M rng kinh doanh- Chiến
lược hiu qu?
Cách tt nht để phát trin công ty bn là gì? Bn hãy kết hp mt s chiến
lược sau đây để giúp bn kinh doanh thành công.
1. Gii thiu sn phm mi
Hãy biết cách sáng to để tìm ra đưc mt sn phm mi mà không làm các
khách hàng sao nhãng vi sn phm cũ ca mình hay khiến sn phm cũ không
còn trong lòng người tiêu dùng. Hãy tn dng nhng khách hàng sn có để tung ra
sn phm mi vi giá tr tim năng.
Mt cuc kho sát kết hp vi vic phát quà min phí có th khiến khách
hàng chia s cùng mình nhng thông tin quý báu. Fred Wainwright, Giám đốc
điu hành đồng thi là phó giáo sư ti Trung Tâm Private Equity and
Entrepreneurship trường kinh doanh Tuck Dartmouth cho biết, kết qu nghiên
cu sơ b là mt điu cn thiết để có th đưa ra th trường các sn phm vi giá c
hp lý, la chn được sn phm có giá tr đích thc và phát trin mt sn phm
đáp ng được nhu cu ca th trường.
2. Đưa sn phm ra th trường mi
Dianne Daniel, Giám đốc điu hành ca Handle It LLC Dublin, Ohio, đã
đưa ra mt sn phm đầu tiên trên th trường có tên Grip Twist, mt loi dây xon
công nghip có độ bn cao cung cp cho các ca hàng bán đồ trượt tuyết. Nó
nhanh chóng tr thành mt sn phm có th cnh tranh vi các loi khác và sn
phm này rt tin li vì có th gp nh li. Công ty đã nhanh chóng xây dng mt
h thng cung cp đến các ca hàng, trong đó có các ca hàng bán đồ th thao.
Daniel hy vng rng vic m rng th trường này s giúp Grip Twist có doanh s
lên ti 1 triu đôla trong năm nay.
Vic phát trin th trường mi có th giúp bn tiếp cn được vi các khách
hàng mi, nhưng cũng yêu cu phi có mt h thng điu hành vi các chính sách
tt. Hãy bt đầu t nhng cái nh nht và kim tra tiến trình hot động, đó là ý
kiến ca ông Ed Chapman, giám đốc qun lý ca VizQuest Ventures LLC, mt
công ty kinh doanh và phát trin th trường Waltham, Massachusetts.
3. Đăng ký thương hiu
Vic đăng ký thương hiu cho sn phm là c mt vn đề và cn được xem
xét k lưỡng trước khi đưa ra quyết định. Chính vì vy, bn cn phi thy được
tim năng v sn phm ca bn và xem xét xem liu nó có th đứng vng trên th
trường hay không? Cùng vi vic đăng ký thương hiu, bn phi sn sàng đối mt
vi vic marketing, qung cáo, phân phi sn phm và đặc bit là ri ro tài chính.
Vic thay đổi này có th nh hưởng đến li nhun ca công ty nhưng cũng là mt
cơ hi tt để xây dng uy tín cũng như thương hiu trên toàn quc.
4. M rng dây chuyn
Kinh doanh khách sn, nhà hàng, bán l hay dch v là nhng hình thc
kinh doanh có th điu hành t xa d dàng làm vic theo dây chuyn. Nhưng các
doanh nghip cũng phi biết chính xác xem liu có nên m rng dây chuyn hay
không? Vic xác định các th tc hot động kinh doanh phi đưa ra mt cách chi
tiết. Bên cnh đó, vic phát trin mt chương trình đào to cho các nhân viên mi,
vic tung ra các chi nhánh nhiu khu vc có th đem li cho bn nhiu hiu qu
trong kinh doanh. Chng hn như, Zoots Corp - mt công ty git là có dây chuyn
làm vic Newton, Massachusetts, sau mt thi gian nghiên cu đã quyết định
m thêm chi nhánh th ba ca h. Sau đó, công ty này đã phát động mt chiến
dch marketing để thông báo trước cho nhng người mi đến v chi nhánh này.
Chính vì vy, cùng vi ba chi nhánh git là, công ty đã có doanh s lên ti 50 triu
đôla trong năm 2004. Bên cnh đó, để thu được nhng kết qu cao trong tương lai,
Zoots đã không áp dng các chương trình khuyến mãi ln, mà thay vào đó là các
chiến dch marketing qung cáo trên phương tin thông tin đại chúng và qung cáo
theo chu k.
5. Liên kết các công ty
Mt s sáp nhp hay c phn hoá kết hp gia các công ty làm ăn tt nht,
m rng lượng khách hàng, nâng cao s hu trí tu và tiến hành tt các hot động
kinh doanh đang là mt hướng đi đúng cho các doanh nghip.
6. Đưa sn phm ra th trường thế gii và trên Internet
Các th trường đang tăng trưởng và biến đổi hàng ngày, mc tiêu dùng tăng
cao, môi trường kinh doanh cũng được ci thin đáng k - đôi khi ch có mt nơi
duy nht để tìm ra được nhng điu kin kinh doanh tt đó là nước ngoài. Kinh
doanh mang tm c quc tế tc là phi có xut khu, giy phép kinh doanh để tr
thành mt công ty liên doanh hay nhà máy nhưng cho dù bn chn hình thc kinh
doanh nào đi chăng na thì đều phi tuân theo nhng nguyên tc kinh doanh cơ
bn để tiếp cn vi khách hàng như lut pháp, kế toán, bo v quyn s hu trí tu
và tuân th nhng lut pháp ca nước s ti.
Vn đề không d dàng chút nào vì có s khác nhau v sc thái văn hoá.
mt s quc gia, đặc bit là khu vc Châu Á, các đối tác các khu vc này hu
như là rt hay đòi hi nhiu. Bước dng đầu tiên mà bn nên làm là các hãng môi
gii phát trin kinh tế ca đất nước bn chun b kinh doanh vào, h s là nhng
người có th giúp bn biết được các thông tin chính xác nước đó để bn có th đi
đúng hướng.
Melody Brenna, 48 tui, người đồng sáng lp và là giám đốc điu hành ca
công ty Milestone Architectual Ornamentation Amarillo, Texas, cũng nhn
mnh vào tm quan trng ca vic phát trin kinh doanh trên mng internet. Đó là
công c đầu tiên giúp công ty ca bn thu hút được s quan tâm ca khách hàng.
Hin nay, công ty đã xây dng mt website đi sâu vào tng mt hàng c th vi
các thông tin được cp nht liên tc bng hình nh.
Truy cp trc tuyến cũng giúp các doanh nghip vượt qua được s khác
nhau v múi thi gian. Brenna cho biết, “Nếu tôi quên không nói mt điu gì đó
vi khách hàng thì tôi có th thông tin cho h qua mng và h có th nhn được
nhng thông tin này vào bui sáng khi đến nơi làm vic. Nh vào công ngh
internet mà công vic kinh doanh ca tôi có th tiến trin nhanh vi quy mô ln
trên toàn cu.”