Tiết 8 - Thường thc m thut
Sơ lược v m thut thi ( 1010 - 1225)
I/ Mc tiêu bài hc:
- Hc sinh nm trước sơ lược v lch s nhà Lý, đặc điểm ca các công trình
kiến trúc, ngh thuật điêu khc, trang trí và gm thi.
- H/s biết xác định các di sn thuc tng thi kỳ qua đặc đim ca nó.
- Giáo dc các em ý thc gi gìn, tôn trng c giá tr truen thng ca dân
tc.
II/ chun b:
1. Đồ dùng:
- Tranh minh ha: chùa 1 ct, quc t giám,…
- Minh ha các ho tiết trang trí thi Lý.
- Tranh sưu tầm ca hc sinh
2. Phương pháp dạy - hc: trc quan, ging gii, nhóm làm vic.
III/ Tiến trình dy và hc:
Thi
gian
Hoạt động ca giáo viên Minh
ha
Hoạt động
ca hc sinh
Hot
động
1
(6’)
Hướng dn hc sinh tìm hiu bi
cnh lch s:
- Giáo viên đặt câu hi, dn hc sinh
vào vấn đề t gi ý:
+ Lch s các triều đại phong kiến
Vit Nam tri qua nhng triều đại
nào?
+ Quc tgiám được xây dng vào
thi gian nào?
- Giáo viên đi vào phần gii thiu
lch s thi Lý.
- Đặt câu hi nêu vn đề:
+ Mĩ thuật phát triển do động lc
Tranh
Lch
s
- Xem minh ho quan
sát.
- Đọc ni dung phn
I.
- Học sinh nêu được:
+ S kin d
i kinh đô
Hoa Thăng
Long năm 1010.
+ Đạo Pht hình
thành đi vào cuộc
sng.
+ M rng giao lưu.
+ nhiu công trình
mĩ thuật, tác phm
đẹp, có giá tr.
nào?
+ Thi chu ảnh hưởng ca
nền văn hóa nào?
+ Chính ch mi ca thi ra
sao?
Hot
động
2
(25’)
Hướng dn hc sinh tìm hiu v các
loi hình ngh thut:
- Cho hc sinh quan sát các minh
ha, GV gi ý tr li các câu hi:
+ Mĩ thuật gm các loi hình
ngh thut nào?
+ Kiến trúc thi Lý chiam my
kiểu? Đó là nhng kiu nào?
Đặc đim ca các kiu kiến trúc
y?
+ Ngh thuật điêu khắc và trang
trí đưc th hiện như thế nào?
( GV nhn mạnh đặc điểm ... thi
Quc
t
giám,
Chùa
Mt
ct,
Đền
Quán
thánh,
Đền
Đô,
chm
- Học sinh đọci
- Các nhóm làm vic,
tr li các câu hi do
GV đặt ra và gi ý.
- Hc sinh nêu được
các ni dung:
- HS nm được c
đặc điểm chính: 3 loi
hình ngh thut.
1_ Ngh thut kiến
trúc:
- Cung đình: Kinh
thành Thăng Long
Lý)
+ Để đáp ng nhu cu sinh hot
hàng ngày của người dân, thi
có ngh thuật làm đ phát
trin?
+ Đặc điểm ca gm thi Lý
- Yêu cu các nm tìm hiu
nghiêm túc ni dung SGK tr li
câu hi. GV b sung 1 s chi tiết
không có trong SGK.
- Giáo viên kết lun ( Nhn mnh
các giá tr ngh thut.)
khc
bia
Văn
Miếu,
lin
gm,
gch,
ngói
thi
Lý, …
- Pht giáo: Chùa .
2_ NT điêu khắc
trang trí: Rng hao
văn móc râu, mây…
3_ NT gm:
- c loi màu men,
kiu dáng phong phú.
- ơng gốm mng,
nh.
- Trang trí: Hoa sen,
cúc cách điệu.
Hot
động
3
(4’)
Hướng dn hc sinh tìm hiểu đặc
đim chung:
Giáo viên yêu cu hc sinh rút ra kết
lun qua 3 ni dung va tìm hiu.
- Hc sinh tr li.
- Nêu được đặc điểm:
+ Kiến trúc: Quy
to ln.
+ Điêu khắc- trang
trí: Đẹp, tinh
so…
Hot
động
4
(4’)
Đánh giá kết qu hc tp ca hc
sinh:
- GV đặt câu hi cho 2 vn đề:
+ Nguyên nhân thúc đẩy nn mĩ
thut thi nhà Lý phát trin?
+ Tóm tắt đặc đim các loi hình
ngh thut?
(Toàn
b các
hình
trang
trí, di
vt)
- Hc sinh tr li tóm
tắt c nhng nét
chính.
- Hc sinh khác nhn
xét, đánh giá phần tr
li ca bn. B sung
(nếu cn)
* Dn dò - BTVN:
- Hc thuc phần Sơ lược v mĩ thuật thi Lý (Phn II - SGK)
- Sưu tầm các minh ha kiến trúc, điêu khc em biết thuc thi Lý.
Sưu tầm tranh các đề tài khác nhau ca các ha sĩ.
- Xem ni dung v tranh và v phác 1 số đề tài chun b cho bài hc sau.