Ngôi nhà hiện đại gần

Tử Cấm Thành

Tuy mặt đứng và nội thất hiện đại, nhưng không gian vẫn được thiết kế theo

kiến trúc truyền thống Trung Hoa với thuật phong thủy, đã có cách đây 2.000

năm, với một đại gia đình 3 thế hệ.

Cách Tử Cấm Thành khoảng 1 giờ xe chạy, gần chân núi Tây Sơn, khu nhà được

rào quanh bởi những bức tường cao không hề có cửa sổ. Tưởng chừng như không

gian nhà bị thiếu sáng và chật hẹp. Nhưng, như kiến trúc sư Wang Ta Chung –

người đã thiết kế ngôi nhà nói, bạn sẽ rất ngạc nhiên vì không gian rộng rãi và

sáng sủa bên trong ngôi nhà.

Người Trung Hoa cổ cho rằng, một gia đình hạnh phúc, giàu có, bao giờ cũng có

một tổ hợp nhà của đại gia đình, các mặt cùng hướng ra sân giữa. Người ta thường

xây thêm một khu vườn nhỏ và dành thời gian công sức để trang hoàng cho nó cẩn

thận. Kiểu thiết kế này trở thành “style” riêng của kiến trúc Trung Hoa, cho đến

nay nó vẫn được vận dụng một cách hữu hiệu.

Mặt bằng nhà với sân trong rộng rãi và nhiều cây xanh

Wang từng học kiến trúc ở trường Đại học Columbia, chịu ảnh hưởng kiến trúc

Tây phương, nhưng anh vẫn rất quan trọng thuật phong thủy trong thiết kế. Ngôi

nhà hướng ra phía Nam. Anh nói, ngay cả phòng khách và phòng ngủ master cũng

cần phải nằm về phía Nam của ngôi nhà. Tất cả các cửa sổ đều hướng ra sân trong.

Wang cũng nói, kiến trúc hiện đại Tây phương hay những kinh nghiệm kiến trúc

truyền thống Trung Hoa đều chú trọng việc tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên.

Không gian nghỉ ngơi nằm ở sân trong, giáp phòng ăn tầng 1

Ánh sáng được hắt ngược từ sân trở lại không gian bên trong ngôi qua các ô cửa

kính lớn là điều đặc biệt của ngôi nhà này. Wang tiết lộ, anh đã sử dụng triệt để

ánh sáng tự nhiên theo rất nhiều cách. Ví dụ phòng ăn của ngôi nhà. Như một

chiếc hộp cao 8m tương đương 2 tầng nhà, cả 3 mặt đều được làm bằng kính, quay

mặt về phía sân, phòng ăn trông như một bán đảo vậy. Ánh sáng lấp lánh từ mặt

nước hồ, qua bức tường kính trong suốt tạo nên hiệu quả bất ngờ. Về đêm, cả căn

phòng lung linh như chiếc đèn khổng lồ.

Phòng ăn như "bán đảo kính", nhìn ra bể bơi lung linh

Bên trong ngôi nhà được trang trí với những họa tiết đậm chất Trung Hoa. Wang

nói, anh đã sử dụng những chất liệu từ địa phương .Những viên đá dùng làm nền

nhà cũng được dùng để chế tác những bức tượng hổ ở Tử Cấm Thành. Màu nâu

socola gỗ đàn hương bên trong ngôi nhà trở nên sáng và bóng hơn. Wang còn thiết

kể cả những bức tường bằng vỏ dừa từ xứ đảo Hải Nam, phía Nam Trung Hoa. Cả

những chiếc gối được décor sang trọng, rực rỡ trên ghế sofa.

Mặc dù, nhìn tổng thể, ngôi nhà ảnh hưởng kiến trúc phương Tây, nhưng Wang đã

sử dụng những vật liệu Trung Hoa như đá và gỗ

Trên tường của phòng khách, Wang sử dụng những tấm lụa xám dài. Vì phía sau

ngôi nhà không có cửa sổ nên khi được chiếu ánh đèn, nó sẽ tạo ra thứ ánh sáng

như từ phía bên ngoài phản chiếu qua khung cửa.

Phòng khách với những tấm lụa xám sáng mờ

Phòng làm việc nối ngay bên trong phòng ngủ master. Cánh cửa phòng làm việc

như một bức khảm trang trí của phòng ngủ. Nó được làm từ gỗ dừa. Wang nói,

mặc dù loại gỗ dừa này rất phù hợp với ngôi nhà, nhưng thực sự rất khó bảo quản

ở Bắc Kinh. Thời tiết ở Bắc Kinh khô hơn ở vùng nhiệt đới Hải Nam đảo, vì vậy

chúng phải được phơi gió và hong khô sau khi được vận chuyển đến đây.

Wang sử dụng nhiều chất liệu có khả năng tạo hiệu quả ánh sáng, như loại đá lát

nền nhà và bề mặt cầu thang; gỗ hương đàn cho các họa tiết trang trí. Một chiếc

đèn nến hiện đại Fendi Casa, được treo trên bàn phòng ăn. Một khay gốm màu

xanh da trời tạo điểm nhấn trên bàn ăn, gợi về những bức tường sơn xanh trong

những ngôi nhà hoàng tộc ở Tử Cấm Thành.

Gam màu chủ đạo của ngôi nhà: màu nâu, màu kem và màu trắng. Wang còn sử

dụng gam màu đỏ Trung Hoa và những mảng màu sáng xanh da trời. Đó cũng

là sự kết hợp màu sắc truyền thống trong những ngôi nhà Trung Hoa.

Phòng ngủ ở tầng 1, nhìn ra khu vườn. Nội thất đều được làm từ Thượng Hải

Phòng tắm tầng 2 rộng và sáng, cả tường và nền nhà đều sử dụng đá địa phương

Căn nhà là một sự kết hợp hài hòa giữa ngôn ngữ kiến trúc hiện đại với cái hồn

của kiến trúc truyền thống Trung Hoa thông qua cách bố trí không gian.