
PHÂNTÍCHKẾTQUẢĐẦURA
MÔNHỌCCƠSỞKIẾNTRÚCTHEOGPAVÀCLO
VỚICHỈSỐPICỦACHƯƠNGTRÌNHĐÀOTẠONGÀNH
KIẾNTRÚC-KHOATẠODÁNGCÔNGNGHIỆP,
TRƯỜNGĐẠIHỌCMỞHÀNỘI,NĂMHỌC2024-2025
NguyễnHuyHoàng
Email:ktshuyhoang@hou.edu.vn
Ngàytòasoạnnhậnđưcbàibáo:06/11/2024
Ngàyphảnbiệnđánhgiá:14/05/2025
Ngàybàibáođưcduyệtđăng:27/05/2025
DOI:10.59266/houjs.2025.576
Tómtắt:Chươngtrìnhđàotạo(CTĐT)ngànhkiếntrúc-TrườngĐạihọcMởHàNộicó
môncơsởkiếntrúchọcnămthứnhấtvớichuẩnđầura(CLO-CourseLearningOutcome)
gắnliềnvớichuẩnđầuracủachươngtrìnhđàotạo(PLO–ProgramLearningOutcome).
HoạtđộngdạyvàhọccủamôncơsởkiếntrúcđượcthựchiệntheoQuyếtĐịnhsố3622ngày
4/10/2022củaHiệutrưởngTrườngĐạihọcMởHàNội.Quaquátrìnhđổimớigiảngdạy
mônhọc(tronghainăm)2022-2024,giảngviênphụtráchmônhọcđãcảitiếnmônhọctheo
quyđịnhcủangànhkiếntrúcvới:đềcươngchitiết,đềthi,matrậnđềthi,đápánthihếtmôn,
thựchiệnvàođiểmtrênphầnmềmcủanhàtrường.Phântíchquátrìnhhọc,thihếtmôn,
giảngviênthấyđượcnhữngvấnđềtồntạicủahoạtđộngdạyvàhọc,thivàmứcđộđạt...
thốngkêcácmứcđộđạttừngCLOcủasinhviên...viếtbáocáomônhọcvớinhữngvấnđề
tồntại,vàđưaragiảiphápđiềuchỉnhvềnộidungkiếnthức,thựchành...từđógiúpsinhviên
nângcaođiểmtíchlũyGPAvànângcaomứcđạtcácCLOcủamôncơsởkiếntrúc.
Từkhóa:phântíchkếtquảthimônhọc,chuẩnđầura,điểmtíchlũymônhọc.
TrườngĐạihọcMởHàNội
I.Đặtvấnđề
Trongquátrìnhdạyvàhọccủamột
môn học sẽ rất cần việc phân tích, tổng
hpsaukhikếtthúcrađề,kiểmtrađánh
giángườihọc.Hoạtđộngnàycómụcđích
thống kê phổđiểm để xác định mức độ
đạtđiểmtíchlũy(GPA)vàtỷlệđạtchuẩn
đầuramôn(CLO);từđóthấyđưcnhững
tình huống có thể xảy ra giữa hai mục
tiêuđolườngcủamộthọcphầnmàngười
học cũngnhưngườidạy cùngphảithực
hiện.Từviệcthốngkêphổđiểmđó,giảng
viênmônhọcsẽchủđộngđưaranhững
điềuchỉnh,chỉnhsửatùytheosốliệuthu
đưc.Hoạtđộngnàyđưcdiễnrathường

xuyênsaumỗiđthọc,đểhoànthiệnliên
tụcđảmbảobámsátmụctiêuchấtlưng
đào tạo, lấy người học làm trung tâm,
thường xuyên cải tiến để cân bằng giữa
kiếnthứcvàkỹnăng.Phùhpvớiyêucầu
củachươngtrìnhđàotạovàcơsởđàotạo
tronggiaiđoạnthayđổiđểpháttriển.
Quaviệctheodõiquátrìnhhọclý
thuyết và làm bài tập; giảng viên nhận
thấyviệcphântíchsốliệutổnghpđiểm
tíchlũytrungbìnhmônhọcGPAvàđiểm
chấmCLOlàviệccầnthiếtvàquantrọng.
