NÂNGCAONĂNGLỰCQUẢNLÝHOẠTĐỘNGDẠYHỌC
CHOTỔTRƯỞNGCHUYÊNMÔNCÁCTRƯỜNGTIỂUHỌC
THEOTIẾPCẬNNĂNGLỰC
IMPROVETHECAPACITYOFMANAGINGTEACHING
ACTIVITIESFORPROFESSIONALHEADSOFELEMENTARY
SCHOOLSACCORDINGTOTHECOMPETENCYAPPROACH
TrầnThanhThắng
Vănphòng2,BộGD&ĐTtạiTpHCM
TranThanhThang
Office2,MinistryofEducationandTraininginHoChiMinhCity
Tómtắt:nângcaonănglựcquảnlýhoạtđộngdạyhọcchotổtrưởngchuyênmôncáctờngtiểu
họccóhọcsinhdântộcS’Tiêngtheotiếpcậnnănglực,từđógópphầnnângcaochấtlượnghoạtđộng
dạyhọctheotiếpcnnănglực.Nghncứuđãydựngcbước,quytrìnhngcaonglựcquảnlý
hoạtđộngdạyhọcchotổtrưởngchunmôntrưởngtiểuhọc:Xácđịnhcăncứđểxâydựngkếhoạch
giáodụccủanhàtrường;Đánhgnhhìnhvàcácđiềukiệnthựchiệnchươngtrìnhtrongnămhọc
(trongđótậptrungphântích,đánhgiáđặcđiểmtìnhhìnhkinhtế,vănhóa,hộiđịaphươngtácđộng
đếncáchoạtđộnggiáodụccủanhàtrườngtrongnămhọc,nhữngthuậnlợi,khókhăn);Xácđịnhmục
tiêugiáodụccủanhàtrường;Xâydựngkếhoạchtổchứcdạyhọccácmônhọcvàhoạtđộnggiáodục
theotiếpcậnnănglựcphùhợpđặcđiểmtâmsinhcủahọcsinhdântộcS’Tiêng
Từkhóa:dạyhọc;giáoviêntiểuhọc;tổtrưởngchuyênmôn;họcsinhtiểuhọc;tiếpcậnnănglực
Abstract:Thisstudyaimstoenhancethemanagementcapacityofteachingactivitiesforsubject
specialistteamleadersinprimaryschoolswithS’Tiengethnicstudentsthroughacompetency-based
aphương pháproach, thereby contributing to improving the quality of teaching activities through
competency-basedaphươngpháproaches.Theresearchhasdevelopedstepsandprocedurestoenhance
themanagementcapacityofteachingactivitiesforsubjectspecialistteamleadersinprimaryschools,
including:Identifyingthebasisfordevelopingtheschool'seducationalplan;Evaluatingthesituation
andconditionsforimplementingthecurriculumduringtheacademicyear(withafocusonanalyzing
andevaluatingtheeconomic,cultural,andsocialcharacteristicsofthelocalareaaectingtheschool's
educationalactivitiesduringtheacademicyear,aswellasadvantagesanddiculties);Determining
theeducationalobjectivesoftheschool;Developingaplanfororganizingteachingandeducational
activitiestailoredtothepsychologicalcharacteristicsofS’Tiengethnicstudents.
Keywords:teachingcapacity;primaryschoolteachers;subjectspecialistteamleaders;primary
schoolstudents;competency-basedaphươngpháproach.
