

NHÓM 2 

1

2

3

4

5

Ọ LÍ DO CH N Đ  TÀI

ệ ở

các n

ướ c phát tri n t ỉ ượ ớ

ươ

t Nam, ho t đ ng này m i ch  đ

ể ừ ữ c các ngân hàng th

ườ

ỷ ướ Ở ệ c.  ả ề

ề ướ

ệ ở ạ ấ ả t c  các ngân hàng đ u h

ng t

ố ớ t Nam v i dân s   ơ

ườ

ấ ả

ứ ở

ớ i. Vi ứ ẹ i dân ngày càng tăng h a h n là sân ch i bán  ổ ứ  ch c tín d ng nói

ậ ủ  r ng m  cho các ngân hàng nói riêng và t

t c  các t

t Nam thì nâng cao ch t l

ng cho vay tiêu dùng  ạ ộ

ắ ư ữ ữ

ủ ị

 Cho vay tiêu dùng đã xu t hi n  ế ủ  nh ng năm 70 c a th   ạ ộ ạ ng m i  k  tr  Vi ị i đây. Hi n nay, cho vay tiêu dùng là m ng th   chú ý kho ng 15 năm tr  l tr ng ti m năng mà t đông và m c thu nh p c a ng ẻ ộ l chung. ố ớ  Đ i v i NHNo & PTNT Vi ướ ụ là m c tiêu tr hàng bán l

ấ ượ ằ c m t và lâu dài c a ngân hàng, nh m phát tri n h t đ ng ngân  ữ  v ng v  trí là m t trong nh ng NHTM hàng đ u VN.

cũng nh  gi

TÓM T T CÁC PH N

CH Ề

NG I: Ụ   D NG NGÂN HÀNG VÀ CH T

ƯƠ Ề Ơ Ả  NH NG V N Đ  C  B N V  TÍN ƯỢ L

NG CHO VAY TIÊU DÙNG

I. NH NG LÝ LU N C  B N V  TÍN D NG NGÂN HÀNG Ố ƯỢ

NG

Ậ Ơ Ả 1. KHÁI NI M CHO VAY VÀ Đ I T

2. NGUYÊN T C VÀ ĐI U KI N CHO VAY

1

NGUYÊN  Ắ T C CHO  VAY

2

Ạ 3. PHÂN LO I CHO VAY

1

4

2

5

3

6

7

Ậ Ơ Ả

II. NH NG LÝ LU N C  B N V  CHO VAY TIÊU DÙNG

3. Đ C ĐI M C A CHO VAY TIÊU DÙNG

ườ

ủ ừ

ổ ứ

ch c cho vay cao. Vì v y,

ườ

ng nh , nên chi phí t ớ

ơ

ng m i, công nghi p.

ế

.

 Quy mô c a t ng h p đ ng vay th ấ lãi su t cho vay tiêu dùng th ự lĩnh v c th ầ ầ

ỳ ấ

ủ ủ

ườ

ậ ấ ủ ng cao h n so v i lãi su t c a các lo i cho vay trong  ệ ươ  Nhu c u tiêu dùng c a KH th ườ ng ph  thu c vào chu k  kinh t  Nhu c u tiêu dùng c a KH h u nh  ít co dãn v i lãi su t. Thông th ớ ầ

ng, ng

i đi vay

ơ

ả ộ ọ ấ

ọ ệ ấ

ế ố

ườ ư ị quan tâm đ n s  ti n ph i thanh toán h n là lãi su t mà h  ph i ch u.  M c thu nh p và trình đ  h c v n là 2 bi n s  có quan h  r t m t thi

i nhu c u

ế ớ t t

ế ố ề ậ vay tiêu dùng c a KH.

ng không cao.

ườ

ng các thông tin tài chính c a KH vay th ả ợ ủ

ủ ể ế

 Ch t l ấ ượ  Ngu n tr  n  c a ng ồ ỹ

ụ ữ

i đi vay có th  bi n đ ng l n, ph  thu c vào quá trình làm  i này.Vì v y xác

ườ ộ ớ ệ ủ ệ ườ ng cao h n cho vay đ u t

ế ố

ạ ấ

ế ị

ố ớ ơ ị  khó xác đ nh, song l

ầ ư i r t quan tr ng, quy t đ nh s  hoàn

ệ ấ ư ả ủ

ộ ườ vi c, k  năng, và kinh nghi m đ i v i công vi c c a nh ng ng  kinh doanh. su t cho vay tiêu dùng th ọ ủ T  cách c a KH là y u t ả tr  c a kho n vay.