Vớimụctiêuképlàthuthậpsốliệusinh
viênđạtđiểmtrungbìnhtíchlũyGPAvà
điểmCLOtạimônhọccơsởkiếntrúc.
II.Cơsởlýthuyết
2.1.Đolườngtronggiáodục
Đolườngtronggiáodục(Educational
measurement)làmộtnhánhkhoahọcsử
dụng việc đánh giá và phân tích số liệu
đánh giá trong giáo dục để suy ra năng
lực,trìnhđộcủangườiđưcđánhgiá(thí
sinh).Đolườnglàgáncácconsốvàocác
cá thểsựvậttheo mộthệ thốngquytắc
nào đó để biểu diễn đặctính của sự vật
đó.Đánhgiálàđưaraphánquyếtvềmức
độgiá
trịhoặcchất
lưngcủasựvậtđó.
Quan hệ giữa đo lường và đánh giá là:
đolườngnhằmcungcấpsốliệuđểđánh
giá,kếtquảđolườnglàcăncứđểđánh
giá(Lâm,2012).Thaotácđolườngtrong
giáodụcthườngđưctiếnhànhthôngqua
cácbàikiểmtratrênngườihọcbằngtrắc
nghiệm khách quan (lựa chọn trả lời)
hoặctựluận(bàiviếtđủdài)rồiphântích
kếtquảcủacácbàikiểmtrađểướclưng
rútracácconsốbằngđặctrưngchocác
câuhỏivànănglựccủathísinh.Trongđịa
hạtcủamônhọccơsởkiếntrúc(chuyên
ngành kiến trúc) việc đo lường với nội
dungvàhìnhthứcđưcthểhiệnrõràng
trongđềcươngchitiết,đềthi,matrậnđề
thi.Đánhgiádựatrêncácmiềnkiếnthức,
miềnkỹnăngvàmiềntháiđộ.Đềkiểmtra
códạngtựluận,códạngbàitậpthựchành
cánhânvàbàitậplàmviệcnhóm.
2.2.Xâydựngcôngcụđolường
Đểxâydựngcôngcụđolườngphù
hp với môn học, tác giả dựa vào: mục
tiêutrướcmắt làmục tiêu mônhọc gắn
với mục tiêu của chương trình đào tạo;
nộidungmônhọcgắnvớinănglựcngười
học; mụctiêuképkhi kếtthúcmôn học
giữađiểmtíchlũyGPAvàmứcđạtchuẩn
đầuraCLO.Mụctiêulâudàicủamônhọc
cơ sở kiến trúc là hình thành bên trong
ngườihọcđólànănglựcthựchànhnghề
nghiệp và kỹ năng diễn họa thành thạo
trìnhbàycáchìnhvẽkỹthuật&mỹthuật
trongthựchiệnđồánthiếtkếkiếntrúccủa
chươngtrìnhđàotạokiếntrúcsư.Công
cụđolườngđưcthiếtkếđểđokiếnthức,
kỹnăngvàtháiđộhọctậpcủangườihọc
(bàikiểmtratựluận;hệthốngcácbàitập
thựchànhtừđơngiảnđếnphứctạp;bài
tậpnhóm2sinhviên).
2.3.Quytrìnhđánhgiánănglực
Quá trình đánh giá năng lực là cơ
sởkháchquannhằmđảmbảochonhững
quyết định điều chỉnhhoặc thay đổi nội
dunglýthuyếtvàbàitập mônhọc.Mỗi
mộtkết quảđo lường,đánhgiá sẽcung
cấp một chỉ số thông tin tương ứng với
một mục tiêu của hoạt động đánh giá
nănglựcngườihọc,đồngthờiphảiđảm
bảocácthuộctínhvềđộgiátrị(Validity),
độtincậy(Reliability)vàđộminhbạch
(Transparent). Quá trình đánh giá năng

70
lựcngườihọccóthểđưcthựchiệnqua
cácbước.(Quytrìnhđánhgiá5bước)
Mụcđíchđánhgiá→chọnthang
đovàdụngcụđo→tiếnhànhđolường
→phântíchkếtquảđolường→viết
báocáođánhgiákếtquảmônhọc
2.4.Chuẩnđầuravớicácchỉbáo
PIcủachươngtrìnhđàotạongànhkiến
trúc-TrườngĐạihọcMởHàNội
Chương trình đào tạo ngành kiến
trúc(TrườngĐạihọcMởHàNội,2022b)
có05chuẩnđầuravớicácchỉbáo(PI–
PerformanceIndicator-chỉsốthựchiện)
tươngứng.ChuẩnPLO1có03PI;chuẩn
PLO2 có 02 PI; chuẩn PLO3 có 03 PI;
chuẩnPLO4có02PI;chuẩnPLO5có03
PI.TừngPLOcũngđưcnhómvàotừng
miềnchứcnăngnhưmiềnkiếnthức(PLO1
&PLO2),kỹnăng(PLO3&PLO4)vàthái
độ(PLO5).