Nhậnbài:08/12/2023 Phảnbiện:9/1/2024 Duyệtđăng:12/1/2024
1. ĐẶTVNĐỀ
n tộc S’Tiêng một trong 53 n
tcítngưivitnam.Đâylàdântcbn
địa ở vùng Đông Nam B vi n s n
90.000 người ng th 5 trong các dân
tcthiểusố)sinhsốngtptrungởcáctỉnh
Bình Phưc, Đồng Nai y Ninh trong
đótuyệtđạiđasốlàbìnhphưc(88.425
người, chiếm khong 95,6% tổng số). Ti
tnh nh Phưc, hin có 10.215 học sinh
tiu học là ngưi STiêng, chiếm 49,6%
tngsốhọcsinhDTTStntỉnh.Sovớihc
sinhcácntộcthiuskhác,chấtlưng
họctpcủahọcsinhdântộcnày-cảvềkiến
thc, năngcũngnhư vpháttrinnăng
lc-rấtthpvàthphơnnhiềusovicht
lưngđạitrà.Việcnângcaochtlưnghot
độngdyhccáctrưngtiuhccóhc
sinhdântộcS’Tiêngviclàcấpthiếtđể
đảmbosbìnhđngvềgiáodcchocác
emhiệntitươnglai.
2. TỔ CHỨC NGHIÊN CU, Y
DỰNGKHOCHDẠYHCCỦATỔ
BNTHEOTIPCNNĂNGLỰC
2.1.Pncôngnhimv
Đầunămhọc,hiutrưngtiếnhànhgiao
nhiệm vcho tng thànhviênnhà trưng,
phổ biến những mục tiêu và ni quy về
chuyênn,đngthichỉđochotpthể
sưphạmkháiquátlicáchoạtđngđãthc
hintrongnămhcqua,vànghiêncutho
luncácdựthonhiệmvnămhọcmica
ngànhđểngđưarađnhhướngxâydng
kế hoạch giáo dục nhà tng trong m
họcmivớicáctiêuchí:xácđịnhcăncđ
ydngkếhochgiáodccủanhàtrường.
Đánh giá tình hình và các điu kin thc
hincơngtrìnhtrongnămhc(trongđó
tptrungphânch,đánhgiáđặcđimtình
nhkinhtế,na,xãhiđịaphươngtác
động đến các hoạt đng giáo dc ca nhà
trưngtrongmhọc,nhngthuậnli,khó
khăn).Xácđịnhmụctiêugiáodụccủanhà
trưng.Xâydngkếhochtchứcdyhc
cácmônhọcvàhotđộnggiáodụctheotiếp
cậnnglcphùhợpđcđimtâmsinhlý
cahcsinhdântcS’Tiêng
Hiệutrưởngphâncôngnhiệmvụphóhiệu
trưởng,tổngphụtráchđội,tổtrưởngchuyên
môn,giáoviênphụtráchmộtmảngnộidung
cụthể,tìmkiếmnhữngnguồntàiliệuchính
thống để làm cơ sở xây dựng nội dung kế
hoạch giáo dục nhà trường mang tính thời
sự,bám sáttìnhhìnhđịaphương, cũngnhư
nghiêncứukĩbộtàiliệuhướngdẫndạyhọc
củabộgiáodụcvàđàotạo,nghiêncứukhung
chương trình của cấp học; c nội dung bài
họctrongsáchgiáokhoacủatừngmônhọcđể
xácđịnhnộidungdạyhọcphùhợp.
Hiệutrưởngchỉđạotổtrưởngchuyênmôn
tiếnhànhthảoluậnvớigiáoviênđểcùngxác
địnhnhữngbàihọc/chủđềcónộidungcần
điều chỉnh, bổ sung (nếu có).Từ đó, thống
nhấttrongxâydựngkếhoạchdạyhọctheotổ
chuyênmônnhằmtạođiềukiệnthuậnlợicho
giáoviêntrongtổthựchiệncáchoạtđộngdạy
họctheokếhoạch;giámsát,kiểmtra,đánh
giávàđềxuấtđiềuchỉnh,bổsungkếhoạch
dạyhọcphùhợp.
