Đ bài: Ngh lu n v hi n t ng ăn m c ph n c m n i linh thiêng ượ ơ
Bài làm:
Văn hóa tín ng ng Ph t giáo, th t là m t truy n th ng có t r t lâu đi c a nhân dânưỡ
Vi t Nam, th hi n nh ng nét đp v văn hóa tâm linh, lòng bi t n, kính tr ng đi v i ế ơ
các b c th n ph t, t tiên. H ng năm c đn các d p l t t, Vu Lan, Ph t đn là hàng ế ế
tri u ng i dân l i nô n c đ v các ngôi chùa l n, n i ti ng linh thiêng đ cúng bái, ườ ế
tham quan, vãn c nh. Th nh ng, văn hóa tín ng ng v n đc s c và đm tính truy n ế ư ưỡ
th ng nh v y l i b m t b ph n không nh nh ng ng i tham gia làm x u đi b ng ư ườ
nh ng hình nh ăn m c ph n c m n i đn chùa liêng thiêng, khi n nhi u Ph t t và các ơ ế
quan khách ái ng i, thi u cái nhìn thi n c m m i khi b t g p. ế
Ăn, m c, v n là 3 nhu c u thi t y u c a cu c s ng con ng i, chung quy l i con ng i ế ế ườ ườ
ph n đu h t cu c đi cũng ch đ làm cho nhu c u y đc đáp ng m t cách đy đ ế ượ
nh t, đ c m th y h nh phúc h n. Ngoài ăn và là hai nhu c u không th thi u, thì trong ơ ế
xã h i hi n đi, ăn m c là v n đ đc quan tâm h n c , dù là nam hay n . B n tính con ượ ơ
ng i là a thích cái đp và luôn có khao khát đc th hi n b n thân thông qua v đpườ ư ượ
b ngoài và thông qua v đp tâm h n, trong đó thì v b ngoài d dàng c i thi n đc ượ
b ng nh ng b cánh l ng l y, n t ng. Chính vì th , con ng i luôn theo đu i nh ng ượ ế ườ
m t qu n áo m i phù h p v i xu th chung, nh ng ki u qu n áo b t m t tôn hình th , ế
nh m thu hút cái nhìn c a ng i khác, đ th y t tin h n trong cu c s ng, trong công ườ ơ
vi c.
Tuy nhiên, ăn m c th nào cho phù h p và đp thì l i không ph i là ai cũng n m rõ. Ví ế
nh đi d ti c, chúng ta ph i m c nh ng trang ph c d h i, sang tr ng, quý phái, cònư
trong môi tr ng công s thì nh ng trang ph c thanh l ch nh s mi, qu n âu, ho c cácườ ư ơ
ki u váy áo nhã nh n, g n gàng. N u ch là đi ch i bình th ng thì ta có quy n ch n cho ế ơ ườ
mình nh ng b trang ph c tho i mái, năng đng tùy thích, n u là đi h c thì c n tuân theo ế
quy đnh trang ph c c a tr ng l p. Nói v y đ bi t r ng m i hoàn c nh khác nhau c n ườ ế
có ki u trang ph c phù h p, và dĩ nhiên ch n linh thiêng nh chùa chi n, đn mi u thì ư ế
v n đ m c trang ph c nào l i càng đáng ph i chú ý h n c . B i đây là n i th t th n, ơ ơ
Ph t, là n i c a văn hóa tâm linh dân t c, đó con ng i ph i h t s c chú ý thái đ c ơ ườ ế ư
x sao cho ph i l , t m lòng ph i thành kính, tâm ph i thanh t nh. Đây không ph i là n i ơ
vui ch i, ti c tùng hay b t k m t ho t đng công vi c nào c , mà đn thu n là n i đơ ơ ơ
con ng i tìm v v i bình yên, thanh l c tâm h n, đ t lòng thành kính, tìm ki m ni mườ ế
tin, hy v ng vào m t cu c s ng an yên. Th nên các lo i trang ph c kín đáo, l ch s , đn ế ơ
gi n, màu s c trang nhã là phù h p nh t. V i đa s Ph t t , h ch n mang áo lam, m t
lo i áo dành riêng cho Ph t t , khi thăm vi ng chùa, tham gia các ho t đng trong chùa ế
chi n. Đi u đó th hi n nhân ph m và đo đc, đúng v i tiêu chí ph t pháp, con ng i ườ
s ng thanh t nh, không tr ng h n thua đi. ơ
Th nh ng, có m t đi u th t đáng bu n r ng, nhi u ng i v n không hi u đc ý nghĩaế ư ư ượ
c a vi c thăm vi ng các n i liêng thiêng, h luôn nghĩ r ng chùa chi n chung quy l i cũng ế ơ
ch là ch n đ ch i b i. Chính vì v y, h không có ý th c ki m cái tôi cá nhân l i, mà ơ
mu n th hi n b n thân b ng cách ch n nh ng trang ph c đi l chùa không phù h p,
th m chí r t ph n c m, đ l i nh ng hình nh x u, nh h ng đn văn hóa, thu n phong ưở ế
m t c c a dân t c. Và càng đáng bu n h n nh ng hình nh r t ph n c m y ph n nhi u ơ
là đn t n gi i, mà v n x a nay ph n Vi t Nam luôn g n v i hình nh đoan trang,ế ư
thùy m , v i tà áo dài truy n th ng, kín đáo, gi n d nh ng v n tôn lên đc nh ng đng ư ượ ườ
nét c th tuy t đp. Thay vì ch n m t b áo dài, m t b qu n áo đn gi n l ch s , hơ ơ
l i ch n cho mình nh ng chi c váy ng n ngang đùi, chi c qu n cũn c n, mà ch c n cúi ế ế
nh xu ng cũng l nh ng th không nên th y. R i nh ng cô gái tr có l là t tin v i b
vai tr n, v i n c da tr ng m n nên ch n luôn cho mình chi c áo hai dây mát m , tung ướ ế
tăng d o chùa nh d o công viên. Đáng bu n h n, có ng i th m chí là ph n đã l n ư ơ ườ
tu i, nh ng m c nhiên khoác lên ng i nh ng b cánh xuyên th u, đ l c n i y th n ư ườ
nhiên l bái, đi l i ch n thanh t nh, th t ph n c m vô cùng.
