BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
======
BÀI THU HOẠCH CUỐI KHÓA
LỚP BỒI DƯỠNG THEO TIÊU CHUẨN CHỨC DANH NGHỀ NGHIỆP
GIÁO VIÊN TIỂU HỌC
HÀ NỘI - Năm 2023
PHỤ LỤC
Họ và tên học viên: HOÀNG THỊ THANH TÂM
Ngày sinh: 27/10/1996
Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Phả Lại, thành phố Chí
Linh, tỉnh Hải Dương
Địa điểm bồi dưỡng: Trung tâm Gdtx – Ngoại ngữ, Tin học
tỉnh Hải Dương.
Mở đầu ……………………………………………………………………………..
Nội dung……………………………………………………………………………
1. Kết quả thu hoạch ……………………………………………………………..
1.1. Giới thiệu tổng qua…………………………………………………………..
1.2. Cơ sở lý luận và thực tiễn ……………………………………………………..
1.3. Kết quả thu hoạch về kiến thức và kỹ năng……………………………......
1.4. Đánh giá về ý nghĩa/giá trị của hệ thống kiến thức, kỹ năng thu nhận được...
2. Kế hoạch hoạt động của bản thân sau khoá bồi dưỡng………………......
2.1. Yêu cầu của hoạt động nghề nghiệp đối với bản thân……………………...
2.2. Đánh giá hiệu quả của hoạt động nghề nghiệp của cá nhân trước khi tham gia
khóa bồi dưỡng
2.3. Kế hoạch hoạt động nhân sau khi tham gia khóa bồi dưỡng nhằm đáp ứng
yêu cầu của tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp.
3. Kiến nghị và đề xuất………………………….……………………………….
Tài liệu tham khảo
ĐỀ BÀI
Từ kinh nghiệm thực tiễn kiến thức đã học trong khóa bồi dưỡng
theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp Giáo viên Tiểu học, quý thầy/cô hãy
rút ra bài học để phát triển chuyên môn phát triển đơn vị công tác của
mình, đánh giá năng lực tự học của bản thân, xây dựng kế hoạch tự học nâng
cao chuyên môn nghiệp vụ trong năm học 2023-2024.
MỞ ĐẦU
Để nâng cao trình độ về chính trị, quản nhà nước các kỹ năng chung;
kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp chuyên ngành đạo đức nghề nghiệp. Nâng cao
phương pháp dạy học; kinh nghiệm phát hiện bồi dưỡng học sinh giỏi; quản lý
học sinh trong công tác chủ nhiệm;…
Qua quá trình được học tập nghiên cứu cũng như sự hướng dẫn, truyền đạt
của các thầy, giáo trường Đại học phạm nội phụ trách giảng dạy Chương
trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học, tôi đã
nắm bắt được xuớng phát triển của giáo dục, tinh thần đổi mới căn bản toàn
diện giáo dục, các hình trường học mới. Những mặt được mặt hạn chế của
các hình trường học đó. Vận dụng sáng tạo đánh giá được việc vận dụng
những kiến thức về giáo dục học và tâm sinh lý lứa tuổi vào thực tiễn giáo dục học
sinh tiểu học của bản thân đồng nghiệp. Chủ động, tích cực phối hợp với đồng
nghiệp, cha mẹ học sinh cộng đồng để nâng cao chất lượng giáo dục học sinh
tiểu học. Nắm vững vận dụng tốt các chuyên đề đã tham gia bồi ỡng trong
khóa học, hiểu được một số vấn đề chung về nghề giáo viên tiểu học, Hiểu được
các yêu cầu về năng lực nghề nghiệp của giáo viên ở tiểu học, phân tích, xây dựng
được quy trình tự học cho giáo viên tiểu học. Hiểu chương trình kế hoạch
giáo dục tiểu học; hướng dẫn được đồng nghiệp cùng thực hiện chương trình và kế
hoạch giáo dục tiểu học bao gồm các chuyên đề sau:
Chuyên đề 1: Quản lý nhà nước về giáo dục phổ thông
Chuyên đề 2: Xu thế phát triển giáo dục phổ thông trên thế giới, chiến lược phát
triển giáo dục phổ thông của Việt Nam.
Chuyện đề 3: Các quy định của pháp luật về chính sách phát triển đội ngũ giáo dục
phổ thông.
1
Chuyên đề 4: Phát triển năng lực nghề nghiệp của giáo viên Tiểu học.
Chuyên đề 5: Năng lực hỗ trợ đồng nghiệp trong phát triển chuyên môn giáo dục
tiểu học.
