Nguyên tc cơ bn khi
thiết kế logo
Hãy thiết kế logo cho mình tht cn thn bi vì v ngoài ca nó nói lên rt
nhiu điu v doanh nghip ca bn.
Nguyên tc cơ bn khi thiết kế logo
Logo ca công ty bn s đồng hành vi bn trên con đường xác định thương
hiu, vì thế quy trình to dng nó cn phi tht thn trng. Dù bn la chn
cách làm vic vi mt nhóm thiết kế hay t to logo, bn phi biết nhng hình
nh, hình khi, kiu ch và màu sc khác nhau s mô t công ty bn như thế
nào.
Điu thú v v nhiu logo ph biến—và đáng nh--nht là chúng không da
c vào cùng mt thành t để to nên danh tiếng cho thương hiu. McDonald’s
s dng màu sc và hình khi; hãng máy tính Apple da vào mt hình nh; và
logo ca Coca Cola chú trng vào kiu ch. Điu này có ý nghĩa gì vi bn?
Đó là bn s phi đưa ra mt s quyết định quan trng khi bt tay vào quy
trình xây dng logo. Và mc dù không có cách làm nào hoàn toàn sai hay
đúng, bn vn phi nghĩ xem bn mun logo nói lên điu gì v công ty trước
khi quyết định bt c điu gì v mt thiết kế.
Nhng hướng dn trong ngành
Mc dù không có quy tc bt di bt dch nào liên quan đến các loi logo nên
được s dng cho nhng ngành c th, thc s vn tn ti mt s đưng
hướng. mt đầu ca chui các loi logo là nhng logo công ngh cao; đầu
kia là nhng logo dành cho nhng ngành định hướng dch v; và nhng logo
t doanh nghip này đến doanh nghip khác (B2B) gia.
• Nhng logo công ngh cao thường ni bt và có góc cnh—mc đích ca
chúng là to cm giác rng công ty luôn đổi mi.
• Nhng logo định hướng dch v thường nhn mn và tròn—mc đích là
to cm giác công ty sáng to và thân thin.
• Nhng logo cho khách hàng là doanh nghip có th s dng nhng
thành t ca c logo công ngh cao và định hướng dch v--mc đích là to
cm giác công ty n định và đáng tin cy.
Khi bn xác định công ty ca bn nm đâu trong chui trên, hãy nh rng
logo ca bn s được s dng cho nhiu mc đích khác nhau—bao gm c
vic nhn din công ty, các chiến dch xúc tiến marketing và phát trin lượng
khách hàng—vì thế nó phi thu hút được nhiu đối tượng người xem. Và nó
phi có tính mi m đủ để có th phân bit d dàng, khiến cho nó tr nên d
nh đối vi nhng người tiếp xúc vi nó.
Nhng chi tiết thiết kế
Nhng hình nh, hình khi, kiu ch và màu sc bn la chn s dng trong
logo ca mình v nhiu phương din phi giúp định nghĩa v công ty bn.
Điu này làm cho vic nghiên cu t m tr nên quan trng hơn bao gi hết
trước khi đi đến bt k quyết định nào. Sau đây là mt s li khuyên để giúp
định hướng cho bn:
• S gin d đem li hiu qu cao. Logo ca bn nên là mt biu tượng
gn gàng, d dàng mô phng li. Hãy tránh xa nhng logo bao gm nhiu
thông tin, cp độ màu hay chi tiết t mn; nhng điu này s khiến cho mi
người khó gi nh li hơn và cũng khiến cho bn khó in n logo c nh.
• S dng màu sc đểđim. Mt logo thiết kế tt cn phi đẹp khi in
đen trng. Nhưng điu đó không có nghĩa là bn không th s dng màu sc,
tuy nhiên bn thân màu sc không nên là yếu t thiết kế chính.
• Nghiên cu màu sc và kiu ch. Nếu bn la chn vic s dng màu
sc trong logo ca mình, bn cn phi xác định màu sc phù hp vi công ty.
Điu đó cũng đúng vi mt kiu ch nht định được s dng trong logo; hãy
đảm bo rng kiu ch mà bn chn truyn đạt thông đip phù hp.
Trong sut quá trình thiết kế, hãy ghi nh rng bn mun logo là mt thành t
không thay đổi. Thay đổi thông đip marketing s d dàng hơn so vi thay đổi
mt hình nh biu tượng cho công ty ca bn. Nếu bn thiết kế được mt logo
độc đáo, mnh bo, cun hút và phù hp vi doanh nghip ca mình, bn s
thành công.