
Vẽ trang trí
Tạo dáng và trang trí chậu cảnh
I- Mục tiêu:
- Học sinh thấy được vẻ đẹp của chậu cảnh qua sự đa dạng của hình dáng
và cách
trang trí.
- Học sinh biết cách tạo dáng và tạo dáng, trang trí được chậu cảnh
theo ý
thích.
- Học sinh có ý thức bảo vệ và chăm sóc cây cảnh.
II- Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
1- Giáo viên:
- ảnh một số loại chậu cảnh đẹp; ảnh chậu cảnh và cây cảnh.
- Bài vẽ của học sinh các lớp trước.
2- Học sinh:
- ảnh một số chậu cảnh.
- Đồ dùng học vẽ.

III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
A- ổn định tổ chức:
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ.
B- Dạy bài mới:
* Giới thiệu bài:
Giáo viên giới thiệu một vài hình ảnh chậu và cây cảnh hoặc yêu
cầu học
sinh quan sát chậu, cây cảnh ở trường để các em thấy chậu cảnh làm cho
cây
cảnh thêm đẹp. Cây cảnh để trang trí ở nhà, ở trường học, ở nơi công
cộng
cho đẹp, nhất là trong các ngày Tết, lễ hội.
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét:
Giáo viên giới thiệu các hình ảnh đã chuẩn bị:
+ Hình dáng của chậu cảnh?
+ Hoạ tiết trang trí?

+ Màu sắc?
Giáo viên yêu cầu học sinh tìm ra chậu cảnh nào đẹp và nêu lí do: Vì
sao?
Hoạt động 2: Cách tạo dáng và trang trí chậu cảnh:
- Phác khung hình của chậu: chiều cao, chiều ngang cân đối với tờ giấy.
- Vẽ trục đối xứng (để vẽ hình cho cân đối)
- Tìm tỉ lệ các bộ phận của chậu cảnh: miệng, thân, đế, ..
- Phác nét thẳng đề tìm hình dáng chung của chậu cảnh.
- Vẽ nét chi tiết tạo dáng chậu.
- Vẽ hình mảng trang trí, vẽ họa tiết vào các hình mảng và vẽ màu.
Hoạt động 3: Thực hành:
- Giáo viên gợi ý và giúp học sinh làm bài:
+ Cách tạo dáng chậu cảnh.
+ Cách trang trí
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá:
- Giáo viên gợi ý nhận xét một số bài về:
+ Hình dáng chậu (đẹp, mới lạ)

+ Trang trí (độc đáo về bố cục, hài hòa về màu sắc)
- Học sinh xếp loại theo ý thích.
- Giáo viên bổ sung, chọn các bài đẹp làm tư liệu và khen ngợi những cá
nhân
học sinh, nhóm học sinh hoàn thành bài và có bài đẹp.
* Dặn dò:
Quan sát các hoạt động vui chơi trong mùa hè.
