intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Năng lực doanh nghiệp- Đánh giá điểm mạnh điểm yếu

Chia sẻ: Mvnc Bgfhf | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:25

257
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Những lợi thế đó góp phần tạo nên thành công của Pizza Hut trong những năm qua: Vị trí: DN đầu tiên thành lập nên những nhà hàng đặt ở hầu hết những vị trí tốt nhất. Sự nổi tiếng: Khách hàng biết tới là công ty nhiều hơn đối thủ cạnh tranh. Quảng cáo: giành nhiều chi phí cho quảng cáo trên TV hơn so với các đối thủ cạnh tranh khác

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Năng lực doanh nghiệp- Đánh giá điểm mạnh điểm yếu

  1. Company Logo Nhóm 3 1 Lê Thu Giang 2 Nguyễn Anh Đức 3 Đỗ Bá Dương 4 Trịnh Hồng Hà
  2. Logo NĂNG LỰC CỦA DOANH NGHIỆP – ĐÁNH GIÁ ĐIỂM MẠNH ĐIỂM YẾU Nhóm 3
  3. Company Logo Tình huống 1: Pizza Hut Những lợi thế đó góp phần tạo nên thành công của Pizza Hut trong những năm qua:  Vị trí: DN đầu tiên thành lập nên những nhà hàng đặt ở hầu hết những vị trí tốt nhất.  Sự nổi tiếng: Khách hàng biết tới là công ty nhiều hơn đối thủ cạnh tranh.  Quảng cáo: giành nhiều chi phí cho quảng cáo trên TV hơn so với các đối thủ cạnh tranh khác  Giảm giá: quy mô lớn hơn giúp họ có thể chiết khấu số lượng cho khách hàng  Quan hệ tương tác: quan hệ tương tác với các chi nhánh khác gồm TGR, KFC, Taco
  4. Company Logo Tình huống 2: General Motor  Chi phí tiền lương cao : Chi phí tiền lương đơn vị (giờ) của GM vẫn cao hơn đáng kể so với những đối thủ cạnh tranh Nhật So sánh với Ford hay Chrysler trong thời gian năm 1998, hiệu quả lao động trên mỗi đơn vị sản phẩm của GM vẫn thấp hơn từ 40 tới 60%  Sự không hài lòng của lao động: không thân thiện với những nhà quản lý, giảm sự tích cực lao động giảm sự nhiệt tình sáng tạo  Thiếu máy móc tiên tiến: GM sản xuất nhiều hơn các thành phần để lắp ráp hoàn thiện ô tô. Sản phẩm giá cao, chất lượng thiết kế không tốt và phân phối kém thuận tiện  Quan liêu, chậm trễ: chậm thay đổi so với môi trường công nghiệp( thiết kế, sơn xe, CL điều khiển)
  5. Company Logo Giới thiệu  Chuỗi giá trị: Chuỗi giá trị mô tả tất cả những hoạt động tạo nên hiệu quả kinh tế và năng lực của doanh nghiệp Hoạt động chính: hoạt động trực tiếp tạo ra gia tăng giá trị thực sự Chuỗi giá trị Hoạt động hỗ trợ: trợ giúp làm gia tăng giá trị của các hoạt động chính
  6. Company Logo CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH 1 Hậu cần logistics 2 Sản xuất 3 Phân phối logistics 4 Marketing/bán hàng 5 Dịch vụ sau bán hàng
  7. Company Logo Chuỗi giá trị  Các hoạt động chính: Chuỗi các hoạt động trong quá trình biến đổi các nguyên liệu thô tạo ra giá trị cho khách hàng được gọi là các hoạt động chính 1. Hậu cần logistics: Là việc thoả thuận tiến hành mua bán các nguyên liệu và kiểm kê giao nhận chúng từ các nhà cung cấp của doanh nghiệp. Nội dung chính là lưu kho, bảo quản và điều khiển và bảo quản nguyên liệu thô hoặc quản lý số lượng các nhà cung cấp khác 2. Sản xuất: thực hiện quá trình biến đổi nguyên liệu thô, các thành phần phụ trợ và các đầu vào khác thành sp cuối cùng 3. Phân phối logistics: việc chuyển các sp cuối cùng tới cho các kênh phân phối. Các hoạt động bao gồm quản lý kiểm kê, kho bãi, lưu trữ và chuyển giao các sp cuối cùng 4. Marketing/Bán hàng: bao gồm quảng cáo, xúc tiến bán, hỗn hợp sản phẩm, chính sách giá, đặc biệt là kênh phân phối, quan hệ với các nhà bán buôn và các vấn đề về cung cấp nguồn lực khác 5. Dịch vụ: Dịch vụ khách hàng là hoạt động tạo ra giá trị gia tăng quan trọng mà doanh nghiệp có thể tìm kiếm lâu dài. Bao gồm: bảo hành, sửa chữa, lắp đặt, hỗ trợ KH, điều chỉnh, sửa đổi sp, đáp ứng lại nhu cầu KH
