Mười điu cn cho mt kế hoch
kinh doanh
Môi trường kinh doanh ngày càng khc lit đang đòi hi các doanh nghip
cn hot động chuyên nghip và bài bn hơn.
Để thành công, vic đầu tiên trước khi bt đầu khi s mt doanh nghip là
phi lp mt kế hoch kinh doanh hoàn chnh, t khâu phát trin mt ý tưởng kinh
doanh, nghiên cu th trường (market research) và tính kh thi ca ý tưởng đó, đến
vic qun lý các hot động kinh doanh hàng ngày (day-to-day operation management)
khi bt tay vào thc hin các ý tưởng kinh doanh đó.
Trong thi k chuyn đổi các mô hình t chc và thành lp mi, các doanh
nghêp Vit Nam nói chung, đặc bit là các doanh nghip va và nh đã ý thc được
tm quan trng ca vic lp kế hoch kinh doanh. Tuy nhiên các doanh nghip này còn
chưa chú trng đến vic lp mt kế hoch kinh doanh hoàn chnh theo đúng nghĩa ca
để mang li hiu qu ti ưu, mà thường đưa ra các kế hoch sơ sài do thiếu điu
kin v ngun lc, nhân s và thi gian.
Bài viết này xin đưa ra mt vài ý kiến tham kho v s cn thiết và các yêu cu ca
mt kế hoch kinh doanh hoàn chnh.
Trước hết, nói v s cn thiết v vic lp kế hoch kinh doanh. Kế hoch kinh doanh
ca doanh nghip cũng ging như bn đồ cho bn đi du lch mt nước nào đó vy. Mt
câu nói thường ngày ca các nhà kinh tế và qun lý cũng như các ch doanh nghip là:
“If business fails to plan, it plans to fail” (Nếu doanh nghip tht bi trong vic lp kế
hoch, thì doanh nghip đã lp kế hoch cho s tht bi ri đó). Câu nói này bao trùm
tt c mi ý nghĩa ca s cn thiết phi lp kế hoch kinh doanh.
Nếu như không có mt kế hoch kinh doanh tt, cho dù bn có nhng ý tưởng kinh
doanh vĩ đại đến mc nào thì cũng rt khó thành công, thm chí còn là tht bi nng
n. Mt kế hoch kinh doanh tt không nhng quyết định s thành công trong vic
biến ý tưởng kinh doanh ban đầu tr thành hin thc mà còn giúp cho bn duy trì s
tp trung sau khi đã thành công.
Mt kế hoch kinh doanh hoàn chnh nên bao gm mười ni dung cơ bn như sau:
1. Vic đầu tiên và quan trng nht là ý tưởng kinh doanh (bussiness ideas): Bn
phi nung nu trong đầu mt ý tưởng kinh doanh và suy nghĩ k v nhng ý tưởng đó.
Lch s đã chng minh, ý tưởng, dù cho điên r hay vĩ đại, thì cũng đều có nhng kh
năng thành công. Ví d như Bill Gates t b trường đại hc để thành lp công ty thì
lúc đó, nhiu người coi đó là điên r nhưng cui cùng, thế gii ai cũng biết đến s
thành công ca ông.
2. Đặt ra mc tiêu kinh doanh và nhng thành qu cn đạt được (objectives and
goals): Đây chính kết qu mà trong ý tưởng kinh doanh cn đạt được. Bn s phi tr
li nhng câu hi sau: Bn s đạt được cái gì t vic kinh doanh ca bn v mt thi
gian, tin bc và kinh nghim? Làm thế nào để đo lường mc độ thành công ca vic
kinh doanh đó (ví d như tng doanh thu, li nhun ròng, bao nhiêu nhân công, bao
nhiêu th phn). Sau bao lâu thì có th đo lường mc độ thành công đó (mt năm, hai
năm hay năm năm)?
Vic đặt ra mc tiêu và thành qu đạt được có th gói gn vào ch SMART (thông
minh) trong đó S là Specific (C th), M là Measurable (có th đo lường được), A là
Achievable (Có th đạt đưc), R là Realistic (Thc tế) và T là Timely (thi hn)
3. Nghiên cu và phân tích th trường: Để đảm bo kinh doanh thành công, cn phi t
chc nghiên cu và phân tích th trường. Phi xem xét xem trên th trường đã có
nhng công ty, t chc nào đã kinh doanh trong lĩnh vc đó, s thành công ca h như
thế nào, khách hàng ca h là ai, nhu cu ca th trường trong tương lai như thế nào…
Nếu như bn không có chuyên môn trong lĩnh vc nghiên cu và phân tích th trường,
tt nht là bn nên tìm đến mt công ty tư vn. Công ty tư vn s cung cp cho bn tt
c nhng thông tin nghiên cu và phân tích th trường vi ni dung theo đơn đặt hàng
ca bn.
