/10.54607/hcmue.js.22.5.4769(2025)
Tạp chí Khoa học Trường ĐHSP TPHCM
Tập 22, Số 5 (2025): 850-860
851
2018a). T đó, giúp HS hiu rõ mi liên h gia SH và sc khỏe con người. Vic trin khai
dy hc ni dung Dinh dưỡng và tiêu hoá động vt” theo định ng giáo dc STEM
thông qua hot đng thiết kế và chế to board game giúp HS tiếp cn kiến thc mt cách ch
động, tạo điều kiện để HS vn dng và cng c kiến thc trong quá trình thiết kế chế to
board game. Bên cạnh đó, khi HS được tìm hiu các ni dung v quá trình dinh dưỡng
động vt; hình thc tiêu hoá các nhóm động vt khác nhau; vai trò ca thc phm sch
trong đời sống con người và cách phòng các bnh v tiêu hoá s nâng cao nhn thc v tm
quan trng ca vic chăm sóc cơ thể, hướng đến mt li sng lành mnh và bn vng. Tham
gia hc tp ch đề STEM giúp HS s tiến b v tư duy khoa học, kĩ năng làm vic nhóm
kh năng liên hệ, vn dng thuyết trong thc tin, đặc bit trong các môn khoa hc t
nhiên như SH. Ngoài ra, giáo dc STEM còn giúp HS tăng ng NL giao tiếp và hp tác,
s sáng to khi HS làm việc theo nhóm để thc hin các yêu cầu đặt ra. T đây, có thể thy
giáo dc STEM không ch nâng cao NL SH mà còn góp phn giúp HS phát trin phm cht
và kĩ năng quan trọng trong bi cnh giáo dc hiện đại (López-Belmonte et al., 2022). Bên
cnh vic nâng cao NL SH, trin khai giáo dc STEM ni dung “Dinh dưỡng và tiêu hoá
động vt” còn giúp HS hình thành được nhng phm cht và NL cn thiết như s chăm ch,
giao tiếp và hp tác (Ministry of Education and Training, 2018b). Đây những phm cht
và NL cn thiết cho s phát trin ca HS sau này.
Bài báo này trình bày kế hoch t chc bài hc STEM ch đề “Dinh dưỡng và tiêu hoá
động vt” thuộc chương trình SH lp 11 và cung cp các s liu, dn chng khách quan
v kết qu trin khai bài hc STEM trong vic phát trin NL SH cho HS.
2. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu
2.1. Đối tưng nghiên cu
Lí lun v giáo dc STEM.
Nội dung Dinh dưỡng và tiêu hoá động vật, SH 11, Chương trình GDPT 2018.
2.2. Phương pháp nghiên cứu
Các phương pháp nghiên cứu được s dng bao gồm: phương pháp nghiên cứu lí
thuyết, phương pháp tham vấn chuyên gia, phương pháp thc nghim sư phm, phương pháp
đánh giá qua sản phm hc tp, phương pháp xử lí s liu.
3. Kết quả và thảo luận
3.1. Thiết kế i học STEM cho nội dung “Dinh dưỡng tiêu hoá động vật”, Sinh
học 11
3.1.1. Các thành t STEM
Bài hc bao gm các thành t STEM được trình bày trong Bng 1.
Tạp chí Khoa học Trường ĐHSP TPHCM
Nguyễn Hoàng Minh Như và tgk
852
Bng 1. Các thành t STEM
Science
Sinh hc:
- Quá trình dinh dưỡng động vt;
- Hình thc tiêu hoá động vt chưa quan tiêu hoá; đng vt có túi tiêu
hoá; động vt có ng tiêu hoá;
- Cu to và chức năng các cơ quan trong hệ tiêu hoá;
- Vai trò ca thc phm sạch trong đời sống con người;
- Mt s bnh v đường tiêu hoá và cách phòng, chng (bệnh răng, miệng; bnh
d dày; bệnh đường rut...).