  8. Company Logo CÁC HOẠT ĐỘNG HỖ TRỢ Sự cung ứng: Bao gồm các hoạt động mua 1 những đầu vào cần thiết, các nguồn lực hoặc các thành phần trong các hoạt động chính tạo ra giá trị gia tăng cho doanh nghiệp Phát triển công nghệ: tạo ra giá trị gia tăng cho 2 mỗi hoạt động, bao gồm cả các hoạt động và quá trình phát triển sản phẩm Quản lý nguồn lực con người: tập trung vào tuyển 3 dụng, thuê, đào tạo người lao động nhằm thực hiện những công việc trong DN Cơ sở hạ tầng: hoạt động như tài chính, kế toán, 4 tư vấn luật, hệ thống thông tin, bảng lương
  9. Company Logo Chuỗi giá trị của Pizza Sơ đồ chuỗi giá trị của Pizza Hut Cơ sở Tìm các nguồn tài trợ, thực hiện công tác kế toán, tiền lương và các nhiệm vụ hạ tầng quản lý khác Giám sát Các hoạt động hỗ trợ Quản lý các lái xe và Giám sát nguồn lực nhân viên nhân viên Giám sát nhân Giám sát người con người kho bãi nhà bếp viên quảng cáo phục vụ Phát Cải thiện triển chu trình Tìm ra các vận chuyển Phát triển các quảng cáo công và phương món mới và nguyên liệu Cải thiện bố trí nghệ pháp dự trữ thiết kế bếp mới nhà hàng Mua bột, bơ, Mua bàn ghế, Mua xe, lò bánh và đồ làm bằng Cung thuê không các nguyên bạc để trang bị ứng gian kho bãi liệu khác Mua TV time cho nhà hàng Vận chuyển Làm bánh, bột, bơ…. salads và các Phát triển các Phục vụ cho Các hoạt động chính tới nhà hàng món khác mẫu quảng cáo khách hàng
  10. Company Logo Chuỗi giá trị của Pizza  Các hoạt động chính: bắt đầu bằng việc vận chuyển thực phẩm, bột, bơ và mỳ từ các nhà cung cấp tới nhà hàng (hậu cần logistics). Các nguyên vật liệu này sau đó được chế biến trong nhà bếp của mỗi nhà hàng thành các món như pizza và salads (sản suất), sau đó phục vụ cho các nhà hàng (dịch vụ). Thêm vào đó, các khách hàng phải được thuyết phục để tìm kiếm các dịch vụ nhà hàng (Marketing/bán hàng)  Các hoạt động hỗ trợ: 1. Cung ứng: Xe tải và không gian nhà kho phải được thu mua để thực hiện hậu cần logistics; lò nướng, thực phẩm để thực hiện hoạt động; quảng cáo truyền hình để thực hiện marketing/bán hàng; và bàn, ghế, các đồ làm bằng bạc để cung cấp cho dịch vụ của nhà hàng
  11. Company Logo Chuỗi giá trị của Pizza 2. Phát triển công nghệ: Việc di chuyển vật liệu đến các các nhà hàng có thể được cải thiện bằng phương pháp tinh giản hoạt động lưu kho, vận hành nhà bếp bằng cách thiết kế lò tốt hơn, marketing/ bán hàng bằng cách thiết lập bản sao quảng cáo hiệu quả hơn, và dịch vụ nhà hàng bằng cách cải thiện thiết kế nhà hàng 3. Quản lý nguồn nhân lực: Cán bộ chịu trách nhiệm về hậu cần logistics, sản xuất, và dịch vụ, phục vụ cho hoạt động marketing thì cần phải thuê, được đào tạo và giám sát 4. Cơ sở hạ tầng: Người tham gia vào các hoạt động chính cần hỗ trợ tài chính và ngân sách hỗ trợ, các hoạt động kế toán, và tư vấn luật. Đây là những hoạt động cơ sở hạ tầng.