4. Phân tích thế mnh, đim yếu, cơ hi và nguy cơ (SWOT analysis): mt kế hoch
kinh doanh hoàn chnh không thế thiếu mc này. Hơn ai hết, bn phi biết thế mnh và
đim yếu ca bn khi thc hin mc tiêu kinh doanh đó.
Ví d như bn là mt chuyên gia máy tính và bn mun kinh doanh trong lĩnh vc
máy tính thì đó là đim mnh trong lĩnh vc mà bn đang kinh doanh nhưng đim yếu
có th là bn chưa có kinh nghim qun lý, kinh nghim marketing…Phân tích th
trường cũng gíúp cho bn d đoán nhng cơ hi và thách thc đe do ti s thành
công ca ý tưởng kinh doanh đó khi bt tay vào thc hin.
5. Xác lp mô hình t chc kinh doanh: Theo Lut Doanh nghip năm 2005,
bn s chn mt trong nhng loi hình kinh doanh như sau: doanh nghêp tư nhân,
công ty TNHH, công ty c phn, công ty hp doanh… Da vào phân tích hn chế
li thế ca tng hoi hình doanh nghip, bn s quyết định đăng ký kinh doanh theo
mô hình doanh nghip nào.
6. Lên kế hoch marketing: Nhng chiến lược mà bn s thc hin để lôi kéo khách
hàng và quan trng hơn là để gi khách hàng khi đã s dng sn phm và dch v ca
bn. Luôn đặt câu hi: làm thế nào để khách hàng biết sn phm và dch v ca doanh
nghip và chiến lược marketing nào là tt nht để làm điu đó. Dù cho sn phm và
dch v ca doanh nghip ca bn tt đến mc nào đi na nhưng s là vô nghĩa nếu
như không ai biết đến doanh nghip ca bn.
Ba nguyên tc cơ bn trước khi lp mt kế hoch marketing là segment (phân loi
khách hàng) - target (la chn đối tượng khách hàng công ty hướng ti)- position (xác
định v thế tương lai ca công ty, công ty mun khách hàng nhìn nhn v mình thế
nào). Khách hàng phi là đim xut phát, đồng thi là đim cht cui cùng ca mi
hot động marketing.
7. Lp kế hoch vn hành: Tp trung vào các hot động hàng ngày ca doanh nghip,
ví d như nhân s, phương tin máy móc và quy trình lưu hoàn công vic. Nhng văn
bn pháp lý nào điu chnh hot động kinh doanh ca doanh nghip ca bn.
8. Có sn kế hoch qun lý con người: Lên cơ chế kim soát s vn hành công vic
kinh doanh ca bn bao gm đội ngũ qun lý, nhân viên và nhng k năng và trình độ
ca h. Có s phân công công vic và phân quyn rõ ràng. Thường xuyên có các bui
hp đánh giá tình hình hot động ca các phòng ban. Có kế hoch đào to và phát trin
nhân viên và các cp qun lý.
9. Kế hoch tài chính: Ngun tài chính nào để tài tr cho kế hoch kinh doanh, ví d
như ngun vn vay, vn ca ch s hu và các ngun tài chính đó s được s dng
như thế nào. Nhiu doanh nhân cho rng, kế hoch tài chính là quan trng nht quyết
định s sng còn ca doanh nghip.
Da trên nhng s liu t nghiên cu th trường, bn s phi tiên đoán trong
năm năm đầu các dòng tin s như thế nào, lúc nào s cân bng thu chi, lúc nào s
hoàn vn, s luân chuyn ca đồng vn như thế nào. Vn luân chuyn là nguyên nhân
mà nhiu doanh nghip mi thường tht bi nên lp kế hoch chi tiết cho vn đề này là
mt vn đề sng còn.
Ví d như bn cn phi đảm bo rng trong khi bn đang trông ch các ngun thu vào
thì đã có đủ mt khan tin để trang tri các chi phí cho nhà cung cp. Nếu bn không
cân nhc đến yếu t này mt cách nghiêm chnh, bn có th gp tht bi mc dù đó là
mt bn kế hoch kinh doanh có th thành công. Nếu như bn không có chuyên môn
v tài chính, tt nht nên tham gia các lp hc ngn hn đào to v tài chính cho nhà
qun lý.
10. Kế hoch thc hin: Lit kê các hot động chi tiết để doanh nghip đạt được mc