Bảng1.Bảngmôtả05chuẩnđầuraPLOvớichỉbáoPItươngứngcủaCTĐTngành
kiếntrúc
PLO1:Thựchiệnđạođứchànhnghề,tuânthủphápluật,bảovệdisản,bảovệmôitrườngvàtráchnhiệmcộngđồngtrong
thiếtkếkiếntrúc–quyhoạch
1.1Tiếpnhậnđạođứcnghềnghiệptrong
thiếtkếkiếntrúc,quyhoạch:Thựchiện
quychuẩn,tiêuchuẩnthiếtkế,quantâm
đếndisản,môitrườngvàcộngđồng.
1.2Thựchànhđạođứcnghềnghiệptrong
thiếtkếkiếntrúc,quyhoạch:Tuântheo
quychuẩn,tiêuchuẩnthiếtkế,quantâm
đếndisản,môitrườngvàcộngđồng.
1.3Bảovệđạođứcnghềnghiệptrong
thiết kế kiến trúc, quy hoạch, đặc biệt
chútrọngbảovệdisản,môitrườngvà
cộngđồng.
PLO2:Sửdụnghệthốngkiếnthứccơbản,cơsởngànhvàchuyênngànhtrongsángtácýtưởngthiếtkếkiếntrúc–quy
hoạch,đặcbiệtchútrọngđếntínhđươngđạicủakiếnthức
2.1Ápdụngđưckiếnthứcvềkhoahọc
kỹthuậtvànghệthuậttrongthiếtkếkiến
trúc,quyhoạch
2.2Vậndụnghệthốngkiếnthứcđươngđạivềkhoahọc,kỹthuậtvànghệthuật
trongthiếtkếkiếntrúc,quyhoạch
PLO3:Thiếtkếphươngánkiếntrúc-quyhoạchtheoyêucầubằngcáchsửdụngcáckỹnăngthiếtkếcơbản
3.1Sửdụngkỹnăngchuyênmônđúng
trình tự: Khảo sát – Tổng hp – Phân
tích–Đềxuất–Lựachọn.
3.2Phântíchlựachọnphươngánthiết
kếkiếntrúc–quyhoạch
3.3Thểhiệnhồsơthiếtkếtheocácyêu
cầuđặtra.
PLO4:Xâydựngkếhoạchquảnlýdựánthuộcchuyênmônkiếntrúc-quyhoạch
4.1Lậpkếhoạchchomộtdựánthiếtkế
kiếntrúc,quyhoạch
4.2Tổchứcthựchiệnkếhoạchchomộtdựánthiếtkếkiếntrúc,quyhoạch
PLO5:Tổchứclàmviệcnhómgiảiquyếtvấnđềchuyênmôn
5.1 Tranh luận nhóm trên nguyên tắc
bìnhđẳngvàtôntrọngsựkhácbiệt.
5.2Thể hiệnsản phẩmlàm việcnhóm
dựa trên ngôn ngữ và các kỹ năng
chuyênmôncủakiếntrúc,quyhoạch
5.3Thựchiệnhptácvàkỹthuậtnhóm.
