Ch

ươ

ề ơ ả

ộ ố

ng VI. M t s v n đ c b n ộ ố ấ v đ u th u ầ ề ấ I. M t s khái ni m c b n: ơ ả ệ 1. Khái ni m v đ u th u: ầ ề ấ

• Đ đáp ng nhu c u mua s m (hàng hóa, d ch v , công ch c, cá nhân) có th ti n hành theo 2

ầ i mua (t ổ ứ

ị ể ế

ườ

ứ trình...) ng cách:

i s h u

ườ

ế

ườ ở ữ

kho n ti n dùng đ mua s m);

- Trao đ i tr c ti p (ng ề

i mua đ ng th i là ng ắ

- T ch c cu c thi cho nhi u ng

ườ i bán t

c ng

i bán tham gia. Trên c s k t ng ả ố

ơ ở ế ấ ượ

ộ ọ

ổ ứ t nh t (giá c , ch t l qu thi, ch n đ ượ ả hàng hóa d ch v , năng l c thi công, năng l c tài chính...) ụ

ề ườ ự

ườ

c g i là đ u th u ầ ượ ứ ọ ng ng là các t ch c và th ườ ứ ổ i s h u kho n ti n s ử ề ả ườ ở ữ

• Cách mua bán th 2 đ i mua th (ng ườ không ph i là ng ả d ng trong mua bán. ụ

ộ ấ

ệ ứ  Nh v y, có th hi u: ạ ộ

ị ườ

ư ậ ự ụ ườ ả

i (t ứ ả

ể ể “Đ u th u là m t cách ầ th c th c hi n ho t đ ng mua bán (hàng hóa, i mua d ch v , công trình...) mà trong đó ng i bán ph i tuân th theo các qui đ nh và ng ị ủ ch c) qu n lý ngu n v n s c a ng ử ố ườ ủ d ng cho ho t đ ng mua bán này đ ra”. ụ ồ ề

ổ ạ ộ

ấ ầ

ự  Theo lu t đ u th u 2005: ậ ấ ọ

ầ ứ ệ ầ

ầ ộ ậ ấ ự ề ị

ơ ở ả ạ

ầ ằ ế ả ạ

“Đ u th u là quá ầ trình l a ch n nhà th u đáp ng các yêu c u ầ c a bên m i th u đ th c hi n gói th u thu c ể ự ờ ủ i Đi u 1 c a Lu t đ u các d án quy đ nh t ủ ạ th u trên c s b o đ m tính c nh tranh, công ả b ng, minh b ch và hi u qu kinh t ”. ệ 2. Vai trò c a đ u th u: ủ ấ ầ

a) L i ích đ i v i : ợ ườ

i mua + Có đi u ki n ti p c n v i nhi u nhà cung c p ấ ố ớ bên m i th u – ng ờ ớ ệ ế ậ ầ ề ề

m i, ti m năng. ề ệ ạ ả ẩ

+Phát hi n nhi u lo i s n ph m thay th ; ế ề

ợ ấ

i bán: ố ớ nhà th u – ng

ườ ầ c v i khách hàng m i; ớ c v i các đ i th c nh tranh; ủ ạ ố ấ

ầ ủ c và các c quan qu n ơ ướ

+ Giá mua h p lý nh t; b) L i ích đ i v i ợ + Ti p c n đ ế ậ ượ ớ + Ti p c n đ ế ậ ượ ớ + Ti p c n v i các quy trình đ u th u c a các ớ ế ậ c quan qu n lý nhà n ả ả ơ lý v n;ố

ệ ả ụ ủ ị

ầ ạ

+ Hoàn thi n s n ph m hàng hóa d ch v c a mình đ có th th ng th u trong c nh tranh công b ng, minh b ch. ẩ ể ắ ạ ể ằ

c ắ ấ ầ

ầ ầ

3. Các nguyên t c trong đ u th u: Đ đ t đ ể ạ ượ m c đích nâng cao hi u qu s d ng v n ố ệ trong đ u t ạ ộ ầ ư các nguyên t c sau: ả ử ụ , ho t đ ng đ u th u c n tuân th ủ ấ ắ