Việc xây dựng kế hoạch dạy học phải
phùhợpvớitừngkhốilớp:dựavàođặtđiểm
tâmlílứatuổicủahọcsinhtiểuhọcdântộc
S’Tiêng.Kếhoạchdạyhọcphảixácđịnhrõ
mụctiêupháttriểncácyêucầucầnđạt,phù
hợpvớichươngtrìnhtừngkhốilớp;xácđịnh
cácmạchnộidung,kiếnthức,chủđềhọctập,
yêucầucầnđạtvềphẩmchất,nănglực,thời
lượngthựchiện;cácyêucầukiểmtra,đánh
giámônhọc;nghiêncứucácchủđềhọctập,
bàihọcvàthờilượngthựchiệncácmôn,các
họcliệubổtrợkèmtheo,cácngữliệucótrong
sáchgiáokhoađượcsửdụngtạitrườngđểxây
dựngphươngántíchhợp,điềuchỉnh,bổsung
trongquátrìnhtổchứccáchoạtđộngdạyhọc.
2.2.Chđo,hưngdngiáoviênthiết
kếbàidạytheotiếpcậnnănglc
Vic xây dựng kế hoạch dy học theo
tiếp cn năng lực năng lc hc sinh cn
đượcthựchintheoquytrìnhsauđây:
Cácbưckhixâydngkếhochdyhcgm:
Bước 1: m hiu cơng trình, sách
giáokhoa
Bước2:cđnhcácnănglcchungvà
nglựcđcthùcnđưchìnhthành,phát
trinởhcsinhdântcSTiêng
Bước 3: c đnh h thống nhiệm vụ
-hànhđộnghọctp màhọcsinhcn thc
hinquatừngbài,chủđcủamônhọc
Bước4:Lựachọnphươngpháp,hìnhthức
tổ chức dạy học phù hợp để triển khai các
nhiệmvụ-hànhđộnghọctậpđếnhọcsinh.
Bước5:Lachọnphươngphápvành
thcđánhgiákếtquthựchinnhimv-
nhđnghctptronghotđộngdạyhọc.
Bước6:Lậpkếhoạchdạyhọcmônhọc.
2.3.Chỉđạocáctchuyênmônhỗtrợ
giáoviênđadạnghoáphươngphápdy
họctheotiếpcnnănglc
Hiu trưng ch đạo tổ trưng chuyên
ncnquantâmhỗtrợgiáoviênchọnla
sửdnglinhhotcácphươngphápdy
học truynthng phương phápdạy hc
đặctcủamônhcđthchintrongquá
trìnhdạyhc,đảmbảonguyêntc:họcsinh
tnhhoànthànhnhiệmvụhọctp,nhận
thc với s t chức hướng dẫn của giáo
viên,gphọcsinhpháthuytínhchđng,
tíchcctrongquátrìnhhọctậpnhằmtăng
cưngstươngtáctraođổigiaotiếpgia
giáoviênhcsinh.
Chđạogiáoviênđổimiphươngpháp
dạyhc,hìnhthctchcdyhọctheotiếp
cnnglựchcsinhdântcS’Tiêng,đổi
mớicácphươngphápdyhctruyềnthng
quavicgiáoviênnmvngnhữngyêucu
sửdụngthànhthạocáckĩthuậttrongviệc
chunbịcũngnhưkhitiếnhànhbàidạytrên
lp.Giáoviêncnxácđnhnhngphương
ớng riêng để cải tiến phương pháp dy
họckinhnghimcánn,cụthmi
n ca chương trình giáo dục phổ thông
2018. Ngoài vic kết hợp thc hiện các
phươngphápdyhctruyềnthngvàch
cctheohướngpháttrinnănglựchọcsinh,
giáoviênphảikhaithácvàsửdnglinhhot
những phương pháp dạy hc đc thù ca
từngnhc.
Thông qua các hoạt đng chuyên n
như:chuyênđề,hotđngngoikhóacủa
trường, lp, nhà trưng ch đo t trưởng
chuyên môn kim tra, đánh giá giáo viên
thực hinđi micácnguyên tcdạy hc
theotiếpcnnănglựchọcsinh.Đngthời,
đề xut với hiu trưng biu dương, khen
tởngnhữnggiáoviênđiđu,đimithực
hin dạy học theo đnh ng phát triển
nglựchcsinhnhưxétdanhhiuthiđua,
nglươngsm,đềxuấtquyhoạch....