4. L I ÍCH C A CHO VAY TIÊU DÙNG

Ố Ớ Đ I V I  KHÁCH HÀNG

Ố Ớ

Đ I V I NGÂN  HÀNG

ượ

c

ố ớ ể

ủ ế ợ

ả ng lai.

ở ộ

ườ

ạ ứ ng. Khi đó ng ự ự

ở ộ

ơ ạ

cho vay tiêu dùng c a Ngân hàng  ườ ầ i dân k t h p nhu c u  giúp ng ệ ạ ớ i v i kh  năng thanh hi n t  toán  ươ trong t ấ ệ ạ Bên c nh đó, khi xu t hi n hình  ườ ủ ứ i dân  th c này s c mua c a ng ớ i s c mua l n  tăng nhanh và mang l ị ườ cho th  tr i tiêu  ẽ dùng s  có s  l a ch n hàng hóa  ơ ộ m t cách kĩ càng h n. Đi u này thúc  ấ ạ ả ẩ đ y các nhà s n xu t c nh tranh và  ữ ườ ư ng nh ng s n ph m  đ a ra thi tr ấ ố t nh t t

Đ i v i ngân hàng hai nh đi m chính là r i ro và chi phí cao,  i ích  CV tiêu dùng còn có nh ng l ọ quan tr ng sau: •CVTD giúp tăng kh  năng c nh  ớ tranh c a NH v i các NH và các  ố ượ TCTD khác, thu hút đc đ i t ng  ố ớ ừ  đó m  r ng m i quan  KH m i, t ệ ớ h  v i KH khác • CVTD là m t công c  marketing  ụ ệ ườ ẽ ế ề ả ấ r t hi u qu , nhi u ng i s  bi t  ớ t i NH h n •CVTD t o đi u ki n m  r ng và  đa d ng hóa kinh doanh

5. CÁC HÌNH TH C CHO VAY TIÊU DÙNG

5. CÁC HÌNH TH C CHOVAY TIÊU DÙNG (TI P)

Cho vay tiêu dùng cư trú

Ứ CĂN C  VÀO  M C ĐÍCH VAY

Cho vay tiêu dùng phi cư trú

5. CÁC HÌNH TH C CHOVAY TIÊU DÙNG (TI P)

5. CÁC HÌNH TH C CHOVAY TIÊU DÙNG (TI P)

Ứ CĂN C  VÀO  Ứ ƯƠ NG TH C  PH HOÀN TRẢ

Ố Ớ Ề

6. VAI TRÒ C A CHO VAY TIÊU DÙNG Đ I V I N N KINH T

Ấ ƯỢ

III. CH T L

NG CHO VAY TIÊU DÙNG

ượ

ng, tùy theo m c đích

ể ạ

ữ ấ ượ ả

ng CVTD. Ta có th  t m hi u ch t l ả ử ụ

ủ ả

ụ ể ả ượ ợ

c g c và lãi còn KH có th  tr  đ

c n , bù đ p chi phí và th a mãn

1. KHÁI NI M:Ệ ấ ượ ng CVTD là m t khái ni m khá trìu t ch t l ể ữ ứ nghiên c u và tùy theo nh ng quan đi m khác nhau mà có nh ng khái ni m  ề ấ ượ ng CVTD là  khác nhau v  ch t l ủ ấ ượ ng c a các kho n CVTD c a NHTM. Các kho n CVTD có CL khi  ch t l ượ ố v n vay đ c KH s  d ng hi u qu , đúng m c đích, thông qua đó NH thu  ồ ượ ố h i đ nhu c u.ầ

Ấ ƯỢ

2. CÁC CH  TIÊU ĐÁNH GIÁ CH T L

NG CVTD T I

NGÂN HÀNG

ỉ Ch  tiêu  ị đ nh tính

ỉ Ch  tiêu  ị đ nh  ngượ l

ượ

ủ ố

ng

ố ả ợ

ấ ượ c ch t l ố t

• Ch  tiêu vòng quay c a v n: ư ợ Vòng quay v n = Doanh s  tr  n  trong k  / D  n

ế

ng khách hàng đ n vay

ố bình quân ợ

ố ượ i ngân hàng

ư ợ

ủ ụ

ạ ự ấ

ế

ư ợ

ợ ấ

ỉ ợ ỷ ệ ợ  n  quá h n = T ng n  quá h n / t ng d  n ỉ  n  x u = T ng n  x u / t ng d  n

• Ch  tiêu n  quá h n: T  l • Ch  tiêu n  x u: ỷ ệ ợ ấ ổ T  l ợ ệ ố • H  s  thu n : ố H  s  thu n  = doanh s  thu n  CVTD / Doanh s

ấ ượ

ng ho t

ệ ố CVTD

­ Đ  xem xét đ ộ ủ CVTD c a m t NH có t không  ta căn c  vàoứ •S  l ạ t •Th  t c tuân theo đúng quy  ị đ nh, quy ch  CVTD c a NH  ượ đ c CBTD làm nhanh chóng  chính xác , an toàn cũng góp  ầ ph n làm tăng ch t l ộ đ ng CVTD.