ề ầ

- Công b ng;ằ - C nh tranh; - Minh b ch;ạ - Công khai. 4. Gói th u:ầ 4.1. Khái ni m v gói th u: ệ

Ho t đ ng mua s m c a các doanh nghi p

ườ

ắ ắ

. ầ ư ự

ầ ư

t Nam 2005 thì:

ạ ộ có th là:ể - Mua s m th ng xuyên; - Mua s m khi th c hi n các d án đ u t ự ệ ự  Nhu c u mua s m c a m t l n th c ầ ộ ầ ủ ắ hi n đ u th u đ c g i là gói th u và ầ ầ ượ ọ ấ ệ có th có 1 nh v y, m t d án đ u t ể ộ ự ư ậ ho c nhi u gói th u. ề ặ  Theo lu t đ u th u Vi ậ ấ

ầ ầ

ộ ng h p đ c bi

ầ ợ

ườ ầ

ặ ể ồ

ộ ự ắ

ố ắ

ố ượ ng xuyên”.

“Gói th u là m t ph n c a d án, trong m t s ủ ộ ố t gói th u là toàn b d án; gói tr ầ th u có th g m nh ng n i dung mua s m gi ng ộ ữ nhau thu c nhi u d án ho c là kh i l ng mua s m ặ ề ự m t l n đ i v i mua s m th ườ

ộ ố ớ

ộ ầ

Chú ý:

- M i gói th u ch có 1 h s m i th u;

ồ ơ ờ

- Tham gia 1 gói th u có th có 1 ho c nhi u nhà th u; ể

- M t nhà th u có th tham gia m t ho c nhi u gói

ộ th u;ầ

- Đ i v i m i gói th u nhà th u ch có th có 1 h s ồ ơ

ố ớ d th u. ự ầ

có ầ m t d án đ u t ộ ự ầ ư

4.2. Phân lo i gói th u: ạ ầ th có các lo i gói th u sau: ạ ể

v n; ị ụ ư ấ

ợ ầ ổ

ệ ự ự

- Gói th u d ch v t ầ - Gói th u xây l p; ầ - Gói th u t ng h p (EPC); - Gói th u l a ch n đ i tác th c hi n d án: đ i ố ố d ng BOT, BTO, BT bên ch c đ u th u đ l a ch n ầ ầ

ọ ầ ư ạ ể ổ ứ ấ ệ ọ ng h p này d án ch ỉ ể ự ự ườ ợ

ầ ự v i các d án đ u t ự ớ mói th u có th t đ i tác th c hi n. Tr ự ố có 1 gói th u.ầ

5. M t s khái ni m khác liên quan đ n đ u ệ ế ấ

th u (theo đi u 4 lu t đ u th u 2005 – xem ậ ấ ề lu t đ u th u): ầ ộ ố ầ ậ ấ

ng th c

II. Hình th c l a ch n nhà th u và ph ọ

ươ

đ u th u

ứ ự ầ ứ ự

ể ự

th u, theo lu t đ u th u có các hình th c sau: ầ

ầ đ l a ch n nhà ứ

ầ ộ

c xác đ nh đ

c tham

ượ

ượ

1. Hình th c l a ch n nhà th u: ậ ấ - Có nhi u nhà th u tham gia đ u th u: ầ + C nh tranh r ng rãi (còn g i là đ u th u r ng rãi); ộ + Chào hàng c nh tranh. ạ - Ch có m t s nhà th u đã đ ộ ố ầ gia đ u th u: ầ ấ

ế

ế

ạ ỉ ỉ

+ C nh tranh h n ch (còn g i là đ u th u h n ch ); ọ ạ - Ch có m t nhà th u tham gia. + Ch đ nh th u; ị

