V tranh
Đề tài phong cảnh quê hương
I- Mc tiêu:
- Hc sinh biết quan sát các hình nh nhn ra vđp ca phong
cảnh quê hương.
- Hc sinh biết cách v vđược tranh phong cnh theo cm nhn
riêng
- Hc sinh yêu mến quê hương.
II- Chun b đồ dùng dy hc:
1- Giáo viên:
- Mt s tranh, nh phong cnh
- Bài v ca hc sinh.
2- Hc sinh:
- Tranh, nh phong cnh
- Đồ dùng hc v.
III- Các hoạt động dy - hc ch yếu:
A- ổn định t chc:
- Kiểm tra đồ dùng hc v, V tp v.
B- Dy bài mi:
Hoạt động 1: Tìm, chn ni dung đề tài:
- Giáo viên dùng tranh, nh gii thiệu để hc sinh nhn biết:
- Tranh phong cnh v hình nh nào là chính?
- Cnh vt trong tranh phong cảnh thường là nhnh gì?
+ Xung quanh nơi em có cảnh đẹp nào không?
+ Em đã được đi tham quan ngh đâu? Phong cảnh đó như thế
nào?
+ Ngoài khu vc em và nơi đã tham quan, em đã thy cảnh đp đâu
na?
+ Em t li mt cnh mà em thích?
+ Em s chn phong cảnh nào để v?
- Giáo viên b sung và tóm tt chung.
Hoạt động 2: Cách v:
- Giáo viên gii thiu cho hc sinh biết 2 cách v tranh phong cnh:
+ Quan t cnh thiên nhiên và v trc tiếp (v ngoài tri: Công viên,
sân trường, đường ph ...)
+ V bng ch nh li các hình ảnh đã từng đưc quan sát.
* Gi ý cách v:
+ Nh li các hình ảnh đnh v
+ Sp xếp hnh nh chính, nh nh phsao cho cân đối, hp lý, ni
dung.
+ V hết phn giy v màu kín nn.th vẽ nét trưc ri v màu
sau, nhưng cũng có thể ng màu v trc tiếp.
- Giáo viên cho các em xem tranh phong cnh các lớp trước để gi ý
các em cách chn cnh và th hin.
Hoạt động 3: Thc hành:
- Giáo viên hưng dn các em thc hành.
- Chn hình nh cảnh trưc khi v, chú ý sp xếp hình vẽ cân đối vi t
giy:
- V hình ảnh chính trước, nh nh ph sau, luôn nh v cnh
trng tâm, có th v thêm người hoc con vật cho tranh sinh động.
- Khuyến khích hc sinh v màu t do theo ý thích.
Hoạt động 4: Nhận t đánh giá:
- Giáo viên ng hc sinh chn mt s i v ưu đim, nhược điểm
rõ nét để nhn xét v:
+ Cách chn cnh
+ Cách sp xếp b cc (hình nh chính, hình nh ph).
+ Cách v hình, v màu.
* Dn dò:
- Quan sát các con vt quen thuc.