Ố Ả

ƯỞ

3. CÁC NHÂN T   NH H

NG

Ố Ộ Ộ

Ộ Ạ Ả Ề NHÂN T  THU C V   B N THÂN NH Ề Ố NHÓM NHÂN T  THU C  V  KHÁCH HÀNG Ề Ộ Ố NHÓM NHÂN T  THU C  ƯỜ NG HO T  V  MÔI TR Ủ Đ NG C A NH

Ị Ủ

4. QU N TR  R I RO TRONG HO T Đ NG CVTD

ế ượ

Ạ c

ộ : (là m t chi n l

ả ự ố ư

ữ ả ệ ử ụ i  u hóa vi c s  d ng ngu n

ườ

ấ i đi vay: Ng ặ

ườ ị

Ủ R I RO TRONG HO T Đ NG  CVTD ả ủ + R i ro m t kh  năng thanh toán  ị ủ i đi vay b   c a ng ổ ị ế ch t, b  tai n n, ho c thay đ i v  trí  công tác) ậ ủ + R i ro do khách hàng gian l n

ớ ạ ụ

Ị Ủ QU N TR  R I RO TRONG HO T  Ộ Đ NG CVTD ụ ả qu n lý doanh m c cho vay trong đó  ố ả đ m b o s  cân đ i gi a b o toàn  ố v n và t v n). ố ủ ế ộ Bao g m các n i dung ch  y u sau: + Phân tích cho vay tiêu dùng + Xác đ nh gi i h n cho vay +Qu n lý danh m c cho vay

ƯƠ

CH

NG II. TH C TR NG CHO VAY TIÊU DÙNG T I NGÂN HÀNG NÔNG  Ể

Ạ Ệ Ổ

NGHI P VÀ PHÁT TRI N NÔNG THÔN I. T NG QUAN V  NGÂN HÀNG

hành l p ngày 26/3/1988

t Nam – Agribank t

I THI U V  NHNo&PTNT VI T NAM  1. GI  Ngân hàng Nông Nghi p và Phát tri n Nông thôn Vi ệ ủ ạ ạ

ể ữ

ng m i hàng đ u gi

ươ

ậ , là  ể ế t Nam,   Vi ế ị ồ “Mang ph n th nh đ n

cho nông nghi p, nông dân, nông thôn.

ủ ự  vai trò ch  đ o và ch  l c trong phát tri n kinh t ớ  V i ph

ng trâm :

ươ ầ ư t là đ u t

ạ ố

ỷ ồ

ả ồ

Ngân hàng th ệ ặ đ c bi khách hàng” ạ Tr  s  chính t i: s  2 Láng H , HN ỷ ồ T ng tài s n: trên 671.846 t  đ ng. ố  T ng ngu n v n: trên 593.648 t

đ ng.

đ ng.

ỷ ồ

đ ng

ỷ ồ T ng d  n : trên 523.088 t ̀

́

i ho t đ ng: gâ n 2.300 chi nhánh và  phòng giao d ch trên toàn qu c, Chi nha nh Campuchia.

i 92 qu c gia và vùng lãnh th

̀

 ụ ở  ổ  ổ  V n điê u lê: 29.605 t ̀ ố  ư ợ ổ  M ng l ướ ạ ệ ạ ự

ạ ộ ạ ớ Quan h  đ i lý v i 1.043 ngân hàng t  Nhân s : gâ n 40.000 cán b , nhân viên

̣

2. L CH S  HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRI N NHNo&PTNT CHI  NHÁNH GIA LÂM

Có trụ sở chính tại Trâu Quỳ- Gia Lâm-Hà Nội

Ơ Ồ Ộ

Ổ Ứ

3. S  Đ  B  MÁY T  CH C

Giám đ cố

Phó giám đ c 1ố

Phó giám đ c 2ố

Phòng t

ch c

Các phòng  giao d chị

Phòng k  ế toán ngân quỹ

ổ ứ hành chính

Phòng k  ế ạ ho ch kinh  doanh

Phòng ki m ể ể tra ki m soát  n i bộ ộ

Phòng d ch  v  khách  hàng và s n ả ớ ph m m i

ướ

ư

 V i m ng l ạ ố ả phân b  r i rác t

ộ i giao d ch g m 11 phòng giao d ch tr c thu c  i các đ a bàn đông dân c  trên toàn huy n.