ự ầ ấ ệ

+ Mua s m tr c ti p; ắ ự ế + T th c hi n. ệ ự ự 2. Ph ứ ươ ứ ỗ ứ ộ ươ M i cách th c đánh giá h s d th u (HSDT) và cách th c n p h s d th u t ng ng t o thành ạ m t ph ộ

t Nam 2005 có 3

ng th c th c hi n đ u th u: ồ ơ ự ầ ồ ơ ự ầ ươ ứ ng th c đ u th u. ầ ứ ấ Theo lu t đ u th u Vi ệ ầ ậ ấ ng th c đ u th u sau: ầ ứ ấ ươ ng th c 1 túi h s ; ồ ơ ư ươ ng th c 2 túi h s ; ồ ơ ứ ươ ng th c hai giai đo n m t túi h s . ồ ơ ạ ứ ươ ộ

ph - Ph - Ph - Ph

III. L p k ho ch đ u th u cho m t d ộ ự ấ ạ ầ ậ

ế : án đ u t ầ ư

ế ạ ầ

ầ ấ ộ ự ầ

ầ ầ

ầ ủ ầ ư ủ

ho c ủ ầ ư ặ y quy n l p và ề ậ c khi th c hi n ho t ệ ự ạ

1. Vai trò và căn c l p k ho ch đ u th u: ứ ậ - L p k ho ch đ u th u cho m t d án ế ạ ấ ậ : đ u t ầ ư là vi c phân chia các nhu c u “mua ệ s m” c a d án thành các gói th u và xác ủ ự ắ đ nh đ c đi m c a t ng gói th u (giá c ể ặ ướ ủ ừ ị ng tính, hình th c l a ch n nhà th u, ph ươ ọ ứ ự th c đ u th u, ti n đ th c hiên...). ứ ấ ộ ự ế ầ K ho ch đ u th u do ch đ u t ạ ế đ n v đ ị ượ ơ trình phê duy t tr đông đ u th u. ấ c ch đ u t ệ ướ ầ

- K ho ch đ u th u có vai trò quan tr ng trong qu n

ế

ả , c quan

ố ớ Ch đ u t

ủ ầ ư ơ

ạ ạ ộ

lý ho t đ ng đ u th u đ i v i: ấ QLNN, Nhà th u.ầ • Đ i v i ch đ u t

,

ố ớ

ầ ầ

ệ ậ ự ứ

ề ng cũng nh ti n đ th c hi n d án.

ộ ự

ủ ầ ư ợ ấ ượ

• Đ i v i các c quan qu n lý nhà n

ủ ầ ư vi c l p k ho ch đ u th u ế giúp ch đ u t phân chia d án thành các gói th u m t cách h p lý nh m đáp ng các yêu c u v chi phí, ch t l ố ớ

ơ ơ ở ể ự

ơ ượ

ầ ủ

ầ ệ ự ư ế ướ KH đ u ấ c: ả th uầ là c s đ các c quan QLNN xem xét và quy t ế đ nh cho phép d án đ c th c hi n đ u th u và đ ng ị ấ ự th i là c s đ phê duy t k t qu đ u. ệ ế ơ ở ể ờ ế ố ớ ẽ

ạ ẩ

ọ ự

ệ ả ấ ấ ị ự ỹ

• Đ i v i các nhà th u, ầ k ho ch đ u th u c a các d ự án s giúp h l a ch n và chu n b tham gia đ u th u ầ ọ các gói th u phù h p v i năng l c k thu t cũng nh ư ầ tài chính c a mình. ủ

ố ớ ự ướ ộ

c c p có thaapr quy n phê c thì vi c l p k ho ch đ u th u là ầ c th c ự ề

và các b c l p k ho ch đ u ế ạ ướ ậ ự ấ

ứ ấ ầ ắ

ư ấ ấ

- B c th nh t: phân lo i nhu c u “mua s m” v n, xây l p, cung c p MMTB... - B c th 2: phân chia m ng công vi c thành s d ng v n ngân sách - Đ i v i d án đ u t ố ầ ư ử ụ nhà n ấ ạ ế ệ ậ b t bu c, ho t đ ng đ u th u ch đ ỉ ượ ầ ấ ạ ộ ắ hi n khi KHĐT đ ượ ấ ệ duy t.ệ 2. Trình t th u:ầ ướ c a d án: t ủ ự ướ ạ ắ ả ứ ệ

