Ch
ươ
ề ơ ả
ộ ố
ng VI. M t s v n đ c b n ộ ố ấ v đ u th u ầ ề ấ I. M t s khái ni m c b n: ơ ả ệ 1. Khái ni m v đ u th u: ầ ề ấ
ệ
ể
ụ
ắ
• Đ đáp ng nhu c u mua s m (hàng hóa, d ch v , công ch c, cá nhân) có th ti n hành theo 2
ầ i mua (t ổ ứ
ị ể ế
ườ
ứ trình...) ng cách:
i s h u
ườ
ự
ế
ổ
ồ
ờ
ườ ở ữ
kho n ti n dùng đ mua s m);
- Trao đ i tr c ti p (ng ề
i mua đ ng th i là ng ắ
ể
ả
- T ch c cu c thi cho nhi u ng
ườ i bán t
c ng
i bán tham gia. Trên c s k t ng ả ố
ơ ở ế ấ ượ
ộ ọ
ấ
ổ ứ t nh t (giá c , ch t l qu thi, ch n đ ượ ả hàng hóa d ch v , năng l c thi công, năng l c tài chính...) ụ
ề ườ ự
ự
ị
ấ
ườ
c g i là đ u th u ầ ượ ứ ọ ng ng là các t ch c và th ườ ứ ổ i s h u kho n ti n s ử ề ả ườ ở ữ
• Cách mua bán th 2 đ i mua th (ng ườ không ph i là ng ả d ng trong mua bán. ụ
ộ ấ
ệ ứ Nh v y, có th hi u: ạ ộ
ị ườ
ư ậ ự ụ ườ ả
i (t ứ ả
ể ể “Đ u th u là m t cách ầ th c th c hi n ho t đ ng mua bán (hàng hóa, i mua d ch v , công trình...) mà trong đó ng i bán ph i tuân th theo các qui đ nh và ng ị ủ ch c) qu n lý ngu n v n s c a ng ử ố ườ ủ d ng cho ho t đ ng mua bán này đ ra”. ụ ồ ề
ổ ạ ộ
ấ ầ
ự Theo lu t đ u th u 2005: ậ ấ ọ
ầ ứ ệ ầ
ầ ộ ậ ấ ự ề ị
ơ ở ả ạ
ầ ằ ế ả ạ
“Đ u th u là quá ầ trình l a ch n nhà th u đáp ng các yêu c u ầ c a bên m i th u đ th c hi n gói th u thu c ể ự ờ ủ i Đi u 1 c a Lu t đ u các d án quy đ nh t ủ ạ th u trên c s b o đ m tính c nh tranh, công ả b ng, minh b ch và hi u qu kinh t ”. ệ 2. Vai trò c a đ u th u: ủ ấ ầ
a) L i ích đ i v i : ợ ườ
i mua + Có đi u ki n ti p c n v i nhi u nhà cung c p ấ ố ớ bên m i th u – ng ờ ớ ệ ế ậ ầ ề ề
ớ
m i, ti m năng. ề ệ ạ ả ẩ
+Phát hi n nhi u lo i s n ph m thay th ; ế ề
ợ ấ
i bán: ố ớ nhà th u – ng
ườ ầ c v i khách hàng m i; ớ c v i các đ i th c nh tranh; ủ ạ ố ấ
ầ ủ c và các c quan qu n ơ ướ
+ Giá mua h p lý nh t; b) L i ích đ i v i ợ + Ti p c n đ ế ậ ượ ớ + Ti p c n đ ế ậ ượ ớ + Ti p c n v i các quy trình đ u th u c a các ớ ế ậ c quan qu n lý nhà n ả ả ơ lý v n;ố
ệ ả ụ ủ ị
ầ ạ
+ Hoàn thi n s n ph m hàng hóa d ch v c a mình đ có th th ng th u trong c nh tranh công b ng, minh b ch. ẩ ể ắ ạ ể ằ
c ắ ấ ầ
ụ
ầ ầ
3. Các nguyên t c trong đ u th u: Đ đ t đ ể ạ ượ m c đích nâng cao hi u qu s d ng v n ố ệ trong đ u t ạ ộ ầ ư các nguyên t c sau: ả ử ụ , ho t đ ng đ u th u c n tuân th ủ ấ ắ
ạ
ề ầ
- Công b ng;ằ - C nh tranh; - Minh b ch;ạ - Công khai. 4. Gói th u:ầ 4.1. Khái ni m v gói th u: ệ
Ho t đ ng mua s m c a các doanh nghi p
ắ
ệ
ủ
ườ
ắ ắ
. ầ ư ự
ầ ư
t Nam 2005 thì:
ạ ộ có th là:ể - Mua s m th ng xuyên; - Mua s m khi th c hi n các d án đ u t ự ệ ự Nhu c u mua s m c a m t l n th c ầ ộ ầ ủ ắ hi n đ u th u đ c g i là gói th u và ầ ầ ượ ọ ấ ệ có th có 1 nh v y, m t d án đ u t ể ộ ự ư ậ ho c nhi u gói th u. ề ặ Theo lu t đ u th u Vi ậ ấ
ầ ầ
ệ
ầ
ự
ộ ng h p đ c bi
ầ ợ
ệ
ườ ầ
ặ ể ồ
ộ ự ắ
ố ắ
ố ượ ng xuyên”.