  12. Company Logo Chuỗi giá trị của ngành CN ô tô Các Cơ sở hạ Tìm các nguồn tài trợ, thực hiện công tác kế toán, tiền lương và các nhiệm vụ quản lý khác hoạt tầng động hỗ Quản lý Giám sát các lái Giám sát nhóm Như hậu Giám sát nhân viên Giám sát nhân trợ nguồn lực con xe và nhân viên công nhân cần quảng cáo, bán viên bảo dưỡng người kho bãi logistics hàng Phát triển Cải thiện chu Cải thiện thiết Như hậu Hoàn thiện phương Hoàn thiện thủ tục Công nghệ trình bốc dỡ và kế sản phẩm và cần pháp bán hàng bảo dưỡng phương pháp quá trình lắp ráp logistics dự trữ Cung Mua xe, thuê Mua các bộ Như hậu Thuê môi giới Mua các thiết bị, ứng không gian kho phận cấu thành cần Q.cáo và mua công cụ cho bãi và trang bị lắp logistics t.gian trên các N.viên bảo dưỡng ráp phương tiện T.tin đại chúng Các hoạt động chính Vận chuyển các Chế tạo và lắp Chuyển ô Quảng cáo, xúc tiến Bảo dưỡng và sửa bộ phận phục vụ ráp các bộ phận tô tới cho bán và bán sản chữa ô tô cho lắp ráp thành sản phẩm các nhà phẩm ô tô bán lẻ Hậu cần logistics Sản xuất Phân phối Marketing/bán hàng Dịch vụ logistics
  13. Company Logo Chuỗi giá trị như là một phần của hệ thống kinh doanh PIZZA HUT  Các hoạt động chính: Các nhà cung cấp cung cấp nguyên liệu cho nhà hàng của Pizza Hut. Do đó, Pizza Hut thực hiện ít hoạt động hậu cần logistics. Kinh doanh nhà hàng của Pizza Hut thực hiện không có phân phối logistics trong tất cả vì khách hàng đến với cơ sở vật chất của nó để được phục vụ. Tham gia vào hoạt động(chuẩn bị thực phẩm), MKT bán hàng và dịch vụ.  Các hoạt động hỗ trợ: Pizza Hut tiến hành các hoạt động mua sắm của mình cho mỗi hoạt động chính. Nó cũng tiến hành các hoạt động phát triển công nghệ cho từng hoạt động chính và nhân rộng việc quản lý nguồn lực và cơ sở hạ tầng cho từng hoạt động chính
  14. Company Logo General Motors  Quy mô sản xuất: Các công ty lớn phục vụ sản xuất và buôn bán thương mại, quảng cáo được thiết lập với số lượng lớn hơn các công ty nhỏ và các đối tượng nhập ngành sau đó. Các nhân tố quan trọng của quy mô điều hành kinh tế: - Sự chuyên môn hóa - Phân bổ chi phí cố định - Sự ưu đãi về giá cả - Sự thống nhất bình đẳng
  15. Company Logo General Motors  Kinh nghiệm:Khi mà kinh nghiệm của 1 DN (tổ chức) ngày càng dày dạn, thì chi phí cuả việc sản xuất có khuynh hướng giảm đúng theo tiêu chuẩn mỗi công ty. Hạ giá thành, giá bán được gọi là sự trải nghiệm thương trường. - Các nhân tố chính của lợi ích trong việc trải nghiệm: + Rèn luyện kỹ năng cho nhân công + Tái thiết kế sản phẩm + Cải thiện quy trình
  16. Company Logo General Motors  Quan hệ tương tác - Trao đổi nguồn lực: Khi mà 1 chiến lược kinh doanh chiếm hữu một phần nguồn giá trị của chiến lược kia, thì nguồn chuyển nhượng của hai chiến lược có thể cung cấp một lợi thế tiềm tàng có giá trị ganh đua. - Chia sẻ hoạt động: Các đơn vị kinh doanh trong cùng 1 hãng có thể chia sẻ chung 1 hoạt động.