ố ủ

II. TH C TR NG KINH DOANH C A NGÂN HÀNG 1. CÔNG TÁC HUY Đ NG V N B ng 1: Tình hình huy đ ng v n c a NHNo&PTNT chi nhánh Gia Lâm

ệ ơ ồ ị Đ n v : Tri u đ ng

STT ỉ Ch  tiêu Năm 2013 Năm 2014

Năm  2012 SS năm 2013 v i ớ năm 2012 SS năm 2014 v i ớ năm 2013

ST % ST %

ề ử ỳ ạ 1 Ti n g i không k  h n 91.652 119.605 207.813 27.953 3,05 88.208 73,75

ề ử ỳ ạ 2 Ti n g i có k  h n 526.660 574.675 750.495 48.015 9,12 175.820 30,59

3 Phát hành GTCG 29.786 30.680 33.116 894 3,00 2.436 7,94

4 ồ Các ngu n khác 72.593 79.145 97.097 6.552 9,03 17.952 22,68

T ngổ 720.693 804.106 1.003.520 83.413 11,57 199.414 24,80

Bi u 1:Tình hình huy đ ng v n

Ử Ụ

2. CÔNG TÁC S  D NG V N C A NGÂN HÀNG

ố ủ

ử ụ

B ng 2: Tình hình s  d ng v n c a NHNo&PTNT chi nhánh Gia Lâm t

năm 2012­2014

ệ ơ ồ ị Đ n v : tri u đ ng

ỉ Ch  tiêu

Năm 2012

Năm 2013

Năm 2014

SSnăm 2013& năm  2012

SS năm 2014 &  2013

ST

TT %

ST

TT %

ST

TT %

ST

TL%

ST

TL%

297.099

23,40

482.870

30,82

ố Doanh s  cho vay

1.269.358

1.566.457

2.049.327

368.955

35,68

608.357

44,31

ố Doanh s  thu n

1.003.965

1.372.920

1.981.295

ư ợ

165.503

27,40

67.358

8,75

T ng d  n

603.982

769.486

100

836.844

100

1. Theo th i gian

100

100

100

ắ ­ Ng n h n

432.634

71,63

551.117

71,62

620.839

71,19

118.483

27,38

69.722

12,65

­ Trung h nạ

53.862

8,92

55.628

7,23

69.836

8,35

­ Dài h nạ

117.485

19,45

162.740

21,15

146.186

20,46

2. Theo TPKT

100

100

100

­

DNNN

210.113

34,79

366.153

47,58

228.312

27,28

156.040

74,26

107.841

32,08

ư

­ DN t

nhân

11.963

10.004

1,30

8.183

0,98

1,98

­ CTCP và CTTNHH

193.683

208.482

27,09

443.284

52,97

14.799

7,64

234.802

112,62

32,07

ộ ­ H  cá th

106.968

97.410

12,66

74.721

8,93

17,71

­ HTX

206

85

0,01

0

0

0,03

­ Cho vay tiêu dùng

34.935

33.847

4,40

29.554

3,53

5,78

­DN có v n đtu nc ngoài

3.870

0,50

0

0

0

ố ượ

6,46

­ CV đ i t

ng khác

46.092

7,64

49.606

52.782

6,31

Ử Ụ 2.CÔNG TÁC S  D NG V N(TI P)

ư ợ ư

ế

ặ Ta th y, m c dù d  n  qua  ề các năm đ u tăng nh ng  ủ ố ộ t c đ  tăng c a năm sau so  ả ướ c gi m đi do  vs năm tr ả ủ ưở ng c a các công  nh h ụ ề  vĩ mô  c  đi u hành kinh t ủ c a NHNN. Tuy nhiên, NH  cũng nên tìm ra nguyên  ắ ả nhân và gi i pháp kh c  ả ố ộ ụ ể ả ph c đ  đ m b o t c đ   ưở ả ề ị ổ ng  n đ nh c  v   tăng tr ư ợ ố ồ ngu n v n và d  n

