TÓM TT LUẬN VĂN
Dch v i chính - Ngân hàng mt trong nhng ngành dch v quan
trng nht ca nn kinh tế th trưng. bt k th tngo cũng vậy, mc
độ phát trin ca th trưng i chính Nn ng càng cao thì mc độ cnh
tranh din ra càng gay gt. Khi các sn phm dch v nói chung không ngng
phát trin, sn phm dch v Ngân hàng luôn đòi hỏi được ci tiến, đổi mi
và nâng cao chất lượng. Hin nay chất lượng dch v là mt yếu t then cht
trong vic thu hút gi chân khách hàng, gia tăng lợi thế cnh tranh, khng
định thương hiệu trong và ngoài nước. Thêm vào đó, Dịch v tín dng bán l
ngày nay đang là la chn s một, hay là ưu tiên hàng đu ca các NHTM nói
chung cũng như Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam nói riêng. Chính
vy mà chất lượng tín dng luôn được xem vấn đề sng còn trong hot
động kinh doanh bt c ngân hàng nào cũng phải đặc bit quan tâm trong
sut quá trình tn ti và phát trin.i
S giao dch tách ra khi Hi S chính, tr tnh một đơn vị hoạt động
kinh doanh độc lập, cách tương đương vi chi nhánh cp 1 ca Ngân
hàng Ngoại thương Việt Nam, chính thc đi vào hoạt động ngày 01/01/2006
vi đầy đ các nghip v như: Huy đng vn, tín dng, thanh toán th, ngân
hàng điện tử…“Trong s các quan thành viên của Vietcombank, S Giao
dch luôn c tiên phong đạt thành ch cao trong mi hoạt động, nơi
tiên phong thc hin các ch trương chính sách của Vietcombank, đi đầu
trong vic th nghim trin khai các sn phm mới cũng như thực hin mt
s nghip v đc thù khác. Nhn thức được tính cp thiết và tm quan trng
ca công tác tín dng, tác gi chọn đề ng cao chất lượng dch v tín
dng bán l ti S giao dch Ngân hàng TMCP Ngoi Thương Việt Nam
làm luận văn thạc s.
Vi đề tài nghiên cư
u khoa ho
c vên đê nâng cao cht ng n dụng ta
i
S giao dch Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam,c gi c địnhc
mc tiêu nghiên cu cu thê như sau:
- H thng hóa các thuyết v chất lượng dch v tín dng bán l ca
ngân hàng thương mại
- Đánh giá thực trng chất lượng dch v tín dng bán l ca S giao
dch Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam. Xác đnh nhng kết qu đạt
đưc, nhng hn chế nguyên nhân ca các hn chế v công tác tín dng
hin ti.
- “Đề xut các gii pháp ch yếu nhm nâng cao cht lượng dch v tín
dng bán l ca S giao dch Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam
Ngoài phn m đầu, kết lun, mc lc, danh mc bng biu, danh mc
các ch viết tt, ph lc danh mc tài liu tham kho, ni dung lun văn
đưc kết cu gồm 04 chương.“
Chương 1: Tng quan các nghiên cứu liên quan đến đề tài lun
văn
Qua tng quan mt s ng trình nghiên cu liên quan đến ng cao cht
ng tín dng ca NHTM, trên cơ sở kế tha các nghn cu tớc đây, kết
hp vi u cu thc tin, Chương 1 của lun văn c gi đã hn thành c
nhim v sau:
Thư
nhât, trình bày tng quan v các công trình nghiên cu có liên quan
đến vấn đề nâng cao chất lượng tín dng ca các NHTM.
Thư
hai , xác định khong trống hướng nghiên cu ca luận văn,
trong đó đi sâu nghiên cu v ng tác nâng cao chất lượng tín dng của S
giao dch Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam.
Nhng ni dung mà tác gi đã trình bày tại Chương 1 nhằm định hướng
cho vic nghiên cu, hoàn thiện cơ slun khoa hc v vic nâng cao cht
ng dch v tín dng bán l ca NHTM trình bày Chương 2.
