Mười bước cơ bản xây dựng thương hiệu dành cho
doanh nghiệp trẻ
Nếu bạn không phi là tuýp người thích sự hoà đồng, thân mật và kết nối với
cộng đồng, bạn nên chn một con đường khác. Không có một thương hiu
trở nên nổi tiếng và có giá tr, mà kng gn với công sức và sự qung giao
của người sáng lập, đặc biệt trong giai đoạn đầu.
Xây dựng và qun trị thương hiệu là vấn đề không đơn gin, đặc biệt với các
doanh nghiệp trẻ trong phạm vi hữu hạn của nguồn vốn kinh doanh. Tuy
nhiên, xây dựng thương hiệu kng phi là vn đề quá phức tạp, nếu bạn
nhìn nhận vấn đề "thương hiệu-ging như một con người".
Các bước cơ bản để xây dựng một thương hiu như sau:
Bước 1: Nghiên cu thị trường. Phương án tiết kim nhất có thể sử dụng là
phỏng vấn chọn mu chính các đối tượng khách hàng mục tiêu đầu tiên của
bạn. Ở bước này, bn cần trả lời được 5 câu hỏi :
+ What?: Bạn kinh doanh cái gì? Sản phẩm cốt lõi của bạn là gì? Sn phẩm
mà bn dự kiến tung ra thị trường có khác biệt gì? Có ích lợi gì?
+ When?: Thi diểm nào nên tung sn phẩm ra thị trường?
+ Where? Bạn định bán sn phẩmđâu? (Bán theo hình thức nào: bán sỉ,
bán lhay bán hàng qua hệ thống phân phối...)
+ Who?: Khách hàng mục tiêu của bạn là ai? Vchân dung càng cụ thể, khả
năng thắng lợi càng cao.
+ How?: Các khách hàng mục tiêu của bạn cảm thấy thế nào về sản phẩm
mà bn định bán?
Bước 2: Chọn đích đến mà bn thực sự muốn trở thành. Nếu bạn không phi
là túyp người thích sự hoà đồng, thân mt và kết nối với cộng đồng, bạn nên
chọn một con đường khác. Không có một thương hiệu trnên nổi tiếng
có giá trị, mà không gắn với công sức và squảng giao của người sáng lập,
đặc biệt trong giai đoạn đầu.
Mặt khác, cân nhắc thật kỹ đích mà bn muốn đạt đến. Bạn có sẵn sàng hy
sinh thi gian và các thứ giá trị khác cho sự tồn tại và phát trin của Thương
hiệu này/ sn phẩm này hay không? Nếu mục tiêu của bạn chỉ là vấn đề li
nhuận, bạn đừng nên đầu tư cho hoạt động xây dựng và quảng bá thương
hiệu. Có rất nhiều cách kiếm được tiền dễ dàng hơn rất nhiều.
Bước 3: Hãy là chính bn. Đây chính là vấn đề bn sắc thương hiệu và định
v thương hiệu.
Bước 4: Nhn diện Thương hiu: Xây dựng thương hiệu "đúng ngay từ đầu"
không có nghĩa là bn phải bỏ ra một khoản kinh phí thật lớn cho thương
hiệu. Có một cách tiết kim khôn ngoan là: Bn thuê một công ty chuyên
nghiệp chỉ thiết kế những thứ cơ bản nhất cho h ệ thống nhận diện. Ban đầu
chỉ cần Logo, phong bì, giấy viết thư và card. Những quy định phức tạp và
chi tiết, có thể được thực hiện sau, và đương nhiên, thanh toán sau.
Hãy chọn những mẫu thiết kế đơn giản nhất. Và càng ít màu càng tốt. Hãy
chọn màu nào khiến bạn nổi nhất trong đám đông.
Bước 5: Đăng ký thương hiệu. Đừng vì tiết kiệm mà bỏ qua nội dung này.
Bước 6: ISO thương hiệu. Xây dựng hệ thống quy chuẩn, văn bản giấy tờ
hành chính/ tiến trình thực hin hoạt động kinh doanh/ các phương án xử
và quyn hạn trách nhim từng bộ phận một cách cụ thể, hợp lý và chi tiết.
Văn bản được ban hành đến từng cá nhân.
Bước 7: Tuyên ngôn về sứ mệnh/ tm nhìn và câu phương châm kinh doanh
(slogan của thương hiệu). Một câu slogan hay là vấn đề rất "đau đầu" ngay
cả đối với các doanh nghiệp ng đầu. Nếu không chọn được phương án nào
thật sự đắt giá, tốt nhất bạn không nên sử dụng câu Slogan nào c. Thay
một câu slogan theo kiu "dịch vụ tốt nhất đáp ứng mọi nhu cầu của bạn"
(chả đại diện cho bất kỳ ai), bạn nên đưa ra phương châm kinh doanh của
mình, chẳng hạn thay vì "dch vụ tốt nhất" sẽ là "giao hàng trong ng 1h"
(sau khiđặt hàng)...
Bước 8: Chọn lựa phương án phát trin thương hiệu: Thương hiệu của bạn
sẽ đại diện cho một dòng sản phẩm dịch vụ? hay nhiều dòng khác nhau? hay
là một thương hiệu theo kiểu "tập đoàn"?
Mỗi hình thức cấu trúc tơng hiệu khác nhau đều có những phương án phát
triển khác nhau.
Với các doanh nghiệp nhỏ, tốt nhất nên xây dựng thương hiệu một dòng sản
phm. Hãy là một chuyên gia trong chính lĩnh vực ca mình.
Bước 9: Trình diễn thương hiu với công chúng. Quảng cáo bằng mọi con
đường bạn có thể; tận dụng các hội quảng trên Internet và Media,
trang Web.... Lưu ý sử dụng hình nh thương hiệu thông qua bộ nhận diện.
Gửi thư trực tuyến. Đm bảo là thư tín ca bnđầy đủ thông tin/ dễ đọc
và nhẹ/ gây ấn tượng ngay từ chủ đề.
Bước 10: Hãy luôn là người đồng hành đáng tin cậy và d mến không chỉ
với khách hàng của bạn/ mà phi là vi công chúng