“Gói th u là m t ph n c a d án, trong m t s ủ ộ ố t gói th u là toàn b d án; gói tr ầ th u có th g m nh ng n i dung mua s m gi ng ộ ữ nhau thu c nhi u d án ho c là kh i l ng mua s m ặ ề ự m t l n đ i v i mua s m th ườ
ộ ố ớ
ộ ầ
ắ
Chú ý:
- M i gói th u ch có 1 h s m i th u;
ồ ơ ờ
ầ
ầ
ỗ
ỉ
- Tham gia 1 gói th u có th có 1 ho c nhi u nhà th u; ể
ề
ặ
ầ
ầ
- M t nhà th u có th tham gia m t ho c nhi u gói
ề
ể
ầ
ặ
ộ
ộ th u;ầ
ể
ầ
ầ
ỗ
ỉ
- Đ i v i m i gói th u nhà th u ch có th có 1 h s ồ ơ
ố ớ d th u. ự ầ
có ầ m t d án đ u t ộ ự ầ ư
4.2. Phân lo i gói th u: ạ ầ th có các lo i gói th u sau: ạ ể
v n; ị ụ ư ấ
ắ
ợ ầ ổ
ệ ự ự
- Gói th u d ch v t ầ - Gói th u xây l p; ầ - Gói th u t ng h p (EPC); - Gói th u l a ch n đ i tác th c hi n d án: đ i ố ố d ng BOT, BTO, BT bên ch c đ u th u đ l a ch n ầ ầ
ọ ầ ư ạ ể ổ ứ ấ ệ ọ ng h p này d án ch ỉ ể ự ự ườ ợ
ầ ự v i các d án đ u t ự ớ mói th u có th t đ i tác th c hi n. Tr ự ố có 1 gói th u.ầ
5. M t s khái ni m khác liên quan đ n đ u ệ ế ấ
ầ
th u (theo đi u 4 lu t đ u th u 2005 – xem ậ ấ ề lu t đ u th u): ầ ộ ố ầ ậ ấ
ng th c
II. Hình th c l a ch n nhà th u và ph ọ
ầ
ươ
ứ
đ u th u
ấ
ứ ự ầ ứ ự
ọ
ọ
ể ự
ầ
th u, theo lu t đ u th u có các hình th c sau: ầ
ầ đ l a ch n nhà ứ
ề
ầ
ấ
ầ ộ
ấ
ạ
ọ
c xác đ nh đ
c tham
ượ
ượ
ỉ
ị
1. Hình th c l a ch n nhà th u: ậ ấ - Có nhi u nhà th u tham gia đ u th u: ầ + C nh tranh r ng rãi (còn g i là đ u th u r ng rãi); ộ + Chào hàng c nh tranh. ạ - Ch có m t s nhà th u đã đ ộ ố ầ gia đ u th u: ầ ấ
ế
ế
ấ
ạ
ầ
ầ
ộ
ạ ỉ ỉ
ầ
+ C nh tranh h n ch (còn g i là đ u th u h n ch ); ọ ạ - Ch có m t nhà th u tham gia. + Ch đ nh th u; ị
ự ầ ấ ệ
+ Mua s m tr c ti p; ắ ự ế + T th c hi n. ệ ự ự 2. Ph ứ ươ ứ ỗ ứ ộ ươ M i cách th c đánh giá h s d th u (HSDT) và cách th c n p h s d th u t ng ng t o thành ạ m t ph ộ
t Nam 2005 có 3
ng th c th c hi n đ u th u: ồ ơ ự ầ ồ ơ ự ầ ươ ứ ng th c đ u th u. ầ ứ ấ Theo lu t đ u th u Vi ệ ầ ậ ấ ng th c đ u th u sau: ầ ứ ấ ươ ng th c 1 túi h s ; ồ ơ ư ươ ng th c 2 túi h s ; ồ ơ ứ ươ ng th c hai giai đo n m t túi h s . ồ ơ ạ ứ ươ ộ
ph - Ph - Ph - Ph
III. L p k ho ch đ u th u cho m t d ộ ự ấ ạ ầ ậ
ế : án đ u t ầ ư