  17. Company Logo General Motors Đánh giá lợi thế cạnh tranh: Lợi thế cạnh tranh cũng có thể xuất phát từ những mối quan hệ cùng những chiến lược kinh doanh của DN. 1. Lợi thế về quy mô và kinh nghiệm: - Sự tập trung - Sự nhạy bén - Sự bổ sung hiệu quả 2. Sự phát triển của internet và thuận lợi khi cạnh tranh 3. Lợi thế ganh đua trong công việc xác định giá trị - Những lợi thế bắt đầu dịch chuyển
  18. Company Logo Chẩn đoán năng lực của Pizza Hut Lợi thế gia nhập sớm Pizza Hut có được một chút lợi thế về gia nhập ngành trong các hoạt động tạo ra giá trị gia tăng. Sở hữu đăng ký sản xuất Những sở hữu không quan trọng trong ngành, từ công nghệ chế biến thực phẩm và thủ tục đăng ký kinh doanh nhà hàng thì rất dễ bắt chước theo. Do đó công ty không có lợi thế đáng kể trong lĩnh vực này.
  19. Company Logo Chẩn đoán năng lực của Pizza Hut Lợi thế về quy mô Các hoạt động sản xuất chính tạo ra giá trị gia tăng của Pizza Hut như chuẩn bị món, các hoạt động phục vụ khách hàng đều mang lại nền tảng phân chia trong phạm vi các nhà hàng. Pizza Hut nhận được một số lợi ích từ 3 lĩnh vực này. Một số lợi ích từ quảng cáo trên TV, đáng kể so với các đối thủ cạnh tranh nhỏ khác. Pizza Hut có lợi thế rất lớn trong vấn đề này với chính sách chiết khấu giảm giá về số lượng. Các hoạt động hỗ trợ khác không mang lại lợi thế hoặc đòi hỏi thêm một số yêu cầu khác.
  20. Company Logo Chẩn đoán năng lực của Pizza Hut Lợi thế về quy mô Các hoạt động sản xuất chính tạo ra giá trị gia tăng của Pizza Hut như chuẩn bị món, các hoạt động phục vụ khách hàng đều mang lại nền tảng phân chia trong phạm vi các nhà hàng. Công ty còn có được một số lợi ích từ quảng cáo trên TV, đáng kể so với các đối thủ cạnh tranh nhỏ khác. Với các hoạt động hỗ trợ, hoạt động trung tâm dễ bị ảnh hưởng nhất bởi quy mô kinh tế là các hoạt động mua thực phẩm. Pizza Hut có lợi thế rất lớn trong vấn đề này với chính sách chiết khấu giảm giá về số lượng. Các hoạt động hỗ trợ khác không mang lại lợi thế hoặc đòi hỏi thêm một số yêu cầu khác. Do đó, Pizza Hut có được lợi thế chủ yếu là trong các hoạt động quảng cáo và cung ứng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2