Nguyên lý hot động ca h thng lái
Ngun:otohui.com
Khi bn xoay vành tay lái đi, đương nhiên chiếc xe ca bn s chuyn
hướng theo phía mà bn mun. Thế nhưng quan h “nhân qu” ca
chúng như thế nào? Chc chn s có nhiu điu thú v khi bn tìm hiu
v nguyên lý làm vic ca h thng lái trên xe ô tô.
Sau đây s là mt s kiến thc cơ bn nht v h thng chuyn hướng
ca xe. Chúng ta s cùng nghiên cu v nguyên lý làm vic, mt s h
thng chuyn hướng cơ bn và nh hưởng ca nó đến tính kinh tế
nhiên liu ca xe. Chúng ta hãy cùng xem xét cái gì làm cho chiếc xe
chuyn hướng. Chc chn nó không đơn gin như bn nghĩ!.
Đầu tiên, bn s rt ngc nhiên vì khi chuyn hướng, các bánh xe
trước không đi theo cùng mt hướng. Ti sao vy? Để chiếc xe chuyn
hướng êm du, mi bánh xe cn phi đi theo mt đường tròn khác
nhau. Bi vì bánh xe bên trong chuyn động theo mt vòng tròn có
bán kính nh hơn, vic quay vòng khó khăn hơn so vi bánh xe phía
ngoài. Nếu bn v mt đường thng vuông góc vi tng bánh xe, các
đường thng đó s giao nhau ti tâm quay vòng. Sơ đồ hình hc dưới
đây cho biết bánh xe bên trong s phi quay nhiu hơn bánh xe ngoài.
Hình 2: Sơ đồ mô phng bán kính quay vòng
T trước đến nay tn ti mt cp cơ cu lái khác nhau. Có th tóm tt
chung nht là cơ cu bánh răng - thanh răng (Rack-and-pinion) và trc
vít – bánh vít (recirculating ball). Trước hết chúng ta cùng xem xét
nguyên lý ca h thng bánh răng – thanh răng.
Cơ cu lái bánh răng – thanh răng xut hin và rt nhanh được s
dng ph biến trên các xe ô tô du lch và xe ti nh, xe SUV. Nó là
mt cơ cu cơ khí khá đơn gin. Mt bánh răng được ni vi mt ng
kim loi, mt thanh răng được gn trên mt ng kim loi. Mt thanh
ni (tie rod) ni vi hai đầu mút ca thanh răng.
Bánh răng tròn được ni vi trc tay lái. Khi bn xoay vành tay lái,
bánh răng quay làm chuyn động thanh răng. Thanh ni hai đầu
thanh răng được gn vi mt cánh tay đòn trên mt trc xoay (hình
4).
Hình 3: H thng lái vi bánh dn hướng trong h thng treo độc lp