Không ch trang ph c h hang m i là ph n c m, mà nh ng trang ph c h m h , màu s c
quá s c s cũng không ph i là m t l a ch n đúng đn khi đn nh ng n i linh thiêng, b i ế ơ
nó t o nên m t s n i b t không c n thi t. N u ch nh c đn ph n thì cũng ch a công ế ế ế ư
b ng l m, b i nam gi i cũng có r t nhi u ng i ch a có ý th c ch n trang ph c sao cho ườ ư
l ch s . Nhi u ng i đi chùa mà ng nh đi ch , ch n ngay cho mình chi c qu n đùi, ườ ư ế
qu n ng , d i chân k t h p thêm đôi dép tông lôi thôi lo t qu t, không th nh n ra m t ướ ế
chút t m lòng thành kính nào c , mà ch th y trong đó là s c u th , coi th ng n i linh ư ơ
thiêng. C sao cũng là m c, mà h l i không th ch n cho mình nh ng b cánh l ch s ,
th hi n s c n th n, chu đáo c a b n thân khi tham gia l chùa. Ý th c đâu khi m i
ng i khoác nh ng b trang ph c thi u v i, h hang, lôi thôi đn c ng chùa trong khi rõườ ế ế
ràng chùa đã quy đnh r ng không m c nh ng trang ph c nh th khi đi l Ph t? Các s ư ế ư
sãi trong chùa v n là ng i chay t nh, r t ng i ph i nh c nh nh ng v n đ t nh nh ăn ườ ế ư
m c. Th nên, các v khách vô t , h n nhiên di n m y th trang ph c ch ng gi ng ai y ế ư
vào đi đi n, ngay d i m t Ph t t , Ph t bà và các v th n, ph t khác đ vái l y, kh n ư
c u. Nh ng vi c làm thi u ý th c, không tôn tr ng n i liêng thiêng, mà ch bi t đn vi c ế ơ ế ế
th hi n b n thân, ch mong m i đc m i ng i chú ý, đó g i là tâm ch a t nh, lòng ượ ườ ư
tham còn dày, tham h vinh, huy n ho c t m th ng. Nh ng ng i bôi nh văn hóa chùaư ườ ườ
chi n, không có ý th c gi gìn hình nh c a b n thân và n i liêng thiêng thì nh ng đi u ơ
h kh n c u mong m i ch c h n cũng ch ng thành. B i con ng i h n nhau tr c h t là ườ ơ ướ ế
cái ý th c và đo đc, không có nh ng th y thì sao có th thành công trong cu c đi.
Nhìn nh n đc nh ng v n đ v trang ph c khi đn n i linh thiêng, b n thân m i chúng ượ ế ơ
ta c n ph i có ý th c ch n nh ng lo i trang ph c phù h p. Nh ng trang ph c y ph i
v a kín đáo l i v a đp ví nh áo dài, nh ng chi c áo ki u cách thanh l ch có tay, có c , ư ế
qu n thì nên ch n qu n dài, n u b n n nào a đi u đà v n có th ch n váy, nh ng ki u ế ư
váy kín đáo, dài ph kín chân là đc. Giày dép cũng nên ch n lo i nhìn ch n chu, l ch s , ượ
ch nên mang nh ng lo i dép nhìn lôi thôi nh đi ch . Hãy m c làm sao mà nhìn v a l ch ư
s , l i không làm m t đi v đp c a b n thân, có câu "ăn cho mình, m c cho ng i". ườ
Chúng ta m c đp, m c l ch s khi n cho ng i ngoài cũng s có nh ng n t ng t t ế ườ ượ
h n, trái l i ăn m c ph n c m, h cũng ch bi t l c đu ngao ngán và th m đánh giá th pơ ế
nhân cách c a chúng ta, đó không ph i là m t đi u hay.
Trong cu c s ng, chúng ta c n ph i có ý th c, s cân nh c và có nh ng l a ch n đúng
đn. M t ng i có tâm h n, có nhân cách đp không ch th hi n tâm tính, cách c x ư ư
mà còn th hi n c trong cách mà h chăm sóc b n thân, cách l a ch n trang ph c.
Ng i ch n chu, g n gàng, l ch s , có cách ăn m c phù h p là ng i c n th n, t m và chuườ ườ
đáo, có lòng t tr ng và tôn tr ng c nh ng ng i xung quanh, đc bi t trong khuôn viên ườ
ch n linh thiêng thì đó là bi u hi n c a tâm h n thanh t nh, tôn kính v i th n, ph t.