Ng ngôn Thy bói xem voi và câu
chuyn marketing ni dung
Thu nh, được người ln k cho nghe tích "Thy bói xem voi", tôi thích lm, và
c ng đó là mt truyn dân gian Vit Nam cơ đấy. Ln lên mi v nh: hóa ra đó
là mt truyn ng ngôn n Độ bng thơ nhan đề "The Blind Men and The
Elephant" (Nhng anh mù và con Voi) ca John Godfrey Saxe, mt nhà thơ triết lý
ni tiếng người M thế k 19. Câu chuyn cũng đến nhiu nước trên thế gii qua
li k chuyn tài tình ca v nhà thơ này.
Người Vit mình dch câu chuyn trên khá hóm hnh, và hp dn hơn vi mt s
chi tiết khác bit, người mù đây được xác định là "thy bói mù", trong bi cnh
"nhân bui ế hàng". Trong bn gc, tích k v chuyn 6 anh mù, vì rt ham hiu
biết và khám phá, r nhau đi tìm hiu con voi, đoán xem là nó hình thù ra sao. Mi
anh s mt b phn ca con voi, người này s vòi, người kia s ngà...và đưa ra
nhng cm nhn khác nhau. Sau đó h so sánh suy nghĩ ca mình, và có rt nhiu
bt đồng xoay quanh vic con voi y như thế nào.
6 thy bói mù tương ng nhìn thy mt si dây thng, mt cái cây, mt bc tường,
mt cái qut, mt cây giáo, mt con rn
Vy bài viết ngày hôm nay có liên quan gì đến câu chuyn trên?
Qu nhiên d ngôn 6 chàng mù và con voi có liên quan đặc bit đến search
marketing trong thi bui hin nay. Trong trường hp này, con voi được mô t
vi nhng t khóa c th và 6 anh chàng được coi là mi b phn, mi t chc
khác nhau. Các đối tác dch v tiếp th s phi chm vào con thú, và dùng ngôn t
để mô t tính cht tng th vn có ca nó. Như vy, tiếp th tìm kiếm đây chính
là "con voi", nhiu người trong s nhng người tham gia ngành công nghip xung
quanh nó là nhng "anh mù".
Đối vi các công ty ln, chúng ta có th hiu mt cách đơn gin như này, để hoàn
thin mô t tng th v chú voi thì đội ngũ copywriter, creative design phi làm
vic cùng các nhà phân tích tri nghim người dùng và các developer. Các thông
tin sau đó s được qung bá rng khp bi đội ngũ marketing online.
Có rt nhiu cách tiếp cn ni dung. Chúng ta luôn chn nhng cách tiếp cn t
nhiên nht, hướng ti thiết kế ni dung mang thông đip tiếp th thương hiu
truyn đạt rng rãi ti khách hàng. Và mi mt người khi tham gia vào quá trình
sáng to, cn n lc tìm ra gii pháp lp đầy l hng ca mng tiếp th đó.
Hp tác bi dưỡng là điu quan trng trong Marketing
Câu chuyn ng ngôn cho chúng ta mt bài hc đáng giá v kinh nghim trong
tiếp th tìm kiếm. Trong nhiu phiên bn khác ca câu chuyn, các anh mù sau đó
dng cãi c, tranh lun và bt đầu quay sang lng nghe nhau. Tình hung này cho
thy các anh mù đang kết hp li cùng chia s nhng suy nghĩ, nhn định cá nhân
ca mi người để "v" hình nh con voi hoàn chnh t ngà đến đuôi. Vy nên, sáng
to ni dung cũng thế. S to ra mt ni dung hoàn chnh nếu chúng ta biết lng
nghe, kết hp các ý tưởng khác nhau li mt cách hp lý.
Quá trình to ra ni dung mi công ty mt khác. Hãy coi như, chúng ta đang
trong mt bui tho lun, gi s rng đội tìm kiếm đang xây dng mt mng
marketing ni dung, nhm ci thin hiu sut hin th trên công c tìm kiếm xét
trên qui mô tng th, xoay quanh mt ch đề tp hp các t khóa và cm t khóa.
