V tranh
v chân dung
I- Mc tiêu:
- Hc sinh nhn biết được đặc điểm ca mt s khuôn mt ngưi.
- Hc sinh biết cách v và v đưc tranh chân dung theo ý thích.
- Hc sinh biết quan m đến mi người.
II- Chun b:
1- Giáo viên:
- Mt s nh chân dung.
- Mt s tranh chân dung ca ho sĩ, ca hc sinh tranh nh v
đề tài khác.
2- Hc sinh:
- Đồ dùng hc v.
III- Các hoạt động dy - hc ch yếu:
A- ổn định t chc:
- Kiểm tra đồ dùng hc v, V tp v.
B- Dy bài mi:
Hoạt động 1: Quan sát, nhn xét:
- Giáo viên yêu cu HS quan sát tranh, nh đã chun b:
+ Hình dáng khuôn mt? (hình trái xoan, hình vuông, hình tròn ...)
- Giáo viên tóm tt:
+ Mi người đu có khuôn mt khác nhau.
+ Mt, mũi, miệng ca mỗi ngưi có hình dng kc nhau;
+ V trí ca mt, mũi, miệng ... trên khuôn mt ca mi người mt
khác (xa, gn, cao, thp, ...)
Hoạt động 2: Cách v cn dung:
+ Phác hình khuôn mặt theo đặc điểm ca người định v cho va vi t
giy,
+ V cổ, vai và đường trc ca mt;
+ Tìm v trí ca tóc, tai, mt, mũi, miệng ... để v hình cho rõ đặc
điểm.
+ V các nét chi tiết đúng với nhân vt.
+ V màu da, tóc, áo;
+ V màu nn;
+ Có thể trang trí cho áo thêm đẹp và phù hp vi nhân vt.
- Giáo viên cho xem mt s bài v chân dung ca lớp trước để các em
hc tp cách v.
Hoạt động 3: Thc hành:
+ V phác hình khuôn mt, c, vai, tóc cho va vi phn giy.
+ V mu tóc, da áo và màu nn theo cm nhn riêng.
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá:
- Giáo viên hướng dn HS nhn xét mt s bài v v:
+ B cc.
+ Cách v hình, các chi tiết và màu sc.
- Giáo viên yêu cu hc sinh nêu cm nghĩ của mình v mt s bài v
chân dung.
- Hc sinh xếp loii v theo ý thích.
- Giáo viên b sung cho ý kiến ca HS, kết lun và khen ngi nhng
HS có bài vẽ đẹp.
* Dn dò:
- Quan sát, nhn xét nét mặt con người khi vui, bun, lúc tc gin, ...
- Sưu tm các loi v hộp đ chun b cho bài sau.