
Tổ chức dạy học
Lựa chọn phương pháp dạy học
- Chọn bài 1, phần đọc, TV lớp5 tập 1, kết nối tri thức với cuộc sống.
- Đối với bài 1 phần đọc, TV lớp 5 tập 1, kết nối tri thức với cuộc sống lựa chọn
phương pháp phân tích ngôn ngữ trong phần đọc hiểu. ngoài ra còn sử dụng
phương pháp trực quan trong phần khởi động.
- Lí do chọn phương pháp: Phương pháp này phân chia đối tượng thành những bộ
phận, những khía cạnh, những mặt khác= nhau để nhận thức đối tượng chính xác và
đầy đủ hơn. Nó rất thuận lợi và hiệu quả khi cần cung cấp cho học sinh những tri
thức lý thuyết mới, hay khi cần tìm hiểu mối quan hệ giữa các yếu tố ngôn ngữ với
nhau. Giúp học sinh năng động vừa phát triển ngôn ngữ vừa phát triển tư duy.
BÀI 1 THANH ÂM CỦA GIÓ (TIẾT 1)
1 MỤC TIÊU
1. Năng lực
a. Đọc:
- Đọc thành tiếng: Đọc đúng và diễn cảm toàn bộ câu chuyện Thanh âm của gió.
Biết đọc diễn cảm với giọng đọc phù hợp, nhấn giọng vào những từ ngữ cần thiết
để thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật.
- Đọc hiểu: Nhận biết được các sự việc gắn với thời gian, không gian xảy ra câu
chuyện trong văn bản tự sự. Hiểu suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật dựa vào hành
động, việc làm và lời nói của nhân vật. Nhận biết được trình tự các sự việc gắn với
thời gian, địa điểm cụ thể. Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu chuyện: Mỗi vùng
miền đều có những sản vật đặc trưng, mang đậm nét dấu ấn của vùng miền đó.
Hiểu biết và tự hào về sản vật, có ý thức phát triển sản vật chính là một trong
những biểu hiện của tình yêu quê hương.
b. Viết: Biết cách viết bài văn kể chuyện sáng tạo (bằng cách sáng tạo thêm chi tiết
hoặc thay đổi cách kết thúc của câu chuyện) với bố cục 3 phần (mở bài, thân bài,
kết bài) và các yêu cầu cụ thể của mỗi phần.
- Ôn tập về 3 từ loại đã được học ở lớp 4: danh từ, động từ, tính từ, hiểu đặc điểm
và chức năng của mỗi từ loại đó.