luật để thực thi các chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn mà nhà nước đã giao cho
trong việc tổ chức và điều hành các quan hệ xã hội và hành vi của công dân.
* Khái niệm quản lí nhà nước về giáo dục phổ thông
Quản lí nhà nước về giáo dục phổ thông là việc nhà nước thực hiện quyền lực
công để điều hành, điều chỉnh toàn bộ các hoạt động giáo dục phổ thông trong phạm
vi toàn xã hội nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục của nhà nước.
Quản lí nhà nước về giáo dục phổ thông là sự tác động có tổ chức và điều chỉnh
bằng quyền lực nhà nước đối với các hoạt động giáo dục phổ thông do các cơ quan
quản lí có trách nhiệm về giáo dục và đào tạo của nhà nước từ Trung ương đến cơ
sở tiến hành để thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định của nhà nước nhằm
phát triển sự nghiệp giáo dục phổ thông, duy trì kỉ cương, thoả mãn nhu cầu giáo
dục phổ thông của nhân dân, thực hiện mục tiêu giáo dục của nhà nước.
* Những yếu tố chủ yếu trong quản lí nhà nước về giáo dục phổ thông
– Trong khái niệm quản lí nhà nước về giáo dục phổ thông nổi lên ba bộ phận
chính, đó là chủ thể của quản lí nhà nước về giáo dục phổ thông; khách thể của
quản lí nhà nước về giáo dục; mục tiêu giáo dục phổ thông.
+ Chủ thể quản lí nhà nước về giáo dục và đào tạo là các cơ quan có thẩm
quyền (cơ quan lập pháp, hành pháp).
+ Khách thể của quản lí nhà nước về giáo dục phổ thông là hệ thống giáo dục
quốc dân và mọi hoạt động giáo dục phổ thông trong phạm vi toàn xã hội.
+ Mục tiêu giáo dục phổ thông: về tổng thể đó là việc bảo đảm trật tự kỉ cương
trong các hoạt động giáo dục phổ thông, để thực hiện được mục tiêu nâng cao dân
trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho xã hội, hoàn thiện và phát triển nhân
cách của công dân.
– Trong khái niệm quản lí nhà nước về giáo dục còn phải kể tới hai yếu tố quan
trọng trong việc điều hành, điều chỉnh các hoạt động giáo dục, đó là công cụ và
phương pháp trong quản lí hành chính nhà nước về giáo dục phổ thông:
+ Công cụ chủ yếu trong quản lí hành chính nhà nước là hệ thống các văn bản
quy phạm pháp luật, do đó, công tác thể chế tạo ra hành lang pháp lí cho các hoạt
động quản lí nhà nước về giáo dục phổ thông.