các gói th u.ầ

+ B c th 3: xác đ nh đ c đi m c a t ng gói ị ặ

ủ ừ ọ

ứ ấ ờ

ứ ướ th u (giá ầ ướ th u, ph ầ hi n gói th u...) ệ ể c tính, hình th c l a ch n nhà ứ ự ng th c đ u th u, th i gian th c ự ầ ươ ầ

các b ấ ệ ự ướ

IV. Trình t th u đ i v i 1 gói th u: ự ố ớ

c: ầ

c th c hi n đ u ầ ầ Quy trình đ u th u c a m t gói th u đ ầ ượ ầ ủ ẩ ế ợ ờ ầ ệ

ấ ồ ự c ộ ấ ướ chu n b bên m i th u th c hiên theo 3 b ị ự đ u th u; th c hi n đ u th u; ký k t h p ầ ấ ự đ ng th c hi n gói th u. ầ ệ

ị ấ

ố ớ

1. Chu n b đ u th u: - Chu n b nhân s ; ự ị - S tuy n nhà th u đ i v i các gói th u b t bu c ph i ả ầ ể ể

- Chu n b danh sách ng n đ i vói gói th u c nh tranh

ầ ạ

ồ ơ ờ

ấ ầ ờ ồ ơ ự ầ

ơ s tuy n; ơ ị ẩ h n ch ; ế - Chu n b HSMT và tiêu chí đánh giá. ị ẩ 2. Th c hi n đ u th u: ệ ự - Thông báo m i th u và phát hành h s m i th u; - Nh n h s d th u; - Đánh giá HSDT; - Thông báo k t qu l a ch n nhà th u.

ả ự

ế

3. Ký k t, th c hi n h p đ ng: - Th ồ

ự ả ữ ự ầ

v n giám sát); ồ ợ ế ng th o và ký k t h p đ ng th c hi n ệ ế ợ ươ gói th u gi a bên m i th u và nhà th u th ng ắ ầ ờ ầ th u (đ u th u l ấ ệ i); ầ ạ ồ ợ

ng pháp đánh giá HSDT và l a ự

ch n nhà th u: ầ

ầ - Th c hi n h p đ ng (t ư ấ ự - K t thúc và thanh lý h p đ ng. ồ ợ ế V. Ph ươ ọ 1. Ph ự ọ

ươ nhà th u t v n: ng pháp đánh giá HSDT và l a ch n ầ ư ấ

ấ ự ơ ở

ấ 1.1. Ph l ượ

- Đánh giá đ xu t k thu t (Đánh giá theo ậ ấ ỹ

ng pháp d a trên c s ch t ươ t nh t: ng t ố ề ể - Đánh giá đ xu t tài chính; ề ầ ể ầ

c v i ệ ự ậ ượ ớ ấ ỏ

1.2. Ph ng và cách cho đi m); ấ Nhà th u th ng th u là nhà th u có đi m ắ ầ k thu t cao nh t và chi phí th c hi n (đánh ấ ỹ giá đ xu t tài chính) th a thu n đ ề bên m i th u. ờ ươ ơ ở ấ ượ

ng pháp d a trên c s ch t l ự chi phí h p lý nh t: ấ ợ

- Đánh giá đ xu t k thu t (nh ph ng pháp ấ ỹ ư ươ ề ậ

trên)

- Đánh giá đ xu t tài chính (b ng cách cho ề ấ ằ

đi m);ể

- Đánh giá t ng h p và x p h ng nhà th u theo ế ạ ầ ợ

Đi m t ng h p = Đi m K.thu t x a + Đi m ể ể ậ ợ

ổ công th c:ứ ổ ể TCxb

ầ ự ờ ọ

(a+b=100%, a, b do bên m i th u l a ch n, tuy ầ Nhà th u có đi m t ng h p cao nh t là th ng theo đ c đi m gói th u) ể ợ ặ ầ ắ ấ ổ ể

th u.ầ

ng pháp d a trên c s ngân sách ơ ở ự

1.3. Ph gi ươ i h n: ớ ạ

ng - Đánh giá đ xu t k thu t nh các ph ấ ỹ ư ề ậ ươ

pháp trên;

