LANTABRAND
1
11/2006
NGHIÊN CU KHÁCH HÀNG - NN TNG
CHO S THÀNH CÔNG CA DOANH NGHIP
LANTABRAND
Tel: (08) 9 409 781
Fax: (08) 9 409 780
info@lantabrand.com
www.lantabrand.com
LANTABRAND
2
Tìm hiu hành vi khách hàng được xem như là mt
yếu t để giúp cho doanh nghip hot động tt
hơn. Tuy nhiên mt s doanh nghip vn không
thy đựợc tm quan trng ca vn đềy, h cm
thy khó khăn trong vic chn cho mình mt phân
khúc khách hàng hp lý nên đôi lúc h đã b qua
nhng cơ hi ca mình.
Trên thc tế khi các doanh nghip tiến hành nghiên
cu hành vi khách hàng, h thường b qua các khách
hàng cao tui dn đến các sn phm làm ra xut hin
rt nhiu đim yếu: hàng hóa đóng gói khó m, các sn phm IT thiên v th hin thi trang
nhiu hơn vic là làm thế nào để s dng chúng mt cách d dàng, các trang web thiết kế đôi lúc
không thân thin gây khó khăn cho các khách hàng cao tui khi truy cp.
Xã hi ngày nay đã có nhiu s thay đổi bi nh hưởng ca vic gia tăng dân s. Thế h baby-
boom (nhng người có độ tui 42 – 60, được sinh ra sau thế chiến th hai) đang thng tr nn
kinh tế. Theo mt cuc nghiên cu nhân khu hc v nhng người trung niên và cao tui, ông
Dick Stroud - tác gi ca “The 50-Plus Market” – cho rng các doanh nghip s dn chuyn các
hot động kinh doanh ca mình t vic nhm vào các khách hàng tr tui sang nhng khách
hàng ln tui hơn.
Stroud, cng tác viên ti UK census d báo rng trong 15 năm ti, “nếu xem xét trên yếu t tăng
trưởng v dân s, nếu trong hin ti bn đầu tư vào la tui khong 14 đến 34, thì trong tương
lai bn khó cách nào đánh giá được s tăng trưởng ca mình. Nhưng nếu trong khách hàng ca
bn có nhng người t 50 đến 69 tui thì doanh thu ca bn s tăng lên 20% dù th phn ca
bn có tăng hay không”. Đểđược s thành công này, văn hóa s đóng mt vai trò cc k
quan trng, là vn đế ct lõi để dn đến thành công cho các doanh nghip.
Vy các thương hiu làm cách nào để có th tn dng các yếu t văn hóa nhm tác động đến
nhng khách hàng ln tui này? Mt gii pháp đã đưc các nhà qung cáo đưa ra là s dng
bn sc văn hóa va nh hưởng đến gii tr va có th tác động đến nhng người ln tui.
Nhưng có mt vn đề ln đã xy ra, theo mt cuc kho sát ti UK do Millenium thc hin, có
đến 86% ngoài độ tui 50 cho rng nhng qung cáo đó không đi vào nhng vn đề h quan
tâm và nhng qung cáo này chng gây cho h mt n tượng nào c.
Stroud cho rng, nhng khách hàng ln tui dù bn thân h có mong mun th hin s tr trung,
nhưng h cho rng h không cn phi bt chước hay s dng hình nh ngôn ng ca gii tr để
th hin s tr trung đó. Vy gii pháp kết hp 2 văn hóa liu có hiu qu khi s dng hay
không?
Công ty thi trang Mark&Spencer đã áp dng th gii pháp kết hp văn hóa ca gii tr
người ln tui. Kết qu là mùa hè va qua, h tung ra mt qung cáo gii thiu 60 mu thi
trang biu tượng Twiggy, s dng các người mu cùng thế h vi Erin O’Connor. Chiến dch
thành công vượt qua s mong đợi ca Mark&Spencer đã mang li mt khon li nhun không
nh. Phát huy điu đó, thương hiu thi trang GAP cũng đã áp dng chiến lược này trong 4 năm
qua, kết qu là doanh thu ca h tăng lên 11% so vi trước đây. Dù thành công vi gii pháp
trên, các nhà marketing vn nên cân nhc s dng gii pháp này thế nào cho hiu qu.
