
PHÂNTÍCHKẾTQUẢĐURA
MÔNHCCƠSỞKIẾNTRÚCTHEOGPAVÀCLO
VICHỈSỐPICACHƯƠNGTRÌNHĐÀOTẠONGÀNH
KIẾNTRÚC-KHOATẠODÁNGCÔNGNGHIỆP,
TRƯỜNGĐIHỌCMỞHÀNỘI,NĂMHỌC2024-2025
NguyễnHuyHoàng
Email:ktshuyhoang@hou.edu.vn
Ngàytòasoạnnhậnđưcbàibáo:06/11/2024
Ngàyphảnbiệnđánhgiá:14/05/2025
Ngàybàibáođưcduyệtđăng:27/05/2025
DOI:10.59266/houjs.2025.576
Tómtắt:Chươngtrìnhđàotạo(CTĐT)ngànhkiếntrúc-TrườngĐạihọcMởHàNộicó
môncơsởkiếntrúchọcnămthứnhấtvớichuẩnđầura(CLO-CourseLearningOutcome)
gắnliềnvớichuẩnđầuracủachươngtrìnhđàotạo(PLO–ProgramLearningOutcome).
HoạtđộngdạyvàhọccủamôncơsởkiếntrúcđượcthựchiệntheoQuyếtĐịnhsố3622ngày
4/10/2022củaHiệutrưởngTờngĐạihọcMởHàNội.Quaquátrìnhđổimớigiảngdạy
mônhọc(tronghaim)2022-2024,giảngviênphụtráchmônhọcđãcảitiếnmônhọctheo
quyđịnhcủangànhkiếntrúcvới:đềcươngchitiết,đềthi,matrậnđềthi,đápánthihếtmôn,
thựchiệnvàođiểmtrênphầnmềmcủanhàtrường.Phântíchquátrìnhhọc,thihếtmôn,
giảngviênthấyđượcnhữngvấnđềtồntạicủahoạtđộngdạyvàhọc,thivàmứcđộđạt...
thốngkêcácmứcđộđạttừngCLOcủasinhviên...viếtbáocáonhọcvớinhngvấnđề
tồntại,vàđưaragiảiphápđiềuchỉnhvềnộidungkiếnthức,thựcnh...từđógiúpsinhviên
nângcaođiểmtíchlũyGPAvànângcaomứcđạtcácCLOcủamôncơsởkiếntrúc.
Từkhóa:phântíchkếtquảthimônhọc,chuẩnđầura,điểmtíchlũymônhọc.
TrườngĐạihọcMởHàNội
I.Đặtvấnđề
Trongquátrìnhdạyvàhọccủamột
môn học sẽ rất cần việc phân tích, tổng
hpsaukhikếtthúcrađề,kiểmtrađánh
giángườihọc.Hoạtđộngnàycómụcđích
thống kê phổđiểm để xác định mức độ
đạtđiểmtíchlũy(GPA)vàtỷlệđạtchuẩn
đầuramôn(CLO);từđóthấyđưcnhững
tình huống có thể xảy ra giữa hai mục
tiêuđolườngcủamộthọcphầnmàngười
học cũngnhưngườidạy cùngphảithực
hiện.Từviệcthốngkêphổđiểmđó,giảng
viênmônhọcsẽchủđộngđưaranhững
điềuchỉnh,chỉnhsửatùytheosốliệuthu
đưc.Hoạtđộngnàyđưcdiễnrathường

xuyênsaumỗiđthọc,đểhoànthiệnliên
tụcđảmbảobámsátmụctiêuchấtng
đào tạo, lấy người học làm trung tâm,
thường xuyên cải tiến để cân bằng giữa
kiếnthứcvàkỹnăng.Phùhpvớiyêucầu
củachươngtrìnhđàotạovàcơsởđàotạo
tronggiaiđoạnthayđổiđểpháttriển.
Quaviệctheodõiquátrìnhhọclý
thuyết và làm bài tập; giảng viên nhận
thấyviệcphântíchsốliệutổnghpđiểm
tíchlũytrungbìnhmônhọcGPAvàđiểm
chấmCLOlàviệccầnthiếtvàquantrọng.