Chương 2: sở lun v chất lượng dch v tín dng bán l ca
các Ngân hàng thương mại
Qua nghiên cu mt cách có h thng nhng vấn đề lý luận cơ bản v tín
dng bán l cht lượng dch v tín dng n l, “Chương 2 của luận văn
đã thực hin nhim v tiêp tu c nghiên cư
u va hoan thiê
n hê
thông ly luâ
n
khoa ho
c v tín dng bán l chất lượng dch v tín dng bán l, nghiên
cu kinh nghim phát trin dch v bán l ca mt s NHTM, t đó đã đạt
đưc nhng kết qu quan trọng như sau:
Thứ nhất, trình bày luận về chất lượng, khái niệm đặc điểm của
chất lượng dịch vụ, khái quát vdịch vtín dụng bán lẻ, chất lượng dịch
vụ tín dụng bán lẻ của các NHTM,“ ý nghĩa của việc nâng cao chất lượng
dịch vụ tín dụng bán lẻ.
Thư
hai, trình bày mt s ch tiêu đánh giá chất lưng dch v tín dng
bán l ca NHTM bao gm các thuyết đánh giá về chất lượng dch v
phương pháp đo lường chất lượng dch v tín dng bán l, trong đó đi sâu
vào phân tích các ni dung trng yếu sau:
Các ch tiêu đánh giá chất lượng tín dng: Công tác nâng cao cht
ng dch v tín dng bán l được đánh giá hai nhóm chỉ tiêu sau:
- Các ch tiêu đánh giá chất lượng dch v tín dng bán l theo góc đ
ngân hàng:
+ Ch tiêu phn ánh quy mô cp tín dng ca NHTM
+ Ch tiêu phn ánh chất lượng tín dụng trên phương diện li ích ch s
hu ngân hàng
+ Ch tiêu phn ánh chất lượng tín dng da trên năng lc tài chính ca
NHTM
+ Ch tiêu phn ánh mc độ an toàn v hoạt động tín dng ca NHTM
- Các ch tiêu đánh giá chất lượng dch v n dng bán l theo góc độ
khách hàng:
+ Độ tin cy.
+ S đáp ứng.
+ Tính hu hình
+ Năng lực phc v
+ Đồng cm
Thư
ba, tnh bày các nhng nhân t ảnh hưởng đến cht lượng dch v
tín dng bán l ca NHTM bao gm các nhân t liên quan đến Ngân hàng
như: Chiến lược kinh doanh ca Ngân hàng, quy mô, uy tín ca NHTM
thương hiệu, chính sách tín dng bán l ca Ngân hàng, cuy trình tín dng bán
l, công tác kim tra kim soát ca NHTM, công tác t chc ca ngân hàng,
chất lượng đội ngũ n b, nhân viên ngân ng, các yếu t v cơ s vt cht;
Các nhân t liên quan đến khách hàng như: mục đích s dng vốn vay, năng
lực tài chính năng lc sn xut kinh doanh, tính kh thi ca d án đầu tư,
phương án vay vốn, tư cách, đo đc của người vay; và các nhân t khác: môi
trường kinh tế, môi trường xã hội, môi trường pháp lý, môi trường chính tr,
môi trường t nhiên, môi trường quc tế…
Thư
, luận văn cũng đã tập trung phân tích các kinh nghiê
m trong công
tác nâng cao chất lượng dch v tín dng ca 2 NHTM tiêu biu trên thế gii,
c th: ii
Ngân hàng hi giáo Dubai (DUBAI ISLAMIC BANK: DIB): Đã
và đang thực hin các hoạt động ni bt sau:
- Nhm nâng cao chất lượng dch v TDBL, DIB đã mở rng h thng
mạng lưới chi nhánh, giúp các khách hàng tiết kiệm được thi gian, công sc,
giảm chi phí đồng thi h tr vấn cho khách hàng.
- DIB s sẵn sàng tư vn cho khách hàng sut nhng chu trình tài chính
khác nhau trong cuc sng h, bao gm lp kế hoch cho vic hc hành, mua
xe, mua nhà lần đầu tiên, thành lp doanh nghiệp, đi du lịch...
- DIB luôn mong đi s phn hi t phía khách hàng đ không ngng
hoàn thin, nhm cung cp cho khách hàng nhng tin ích ngân hàng tt nht.
DIB ban hành rng rãi giám sát thc hin nghiêm ngt b tiêu chun cht
ng dch v ngân hàng.
BNP Paribas - Ngân hàng bán l s 1 ca Pháp: Để th ti đa
hóa hiu qu dch v ngân hàng bán l đáp ng nhu cu khách hàng tt
hơn, BNP Paribas đã tái cơ cấu t chc gm có ba nhóm ct lõi:
- Nhóm 1: Phân phi và phát trin sn phm (chú trng liên kết gia bán
hàng và tiếp th).