ĐẠI HC HU
TRƢỜNG ĐẠI HC KINH T
TRN LONG
NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG CUNG NG
DCH V HÀNH CHÍNH CÔNG
TNH QUNG BÌNH
TÓM TT
LUN ÁN TIẾN SĨ QUẢN TR KINH DOANH
HU, 2022
Công trình đưc hoàn thành ti
TRƢỜNG ĐẠI HC KINH T, ĐI HC HU
NGƢỜI HƢỚNG DN: PGS.TS TRẦN VĂN HÒA
Phn biện 1: ……………………………………………….
Phn biện 2: ………………………………………………..
Lun án s đưc bo v trước Hội đồng chm Lun án Tiến s kinh
tế hp ti Đại hc Huế vào ngày ..tháng ……..năm 20 …..
HUẾ, 2022
1
PHẦN I. MỞ ĐẦU
1. Tính cp thiết của đề tài
Nâng cao chất lượng cung ng dch v hành chính công luôn luôn mt vn
đề nghiên cứu được chính quyền các địa phương quan tâm trưc yêu cu ngày càng
cao ca doanh nghiệp và người dân bi chất lượng cung ng dch v hành chính
công yếu t quyết định đến năng lực cnh tranh của địa phương đáp ng các
nhu cu ca doanh nghiệp, người n. Trong hai thp k tr lại đây đã nhiều
nghiên cu v dch v hành chính công các nước trên thế gii Vit Nam. Tuy
nhiên, hu hết các nghiên cứu đều tp trung phân tích cấp độ quc gia mt s ít
công trình đi sâu nghiên cu cấp độ chính quyền địa phương. Trên thc tế, gia cp
độ chính ph chính quyền địa phương cũng như giữa các địa phương s khác
bit khá ln trong cung ng dch v các tiêu chí đánh giá chất lượng cung ng
dch v. Nếu không chú trng nâng cao cht lưng cung ng dch v hành chính
ng ca các cơ quan qun lý nhà nưc, thì chất lưng cung ng dch v ng v
tng th s b gim t, ảnh hưởng tu cc đến đi sng của ngưi n và s phát
trin chung ca toàn xã hi.
mt tnh thuc khu vc Bc Trung B, trong thi gian va qua chính
quyn c cp tnh Qung Bình đã nhiu n lc trong công tác ci cách dch
v hành chính ng. Tuy nhiên, kết qu thc hin vẫn chưa đáp ứng đ các u
cu phát trin kinh tế - hi. các ch s PCI và PAPI vn n thp, vic cung ng
dch v ng trên đa bàn tnh vn n nhiu tn ti, hn chế như: th tc hành
chính vn còn m ; các doanh nghip vn còn gặp khó khăn trong thc hin
c dch v hành chính ng, tinh thn, thái đ và trách nhiệm đối vi ng vic
phc v ca mt s cán b, công chc chưa cao. Đây là nhng o cn đi vi s
phát trin của đa pơng trong thi gian ti, khi Qung nh đang tp trung thu
hút nhiu hot động đu tư đặc bit là lĩnh vc thương mại du lch và ng lưng.
Do đó chính quyn tnh Qung nh cn có s chuyn biến mnh m trong cung
ng c dch v hành chính ng đ đáp ng u cu ngày ng cao ca DN
người dân và c nhà đầu . Xut phát t nhng vấn đ lý lun thc tin tn,
vic nghn cu v cht lưng cung ng dch v hành cnh công i chung và các
yếu t ảnh hưởng đến cht lưng cung ng dch v hành chính ng trên đa bàn
tnh Qung nh là rt cn thiết.
2. Mc tiêu nghiên cu
2.1. Mc tiêu chung
Mc tiêu chung ca lun án là đánh giá v chất lượng cung ng dch v hành chính
công trên đan tnh Quảng ình, từ đó đề ra giải pp nhm nâng cao chất lưng cung
ng dch v nh chính công đápng nhu cu ngàyng cao ca doanh nghip và ngưi
dân, góp phn to động lc để pt trin kinh tế - hi ca địa phương.
2
2.2. Mc tiêu c th
Mc tiêu 1: H thống hóa được nhng vấn đề lý lun và thc tin v chất lượng
cung ng dch v hành chính công, các yếu t cht lượng cung ng dch vnh cnh
công và ảnh ng của nó đến s hài lòng ca doanh nghiệp và người dân.
Mục tiêu 2: Xác định mức đ ảnh hưởng tm quan trng ca các nhân t
chất lượng cung ng dch v hành chính công đến s hài lòng ca doanh nghip
ngưi dân khi thc hin các dch v hành chính công ca các cp chính quyền trên
địa àn tỉnh Qung Bình.
Mc tiêu 3: Nhn diện được các ưu điểm, hn chế nguyên nhân liên quan
đến thc trng cung ng dch v hành chính công ca chính quyền địa phương các
cấp trên địa bàn tnh Qung Bình.