Vớimụctiêuképlàthuthậpsốliệusinh
viênđạtđiểmtrungbìnhtíchlũyGPAvà
điểmCLOtạimônhọccơsởkiếntrúc.
II.Cơsởlýthuyết
2.1.Đolườngtronggiáodục
Đolườngtronggiáodục(Educational
measurement)làmộtnhánhkhoahọcsử
dụng việc đánh giá và phân tích số liệu
đánh giá trong giáo dục để suy ra năng
lực,trìnhđộcủangườiđưcđánhgiá(thí
sinh).Đolườnglàgáncácconsốvàocác
cá thểsựvậttheo mộthệ thốngquytắc
o đó để biểu diễn đặctính của sự vật
đó.Đánhgiálàđưaraphánquyếtvềmức
độgiá
trhoặcchất
lưngcủasựvậtđó.
Quan hệ giữa đo lường và đánh giá là:
đolườngnhằmcungcấpsốliệuđểđánh
giá,kếtquảđolườnglàcăncứđểđánh
giá(Lâm,2012).Thaotácđolườngtrong
giáodụcthườngđưctiếnhànhthôngqua
cácbàikiểmtratrênngườihọcbằngtrắc
nghiệm khách quan (lựa chọn trả lời)
hoặctựluận(bàiviếtđủdài)rồiphântích
kếtquảcủacácbàikiểmtrađểướclưng
rútracácconsốbằngđặctrưngchocác
câuhỏivànănglựccủathísinh.Trongđịa
hạtcủamônhọccơsởkiếntrúc(chuyên
ngành kiến trúc) việc đo lường với nội
dungvàhìnhthứcđưcthểhiệnrõràng
trongđềcươngchitiết,đềthi,matrậnđề
thi.Đánhgiádựatrêncácmiềnkiếnthức,
miềnkỹnăngvàmiềntháiđộ.Đềkiểmtra
códạngtựluận,códạngbàitậpthựchành
cánhânvàbàitậplàmviệcnhóm.
2.2.Xâydựngcôngcụđolường
Đểxâydựngcôngcụđolườngphù
hp với môn học, tác giả dựa vào: mục
tiêutrướcmắt làmục tiêu mônhọc gắn
với mục tiêu của chương trình đào tạo;
nộidungmônhọcgắnvớinănglựcngười
học; mụctiêuképkhi kếtthúcmôn học
giữađiểmtíchlũyGPAvàmứcđạtchuẩn
đầuraCLO.Mụctiêulâudàicủamônhọc
sở kiến trúc là hình thành bên trong
ngườihọcđólànănglựcthựchànhnghề
nghiệp và kỹ năng diễn họa thành thạo
trìnhbàycáchìnhvẽkỹthuật&mỹthuật
trongthựchiệnđồánthiếtkếkiếntrúccủa
chươngtrìnhđàotạokiếntrúc.Công
cụđolườngđưcthiếtkếđểđokiếnthức,
kỹnăngvàtháiđộhọctậpcủangườihọc
(bàikiểmtratựluận;hệthốngcácbàitập
thựchànhtừđơngiảnđếnphứctạp;bài
tậpnhóm2sinhviên).