ư ợ

Bi u 2: D  n  qua các năm

Ả ủ

ế

3. K T QU  KINH DOANH ả B ng 3: K t qu  kinh doanh c a NHNo&PTNT chi nhánh Gia Lâm

Đơn vị: triệu đồng

ỉ Ch  tiêu Năm 2012 Năm 2013 Năm 2014

SS Năm 2013 v i ớ 2012 SS Năm 2014 v i ớ 2013

ST TL % TL % ST

ổ ậ T ng thu nh p 51.357 67.096 143.394 15.739 113,7 30,65 76.298

Chi phí 43.704 57.244 137.042 13.540 139,4 30,98 79.798

LNTT 7.653 9.852 6.352 2.199 35,53 28,73 3.500

ế Thu  TNDN 1.913 2.463 1.588

LNST 5.740 7.389 4.764 1.649 2.625

Biểu 3: Kết quả kinh doanh

4.TH C TR NG CHO VAY TIÊU DÙNG T I NHNo&PTNT CHI

NHÁNH GIA LÂM ủ B ng 4: Tình hình cho vay tiêu dùng c a NHNo&PTNN chi nhánh Gia Lâm

Đơn vị: triệu đồng

ỉ Ch  tiêu Năm 2012 Năm 2013 Năm 2014

SS năm 2013 vs  2012 SS năm 2014 vs  2013

ST TT % ST TT% ST TT% ST TL% ST TL%

ố 1.269.358 100 1.566.457 100 2.049.327 100 297.099 23,40 482.870 30,82

Doanh s  cho  vay

204.935 16,14 230.847 2,16 254.554 14,73 25.912 12,64 23.707 10,27

ố Doanh s  CV  Tiêu dùng

ố 1.003.965 100 1.372.920 100 1.981.295 100 368.955 36,75 608.375 44,31

Doanh s  thu  nợ

ố Doanh s  TN  tiêu dùng

125.253 12,48 145.956 10,63 150.655 7,60 20.703 16,53 4.699 3,22

ư ợ

603.982

100

769.486

100

836.844

100

165.503

27,40

67.358

8,75

T ng d  n

Dư n  tiêu  ợ dùng

79.577 13,18 84.891 11,03 103.899 12,41 5.314 6,68 19.008 22,39

ư ợ D   n  CVTD  bình Quân

ệ ố ợ

H  s  n

73.202 82.234 94.395

0,61 0,63 0,59 0,02 3,28 0,04 6,35

Vòng quay v n ố tín d ngụ

1,71 1,77 1,56 0,06 3,50 0,21 11,86

ư ợ

Bi u 4: D  n  cho vay tiêu dùng t

i NHNo& PTNT Gia Lâm

Ư Ợ

5. D  N  PHÂN THEO NHÓM N

ỷ ệ ợ ấ

B ng 5: T  l

n  x u n  quá h n c a NHNo&PTNT chi nhánh Gia

ạ ủ Lâm

ị ệ

ỉ Ch  tiêu

Năm 2012

Năm 2014

SS năm 2013 vs  2012

ồ Đ nơ  v : Tri u đ ng SS năm 2014 vs  2013

Năm  2013 ST

ST

ST

ST

TL%

ST

TL%

ư ợ

D  n  cho vay

603.982

769.486

836.844

165.503

27,40

67.358

8,75

N  nhóm 1

582.782

724785

809.330

N  quá h n (2­5)

18.905

24.777

25.924

ợ ấ

N  x u (3­5)

2.295

1.924

1.590

Dư n  tiêu dùng

79.577

84.891

103.899

5.314

6,68

19.008

22,39

N  nhóm 1

74.879

79.319

97.154

N  quá h n (2­5)

3.230

4.012

4.597

ợ ấ

N  x u (3­5)

1.450

1.560

2.148

ỷ ệ ợ

T  l

n  quá h n

4,06

4,73

4,42

0,67

16,50

0,31

5,55

ỷ ệ ợ ấ

T  l

n  x u

1,82

1,84

2,07

0,02

1,10

0,23

12,50

ỷ ệ ợ

ợ ấ ủ

Bi u 5.T  l

n  quá h n­n  x u c a NHNo&PTNT chi nhánh Gia Lâm

III. ĐÁNH GIÁ CH T L

NG CHO VAY TIÊU DÙNG T I

Ấ ƯỢ NHNo&PTNT GIA LÂM 1.ĐÁNH GIÁ CHUNG

Ch t ấ ượ l ng  kho n ả vay

KNQLvà  giám sát  r i roủ

Kh  năng  thu h i ồ v nố

M c đóng  góp phát  ể ủ tri n c a  Chi nhánh

ơ ấ C  c u  cho vay

Ạ 2. NH NG V N Đ  CÒN T N T I

1

2

3

NGUYÊN NHÂN

Ộ Ố Ả

Ơ Ả

CH

I PHÁP C  B N NH M NÂNG CAO

NG III: Ấ ƯỢ

ƯƠ CH T L

M T S  GI NG CHO VAY TIÊU DÙNG T I NHNo & PTNT

I Ả GI PHÁP