2.4. Tổ chức giáo viên vận dụng c
phươngphápvàhìnhthứctổchứcdạyhọc
ởtờngtiểuhctheotiếpcậnnglực
-Yêucầuđiviphươngphápvành
thứctchcdyhctheotiếpcnnglc
nglựchcsinh:Trongdạyhctheotiếp
cậnnănglựchcsinh,phươngphápvàhình
thứctchứcdyhọcđóngmộtvaitròquan
trọng.Tuynhiên,đểphươngphápvành
thức tổ chức dạy học thc hin tt vai trò
camìnhthìbảnthânchúngphảilànhng
phươngppvàhìnhthctổchứcdyhc
tíchcực,cónhiukhnăngtrongvicphát
huy tính chủ động, sáng tạo và vn dng
kiếnthc,kỹngcangưihọc;tptrung
dạy cách hc, ch ng, khuyến khích tự
học,tocơsđngườihọctcpnhtvà
đổimớitrithc,kỹnăng,pháttrinnl;tổ
chứcnhthchọctpđadạng;chúýcác
hoạt động xã hi, ngoại khóa, nghiên cu
khoahc.Cácphươngphápvàhìnhthctổ
chức dạy hc tích cc theo tiếp cn năng
lực ng lc hc sinh trong dạy hc theo
tiếpcnnglcnglựchcsinh,cnvận
dụngcácphươngppvàhìnhthứctchc
dạyhcsauđây:
+)Đốivớiphươngphápdạyhc,quan
tâmnhiềuhơnđếnphươngpháptholuận
nhóm, gii quyết vn đ, dạy hc theo dự
án,...Cùngcáckthutdyhctíchcc.
+) Đối vi hình thức t chc dy học,
n cạnh nh thức dy hc trên lp, cn
quan tâm nhiu n đến các hoạt động
hội,ngoikhóa,nghncukhoahọc...
Trong quá trình dạy học, việc vận dụng
cácphươngphápvàhìnhthứctổchứcdạyhọc
tíchcựctheotiếpcậnnănglựcnănglựchọc
sinhcầnđượcthựchiệnbằngmộtquytrình,
gồmcácbướcsauđây:
+)Bước1:nghiêncứunộidungbàihọc
Mcđíchcủavictìmhiểunộidungbài
học là nhm xác đnh bài hc đó có đóng
pchospháttrinnănglựchcsinh?
đểpháttrinnănglựchcsinh,ihọc
đócầnđượctáicấutrúcnhưthếnào?
+)Bưc2:tìmhiusựkhácbitvềnăng
lcvàphongcáchhọccahọcsinhmihọc
sinhđềuhọctập,pháttrinbằngchínhkhả
ngphongcáchriêngcủanh.Vìthế,
giacácemcóskcbitvnănglcvà
phong cách hc. S khác bit này đòi hi
giáoviênkhisdụngcácphươngphápvà
nhthctchứcdạyhọccầnphicóscá
thhóa.
+) Bước 3: kho sát điukiện dyhc
canhà trưng điu kin dyhc ca nhà
trưngkhôngchảnhhưởngđếnchtlưng
giáo dục mà còn nh hưng đến vic vn
dụngcácphươngppvàhìnhthctổchức
dạy hc, nhất các phương pháp và nh
thctchcdạyhcchcực.Dođó,trưc
khi quyết đnh vận dng phương pháp và
nh thctchứcdyhọcnàođối vóibài
dạy,giáoviên cntìmhiuxem sơ svt
cht,thiếtbịdạyhọccủanhàtrưngnhưthế
o,cóđmbochovictổchứchoạtđng
dạyhctheotiếpcnnănglựcnănglchọc
sinhkhông?