2.3.Quytrìnhđánhgiánănglực
Quá trình đánh giá năng lực là cơ
sởkháchquannhằmđảmbảochonhững
quyết định điều chỉnhhoặc thay đổi nội
dunglýthuyếtvàbàitập mônhọc.Mỗi
mộtkết quảđo lường,đánhgiá sẽcung
cấp một chỉ số thông tin tương ứng với
một mục tiêu của hoạt động đánh giá
nglựcngườihọc,đồngthờiphảiđảm
bảocácthuộctínhvềđộgiátrị(Validity),
độtincậy(Reliability)vàđộminhbạch
(Transparent). Quá trình đánh giá năng
70
lựcngườihọccóthểđưcthựchiệnqua
cácbước.(Quytrìnhđánhgiá5bước)
Mụcđíchđánhgiá→chọnthang
đovàdụngcụđo→tiếnhànhđolường
→phântíchkếtquảđolườngviết
ocáođánhgiákếtquảmônhọc
2.4.Chuẩnđầuravớicácchỉbáo
PIcủachươngtrìnhđàotạongànhkiến
trúc-TrườngĐạihọcMởHàNội
Chương trình đào tạo ngành kiến
trúc(TrườngĐạihọcMởHàNội,2022b)
có05chuẩnđầuravớicácchỉbáo(PI–
PerformanceIndicator-chỉsốthựchiện)
tươngng.ChuẩnPLO1có03PI;chuẩn
PLO2 có 02 PI; chuẩn PLO3 có 03 PI;
chuẩnPLO4có02PI;chuẩnPLO5có03
PI.TừngPLOcũngđưcnhómvàotừng
miềnchứcnăngnhưmiềnkiếnthức(PLO1
&PLO2),kỹnăng(PLO3&PLO4)vàthái
độ(PLO5).
Bảng1.Bảngmôtả05chuẩnđầuraPLOvớichỉbáoPItươngứngcủaCTĐTnnh
kiếntrúc
PLO1:Thựchiệnđạođứchànhnghề,tuânthủphápluật,bảovệdisản,bảovệmôitrườngvàtráchnhiệmcộngđồngtrong
thiếtkếkiếntrúc–quyhoạch
1.1Tiếpnhậnđạođứcnghềnghiệptrong
thiếtkếkiếntrúc,quyhoạch:Thựchiện
quychuẩn,tiêuchuẩnthiếtkế,quantâm
đếndisản,môitrườngvàcộngđồng.
1.2Thựchànhđạođứcnghềnghiệptrong
thiếtkếkiếntrúc,quyhoạch:Tuântheo
quychuẩn,tiêuchuẩnthiếtkế,quantâm
đếndisản,môitrườngvàcộngđồng.
1.3Bảovệđạođứcnghềnghiệptrong
thiết kế kiến trúc, quy hoạch, đặc biệt
chútrọngbảovệdisản,môitrườngvà
cộngđồng.
PLO2:Sửdụnghệthốngkiếnthứccơbản,cơsởngànhvàchuyênngànhtrongsángtácýtưởngthiếtkếkiếntrúc–quy
hoạch,đặcbiệtchútrọngđếntínhđươngđạicủakiếnthức
2.1Ápdụngđưckiếnthứcvềkhoahọc
kỹthuậtvànghệthuậttrongthiếtkếkiến
trúc,quyhoạch
2.2Vậndụnghệthốngkiếnthứcđươngđạivềkhoahọc,kỹthuậtvànghệthuật
trongthiếtkếkiếntrúc,quyhoạch
PLO3:Thiếtkếphươngánkiếntrúc-quyhoạchtheoyêucầubằngcáchsửdụngcáckỹnăngthiếtkếcơbản
3.1Sửdụngkỹnăngchuyênmônđúng
trình tự: Khảo sát – Tổng hp – Phân
tích–Đềxuất–Lựachọn.
3.2Phântíchlựachọnphươngánthiết
kếkiếntrúc–quyhoạch
3.3Thểhiệnhồsơthiếtkếtheocácyêu
cầuđặtra.
PLO4:Xâydựngkếhoạchquảnlýdựánthuộcchuyênmônkiếntrúc-quyhoạch
4.1Lậpkếhoạchchomộtdựánthiếtkế
kiếntrúc,quyhoạch
4.2Tổchứcthựchiệnkếhoạchchomộtdựánthiếtkếkiếntrúc,quyhoạch
PLO5:Tổchứclàmviệcnhómgiảiquyếtvấnđềchuyênmôn
5.1 Tranh luận nhóm trên nguyên tắc
bìnhđẳngvàtôntrọngsựkhácbiệt.
5.2Thể hiệnsản phẩmlàm việcnhóm
dựa trên ngôn ngữ và các kỹ năng
chuyênmôncủakiếntrúc,quyhoạch
5.3Thựchiệnhptácvàkỹthuậtnhóm.