2.5.Chuẩnđầuracủamônhọccơ
sởkiếntrúctheochỉbáoPIcủaCTĐT
ngànhkiếntrúc
Căncứbảngmatrậnhọcphầnvới
cácchỉbáoPIthuộccácPLOcủachương
trìnhđàotạochomônhọccơsởkiếntrúc;
bộmôn phân cônggiảng viên phụtrách
mônhọcviếtđềcươngchitiếthọcphần
vớicácCLOphùhpvớichỉbáoPIcủa
PLOvàđúngvớinộidungcủamôn;với
lần1viếtnăm2022vàlần2viếtsửađổi,
điềuchỉnhnăm2024.

Bảng2.BảngmôtảchuẩnđầuraCLOhọcphầnmôncơsởkiếntrúc(Nguyễn,2024)
STT Chuẩnđầurahọcphần(CLOs) Kiếnthức Kỹnăng Tháiđộ ChỉbáoPI
(thuộcPLO)
CLO1:Hiểubiếtvề:kiếntrúcvàquyhoạch,
kiến trúc nhà dân dụng và nhà kết cấu gỗ
truyền thống;Các loạinétvẽ,hìnhvẽ, bản
vẽ,hồsơthiếtkế,bánkínhphụcvụ,phạm
vibảovệditíchkiếntrúc;tácđộngcủacông
trìnhkiếntrúcđốivớimôitrườngvàkhuvực.
Đápứng
Responding
R/3
1.2PLO1
CLO2:Thểhiệnđưchìnhvẽkiếntrúcvàhồ
sơkiếntrúctheotỉlệtrênkhổgiấyvẽA3-đáp
ứngtiêuchuẩnquốcgiaTCVN5671:2012Hệ
thốngtàiliệuthiếtkếxâydựng-Hồsơthiết
kếkiếntrúc).
Thựchiện
lạiI/2 3.3PLO3
CLO3:Diễnhọamộtđồánthiếtkếkiếntrúc
nhỏtrênkhổgiấyA1-BàitậpchonhómSV.
(Quaviệc:trìnhbàycáchìnhvẽthểhiệncác
loạinétkỹthuậtvànétvẽbổtrminhhọa
mộthồsơthiếtkếsơbộcủacôngtrìnhkiến
trúcnhỏ).
Hiểu
(understanding)
I/2
5.2.PLO5
Chỉbáo1.2(PLO1):Thựchànhđạođứcnghềnghiệptrongthiếtkếkiếntrúc,quyhoạch:
Tuântheoquychuẩn,tiêuchuẩnthiếtkế,tôntrọngdisản,môitrườngvàcộngđồng.
Chỉbáo3.3(PLO3):Thểhiệnhồsơthiếtkếtheocácyêucầuđặtra
(TiêuchuẩnquốcgiaTCVN5671:2012vềhồsơthiếtkếkiếntrúc)
Chỉbáo5.2(PLO5):Thểhiệnsảnphẩmlàmviệcnhómdựatrênngônngữ
vàcáckỹnăngchuyênmôncủakiếntrúc,quyhoạch.
2.6.Đềthi,matrậnđềthivàđáp
ánđềthimônhọccơsởkiếntrúcởkỳ
1-nămhọc2024-2025
Đềthimôncơsởkiếntrúc(Trường
ĐạihọcMởHàNội,2022a)đưcthiết
kếvới03câuhỏi/yêucầutươngứngvới
03chuẩnđầuraCLOvàđưcphânbổ
theothờiđiểmđánhgiá.Giảngviênlựa
chọnđánhgiáCLO1vàothờigiangiữa
môn(tuần5);đánhgiáCLO2thôngqua
hệ thống bài tập (10 bài tập) kiểm tra
kỹnăng thực hànhvẽhình vẽ, nét vẽ,
kỹthuậtthểhiệnbảnvẽtheotiêuchuẩn
Việt Nam TCVN về bảnvẽ xây dựng-
kiếntrúc(từtuần6đếntuần13);đánh
giáCLO3vàobàitậpnhómcuốikỳvới
02buổiduyệtphácthảodựnghìnhchép
một bản vẽ A0 (với bố cục trình bày
nhiềuhìnhvẽ,viếtchữ,ghikíchthước,
sửdụngmầu,sắcđểmôtảthiếtkếmột
đồánkiếntrúcnhỏ).