Đểđược mt kết qu thành công cho các chiến lược trên, các doanh nghip phi phân khúc
được đối tượng khách hàng ca mình. Tuy nhiên đối vi các khách hàng ln tui, vic mô t đặc
đim hành vi khách hàng ca h tht s khó khăn, rt d b sai lch. Các doanh nghip cn phi
phân bit được rng: nếu khách hàng ca mình 90 tui thì h s có nhng đặc đim như thế nào
và h khác gì so vi nhng khách hàng 60 tui, t đó mi có th to ra nhng chiến dch truyn
thông c th và hp lý.
LANTABRAND
3
Ông Janet Kiddle – ch tch Steel Magnolia - nói rng: “Có rt nhiu công ty mô t sai đặc đim
khách hàng ca mình: h phân khúc khách hàng theo hướng này, nhưng khi làm công tác truyn
thông thi làm theo mt định hướng khác
Mt ví d c th đưc đưa ra là: ch mt năm trước, Thomson Holidays - tác gi cun sách “Tr
trái tim” - giành cho người ngoài 55, đã không th xut bn sách theo như ý mun ca mình
vì: “Nhiu người độ tui 50 và 60 tht s thích được th hin mình, thích phiêu lưu mo him,
mong mun được bo v sc khe tuy nhiên h không mun b cho rng s tr trung ca mình
ch là hình thc bên
ngoài nhưng li thiếu đi
bn cht bên trong”.
Không xut bn được
sách nhưng biết được
nhu cu cn th hin
ca khách, Thomson đã
đưa vào th nghim
các hot động như: tp
th dc th thao, s
dng nước khoáng,
luyn tp yoga, tp
dưỡng sinh tuy ch
giai đon th nghim.
Bên cnh đó, Lane cho biết thêm “vn còn có rt nhiu người thích ung trà, ăn bánh bích quy và
ung rượu mnh vào bui ti”. Nhưng Lane d báo rng đây s là mt hot động kinh doanh đầy
tim năng ca các doanh nghip. Đây ch là mt ví d th hin s phc tp trong công vic mô t
hành vi khách hàng đối vi các doanh nghip. H phi uyn chuyn và linh hot thì mi có th
to ra mt có hi mi cho mình.
Hin nay, s phát trin ca khoa hc đã làm cho tui th ca con người được nâng cao lên 8%
mi năm. Đồng thi nhng nhóm khách hàng ln tui cũng đã tr nên ci m hơn, d tính hơn,
nhu cu tiêu dùng hưởng th ca h không ngng tăng lên. Mt điu tt yếu là các công ty s
phi đặc bit chú ý đến nhóm người ln tui này, dù h có th cm thy nui tiếc nhưng vn phi
tha nhn rng chính lp người già ch không phi lp tr đảm bo cho tương lai ca doanh
nghip
Alicia Clegg (Hunh Thanh – Công ty thương hiu LANTABRAND – sưu tm và lược dch
t brandchannel.com)
Nhn xét ca LANTABRAND:
Ti Vit Nam, mc dù là mt th trường vi dân s tr chiếm đa s nhưng mng phân khúc th
trường người ln tui đang ngày tr nên quan trng. Nhiu thương hiu nhm đến th trường này
đã đạt được nhng thành công đáng k như Ensure, Anlene (sa dinh dưỡng), Prudential (bo
him) hay các công ty du lch ngh dưỡng. Người ln tui Vit Nam hin nay có kh năng tài
chính khá n định, độc lp và năng động hơn. H nhanh chóng cp nht vi s phát trin ca xã
hi để luôn cm thy mình không b già đi. H khá khó tính và thường đòi hi cht lượng dch v
cao nhưng thường rt trung thành vi nhãn hiu h yêu thích. Do vy, các nhà qun lý nhãn hiu
cn tìm hiu tht k hành vi, tâm lý, li sng ca phân khúc th trường này, t đó có các chiến
lược tiếp th phù hp và đạt hiu qu cao.
LANTABRAND giúp gia tăng giá tr thương hiu cho khách hàng qua các dch v: xây dng thương hiu
cho sn phm, xây dng thương hiu dch v, xây dng thương hiu tp đoàn. (Thông tin chi tiết ti:
www.lantabrand.com)