Chuyên đề 6: Năng lực tự học nghiên cứu khoa học, ứng dụng kết quả nghiên
cứu khoa học trong giáo dục học sinh tiểu học.
Chuyên đề 7: Chuyển đổi số trong hoạt động dạy học giáo dục học sinh tiểu
học.
Chuyên đề 8: Năng lực thích ứng với sự thay đổi trong hoạt động nghề nghiệp của
giáo viên tiểu học.
Giáo dục luôn giữ một vai tru rất trọng yếu trong sphát triển của mỗi quốc
gia, biện pháp đ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo lợi thế so sánh về
nguồn lao động tri thức. Hầu hết các nước trên thế giới đều coi đầu tư cho giáo dục
đầu cho phát triển thậm chí cun nhìn nhận giáo dục một ngành sản xuất
đặc biệt. Đối với các nước kém đang phát triển thì giáo dục được coi biện
pháp ưu tiên hàng đầu để đi tắt đón đầu, rút ngắn khoảng cách về công nghệ. Do
vậy, các nước này đều phải nỗ lực tìm ra những chính sách phù hợp hiệu quả
nhằm xây dựng nền giáo dục của mình đáp ứng yêu cầu của thời đại, bắt kịp với sự
tiến bộ của các quốc gia trên thế giới. Trong giáo dục , đội ngũ cán bộ quản lí, giáo
viên có vai tru quan trọng nhất, quyết định trực tiếp đến chất lượng giáo dục và đào
tạo. Họ những người hưởng ứng các thay đổi trong nhà trường; người xây
dựng thực hiện kế hoạch phát triển nhà trường; người xây dựng, vun trồng
phát triển văn hóa nhà trường; người tham gia huy động sử dụng các nguồn lực
của nhà trường. Bởi vậy trong bối cảnh chung như đã nêu trên mỗi nhà trường, mỗi
sở giáo dục muốn duy trì phát triển chất lượng giáo dục nhất thiết cần
những biện pháp bồi dưỡng, phát triển đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên của nhà
trường.
Năng lực được định nghĩa theo rất nhiều cách khác nhau, tuỳ thuộc vào bối cảnh
mục đích sử dụng các năng lực đó. Theo các nhà Tâm học, nội dung tính
chất của hoạt động quy định thuộc tính tâm của nhân tham gia vào cấu trúc
năng lực của cá nhân đó. Vì thế, thành phần của cấu trúc năng lực thay đổi tùy theo
loại hình hoạt động. Tuy nhiên, cùng một loại năng lực, những người khác nhau
có thế có cấu trúc không hoàn toàn giống nhau.
Thực trạng năng lực giáo viên Tiểu học
2
Hiện nay cấp Tiểu học hơn 99% giáo viên đạt chuẩn trở lên. Nhưng một bộ
phận đội ngũ giáo viên cán bộ quản trường Tiểu học cun một số hạn chế, bất
cập; Số lượng cán bộ quản trình độ cao về chuyên môn quản cun ít,tính
chuyên nghiệp, năng dạy học của nhiều giáo viên chưa cao.Nhiều giáo viên
cán bộ quản cun hạn chế về chuyên môn khai thác, sử dụng thiết bị dạy học để
đưa phương pháp dạy học tích cực theo hướng tiếp cận nội dung sang tiếp cận
năng lực người học. Nhiều cán bộ quản giáo dục Tiểu học cun hạn chế về
năng tham mưu, xây dựng kế hoạch và chỉ đạo tổ chức hoạt động giáo dục theo các
mô hình mới, cun bất cập trong kiểm tra ,đánh giá chất lượng và hiệu quả giáo dục.
Phát triển nghề nghiệp giáo viên sự phát triển nghề nghiệp một giáo viên đạt
được do các kỹ năng nâng cao (qua quá trình học tập, nghiên cứu tích lũy
kinh nghiệm nghề nghiệp) đáp ứng các yêu cầu sát hạch việc giảng dạy, giáo dục
một cách hệ thống. Đây là quá trình tạo sự thay đổi trong lao động nghề nghiệp của
mỗi giáo viên nhằm gia tăng mức độ thích ứng của bản thân với yêu cầu của nghề
dạy học.
Trên sở đó bản thân tôi chọn nội dung nghiên cứu viết thu hoạch cuối khóa
: Chuyên đề 7: Chuyển đổi số trong hoạt động giáo dục học sinh trường Tiểu
học.
3