Ngh thut kinh doanh n tượng ca
đồng h Tissot
Trong lch s chế to đồng h trên thế gii thì Tissot là mt trong nhng hãng
sn xut đồng h ca Thu Sĩ ni tiếng và lâu đời nht. Công ty Tissot được hai cha
con ông Charles Emile Tissot sáng lp năm 1853 ti Le Locle, Thu Sĩ. Cho ti nay
đồng h Tissot đã có mt hơn 142 nước trên thế gii.
Tissot là hãng đồng h luôn đi đầu trong vic ci tiến công ngh và thiết kế mu
mã mi vô cùng độc đáo, năm 1996 Tissot cho ra đời đồng h Autoquatz đầu tiên trên
thế gii không phi dùng pin. Hin nay đây là công ngh duy nht và hin đại nht, ch
cn đeo đồng h 10 phút là đã đủ năng lượng dùng cho 100 ngày, trong khi các hãng
khác ch bo đảm được ti đa có 7 ngày.
Đặc bit đầu năm 2000, Tissot đã gii thiu b sưu tp mi T-Collection. Vi
mt kính Saphia hình ch nht ln có cu trúc dng vòm độc đáo, khi đeo rt ôm tay
phù hp vi người Châu Á. T-Collection là biu tượng cho giá tr đích thc, sang
trng nhưng không phô trương, là đồng h tiêu biu ca thế k 21.
Theo thng kê, trong tng s lượng tiêu th đồng h đeo tay ca th trường M,
nhãn hiu Tissot chiếm khong ½. châu Âu và châu Á, đồng h Tissot rt được ưa
chung. Lượng tiêu th hàng năm lên ti vài chc triu chiếc. Đồng h đeo tay Tissot
có th chiếm c th trường là nh không tách ri sách lược kinh doanh tiêu th độc đáo
ca hãng.
Tissot nhn thc được rng, đồng h M xưa nay ni tiếng trên th trường quc
tế vi độ chính xác, hin đại nên lượng tiêu th hàng năm gn 100 triu chiếc. Còn
đồng h Nht Bn gn hai mươi năm nay chiếm th phn ln nht trên th trường quc
tế là nh kiu dáng đa dng. Ưu thế ca hai siêu cường này tht ln, nếu trc tiếp tranh
giành vi h nht định tht bi. Vì thế, Tissot áp dng chiến thut “đánh vào ch
him”, “tránh mnh đánh yếu”, đánh chiếm th trường t hướng bên cnh. Vi tinh
thn sách lược kinh doanh như vy, trước tiên Tissot chn “tì vết” ca đối phương để
phát động cuc tiến công mnh m. Khe h ln nht ca hai loi đồng h M và Nht
Bn biu hin mt giá c. Trước nhng năm 1980, đồng h M giá c tương đối cao.
T nhng năm 1970, đồng h Nht bn tràn ngp th trường nhưng ch yếu đồng h
đin tđồng h thch anh nên khi mi ra đời, giá bán cũng không d chn lm.
Tissot tung ra đồng h cơđồng h đin t giá r, khiến khách hàng có so sánh rng
bng 1/5 hoc 1/3 s tin là có th mua được chiếc đồng h cơ danh tiếng ging như
đồng h cơ danh tiếng ca M hoc bng 80% là có th mua được đồng h kiu mi
không thua kém đồng h đin t Nht Bn. Điu này đương nhiên có sc hút rt mnh.
Đặc bit là s lượng đông đảo công nhân thu nhp thp và sinh viên hc sinh.
Tuy nhiên, vic to thanh thế và qung cáo vn là nhân t mu cht giúp đồng
h Tissot nhanh chóng chiếm lĩnh th trường. Tissot nm vng “thư pháp” quen dùng
ca cnh tranh trên th trường hin đại khi sn phm chưa vào th trường qung cáo là
dùng bin pháp gây thanh thế áp đảo đối phương để mi người biết đến nhãn hiu sn
phm ca mình. Mt t báo ca M tng bình lun rng “Phương thc tiếp th ca
Tissot hoàn toàn làm theo phương thc ca đoàn xiếc để lôi kéo người xem”. Nói vy
dường như có chút khoa trương nhưng qu phù hp thc tế.
Tissot rt biết li dng ng kính qung cáo truyn hình để qung cáo đồng h
ca mình, cho dù người xem cm thy l k nhưng cui cùng không th không tin. Ví
d, khi nhân viên tiếp th ca Tissot phng vn tim bán l đã quăng mnh đồng h
vào tường hoc b vào trong nước để chng minh cht lượng chn động và chng
nước ca nó. Sau khi hàng lot cnh này xut hin, đồng h vn chy đúng gi, không
h hư hng. Hoc như qung cáo thường phát trên tivi, đồng h ca Tissot được buc
sau đuôi nga đang phi hoc t độ cao 15 thước Anh ném xung nước hoc buc trên
lán vướt sóng hay sau thy phi cơ, hàng lot động tác như thế cùng vi ng kính
quay đã đặc t cho mi người thy đồng h Tissot vn chy như thường.
“Thut qung cáo” ca Tissot, bt c được áp dng th trường nào, chưa đến
ba tháng đã có hiu qu ngay, lượng tiêu th tăng lên lp tc. Nh vào sách lược này
hãng đã m rng th phn đáng k ti th trường châu Á và châu Phi, lâu nay vn có
thuc “quyn kim soát” ca đồng h Nht Bn.