ế ạ ầ
ầ ấ ộ ự ầ
ầ
ầ ầ
ấ
ầ ủ ầ ư ủ
ho c ủ ầ ư ặ y quy n l p và ề ậ c khi th c hi n ho t ệ ự ạ
1. Vai trò và căn c l p k ho ch đ u th u: ứ ậ - L p k ho ch đ u th u cho m t d án ế ạ ấ ậ : đ u t ầ ư là vi c phân chia các nhu c u “mua ệ s m” c a d án thành các gói th u và xác ủ ự ắ đ nh đ c đi m c a t ng gói th u (giá c ể ặ ướ ủ ừ ị ng tính, hình th c l a ch n nhà th u, ph ươ ọ ứ ự th c đ u th u, ti n đ th c hiên...). ứ ấ ộ ự ế ầ K ho ch đ u th u do ch đ u t ạ ế đ n v đ ị ượ ơ trình phê duy t tr đông đ u th u. ấ c ch đ u t ệ ướ ầ
- K ho ch đ u th u có vai trò quan tr ng trong qu n
ế
ầ
ấ
ọ
ả , c quan
ố ớ Ch đ u t
ủ ầ ư ơ
ạ ạ ộ
ầ
lý ho t đ ng đ u th u đ i v i: ấ QLNN, Nhà th u.ầ • Đ i v i ch đ u t
,
ấ
ạ
ố ớ
ầ ầ
ộ
ằ
ệ ậ ự ứ
ề ng cũng nh ti n đ th c hi n d án.
ộ ự
ủ ầ ư ợ ấ ượ
• Đ i v i các c quan qu n lý nhà n
ủ ầ ư vi c l p k ho ch đ u th u ế giúp ch đ u t phân chia d án thành các gói th u m t cách h p lý nh m đáp ng các yêu c u v chi phí, ch t l ố ớ
ơ ơ ở ể ự
ơ ượ
ầ
ồ
ầ ủ
ầ ệ ự ư ế ướ KH đ u ấ c: ả th uầ là c s đ các c quan QLNN xem xét và quy t ế đ nh cho phép d án đ c th c hi n đ u th u và đ ng ị ấ ự th i là c s đ phê duy t k t qu đ u. ệ ế ơ ở ể ờ ế ố ớ ẽ
ạ ẩ
ọ ự
ấ
ệ ả ấ ấ ị ự ỹ
ậ
ợ
ớ
• Đ i v i các nhà th u, ầ k ho ch đ u th u c a các d ự án s giúp h l a ch n và chu n b tham gia đ u th u ầ ọ các gói th u phù h p v i năng l c k thu t cũng nh ư ầ tài chính c a mình. ủ
ố ớ ự ướ ộ
c c p có thaapr quy n phê c thì vi c l p k ho ch đ u th u là ầ c th c ự ề
và các b c l p k ho ch đ u ế ạ ướ ậ ự ấ
ứ ấ ầ ắ
ư ấ ấ
- B c th nh t: phân lo i nhu c u “mua s m” v n, xây l p, cung c p MMTB... - B c th 2: phân chia m ng công vi c thành s d ng v n ngân sách - Đ i v i d án đ u t ố ầ ư ử ụ nhà n ấ ạ ế ệ ậ b t bu c, ho t đ ng đ u th u ch đ ỉ ượ ầ ấ ạ ộ ắ hi n khi KHĐT đ ượ ấ ệ duy t.ệ 2. Trình t th u:ầ ướ c a d án: t ủ ự ướ ạ ắ ả ứ ệ
các gói th u.ầ
+ B c th 3: xác đ nh đ c đi m c a t ng gói ị ặ
ủ ừ ọ
ứ ấ ờ
ứ ướ th u (giá ầ ướ th u, ph ầ hi n gói th u...) ệ ể c tính, hình th c l a ch n nhà ứ ự ng th c đ u th u, th i gian th c ự ầ ươ ầ
các b ấ ệ ự ướ
IV. Trình t th u đ i v i 1 gói th u: ự ố ớ
c: ầ