ấ ề

ị ạ ỏ ơ ứ ấ

- Đ xu t tài chính các HSDT b lo i b là HS có đ xu t TC có giá chào th u cao h n m c ầ quy đ nh trong h s m i th u. ầ ồ ơ ờ ề ị

ầ ạ ả ề ề ấ ỹ

ấ ỹ ể ậ

- Nhà th u có HSDT đ t c v đ xu t k thu t ậ và TC có đ xu t k thu t cao đi m nh t s ấ ẽ ề ầ . th ng th u ắ

ng pháp d a trên c s giá th p ươ ơ ở ự ấ

1.4. Ph nh t:ấ

ầ ề

ậ ạ ầ ấ

ng pháp d a trên năng l c chuyên 1.5. Ph ự

Nhà th u có đ xu t k thu t đ t yêu c u ấ ỹ ầ và đ xu t tài chính v i giá chào th u th p ớ ấ ề nh t s th ng th u. ự môn c a nhà th u: ầ

ấ ẽ ắ ươ ủ ờ ơ ở ự

ầ ự ủ ể ự ọ

Bên m i th u d a trên c s xem xét năng l c chuyên môn c a nhà th u đ l a ch n phù ầ h p nh t. ấ ợ

2. Ph ươ ự ọ

nhà th u xây l p: ng pháp đánh giá HSDT và l a ch n ầ

ắ 2.1. Đánh giá n i dung k thu t; ậ ộ 2.2. Đánh giá đ xu t tài chính: ề ầ ề ượ

c đánh ơ ở giá đánh giá (giá chào th u ầ i trên c s ơ ở ị c bên m i th u xác đ nh l ầ ạ

- Đ xu t TC c a các nhà th u đ ủ ấ giá trên c s đ ờ m t b ng đánh giá chung); ượ ặ ằ

- Nhà th u có giá đánh giá th p nh t đ c ấ ượ ấ

đ ngh trúng th u. ầ ị ề ầ

3. Ph ươ ọ

ự t b . ế ị ng pháp sau: ụ

ng pháp đánh giá HSDT và l a ch n nhà th u cung c p hàng hóa, thi ấ ầ ng áp d ng m t trong 4 ph Th ươ ộ ườ ng pháp s d ng giá đánh giá: 3.1. Ph ử ụ ươ - Đánh giá n i dung k thu t (cho đi m, ỹ ể ậ ộ

đ t/ko đ t) ạ ạ

ng c bên ầ

ươ ượ i trên c s m t b ng ạ

- Đánh giá đ xu t tài chính theo ph ấ pháp giá đánh giá (giá chào th u đ m i th u tính l ờ ơ ở ặ ằ ầ chung)

- Nhà th u đ t đi m k thu t và có giá đánh giá ỹ ầ

ấ 3.2. Ph

ể ạ ầ th p nh t s th ng th u. ấ ẽ ắ ng pháp tính đi m theo các tiêu chí ể nhà th u đ t đi m ể ầ ạ

giá/ đi m: ng pháp t ể

ươ quy đ nh trong HSMT: ị cao nh t s th ng th u. ầ ấ ẽ ắ l 3.3. Ph ỷ ệ ươ - Đánh giá n i dung k thu t HSDT theo tiêu ỹ ậ ộ

chí trong HSMT b ng cách cho đi m ằ

ể ầ ậ

ể ỹ này th p nh t s trúng th u. ấ ẽ Giá chào th u/đi m k thu t; ấ ầ l ỷ ệ ầ

- Tính t - Nhà th u có t l ỷ ệ

ươ

ố ớ ự ệ ố

ng pháp đánh gá HSDT đ i v i gói th u EPC hay nhà th u đ i tác th c hi n ầ d án (BOT, BT, BTO) 4. Ph ầ ự

- Đánh giá t ng ph n theo tiêu chí quy đ nh ừ ầ ị

trong HSMT; ế ả

ầ ầ

- T ng h p k t qu đánh giá t ng ph n theo m c đ quan trong đ i v i t ng ph n công vi c đ l a ch n nhà th u. ừ ố ớ ừ ầ ổ ợ ứ ộ ệ ể ự ọ