Tổ chức dạy học
Lựa chọn phương pháp dạy học
- Chọn bài 1, phần đọc, TV lớp5 tập 1, kết nối tri thức với cuộc sống.
- Đối với bài 1 phần đọc, TV lớp 5 tập 1, kết nối tri thức với cuộc sống lựa chọn
phương pháp phân tích ngôn ngữ trong phần đọc hiểu. ngoài ra còn sử dụng
phương pháp trực quan trong phần khởi động.
- do chọn phương pháp: Phương pháp này phân chia đối tượng thành những bộ
phận, những khía cạnh, những mặt khác= nhau để nhận thức đối tượng chính xác và
đầy đủ hơn. rất thuận lợi hiệu quả khi cần cung cấp cho học sinh những tri
thức lý thuyết mới, hay khi cần tìm hiểu mối quan hệ giữa các yếu tố ngôn ngữ với
nhau. Giúp học sinh năng động vừa phát triển ngôn ngữ vừa phát triển tư duy.
BÀI 1 THANH ÂM CỦA GIÓ (TIẾT 1)
1 MỤC TIÊU
1. Năng lực
a. Đọc:
- Đọc thành tiếng: Đọc đúng diễn cảm toàn bộ câu chuyện Thanh âm của gió.
Biết đọc diễn cảm với giọng đọc phù hợp, nhấn giọng vào những từ ngữ cần thiết
để thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật.
- Đọc hiểu: Nhận biết được các sự việc gắn với thời gian, không gian xảy ra câu
chuyện trong văn bản tự sự. Hiểu suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật dựa vào hành
động, việc làm và lời nói của nhân vật. Nhận biết được trình tự các sự việc gắn với
thời gian, địa điểm cụ thể. Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu chuyện: Mỗi vùng
miền đều những sản vật đặc trưng, mang đậm nét dấu ấn của vùng miền đó.
Hiểu biết tự hào về sản vật, ý thức phát triển sản vật chính một trong
những biểu hiện của tình yêu quê hương.
b. Viết: Biết cách viết bài văn kể chuyện sáng tạo (bằng cách sáng tạo thêm chi tiết
hoặc thay đổi cách kết thúc của câu chuyện) với bố cục 3 phần (mở bài, thân bài,
kết bài) và các yêu cầu cụ thể của mỗi phần.
- Ôn tập về 3 từ loại đã được học lớp 4: danh từ, động từ, tính từ, hiểu đặc điểm
và chức năng của mỗi từ loại đó.
2. Phẩm chất
- Biết sáng tạo trong các trò chơi và hoạt động tập thể.
- Biết hoà đồng với bạn bè và có suy nghĩ độc lập, mang cá tính riêng.
1 THIẾT BỊ VÀ HỌC LIỆU
- Tranh minh hoạ chủ điểm Thế giới tuổi thơ, tranh minh hoạ bài đọc Thanh âm
của gió.
– Tài liệu viết về vẻ đẹp của ngôn từ trong văn học.
- Màn hình hoặc máy chiếu để trình chiếu nội dung bài học.
- Phiếu học tập, bút dạ dùng cho Trò chơi bài tập 2 phần Luyện từ và câu.
Video cảnh giờ ra chơi trên sân trường, lưu ý có hình ảnh cờ Tổ quốc đang tung
bay trên cột cờ.
– Tranh minh hoạ bài Thanh âm của gió.
Một số câu văn mẫu (dùng cho Vòng 4 của bài tập 2 - Luyện từ và câu)
-Một số bài văn kể chuyện sáng tạo
II TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
TIẾT 1
1. Hoạt động 1: Giới thiệu sách Tiếng Việt 5 và chủ điểm mở đầu
a. Mục tiêu: Giúp HS tâm thế tiếp nhận các bài học của sách Tiếng Việt 5
nói chung các bài học trong chủ điểm đầu tiên (Thế giới tuổi thơ) nói
riêng.
b. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Hoạt động : Khám Phá
Hoạt động 1: Luyện đọc
a. Mục tiêu: HS nhận biết được cách
đọc, luyện đọc đúng diễn cảm
bài đọc Thanh âm của gió, biết nhấn
giọng những từ ngữ trong các câu
hội thoại thể hiện cảm xúc, tâm
trạng của nhân vật
b. Tổ chức thực hiện:
Đọc mẫu:
GV đọc cả bài (đọc diễn cảm, nhấn
giọng những từ ngữ phù hợp:
những tình tiết bất ngờ hoặc từ ngữ
thể hiện tâm trạng, cảm xúc của
nhân vật) hoặc mời 3 em đọc nối
tiếp 3 đoạn (đoạn 1: từ đầu đến tìm
những viên đá đẹp cho mình, đoạn
2: tiếp theo đến “cười, cười, cười,
cười...”, đoạn 3: còn lại).
Luyện đọc đúng:
- GV hướng dẫn đọc đúng:
+ Đọc đúng các từ ngữ chứa tiếng
dễ phát âm sai, dụ: ngày nào, lên
núi, lạ lắm, lần lượt, thung lũng, la
lên, lùa trâu,,...).
+ Cách ngắt giọng những câu dài,
dụ: Chiều về,/ đàn trâu no cỏ/
đằm mình dưới suối,/ chúng tôi tha
thẩn/ tìm những viên đá đẹp cho
mình; Khi nghe anh em tôi kể cả hội
chơi trò bịt tai nghe tiếng gió,/ bố
bảo/ nghe kể thôi đã thích,/ nhất
định sáng mai/ bố sẽ thử ngay/ xem
gió nói điều gì;...
+ Đọc đúng ngữ điệu: giọng kể
chuyện, thay đổi ngữ | điệu khi đọc
lời nói trực tiếp của các nhân vật;
đọc | đúng ngữ điệu ngạc nhiên “Ơ,
ngữ điệu đồng tình “Đúng rồi”; ngữ
điệu cảm thán "hay lắm",
GV nhận xét việc đọc của HS theo
cặp, theo nhóm (có thể mời 3 HS
đọc nối tiếp bài đọc trước lớp).
Hoạt động 2: Đọc hiểu
a. Mục tiêu: Theo sự hướng dẫn của
GV, HS biết cách trả lời đúng các
câu hỏi đọc hiểu, biết dựa vào từ
Làm việc nhóm
Lần ợt từng HS nói về những trò
chơi hoặc hoạt động mình thường
thực hiện khi chơi ngoài trời (Trò
chơi tên là gì? Chơi ở đâu? Chơi với
ai? Chơi những gì? Thích nhất hoạt
động gì?...). Các HS khác lắng
nghe, trao đổi và góp ý.
Làm việc chung cả lớp 1 2
nhóm trình bày ý kiến trước lớp.
HS đọc tên bài đọc quan sát
tranh minh hoạ để đoán về nội dung
câu chuyện.
Làm việc chung cả lớp
- HS lắng nghe GV đọc mấu sau đó
3 HS đọc nối tiếp