
Đ bài: Ngh lu n v hi n t ng ăn m c ph n c m n i linh thiêngề ị ậ ề ệ ượ ặ ả ả ơ
Bài làm:
Văn hóa tín ng ng Ph t giáo, th t là m t truy n th ng có t r t lâu đi c a nhân dânưỡ ậ ờ ự ộ ề ố ừ ấ ờ ủ
Vi t Nam, th hi n nh ng nét đp v văn hóa tâm linh, lòng bi t n, kính tr ng đi v iệ ể ệ ữ ẹ ề ế ơ ọ ố ớ
các b c th n ph t, t tiên. H ng năm c đn các d p l t t, Vu Lan, Ph t đn là hàngậ ầ ậ ổ ằ ứ ế ị ễ ế ậ ả
tri u ng i dân l i nô n c đ v các ngôi chùa l n, n i ti ng linh thiêng đ cúng bái,ệ ườ ạ ứ ổ ề ớ ổ ế ể
tham quan, vãn c nh. Th nh ng, văn hóa tín ng ng v n đc s c và đm tính truy nả ế ư ưỡ ố ặ ắ ậ ề
th ng nh v y l i b m t b ph n không nh nh ng ng i tham gia làm x u đi b ngố ư ậ ạ ị ộ ộ ậ ỏ ữ ườ ấ ằ
nh ng hình nh ăn m c ph n c m n i đn chùa liêng thiêng, khi n nhi u Ph t t và cácữ ả ặ ả ả ơ ề ế ề ậ ử
quan khách ái ng i, thi u cái nhìn thi n c m m i khi b t g p.ạ ế ệ ả ỗ ắ ặ
Ăn, m c, v n là 3 nhu c u thi t y u c a cu c s ng con ng i, chung quy l i con ng iặ ở ố ầ ế ế ủ ộ ố ườ ạ ườ
ph n đu h t cu c đi cũng ch đ làm cho nhu c u y đc đáp ng m t cách đy đấ ấ ế ộ ờ ỉ ể ầ ấ ượ ứ ộ ầ ủ
nh t, đ c m th y h nh phúc h n. Ngoài ăn và là hai nhu c u không th thi u, thì trongấ ể ả ấ ạ ơ ở ầ ể ế
xã h i hi n đi, ăn m c là v n đ đc quan tâm h n c , dù là nam hay n . B n tính conộ ệ ạ ặ ấ ề ượ ơ ả ữ ả
ng i là a thích cái đp và luôn có khao khát đc th hi n b n thân thông qua v đpườ ư ẹ ượ ể ệ ả ẻ ẹ
b ngoài và thông qua v đp tâm h n, trong đó thì v b ngoài d dàng c i thi n đcề ẻ ẹ ồ ẻ ề ễ ả ệ ượ
b ng nh ng b cánh l ng l y, n t ng. Chính vì th , con ng i luôn theo đu i nh ngằ ữ ộ ộ ẫ ấ ượ ế ườ ổ ữ
m t qu n áo m i phù h p v i xu th chung, nh ng ki u qu n áo b t m t tôn hình th ,ố ầ ớ ợ ớ ế ữ ể ầ ắ ắ ể
nh m thu hút cái nhìn c a ng i khác, đ th y t tin h n trong cu c s ng, trong côngằ ủ ườ ể ấ ự ơ ộ ố
vi c.ệ
Tuy nhiên, ăn m c th nào cho phù h p và đp thì l i không ph i là ai cũng n m rõ. Víặ ế ợ ẹ ạ ả ắ
nh đi d ti c, chúng ta ph i m c nh ng trang ph c d h i, sang tr ng, quý phái, cònư ự ệ ả ặ ữ ụ ạ ộ ọ
trong môi tr ng công s thì nh ng trang ph c thanh l ch nh s mi, qu n âu, ho c cácườ ở ữ ụ ị ư ơ ầ ặ
ki u váy áo nhã nh n, g n gàng. N u ch là đi ch i bình th ng thì ta có quy n ch n choể ặ ọ ế ỉ ơ ườ ề ọ
