M thuật 4
V THEO MẪU
MẪU CÓ DẠNG HÌNH TR VÀ HÌNH CẦU
I/ Mục tiêu : Học sinh hiểu cấu tạo và đặc điểm của mẫu dạng
hình trvà hình cầu
-HS biết cách vẽ và vẽ được hình gần giống mẫu.
Học sinh ham thích tìm hiểu các vật xung quanh.
II/Chuẩn b : SGK, SGV Mẫu vẽ 2 hoặc ba mẫu khác nhau để vẽ
theo nhóm .
Hình gợi ý cách v. Bài v của học sinh các lớp trước .
III/ Hoạt động dạy và học :
Hoạt động 1: Quan sát nhận xét .
-Vị trí của mẫu ( Ca đặt sau quả , che góc phải của quả …)
-Hình dáng tl của từng vật mẫu ( Ca to hơn cao hơn hình
trụ, quả nhỏ hơnhình cầu .
-Màu sắc, đđậm nhạt của mẫu ( i ánh sáng nhiều mẫu sáng
, trng . Nơi ít ánh sáng , khuất ánh sáng màu sm đen…
Giáo viên : chúng ta còn thy cái bóng của ca và qu khi ánh ng
chiếu o để lại.Chúng ta chú ý kỹ màu sc của mẫu để màu mu vẽ
đẹp hơn.
Hoạt động 2: Cách vẽ.
Giáo viên gi ý để HS nhớ li bài vmẫu ca quả và xem SGK
trang 75 hình gợi ý cách vẽ.
Vẽ khung hình chung của ca và qu.
Vẽ khung hình của từng vật mẫu .
Phác nét chính của từng vật mu bằng các nét thẳng nhẹ.
Vẽ chi tiết cho giống mãu .
Lưu ý : Vhình vừa với khổ giy, sao cho cân đối giữa hình vvà
khoảng trống của nền.
Giáo viên cho HS xem một số bài vmẫu ca và qu của HS năm
học trước để các em tự tin hơn trong khi vẽ.
Hoạt động 3: Thực hành
Học sinh nhìn mẫu vẽ như hướng dẫn phần trên . Giáo viên bao
quát lớp và hướng dẫn học sinh ước lượng tỷ lệ chung, tỷ lệ từng vt mẫu
, cách vhình.
Giáo viên gợi ý cụ thể hơn với những học sinh còn lúng túng .Giáo
viên có thgi ý trực tiếp cho các em còn lúng túng .
Hoạt động 4: Nhn xét đánh giá
Giáo viên gi ý HS nhận xét một số bài đã hoàn thành :
-Bố cục ( hình vẽ cân đối với tờ giấy )
-Hình v ( rõ đặc điểm )
Học sinh nhn xét và xếp loại theo ý thích . giáo viên nhn xét sau
cùng và đưa ra kết luận .