Kết hp các phân tích ni dung , tìm ra các l hng thiếu sót trong đó, t đó có cho
mình nhiu cơ hi gii thiu tìm kiếm có liên quan ti mt sn phm, dch v hay
mt lĩnh vc c th. Các thành phn liên quan có v trí quan trng cn kết hp cùng
nhau để tìm ra các ý tưởng, điu kin tt nht để phát trin d án cùng hướng ti
thành qu cao nht.
Qua thi gian, d ngôn trên vn tn ti như mt minh chng rõ ràng v gii hn
ca s tht và nhng định kiến sai lm. tùy tng thi đim mà ý nghĩa câu
chuyn mang li mt khác. đây, chúng ta nhn được cái nhìn sâu sc v bn cht
ca s tht, hành vi, thái độ ca chuyên gia trong ngành để nhn mnh thông tin,
s cn thiết ca truyn thông vô hn, và nhu cu tôn trng quan đim khác nhau
ca mi người.
Kinh nghim nói cho tôi biết rng phn đa các nhà tiếp th thương hiu đều khá đề
cao nhng người to ra nhng thông đip mà ngôn t trong đó có giá tr truyn đạt
cao. Trong thc tế, hu như đội ngũ sáng to đều xem nh, và t ra coi thường, b
qua nhng điu h cho là hn chế trong quá trình thiết kế và không tìm cách khc
phc. S ít chú trng nhiu hơn vào cuc truy đui backlink, giá tr cho hàng hóa
hay dch v nào đó vì li ích cho công ty mình.
Vì nhng lý do trên, mà vic hp tác bi dưỡng nên được din ra sm hơn đối vi
c quá trình to thành ni dung. Đây được coi là công vic chìa khóa cho vic to
ra nhng câu chuyn thành công xoay quanh marketing ni dung ca doanh
nghip.
Là người tường thut, dn dt
Khá nhiu nhà tiếp th tìm kiếm tht bi vì đơn gin h không có đủ kiên nhn
động não nhiu ý tưởng thú v, hay chp ly mt vài sáng kiến, và to ra mt câu
chuyn có sc hút, sau đó đưa nó ra th trường và qung bá.
Trong phn này, tôi nhn mnh rng, nhng người làm tiếp th nên là người trc
tiếp thc hin vai trò ca người dn dt câu chuyn marketing. Và câu chuyn đó
cn hi đủ các nguyên tc cơ bn trong tiếp th tìm kiếm, v th trường t đầu đến
khi kết thúc d án kinh doanh để kích hot marketing ni dung trong doanh nghip.
Giá tr ca Search Marketing được tìm thy trong mt câu chuyn ng ngôn xa
xưa. Mi anh mù có mt ý kiến riêng, mt cm nhn khác v chú voi. Và ch khi
nào người bo v công viên đến, thì mi chi tiết tng th v chú voi mi có th
được tiết l. Đương nhiên đó là kinh nghim ch quan ca mi người, và chưa hn
đã đúng. Tôi nói thế bi tôi mun khng định tm quan trng ca vai trò người k
chuyn. Bn truyn đạt ra sao, ý tưởng ni dung thế nào, và có đủ sc hút hay
không?
Trong Search Marketing hay trong bt k lĩnh vc nào khác, tôi khuyên bn đừng
nên vi vàng ph nhn mt điu gì mà bn thân bn chưa đủ sc cm nhn. Bi
như thế, vô tình điu này s b quy vào đim hn chế ca cá nhân bn. Hãy xét
đoán nhiu chiu thay vì vi vàng b qua, lơ là mt s ý kiến, chi tiết nh nếu bn
thc mun thành công vi các sáng kiến tiếp th ni dung trong t chc ca bn.
Ghi rõ ngun D ngôn Thy bói xem voi và câu chuyn marketing ni dung khi
sao chép ni dung này.