mình nh ng b trang ph c tho i mái, năng đng tùy thích, n u là đi h c thì c n tuân theoữ ộ ụ ả ộ ế ọ ầ
quy đnh trang ph c c a tr ng l p. Nói v y đ bi t r ng m i hoàn c nh khác nhau c nị ụ ủ ườ ớ ậ ể ế ằ ỗ ả ầ
có ki u trang ph c phù h p, và dĩ nhiên ch n linh thiêng nh chùa chi n, đn mi u thìể ụ ợ ố ư ề ề ế
v n đ m c trang ph c nào l i càng đáng ph i chú ý h n c . B i đây là n i th t th n,ấ ề ặ ụ ạ ả ơ ả ở ơ ờ ự ầ
Ph t, là n i c a văn hóa tâm linh dân t c, đó con ng i ph i h t s c chú ý thái đ cậ ơ ủ ộ ở ườ ả ế ứ ộ ư

x sao cho ph i l , t m lòng ph i thành kính, tâm ph i thanh t nh. Đây không ph i là n iử ả ễ ấ ả ả ị ả ơ
vui ch i, ti c tùng hay b t k m t ho t đng công vi c nào c , mà đn thu n là n i đơ ệ ấ ỳ ộ ạ ộ ệ ả ơ ầ ơ ể
con ng i tìm v v i bình yên, thanh l c tâm h n, đ t lòng thành kính, tìm ki m ni mườ ề ớ ọ ồ ể ỏ ế ề
tin, hy v ng vào m t cu c s ng an yên. Th nên các lo i trang ph c kín đáo, l ch s , đnọ ộ ộ ố ế ạ ụ ị ự ơ
gi n, màu s c trang nhã là phù h p nh t. V i đa s Ph t t , h ch n mang áo lam, m tả ắ ợ ấ ớ ố ậ ử ọ ọ ộ
lo i áo dành riêng cho Ph t t , khi thăm vi ng chùa, tham gia các ho t đng trong chùaạ ậ ử ế ạ ộ
chi n. Đi u đó th hi n nhân ph m và đo đc, đúng v i tiêu chí ph t pháp, con ng iề ề ể ệ ẩ ạ ứ ớ ậ ườ
s ng thanh t nh, không tr ng h n thua đi.ố ị ọ ơ ở ờ
Th nh ng, có m t đi u th t đáng bu n r ng, nhi u ng i v n không hi u đc ý nghĩaế ư ộ ề ậ ồ ằ ề ườ ẫ ể ượ
c a vi c thăm vi ng các n i liêng thiêng, h luôn nghĩ r ng chùa chi n chung quy l i cũngủ ệ ế ơ ọ ằ ề ạ
ch là ch n đ ch i b i. Chính vì v y, h không có ý th c ki m cái tôi cá nhân l i, màỉ ố ể ơ ờ ậ ọ ứ ề ạ
mu n th hi n b n thân b ng cách ch n nh ng trang ph c đi l chùa không phù h p,ố ể ệ ả ằ ọ ữ ụ ễ ợ
th m chí r t ph n c m, đ l i nh ng hình nh x u, nh h ng đn văn hóa, thu n phongậ ấ ả ả ể ạ ữ ả ấ ả ưở ế ầ
m t c c a dân t c. Và càng đáng bu n h n nh ng hình nh r t ph n c m y ph n nhi uỹ ụ ủ ộ ồ ơ ữ ả ấ ả ả ấ ầ ề
là đn t n gi i, mà v n x a nay ph n Vi t Nam luôn g n v i hình nh đoan trang,ế ừ ữ ớ ố ư ụ ữ ệ ắ ớ ả
thùy m , v i tà áo dài truy n th ng, kín đáo, gi n d nh ng v n tôn lên đc nh ng đngị ớ ề ố ả ị ư ẫ ượ ữ ườ