2.5.Chuẩnđầuracủamônhọccơ
sởkiếntrúctheochỉbáoPIcủaCTĐT
ngànhkiếntrúc
ncứbảngmatrậnhọcphầnvới
cácchỉbáoPIthuộccácPLOcủachương
trìnhđàotạochomônhọccơsởkiếntrúc;
bộmôn phân cônggiảng viên phụtrách
mônhọcviếtđềơngchitiếthọcphần
vớicácCLOphùhpvớichỉbáoPIcủa
PLOvàđúngvớinộidungcủamôn;với
lần1viếtnăm2022vàlần2viếtsửađổi,
điềuchỉnhnăm2024.

Bảng2.BảngmôtảchuẩnđầuraCLOhọcphầnmôncơsởkiếntrúc(Nguyễn,2024)
STT Chuẩnđầurahọcphần(CLOs) Kiếnthức Kỹnăng Tháiđộ ChỉbáoPI
(thuộcPLO)
CLO1:Hiểubiếtvề:kiếntrúcvàquyhoạch,
kiến trúc nhà dân dụng và nhà kết cấu gỗ
truyền thống;Các loạinétvẽ,hìnhvẽ, bản
vẽ,hồsơthiếtkế,bánkínhphụcvụ,phạm
vibảovệditíchkiếntrúc;tácđộngcủacông
trìnhkiếntrúcđốivớimôitrườngvàkhuvực.
Đápứng
Responding
R/3
1.2PLO1
CLO2:Thểhiệnđưchìnhvẽkiếntrúcvàhồ
sơkiếntrúctheotỉlệtrênkhổgiấyvẽA3-đáp
ứngtiêuchuẩnquốcgiaTCVN5671:2012Hệ
thốngtàiliệuthiếtkếydựng-Hồsơthiết
kếkiếntrúc).
Thựchiện
lạiI/2 3.3PLO3
CLO3:Diễnhọamộtđồánthiếtkếkiếntrúc
nhỏtrênkhổgiấyA1-BàitậpchonhómSV.
(Quaviệc:trìnhbàycáchìnhvẽthểhiệncác
loạinétkỹthuậtvànétvẽbổtrminhhọa
mộthồsơthiếtkếsơbộcủacôngtrìnhkiến
trúcnhỏ).
Hiu
(understanding)
I/2
5.2.PLO5
Chỉbáo1.2(PLO1):Thựchànhđạođứcnghềnghiệptrongthiếtkếkiếntrúc,quyhoạch:
Tuântheoquychuẩn,tiêuchuẩnthiếtkế,tôntrọngdisản,môitrườngvàcộngđồng.
Chỉbáo3.3(PLO3):Thểhiệnhồsơthiếtkếtheocácyêucầuđặtra
(TiêuchuẩnquốcgiaTCVN5671:2012vềhồsơthiếtkếkiếntrúc)
Chỉbáo5.2(PLO5):Thểhiệnsảnphẩmlàmviệcnhómdựatrênngônngữ
vàcáckỹnăngchuyênmôncủakiếntrúc,quyhoạch.
2.6.Đềthi,matrậnđềthivàđáp
ánđềthimônhọcsởkiếntrúckỳ
1-nămhọc2024-2025
Đthimôncơsởkiếntrúc(Trường
ĐihcMởNi,2022a)đưcthiết
kếvới03câuhỏi/yêucầutươngứngvi
03chuẩnđuraCLOvàđưcphânbổ
theothiđiểmđánhgiá.Gingviênla
chọnđánhgiáCLO1vàothigiangiữa
môn(tuần5);đánhgiáCLO2thôngqua
h thống bài tập (10 i tập) kiểm tra
knăng thực nhvhình vẽ, t vẽ,
kthutthểhinbảnvtheotiêuchuẩn
Việt Nam TCVN về bảnv xây dng-
kiếntc(từtuần6đếntuần13);đánh
gCLO3vàoitậpnhómcuốikỳvới
02buiduyệtpcthodựnghìnhchép
một bản vẽ A0 (vi bố cc trình bày
nhiềuhìnhv,viếtch,ghikíchtc,
sửdụngmầu,sắcđmôtảthiếtkếmột
đánkiếntrúcnhỏ).