Công ngh:
- Quy trình thiết kế kĩ thut và cácc thc hin;
- S dụng được mt s phn mềm đơn giản h tr thiết kế;
- Thiết kế được sn phẩm đơn giản.
Technology
- Công c, vt liu đ thiết kếchế to board game: giy, bìa, màu v, bút chì...
- Máy tính, internet để tìm kiếm thông tin v dinh dưỡng, h tiêu hoá, các bnh
liên quan...
- Các phn mm thiết kế đồ ho để tạo ra board game đẹp mt và chuyên nghip
hơn (nếu có).
Engineering
Thc hin vic thiết kế và chế to board game:
- Đưa ra ý ng, thiết kế b cc, ni dung, hình nh cho board game đm bo
tính phù hp, hp dn và truyn ti được thông điệp v dinh dưng và tiêu hoá;
- Thc hin chế to board game theo bn thiết kế;
- Chơi th để kim tra tính hiu qu ca board game;
- Điu chnh, ci tiến để board game hoàn thiện hơn (nếu cn).
Mathematics
- Tính toán ch tc, t l ca các thành phn trong board game. Nếu board
game có yếu t ngu nhiên, cn tính toán xác sut đ đảm bo tính công bng.
- Thu thp d liu trong quá trình chơi th để đánh giá tính hiệu qu ca board
game, t đó có những điều chnh phù hp.
3.1.2. Tiêu chí xây dng Bài hc STEM trong ch đề “Dinh dưỡng và tiêu hoá động vt”
Căn cứ vào Tài liu tp hun cán b qun lí, GV v xây dng ch đề giáo dc STEM
trong giáo dc trung hc (B GD&ĐT, 2019), đề tài thc hin dựa trên 6 tiêu chí như sau:
Tiêu chí 1: ch đề bài hc STEM tp trung vào các vấn đề ca thc tin;
Tiêu chí 2: cu trúc bài hc STEM kết hp tiến trình khoa hc và quy trình thiết kế thut;
Tiêu chí 3: phương pháp dạy hc bài hc STEM đưa HS vào hot đng tìm tòi và khám
phá, định hướng hành động, tri nghim và to ra sn phm;
Tiêu chí 4: hình thc t chc bài hc STEM lôi cun HS vào hot đng nhóm kiến to;
Tiêu chí 5: ni dung bài hc STEM áp dng ch yếu t ni dung khoa hc và toán mà
HS đã và đang học;
Tiêu chí 6: trong tiến trình bài hc STEM mt nhim v th có nhiều đáp án đúng
và coi s tht bại như là một phn cn thiết trong hc tp.
Tạp chí Khoa học Trường ĐHSP TPHCM
Tập 22, Số 5 (2025): 850-860
853
3.1.3. Quy trình xây dng Bài hc STEM cho ch đề “Dinh dưỡng và tiêu hoá ở động vật”
Căn cứ vào quy trình xây dựng bài học STEM trong công văn Số 3089/BGDĐT-
GDTrH ngày 14/08/2020 (Ministry of Education and Training, 2020) về việc triển khai thực
hiện giáo dục STEM trong giáo dục trung học, đề tài thực hiện quy trình xây dựng chủ đề
dạy học STEM theo 4 bước như sau:
3.1.4. Tiến trình hot đng trin khai bài hc STEM trong ch đề “Dinh dưỡng và tiêu
hoá ở động vật”
Tiến trình hoạt động triển khai bài học STEM “Dinh dưỡng tiêu hoá động vật
được trình bày trong Bảng 2.
Bảng 2. Tổng quát kế hoạch bài dạy “Dinh dưỡng và tiêu hoá ở động vật”
Mục tiêu
Sản phẩm
học tập
Tổ chức thực hiện
Hoạt động 1. Xác định vấn đề (15 phút)
HS xác
định tiêu
chí sản
phẩm;
nhiệm vụ
cần thực
hiện.
vấn đề GV đặt
ra; xác định
nhiệm vụ thiết
kế, chế tạo
board game;
tiếp nhận, ghi
chép nhiệm vụ
và tiêu chí sản
phẩm cần
Bản ghi chép
nhiệm vụ thiết
kế chế tạo
board game.