c th c hi n đ u ầ ầ Quy trình đ u th u c a m t gói th u đ ầ ượ ầ ủ ẩ ế ợ ờ ầ ệ
ấ ồ ự c ộ ấ ướ chu n b bên m i th u th c hiên theo 3 b ị ự đ u th u; th c hi n đ u th u; ký k t h p ầ ấ ự đ ng th c hi n gói th u. ầ ệ
ẩ
ầ
ị ấ
ẩ
ộ
ắ
ầ
ố ớ
1. Chu n b đ u th u: - Chu n b nhân s ; ự ị - S tuy n nhà th u đ i v i các gói th u b t bu c ph i ả ầ ể ể
- Chu n b danh sách ng n đ i vói gói th u c nh tranh
ắ
ầ ạ
ố
ạ
ầ
ồ ơ ờ
ầ
ấ ầ ờ ồ ơ ự ầ
ậ
ơ s tuy n; ơ ị ẩ h n ch ; ế - Chu n b HSMT và tiêu chí đánh giá. ị ẩ 2. Th c hi n đ u th u: ệ ự - Thông báo m i th u và phát hành h s m i th u; - Nh n h s d th u; - Đánh giá HSDT; - Thông báo k t qu l a ch n nhà th u.
ả ự
ế
ầ
ọ
ệ
3. Ký k t, th c hi n h p đ ng: - Th ồ
ự ả ữ ự ầ
v n giám sát); ồ ợ ế ng th o và ký k t h p đ ng th c hi n ệ ế ợ ươ gói th u gi a bên m i th u và nhà th u th ng ắ ầ ờ ầ th u (đ u th u l ấ ệ i); ầ ạ ồ ợ
ng pháp đánh giá HSDT và l a ự
ch n nhà th u: ầ
ầ - Th c hi n h p đ ng (t ư ấ ự - K t thúc và thanh lý h p đ ng. ồ ợ ế V. Ph ươ ọ 1. Ph ự ọ
ươ nhà th u t v n: ng pháp đánh giá HSDT và l a ch n ầ ư ấ
ấ ự ơ ở
ấ 1.1. Ph l ượ
- Đánh giá đ xu t k thu t (Đánh giá theo ậ ấ ỹ
ng pháp d a trên c s ch t ươ t nh t: ng t ố ề ể - Đánh giá đ xu t tài chính; ề ầ ể ầ
ậ
c v i ệ ự ậ ượ ớ ấ ỏ
ầ
1.2. Ph ng và cách cho đi m); ấ Nhà th u th ng th u là nhà th u có đi m ắ ầ k thu t cao nh t và chi phí th c hi n (đánh ấ ỹ giá đ xu t tài chính) th a thu n đ ề bên m i th u. ờ ươ ơ ở ấ ượ
ng pháp d a trên c s ch t l ự chi phí h p lý nh t: ấ ợ
- Đánh giá đ xu t k thu t (nh ph ng pháp ấ ỹ ư ươ ề ậ
trên)
- Đánh giá đ xu t tài chính (b ng cách cho ề ấ ằ
đi m);ể
- Đánh giá t ng h p và x p h ng nhà th u theo ế ạ ầ ợ
Đi m t ng h p = Đi m K.thu t x a + Đi m ể ể ậ ợ
ổ công th c:ứ ổ ể TCxb
ầ ự ờ ọ
(a+b=100%, a, b do bên m i th u l a ch n, tuy ầ Nhà th u có đi m t ng h p cao nh t là th ng theo đ c đi m gói th u) ể ợ ặ ầ ắ ấ ổ ể
th u.ầ
ng pháp d a trên c s ngân sách ơ ở ự
1.3. Ph gi ươ i h n: ớ ạ
ng - Đánh giá đ xu t k thu t nh các ph ấ ỹ ư ề ậ ươ
pháp trên;
ấ ề
ị ạ ỏ ơ ứ ấ
- Đ xu t tài chính các HSDT b lo i b là HS có đ xu t TC có giá chào th u cao h n m c ầ quy đ nh trong h s m i th u. ầ ồ ơ ờ ề ị