+) Bưc 4: cân nhc đim mnh, đim
yếucagiáoviêntrongvậndụngcácphương
phápvàhìnhthứctchcdạyhc.
Sởtrưng,sởđoạncnhlàđimmnh,
đimyếutrongtaynghsưphạmcủagiáo
viênichung,trongvậndngcphương
phápvàhìnhthứctổchcdyhọcnóiriêng.
Ở tng giáo viên, vic vn dng phương
pháp hìnhthctchức dạyhọcycó
thểlàưuthếnhưngvicvậndngphương
pháphìnhthctổchcdyhckháccó
thể hn chế. thế, go viên cần cân
nhắcưuthế,hạnchếcủanhkhivndng
cácphươngphápvàhìnhthctchứcdy
họcđđtđưchiuqudạyhccaonht.
Saubưc4,giáovnđãlachnđưc
cácphươngphápvàhìnhthứctchcdạy
học phù hp. c này go vn trin
khaicácphươngphápvàhìnhthctchc
dạyhcđãlachọnovictổchứchoạt
độngdyhc.Dùlachntriểnkhaicác
phươngpphìnhthctổchứcdyhc
như thế nào đi na t cũng đu phải đáp
ứngyêucầupháttrinnănglchọcsinh
+)Bước5:triểnkhaicphươngpháp
hìnhthứctchcdyhc
2.5.Chđogiáoviênđadnghóacác
nhthức t chcdyhctheo tiếpcận
nglc
Hiutrưngchỉđocáctchuyênmôn,
cácgoviêncntổchcmộtchlinhhot,
sángtochohọcsinhtrongcácgihclý
thuyết,đngthitổchccácgihcthc
nhquađógiúphcsinhcónhiucơhi
nluyệnnggiaotiếp,sdngvốntừ
ngữ tiếng vit đã được học trong các n
học.
Thôngquacáctiếthigiảng,chuyênđề,
cácbuổisinhhoạtchuyênmôn,hiutrưởng
cầngiớithiuđếngiáoviênskếthợpcác
nhthc,phươngpháptchứcdyhccó
nhiềutácdngtrongvicpháthuynhtích
cchọctpcủahọcsinhtrongquátrìnhtiếp
thukiếnthứcnhằmđảmbảotấtchcsinh
đềuđượcthchànhluyệntập,biếthỗtrợlẫn
nhau,ớc đu giúpcác emlàmquenvới
phongcáchlàmvichợptác.
2.6.Chỉđotổchuyênn,goviên
lựachnthiếtkếcôngcụkimtrađánh
giákếtquhọctậptheotiếpcậnnănglc.
Hiệu trưởng chỉ đạo phó hiu trưởng, tổ
trưởngchuyênn,giáoviênxâydựngcôngcụ
kimtrađánhgiáthtcthể,tườngminhcóthể
đođếmđược.Cácngcụyphảiphảnánh
đưctấtcảcnộidungkiểmtra.Đngthờichỉ
đạokhâurađềmsáttheokhungnănglựcvà
matrận,đảmbảocósựphânhóahọcsinhnhư:
nhậnbiết,thônghiểu,vậndụng,vậndụngmức
độcaohơn.
Chỉ đạo giáo viên ng cường phối hợp
sử dụng đa dạng các pơng pháp hình
thckiểmtra. Thực hin biên soạn các bài
kiểmtra đadạng (bằnggiấy,thựcnh, cá
nhân, nhóm…) để giáo viên áp dng trong
suốtqtrìnhdạyhọcvàkurađềmt
theokhungnglựcmatrận,đảmbảocó
sựphânhóahọcsinh.