Matrậnđềthimôncơsởkiếntrúc
tương ứng với câu hỏi/yêu cầu bài tập
tươngứngCLOvớichươngmụctheonội
dunggiảngdạyvàcótrọngsốchấmđiểm
(Nguyễn,2024).

Bảng3.Bảngmatrậnđềthihếtmôncơsởkiếntrúc
STT CLO
(1)
Cấpđộ
đánhgiá
(2)
Câuhỏi/Yêucầubàitập
(3)
Phạmvi
kiếnthức
(4)
Sốcâuhỏi
TNKQ
(nếucó)
(5)
Đim
(6)
Trọng
sốđiểm
(%)
(7)
Mốiln
hệvới
PLO/PI
(8)
CLO1
Miềntháiđộ;
mứcđộ3(R3)
-Tỏtháiđộ
uhỏi:Trìnhykháinimthể
nàolàcôngtrìnhkiếntrúc;phân
loạictrinhktruc?Trìnhy
loạinétvẽkỹthuật.Nêutêngọi
cácbộphậncấuthànhmộtngôi
nhà.Trìnhyvềkhổgiấy,tỉlệ
hìnhvẽ,đơnvịđotrongbảnvẽ,
quycáchvềkhungtên,khung
bảnvẽ.Tácđộngqualạigiữa
kiếntrúcvàmôitrường(tựnhiên
vàxãhội)khuvực
Chương1 10điểm 40% PLO1;
PI1.2
CLO2
Miềnkỹnăng;
mứcđộ2(I2)-
làmlại
itậptnhphần:10bài
(05bàinétchì+05bàinétmực)
Chương

chương3
10điểm 30% PLO3;
PI3.3
CLO3
Miềnnhận
thức:mứcđộ2
(I2)-Hiểu
itậpnhóm:01bài Chương4 10điểm 30% PLO5;
PI5.2
Tổng 03khốilượngcâuhỏi+bàitập 10 100%
III.Phươngphápnghiêncứu
3.1.Phươngphápkiểmtrađánhgiá
Mọi hoạt động kiểm tra đánh giá,
kết quả bài(kiểm tra giữa học phần,thi
kếtthúchọcphần)vàđápánchitiếtđưc
thực hiện theo kế hoạch đánh giá trong
đề cương chương trình học phần và kế
hoạch đào tạo củaKhoa/Trường đối với
lớpK32KT.
Mọi hoạt động kiểm tra đánh giá
đưc thông báo trên lớp đến sinh viên
trước khi bắt đầu học phần. Ngoài thời
gian trên lớp, giảng viêncó hỗ tr sinh
viênquazalovàemail;
Điu kiện để đưc nộp bài thi kết
thúchọcphần:làĐiểmkiểmtragiữakỳ:
dưới 4 điểm kết hpvới điều kiện sinh
viênkhôngđưcnghỉhọcquánhiều:trên
30%sốbuổihọccủamônhọc(5/15).
Phương pháp đánh giá: (theo biểu
mẫu có tính đến điểmtích lũy môn học
GPAvàchuẩnđầuraCLOcủamônhọcvà
đónggópvàođánhgiáchuẩnđầuraPLO
củachươngtrìnhđàotạo).
Đánhgiátiếntrìnhhọctpvàchuẩn
bịbài:trọngsố10%.
Đánh giá quá trình tiếp thu phần
kiếnthức(lýthuyếtvàvậndụngcơbản):
trọngsố20%.
ĐánhgtheoCLOvàtổngkết:70%.
-Kimtragiữahọcphần:kiểmtra
CLO1 (miền tháiđộ) hiểu biết vềhoạt
độngkiến trúc, quy hoạch và những tác
độngđếnmôitrườngvàcộngđồng.
-Hệthốngbàitậpthànhphần(Thực
nh vẽ các hình vẽ kỹ thuật kiến trúc
nhà):kiểmtraCLO2(miềnkỹnăng).
-i tập nhóm: kiểm tra CLO 3
(kiến thức) sản phẩm của quá trình làm