Nguyên tử, phân tử
chuyển động hay đứng yên ?
I- Mục tiêu :
1- Kiến thức :
- Giải thích được chuyển động Bơ-rao.
- Chra được sự tương tgiữa chuyển động của quả bóng bay khổng ldo
số HS xô đẩy từ nhiều phía và chuyển động Bơ-rao.
- Nắm được rằng khi phân tử, nguyên tcấu tạo nên vật chuyển động càng
nhanh thì nhiệt độ của vật càng cao. Giải thích được tại sao khi nhiệt độ càng cao
thì hiện tượng khuếch tán xảy ra càng nhanh.
2- Thái độ :
Kiên trì trong việc tiến hành thí nghiệm, yêu thích môn hc.
II- Chuẩn bị:
- GV : Làm trước các thí nghiệm về hiện tượng khuếch tán của dung dịch đồng
sunfat (hình 20.4 - SGK). Nếu có điều kin GV cho HS làm thí nghiệm về hiện ợng
khuếch n theo nhóm từ trước trên phòng học bộ môn : 1 ống làm trước 3 ngày, 1
ống làm trước 1 ngày, 1 ng làm khi hc bài.
- Tranh vẽ phóng to hình 20.1, 20.2, 20,3, 20.4.
III. Phương pháp:
Thuyết trình, vấn đáp, làm TN, hoạt động nhóm
IV. Các bước lên lp:
A, ổn định lớp: 8A: 8B:
B, Kiểm tra:
HS1 :
+ Các chất được cấu tạo n thế nào ?
+ tmột hiện tượng chứng tỏ các chất được cấu tạo từ các hạt riêng biệt, giữa
chúng có khoảng cách.
HS2 :
+ Ti sao các chất trông đều vẻ như liền một khối mặc chúng đều được cấu
tạo từ các hạt riêng biệt ?
+ Chữa bài tập 19.5 (SBT).
- GV đánh giá cho điểm cho HS.
C. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bảng
HĐ1: Tchức tình huống học tập
(như phần mở bài SGK)
Hoặc GV thông báo : m 1827 Bơ-rao nhà thực
vật học (người Anh) (treo hình 2.2), khi quan sát các
hạt phấn hoa trong nước bằng kính hiển vi đã phát
hiện thấy chúng chuyển động không ngừng về mọi
phía. Ông gán cho chuyn động của các hạt phấn hoa
trong nước là do một "lực sống" chỉ vật thể sống
gây nên. Tuy nhiên, sau đó người ta dễ dàng chứng
minh được quan niệm này là không đúng vì có bị "giã
nhỏ" hoặc "luộc chín" các hạt phấn hoa vẫn chuyển
động hỗn độn không ngừng. Vậy chuyển động của hạt
phấn hoa ở trong nước được giải thích như thế nào ?
HĐ2: Thí nghiệm Bơ-rao.
GV: Thông báo thí nghiệm mà chúng ta vừa nói tới
được gọi là thí nghiệm -rao và tóm tắt thí nghiệm
lên bảng.
HS: Theo rõi và ghi v
HĐ3 : Tìm hiểu về chuyển động của nguyên tử, phân
tử.
GV: Gọi 1 HS đọc phần mở bài SGK.
HS: Đọc SGK
GV: Yêu cầu HS thảo luận nhóm trả lời câu C1, C2,
C3.
HS: thảo luận chung toàn lớp về các câu hỏi trên à c
đại diện trả lời
GV treo tranh vhình 20.2, 20.3 thông o : Năm
1905, nhà bác học An-be Anh-xtanh (người Đức) mới
Tiết 24
Bài 20 : Nguyên tử, phân tử
chuyển động hay đứng yên ?
I- Thí nghiệm Bơ-rao
II- Các nguyên tử, phân tử chuyển
động không ngừng.
C1 : Qubóng tương tvới hạt phấn
giải thích được đầy đủ và chính xác thí nghiệm -
rao. Nguyên nhân gây ra chuyển động của các hạt
phấn hoa trong thí nghiệm -rao do các phân t
nước không đứng yên mà chuyển động không ngừng.
HS: Ghi v
HĐ4 : Tìm hiểu về mối quan hệ giữa chuyển động của
phân tử và nhiệt độ.
GV thông báo : Trong thí nghiệm -rao, nếu ta càng
tăng nhiệt độ của nước thì chuyển động của các hạt
phấn hoa càng nhanh và yêu cầu HS dựa sự tương tự
với thí nghiệm mô hình v quả bóng trên đ giải
thích điều này.
HS: Thảo luận cử đại diện trả lời câu hỏi
GV: thông báo đồng thời ghi lên bảng kết luận
HS: ghi v
hoa.
C2 : Các học sinh tương tvi phân
tử nước.
C3 : Các phân tnước chuyển động
không ngừng, trong khi chuyển động
va chạm vào các hạt phấn hoa từ
nhiều phía, các va chạm này không
cân bằng nhau làm cho các hạt phấn
hoa chuyển động hỗn độn không
ngừng.
*kết luận chung : Các nguyên tử,
phân tchuyển động hỗn độn không
ngừng.
III- Chuyn động phân tvà nhiệt
độ.