Hiệutrưởngtổchứcđánhgiámứcđộthực
hiệnquảnlýkiểmtrađánhgiákếtquảhọctập
trên cơ sở phân tích kết quả đo lường được
đểsosánhsựphùhợpcủaviệcthựchiệnvới
chuẩnvàtiêuchíđãđềracho3mụcđích:(1)
khẳngđịnhmứcđộđạtđượchaychưađạtđược
củahọcsinhvềpháttriểnnănglực,kĩnănghọc
tậpvàđịnhhướnggiátrịsovớiyêucầuđặtra
củamụctiêuhọctập;(2)kíchthíchvàpháthuy
tínhtíchcực,chủđộng,ngtạocủahọcsinh
cùngsựnỗlựcvươnlên,rènluyệnnhằmphát
triển toàn diện năng lực, phẩm chất cho học
sinh;(3)rútkinhnghiệm,làmcơsởđiềuchỉnh
kếhoạchthựchiệntốtchứcnăngquảnlýcủa
hiệutrưởng;đồngthờikhenthưởngnhữnggiáo
viênthựchiệntốt,cũngnhưnhắcnhởphêbình
đốivớinhữngcánhânthựchiệnchưađúng.
2.7. Bồi ng nâng cao năng lc
qunlýhoạtđngdyhctheotiếpcn
pháttrinnănglcchođingũttởng
chuyênntrưngtiuhccóhcsinh
ntộcSTiêng
Xác đnh mục tiêu bi đưỡng nâng
caonănglcqunlýhotđngdạyhctheo
tiếpcnnănglcnănglchcsinhchocán
bộquảnlýtrưngtiuhc.Trưchết,mc
tiêubidưỡnggiáoviêncáctrưngtiu
họccóhcsinhdântcSTiêngtnhBình
Phưccũngphảithchinmụctiêuchung
cabồidưngtờngxungiáoviêntiểu
học là đ cập nhật kiến thc về chính tr,
kinhtế-xãhội,bidưỡngphẩmchtcnh
tr, đo đc ngh nghip, phát trin năng
lực dạy hc, năng lc giáo dục và nhng
nglựckháctheoyêucầucachuẩnnghề
nghip giáo vn, u cu nhiệm v năm
học, cp hc, yêu cầu phát trin giáo dc
cađaphương,yêu cầu đi mi vànâng
caochấtlưnggiáodc;pháttriểnnănglc
t học, t bi dưng của giáo viên; năng
lựctđánhgiáhiuquảbiỡngthưng
xun;nglctchc,qunhotđộng
t học, tự bi ng giáo viên ca nhà
trưng, caphòng giáodc vàđào to và
casgiáodụcvàđàotạo.
Bên canh đó, mc tiêu bi ỡng giáo
viêncáctrưngtiểuhccóhcsinhdân
tộcS’Tiêngtnh nh Phưc cn phi đáp
ứngchuẩnđầurađốivihọcsinhdântc
S’Tiêng,đólànhngnănglựcvàphẩmcht
cần thiết để giáo viên không ch làm tốt
nhiệmvgingdạynlàmttvaitrò
củanhàgiáodục,nhànghiêncứuđộclpvề
giáodc;cókhnănggiảiquyếtnhữngvn
đềnysinhtthựctindạyhọccáctng
tiuhọccóhcsinhntcSTiêng.Giáo
viênphảicókhảngthíchứngcaođốivi
ucuđổimivàpháttriểngiáodục;s
thayđổivaitròcủangườigoviêntrongxã
hộihinđi.Giáoviênởcáctrưngtiểuhọc
phảiđượcbidưỡngvchviết,tiếngi,
truyềnthngvăn hoá,phongtục tpquán,
đặcđimtâmsinhlí,cangườidântc
S’Tiêng.
Trinkhaibidưnggiáoviêndạytiếng
S’Tiêngvớitưcáchlàmônhọctựchọntheo
chươngtrìnhgiáodcphổthôngnăm2018,
thờing70tiết/năm/lp.Trướchếtlàbồi
ỡnggiáoviênngưidântộcS’Tiêng,một
số giáo viên không phi là người n tc
S’TiêngnhưngliamhiutiếngSTiêngvà
bồiỡng giáoviêncáctrưngtiểuhọc
có học sinh dân tc STiêng đ dy tiếng