Nhiếp nh Vit Nam nhìn t xa
Tại Vit Nam, nếu mt bc ảnh được gọi đẹp thì đó quả mt li khen
ngi và chínhi đẹp là mục tiêu ca tt cả nhng nhà nhiếp nh của đất nước này.
Do đó, không có đáng ngc nhiên khi thy nhiếp nh Vit Nam mi liên
quan cht chẽ vi c ý nim v không gian bcục ca hi ha truyn thng.
Và hoàn toàn không phải ngu nhiênrt nhiu nhà nhiếp nh cho biết họ thnh
thoảng ng vtranh khi rảnh ri. Hơn hn c đồng nghiệp phương y ca họ,
các nhà nhiếp nh Vit Nam không nhng quan tâm nhiều hơn đến scân bng b
cục còn khao khát điều đó. vy, nếu làm mt phân ch nghiêm c thì ta sẽ
thy rõ shin din của ch b trí các yếu thình nh theo Tỷ L ng trong
mọi bc nh đây.
Cái khoảng khc quyết định của Cartier-Bresson không h tác động chủ
đạo trong nhiếp nh Vit Nam. Thay o đó, linh hn của nhiếp nh Vit Nam
mt ý thc sâu xa của cái nh lng. Thay cho nhng đang diễn tiến hoặc đang
thoáng qua ct lõi ca i biến động không ngng, các nhà nhiếp nh đây lại
n lc cho những điu nh cu bt biến. Điều y đc bit thy nhng
người m m nh trắng đen bi bản thân nh trắng đen vốn đã tru tượng
phi thi gian nhn là ảnh màu.
Nếu nhiếp nh mt ngôn ng thị gc thì nhiếp nh Vit Nam, giống n
chính tiếng Vit, không hchia thì (tense). Nhng gì đang xảy ra bây giờ có th
đã xảy ra trong quá khvà khả năng sẽ xảy ra trong ơng lai. Xét v cả khía
cạnh ngôn ngln hình nh thì Thi Gian đây không đi theo đường thng
theo mt vòng tròn.
Vic sp xếp các yếu t hình nh ln hòa hp cht chẽ vi nhng ging
mi cu trúc hcp của nn tảng chính trị ln tôn giáo truyn thng của Vit
Nam nói cho cùng, đó là mt nn tảng Khng Nho. Cái ct lõi quan trọng y tc
thì hin hin, s tp trung của người xem được dn dt rõ ng. Mi hình nh đều
cha sn mt cảm giác trt t, không bị ri loạn bi stranh chp của nhiu yếu t
thu t thgiác. Đặc nh đ họa đặc trưng của nhiếp nh Vit Nam chính s
tương quan giữa hình dáng vi hình dáng hoc gia hình dáng vi bi cảnh vt
cht, chkhông phi sự tương quan gia hình dánh vi mặt đất và khungnh như
quan nim bố cục của phương y.
Thêm o đó, các hình nh đều mang đậm tính biểu trưng (symbolic)
chính đây là yếu tgn lin vi mt tính khí lãng mc đặc thù cái tính khí y
khiến các nhà nhiếp nh Vit Nam khuynh hướng a trn nhng ý nghĩa
chung cho mt svic riêng bit.
Trong khi mt nhiếp ảnh phương y thchụp mt bc nh rất riêng tư
v người mẹ của mình vi ni dung t s qua cái riêng bit hàm ý mt cái
chung, các nnhiếp nh Vit Nam thưng làm theo ngược li. Thay chụp nh
người mẹ của chính nh (hu hết các nhà nhiếp nh Vit Nam thường không
chụp nh ngưi thân trong gia đình ngoại trừ chụp nhng bc nh kỷ nim), họ lại
đi m mt biu tượng điển hình của tình mu táp đặt mt ta đề Mẹ Tôi .
Hình nh này sẽ mt tái hin mang tính biu tượng qua đó cái riêng cũng được
công nhn. Hc giả nhà nhiếp nh Vit nam thchụp chân dung mt người
đứng tui để minh họa ý nim v tui già thay vì dò tìm, chụp bt nhng hình nh
đặc thù cho tính ca nhân đưc chụp nh. Mt hình ảnh được xem có ni
dung biu trưng mạnh y được cảm xúc cho người xem thì được gi là cha
đựng ngôn ngnhiếp nh .
John Szarkowski, nguyên giám đc Phân h Nhiếp nh tại Vin Bảo tàng
Ngh Thut Hiện Đại New York, khi viết vm hc sphát trin của nhiếp
nh trong cuốn Looking at Photographs đã kết lun rng: Nhng bc nh
thường vnhư ngụ ý một điu hoàn toàn khác hn nhng bản thân s
kin chứa đựng nếu như chúng ta đã có mt ngay lúc đó .
Điều này có th mt quan điểm được công nhn rng rãi phương y
nhưng không phải là một quan điểm được chia xẻ ti Vit Nam. Thc tế thì câu
trích dn trên chphục vụ nmt minh ha hu dụng để thy sch bit gia
các ý tưởng phương Tây Vit Nam. Vit Nam, bc nh chụp được xem
bản sao của chính skin, đưa cả ngưi chụp ln người xem quay v vi chính
din tiến đã thúc đẩy nnhiếp nh bm máy. Như vậy nghĩa là vic chụp nh
mt nh động ghi nhn thm chí là ghi nhn với đnh kiến có sn hơn
mt hành động cảm nhn; vic chụp nh sẽ mang tính xác định ch không phải dò
tìm. Nếu schuyn a nào đó ts chuyn hóa y nhm làm cho hình nh
mang tính tâm linh hơn là mangnh thi gian.
Đặc điểm này th hin qua hai bng chng hin nhiên. Thnht, các hình
ảnh luôn luôn được htrbng nhng ta đề đy ngụ ý định hưng. Vic đề
tựa đưc các nhà nhiếp nh Vit Nam hết sc coi trọng; mt ta đề phù hp có th
quyết đnh sphn mt bc nh bình thưng hay mt bc ảnh đoạt giải trong các
cuc thi. Trong khi vic mt nhà nhiếp ảnh phương y đt tên cho tác phm của
mình là đề (Untitled) là chuyn bình thường, nhà nhiếp nh Vit Nam hiếm
khi nào để mc cho ng chúng t din dch ly nhng phụ chú. Mt nhà nhiếp
ảnh phương y thc định bc nh một đa danh chính c nhưng điều này
lại hiếm xảy ra tại Vit Nam mc các nhà nhiếp nh Vit Nam vn có ý thc v
i chốn rt ràng cụ th. Vic ng một địa danh làm ta đthường được
xem là tha hay làm giảm giá trị tác phm.
Th hai, các bc nh chp của các tác giả Vit Nam hiếm khi đề ngày chụp.
Tt nhiên các nhà nhiếp nh khảng sẽ lưu ngày tháng vào hsơ riêng nhưng
ngày gichụp không bao giđi kèm vi chký c giả sau lưng bức nh
ng không h xut hin khi các tác phm ấy đưc in lại. Bng cách y, nhng
hình nh sđưc tách lìa khỏi vòng km ta của thi gian thtn ti mãi
mãi phi thi gian tính.
Phong ch nhân do đó bt kỳ yếu ttác động khác thường nào,
vn là điều kém quan trọng hơn scông nhn tp th. Trong lúc các nhà nhiếp nh
phương y c m nhiều hơn trong cách thhin skhác bit gia nhng con
người và tính cách đặc t ca mi cá nhân thì các nhà nhiếp nh Vit Nam li tn