GV đặt vấn đề để HS thảo luận về hiệu quả học
tập khi học bằng phương pháp truyền thống
học thông qua quá trình thiết kế, chế tạo board
game. Từ đó, HS phát hiện được nhiệm vụ học tập
của chủ đề là thiết kế, chế tạo board game liên
quan đến nội dung Din
h dưỡng tiêu hoá ở động
vật.
GV giao nhiệm vụ (nội dung, phương tiện, cách
thực hiện, yêu cầu sản phẩm phải hoàn thành).
Hoạt động 2. Nghiên cứu kiến thức nền và đề xuất giải pháp (30 phút)
(1), (2),
(3), (4),
(6), (7).
HS xác
định được
các kiến
thức cần
nhóm trả
lời các câu
hỏi.
HS thảo luận
nhóm đề xuất
Câu trả lời của
HS.
Ý tưởng thiết
kế board game
của HS.
GV chia lớp học thành 4 nhóm.
GV đặt câu hỏi:
- Quá trình dinh dưỡng bao gồm những giai đoạn
nào? mấy hình thức tiêu hoá ở động vật? Kể tên.
- Quan sát các Hình 1, 2, 3 hãy trình bày hình
thức tiêu hoá động vật chưa quan tiêu
BƯỚC 1
Lựa chọn nội dung dạy học
BƯỚC 2
Xác định vấn đề cần giải quyết
BƯỚC 3
Xây dựng tiêu chí của sản phẩm
BƯỚC 4
Thiết kế tiến trình tổ chức hoạt động dạy học
Tạp chí Khoa học Trường ĐHSP TPHCM
Nguyễn Hoàng Minh Như và tgk
854
vận dụng
để đề ra
giải pháp.
game.
hoá; động vật túi tiêu hoá; động vật ống
tiêu hoá.
-
Hãy giải thích vai tcủa thực phẩm sạch đối với
đời sống con người.
- Vận dụng những hiểu biết về tiêu hoá, hãy đề
xuất một số biện pháp giúp hệ tiêu hoá khỏe
mạnh, hoạt động hiệu quả.
GV yêu cầu HS chia thành 2 nhóm; thảo luận để
đề xuất ý tưởng thiết kế board game; báo o
phương án thiết kế ở tiết 2.
GV hỗ trợ HS đề xuất giải pháp thiết kế board
game (tại nhà).
Hoạt động 3. Lựa chọn giải pháp (45 phút)
(5).
trình bày, giải
thích, bảo vệ
phương án
thiết kế.
Các nhóm tiếp
nhận; ghi chép
nhận xét, góp
ý của GV để
lựa chọn
hoàn thiện
phương án
Phương án thiết
kế board game
hoàn thiện.
GV yêu cầu HS trình bày phương án thiết kế
board game: tên, chủ đề, luật chơi, hình thức.
GV phân tích ưu/nhược điểm; góp ý cách khắc
phục nhược điểm; gợi ý bổ sung để hoàn thiện
phương án thiết kế.
Hoạt động 4. Chế tạo, thử nghiệm và đánh giá (tại nhà)
(6), (7).
nhóm để tiến
hành chế tạo
và thử nghiệm
board game.
-
đánh giá mức
độ đạt được
của sản phẩm
so với yêu cầu
đặt ra, các cải
Sản phẩm
board game của
HS.
GV giao nhiệm vụ cho các nhóm thông qua kênh
học tập trực tuyến (Zalo):
- Chế tạo, thử nghiệm và đánh giá mẫu thiết kế;
- Phản hồi, thắc mắc (nếu có) với GV qua kênh
học tập trực tuyến (Zalo).
Hoạt động 5. Chia sẻ, thảo luận và điều chỉnh (45 phút)
(5), (7).
thảo luận
Bài báo cáo
sản phẩm
“Board game”.
GV tổ chức trao đổi, thảo luận về board game của
các nhóm: nội dung truyền tải, luật chơi, hình
thức.