nét c th tuy t đp. Thay vì ch n m t b áo dài, m t b qu n áo đn gi n l ch s , hơ ể ệ ẹ ọ ộ ộ ộ ộ ầ ơ ả ị ự ọ
l i ch n cho mình nh ng chi c váy ng n ngang đùi, chi c qu n cũn c n, mà ch c n cúiạ ọ ữ ế ắ ế ầ ỡ ỉ ầ
nh xu ng cũng l nh ng th không nên th y. R i nh ng cô gái tr có l là t tin v i bẹ ố ộ ữ ứ ấ ồ ữ ẻ ẽ ự ớ ờ
vai tr n, v i n c da tr ng m n nên ch n luôn cho mình chi c áo hai dây mát m , tungầ ớ ướ ắ ị ọ ế ẻ
tăng d o chùa nh d o công viên. Đáng bu n h n, có ng i th m chí là ph n đã l nạ ư ạ ồ ơ ườ ậ ụ ữ ớ
tu i, nh ng m c nhiên khoác lên ng i nh ng b cánh xuyên th u, đ l c n i y th nổ ư ặ ườ ữ ộ ấ ể ộ ả ộ ả
nhiên l bái, đi l i ch n thanh t nh, th t ph n c m vô cùng.ễ ạ ố ị ậ ả ả
Không ch trang ph c h hang m i là ph n c m, mà nh ng trang ph c h m h , màu s cỉ ụ ở ớ ả ả ữ ụ ầ ố ắ
quá s c s cũng không ph i là m t l a ch n đúng đn khi đn nh ng n i linh thiêng, b iặ ỡ ả ộ ự ọ ắ ế ữ ơ ở
nó t o nên m t s n i b t không c n thi t. N u ch nh c đn ph n thì cũng ch a côngạ ộ ự ổ ậ ầ ế ế ỉ ắ ế ụ ữ ư
b ng l m, b i nam gi i cũng có r t nhi u ng i ch a có ý th c ch n trang ph c sao choằ ắ ở ớ ấ ề ườ ư ứ ọ ụ
l ch s . Nhi u ng i đi chùa mà ng nh đi ch , ch n ngay cho mình chi c qu n đùi,ị ự ề ườ ỡ ư ợ ọ ế ầ
qu n ng , d i chân k t h p thêm đôi dép tông lôi thôi lo t qu t, không th nh n ra m tầ ố ướ ế ợ ẹ ẹ ể ậ ộ

chút t m lòng thành kính nào c , mà ch th y trong đó là s c u th , coi th ng n i linhấ ả ỉ ấ ự ẩ ả ườ ơ
thiêng. C sao cũng là m c, mà h l i không th ch n cho mình nh ng b cánh l ch s ,ớ ặ ọ ạ ể ọ ữ ộ ị ự
th hi n s c n th n, chu đáo c a b n thân khi tham gia l chùa. Ý th c đâu khi m iể ệ ự ẩ ậ ủ ả ễ ứ ở ọ
ng i khoác nh ng b trang ph c thi u v i, h hang, lôi thôi đn c ng chùa trong khi rõườ ữ ộ ụ ế ả ở ế ổ
ràng chùa đã quy đnh r ng không m c nh ng trang ph c nh th khi đi l Ph t? Các sị ằ ặ ữ ụ ư ế ễ ậ ư
sãi trong chùa v n là ng i chay t nh, r t ng i ph i nh c nh nh ng v n đ t nh nh ănố ườ ị ấ ạ ả ắ ở ữ ấ ề ế ị ư
m c. Th nên, các v khách vô t , h n nhiên di n m y th trang ph c ch ng gi ng ai yặ ế ị ư ồ ệ ấ ứ ụ ẳ ố ấ
vào đi đi n, ngay d i m t Ph t t , Ph t bà và các v th n, ph t khác đ vái l y, kh nạ ệ ướ ắ ậ ổ ậ ị ầ ậ ể ạ ấ