ầ ạ ả ề ề ấ ỹ
ấ ỹ ể ậ
- Nhà th u có HSDT đ t c v đ xu t k thu t ậ và TC có đ xu t k thu t cao đi m nh t s ấ ẽ ề ầ . th ng th u ắ
ng pháp d a trên c s giá th p ươ ơ ở ự ấ
1.4. Ph nh t:ấ
ầ ề
ậ ạ ầ ấ
ầ
ng pháp d a trên năng l c chuyên 1.5. Ph ự
Nhà th u có đ xu t k thu t đ t yêu c u ấ ỹ ầ và đ xu t tài chính v i giá chào th u th p ớ ấ ề nh t s th ng th u. ự môn c a nhà th u: ầ
ấ ẽ ắ ươ ủ ờ ơ ở ự
ầ ự ủ ể ự ọ
Bên m i th u d a trên c s xem xét năng l c chuyên môn c a nhà th u đ l a ch n phù ầ h p nh t. ấ ợ
2. Ph ươ ự ọ
nhà th u xây l p: ng pháp đánh giá HSDT và l a ch n ầ
ỹ
ấ
ắ 2.1. Đánh giá n i dung k thu t; ậ ộ 2.2. Đánh giá đ xu t tài chính: ề ầ ề ượ
c đánh ơ ở giá đánh giá (giá chào th u ầ i trên c s ơ ở ị c bên m i th u xác đ nh l ầ ạ
- Đ xu t TC c a các nhà th u đ ủ ấ giá trên c s đ ờ m t b ng đánh giá chung); ượ ặ ằ
- Nhà th u có giá đánh giá th p nh t đ c ấ ượ ấ
đ ngh trúng th u. ầ ị ề ầ
3. Ph ươ ọ
ự t b . ế ị ng pháp sau: ụ
ng pháp đánh giá HSDT và l a ch n nhà th u cung c p hàng hóa, thi ấ ầ ng áp d ng m t trong 4 ph Th ươ ộ ườ ng pháp s d ng giá đánh giá: 3.1. Ph ử ụ ươ - Đánh giá n i dung k thu t (cho đi m, ỹ ể ậ ộ
đ t/ko đ t) ạ ạ
ề
ng c bên ầ
ươ ượ i trên c s m t b ng ạ
- Đánh giá đ xu t tài chính theo ph ấ pháp giá đánh giá (giá chào th u đ m i th u tính l ờ ơ ở ặ ằ ầ chung)
ậ
- Nhà th u đ t đi m k thu t và có giá đánh giá ỹ ầ
ấ 3.2. Ph
ể ạ ầ th p nh t s th ng th u. ấ ẽ ắ ng pháp tính đi m theo các tiêu chí ể nhà th u đ t đi m ể ầ ạ
giá/ đi m: ng pháp t ể
ươ quy đ nh trong HSMT: ị cao nh t s th ng th u. ầ ấ ẽ ắ l 3.3. Ph ỷ ệ ươ - Đánh giá n i dung k thu t HSDT theo tiêu ỹ ậ ộ
chí trong HSMT b ng cách cho đi m ằ
ể ầ ậ
ể ỹ này th p nh t s trúng th u. ấ ẽ Giá chào th u/đi m k thu t; ấ ầ l ỷ ệ ầ
- Tính t - Nhà th u có t l ỷ ệ
ươ
ố ớ ự ệ ố
ng pháp đánh gá HSDT đ i v i gói th u EPC hay nhà th u đ i tác th c hi n ầ d án (BOT, BT, BTO) 4. Ph ầ ự
- Đánh giá t ng ph n theo tiêu chí quy đ nh ừ ầ ị
trong HSMT; ế ả
ầ ầ
- T ng h p k t qu đánh giá t ng ph n theo m c đ quan trong đ i v i t ng ph n công vi c đ l a ch n nhà th u. ừ ố ớ ừ ầ ổ ợ ứ ộ ệ ể ự ọ