Mục tiêu 4: Đề xut các gii pháp phù hp nhm nâng cao cht lượng cung ng
dch v nh chính ng cho doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tnh Qung nh.
3. Đối tƣợng và phm vi nghiên cu
3.1. Đối tượng nghiên cu
Đối tượng nghn cu ca lun án là cht lưng cung ng dch v hành
chính ng và s i lòng ca doanh nghiệp người dân đi vi cht lưng cung
ng c dch v hành cnh công.
3.2. Phm vi ni dung
n c vào mc tiêu nghiên cứu đối tưng nghiên cu, lun án s tp
trung o các dch v hành chính ng cơ n được cung ứng ởi chính quyền địa
phương các cấp trên địa àn tỉnh uảng ình, trong đó ch trng phân ch cht
ng cung ng dch v hành chính ng đi vi doanh nghiệp đưc cung ng bi
c quan hành chính công cp tnh và huyn.
3.3. Phm vi không gian và thi gian
- Phm vi không gian: Trên địa bàn tnh Qung Bình.
- Phm vi thi gian: Các s liu th cấp cấp được tp trung thu thp
điều tra trong các năm từ 2017 đến 2019 Các gii pháp nâng cao chất lượng cung ng
dch v hành chính công được đề xuất trong giai đoạn đến năm 2030.
4. Đóng góp của lun án
4.1. V mt lý lun: Luận án này đóng vai trò quan trọng trong vic góp phn
b sung vào h thng lý luận liên quan đến vấn đềng cao chất lượng cung ng dch
v hành chính công Vit Nam. C th là:
+ Luận án đã tổng hp, b sung làm rõ các khái nim nghiên cu, khung
thuyết v chất lượng cung ng dch v hành chính công và các yếu t nh hưởng đến
s hài lòng của DN và người dân khi s dng dch v hành chính công;
3
+ Trên sở kế tha các nghiên cứu trước đây, tác giả đã xây dựng phát
triển thang đo chất lượng cung ng dch v hành chính công; đ xut mô hình phân
tích, đánh giá chất lượng cung ng dch v hành chính công của các quan hành
chính nhà nước địa bàn nghiên cứu; đng thi kết hp báo cáo các B ch s đánh
giá chính thc do các t chức nhà nước các t chức độc lp, phi chính ph thc
hiện để so sánh vi kết qu khảo sát, điều tra.
4.2. V phương pháp nghiên cứu: Các nghiên cứu đã thc hiện trước đây
thưng s dụng phương pháp phân tích nhân tố khám phá (EFA) hi quy tuyến
tính để phân tích mi quan h nhân qu gia các yếu t chất lượng cung ng dch v
hành chính công đến s hài lòng của DN và người dân. Hn chế của các phương pháp
trên b qua sai s của hình đo lường do đó s ảnh hưởng đến độ tin cy ca
kết qu nghiên cu. Nghiên cứu này đã sử dụng mô hình phương trình cu trúc tuyến
tính ình phương tối thiu riêng phn (PLS-SEM) đây hình nghiên cu hành
vi để phân tích mi quan h gia các yếu t chất lượng cung ng dch v hành chính
công đến s hài lòng của DN người dân. hình nghiên cứu này được s dng
khá ph biến trong nghiên cứu hành vi người tiêu dùng trong những năm gần đây nhờ
ưu thế là s kết hp gia phân tích nhân t hi quy tuyến tính . Ngoài ra vic s
dng PLS-SEM cho phép nhà nghiên cứu xem xét đồng thi sai s đo lường ca c
biến độc lp biến ph thuộc, đánh giá hình cấu trúc kiểm định các gi
thuyết ca mô hình nghiên cu .
4.3. V mt thc tin:
- T việc đánh giá thc trng cung ng dch v hành chính công do các
quan hành chính nhà nước ca tnh Qung Bình cung cấp cho DN người dân, phát
hin nhng yếu kém nguyên nhân các hn chế, d báo nhu cu xã hi v dch v
hành chính công để đề xut các nhóm gii pháp nhm nâng cao chất lượng cung ng
dch v hành chính công trên địa bàn nghiên cu.
- Lun án cung cp các lun c khoa hc cho vic hoạch định ch trương,
chính sách, chế qun dch v hành chính công ca Hội đồng nhân dân, y ban
nhân dân tnh Quảng ình đề xut các giải pháp đối vi các cp chính quyền địa
phương trong tnh nhm không ngng nâng cao chất lượng cung ng dch v hành
chính công, đáp ứng nhu cu phát trin kinh tế - xã hi trong thi gian ti.
- Kết qu nghiên cứu đề tài luận án cũng th tài liu tham kho tt cho
chính quyền địa phương các tnh, thành ph khác trong c ớc điều kiện tương
t như uảng ình đ nâng cao hiu lc, hiu qu qun hành chính cung ng
dch v hành chính công cho DN và người dân theo định hướng năng suất, chất lượng
và hiu qu.