c u. Nh ng vi c làm thi u ý th c, không tôn tr ng n i liêng thiêng, mà ch bi t đn vi cầ ữ ệ ế ứ ọ ơ ỉ ế ế ệ
th hi n b n thân, ch mong m i đc m i ng i chú ý, đó g i là tâm ch a t nh, lòngể ệ ả ỉ ỏ ượ ọ ườ ọ ư ị
tham còn dày, tham h vinh, huy n ho c t m th ng. Nh ng ng i bôi nh văn hóa chùaư ễ ặ ầ ườ ữ ườ ọ
chi n, không có ý th c gi gìn hình nh c a b n thân và n i liêng thiêng thì nh ng đi uề ứ ữ ả ủ ả ơ ữ ề
h kh n c u mong m i ch c h n cũng ch ng thành. B i con ng i h n nhau tr c h t làọ ấ ầ ỏ ắ ẳ ẳ ở ườ ơ ướ ế
cái ý th c và đo đc, không có nh ng th y thì sao có th thành công trong cu c đi.ở ứ ạ ứ ữ ứ ấ ể ộ ờ
Nhìn nh n đc nh ng v n đ v trang ph c khi đn n i linh thiêng, b n thân m i chúngậ ượ ữ ấ ề ề ụ ế ơ ả ỗ
ta c n ph i có ý th c ch n nh ng lo i trang ph c phù h p. Nh ng trang ph c y ph iầ ả ứ ọ ữ ạ ụ ợ ữ ụ ấ ả
v a kín đáo l i v a đp ví nh áo dài, nh ng chi c áo ki u cách thanh l ch có tay, có c ,ừ ạ ừ ẹ ư ữ ế ể ị ổ
qu n thì nên ch n qu n dài, n u b n n nào a đi u đà v n có th ch n váy, nh ng ki uầ ọ ầ ế ạ ữ ư ệ ẫ ể ọ ữ ể
váy kín đáo, dài ph kín chân là đc. Giày dép cũng nên ch n lo i nhìn ch n chu, l ch s ,ủ ượ ọ ạ ỉ ị ự
ch nên mang nh ng lo i dép nhìn lôi thôi nh đi ch . Hãy m c làm sao mà nhìn v a l chớ ữ ạ ư ợ ặ ừ ị
s , l i không làm m t đi v đp c a b n thân, có câu "ăn cho mình, m c cho ng i".ự ạ ấ ẻ ẹ ủ ả ặ ườ
Chúng ta m c đp, m c l ch s khi n cho ng i ngoài cũng s có nh ng n t ng t tặ ẹ ặ ị ự ế ườ ẽ ữ ấ ượ ố
h n, trái l i ăn m c ph n c m, h cũng ch bi t l c đu ngao ngán và th m đánh giá th pơ ạ ặ ả ả ọ ỉ ế ắ ầ ầ ấ
nhân cách c a chúng ta, đó không ph i là m t đi u hay.ủ ả ộ ề
Trong cu c s ng, chúng ta c n ph i có ý th c, s cân nh c và có nh ng l a ch n đúngộ ố ầ ả ứ ự ắ ữ ự ọ
đn. M t ng i có tâm h n, có nhân cách đp không ch th hi n tâm tính, cách c xắ ộ ườ ồ ẹ ỉ ể ệ ở ư ử
mà còn th hi n c trong cách mà h chăm sóc b n thân, cách l a ch n trang ph c.ể ệ ở ả ọ ả ự ọ ụ
Ng i ch n chu, g n gàng, l ch s , có cách ăn m c phù h p là ng i c n th n, t m và chuườ ỉ ọ ị ự ặ ợ ườ ẩ ậ ỉ ỉ
đáo, có lòng t tr ng và tôn tr ng c nh ng ng i xung quanh, đc bi t trong khuôn viênự ọ ọ ả ữ ườ ặ ệ

ch n linh thiêng thì đó là bi u hi n c a tâm h n thanh t nh, tôn kính v i th n, ph t.ố ể ệ ủ ồ ị ớ ầ ậ