Matrậnđềthimôncơsởkiếntrúc
tương ứng với câu hỏi/yêu cầu bài tập
tươngứngCLOvớichươngmụctheonội
dunggiảngdạyvàcótrọngsốchấmđiểm
(Nguyễn,2024).

Bảng3.Bảngmatrậnđềthihếtmôncơsởkiếntrúc
STT CLO
(1)
Cấpđộ
đánhgiá
(2)
Câuhỏi/Yêucầubàitập
(3)
Phạmvi
kiếnthức
(4)
Sốcâuhỏi
TNKQ
(nếucó)
(5)
Điểm
(6)
Trọng
sốđiểm
(%)
(7)
Mốiliên
hệvới
PLO/PI
(8)
CLO1
Miềntháiđộ;
mứcđộ3(R3)
-Tỏtháiđộ
Câuhỏi:Trìnhbàykháiniệmthể
nàolàcôngtrìnhkiếntrúc;phân
loạictrinhktruc?Trìnhbày
loạinétvẽkỹthuật.Nêutêngọi
cácbộphậncấuthànhmộtngôi
nhà.Trìnhbàyvềkhổgiấy,tỉlệ
hìnhvẽ,đơnvịđotrongbảnvẽ,
quycáchvềkhungtên,khung
bảnvẽ.Tácđộngqualạigiữa
kiếntrúcvàmôitrường(tựnhiên
vàxãhội)khuvực
Chương1 10điểm 40% PLO1;
PI1.2
CLO2
Miềnkỹnăng;
mứcđộ2(I2)-
làmlại
Bàitậpthànhphần:10bài
(05bàinétchì+05bàinétmực)
Chương
chương3
10điểm 30% PLO3;
PI3.3
CLO3
Miềnnhận
thức:mứcđộ2
(I2)-Hiểu
Bàitậpnhóm:01bài Chương4 10điểm 30% PLO5;
PI5.2
Tổng 03khốilượngcâuhỏi+bàitập 10 100%
III.Phươngphápnghiêncứu
3.1.Phươngphápkiểmtrađánhgiá
Mọi hoạt động kiểm tra đánh giá,
kết quả bài(kiểm tra giữa học phần,thi
kếtthúchọcphần)vàđápánchitiếtđưc
thực hiện theo kế hoạch đánh giá trong
đề cương chương trình học phần và kế
hoạch đào tạo củaKhoa/Trường đối với
lớpK32KT.
Mọi hoạt động kiểm tra đánh giá
đưc thông báo trên lớp đến sinh viên
trước khi bắt đầu học phần. Ngoài thời
gian trên lớp, giảng viêncó hỗ tr sinh
viênquazalovàemail;
Điều kiện để đưc nộp bài thi kết
thúchọcphần:làĐiểmkiểmtragiữakỳ:
dưới 4 điểm kết hpvới điều kiện sinh
viênkhôngđưcnghỉhọcquánhiều:trên
30%sốbuổihọccủamônhọc(5/15).
Phương pháp đánh giá: (theo biểu
mẫu có tính đến điểmtích lũy môn học
GPAvàchuẩnđầuraCLOcủamônhọcvà
đónggópvàođánhgiáchuẩnđầuraPLO
củachươngtrìnhđàotạo).
Đánhgiátiếntrìnhhọctậpvàchuẩn
bịbài:trọngsố10%.
Đánh giá quá trình tiếp thu phần
kiếnthức(lýthuyếtvàvậndụngcơbản):
trọngsố20%.
ĐánhgiátheoCLOvàtổngkết:70%.
-Kiểmtragiữahọcphần:kiểmtra
CLO1 (miền tháiđộ) hiểu biết vềhoạt
độngkiến trúc, quy hoạch và những tác
độngđếnmôitrườngvàcộngđồng.
-Hệthốngbàitậpthànhphần(Thực
hành vẽ các hình vẽ kỹ thuật kiến trúc
nhà):kiểmtraCLO2(miềnkỹnăng).
-Bài tập nhóm: kiểm tra CLO 3
(kiến thức) sản phẩm của quá trình làm