Những khởi điểm của nghệ thuật hiện đại.
Năm 1968, nơi tán chợ Bún tỉnh Hà Tây, tôi dịch xong cuốn
"Lịch sử Hội hoạ hiện đại" của Herbert Read viết năm 1959, để
chuyền tay bạn đọc cho vui. Vì, thực ra ngày đó, miền Bắc Việt
Nam không quyển gì mới hơn, và, theo tôi, đáng tin cậy hơn.
thế giới, cuốn sách của Read đã được dịch ra nhiều thứ tiếng từ những
năm 70.
Đến năm 1991, tạp chí Nghiên cứu Văn hóa nghệ thuật - BVăn Hoá
đã giúp tôi công bđược 3 chương, trong đó chương 1: "Những
khởi điểm của nghệ thuật hiện đại".
Nhiều ý nghĩ của Read tôi tán thưởng và lấy làm bài học nghiệp vụ, tuy
tôi không quên rằng thời điểm ông viết cuốn sách này là năm 1959.
Trước tiên, tôi xin giới thiệu nhân vật Read và cun sách của ông để
độc giả nhận xét. Sau đó, là nguyên văn chương "Những khi điểm của
nghệ thuật hiện đại" mà tôi đã dịch.
1.QUYỂN LỊCH SỬ HỘI HOẠ HIỆN ĐẠI VÀ TÁC GIẢ HERBERT
HERBERT READ người Anh, đã qua đời ngày 12 tháng 6 năm
1968, khi ông 75 tuổi.
Lần cuối cùng ông xuất hiện trước đại chúng n hóa là cuộc Hội
nghVăn hóa thế giới họp LaHabana - Cuba, vào tháng giêng năm
đó. Người ta còn nhắc ti bản tham luận ni tiếng của ông bấy giờ về
chnghĩa quốc tế trong nghệ thuật. đó, một lần nữa, ông bảo vệ
tưởng cnh nghĩa của xã hội về tự do con người, bao hàm cái hạnh
phúc khnăng dùng nghthuật đlàm cho shiểu biết lẫn nhau
trong phm vi quốc tế trở thành hiện thực.
Khi còn sống, ông là một nhà giáo dục nghệ thuật lừng danh bởi hoạt
động và sách viết của mình vnghệ thuật, thi ca. Chỉ nói riêng vnghệ
thuật tạo hình, thư mục của ông đã gồm:
1931: The Meaning of Art - ý nghĩa của nghệ thuật.
1933: Art Now - nghệ thuật ngày nay.
1934: Art and industry - Nghệ thuật và công nghip.
1936: Art and Society - Nghệ thuật và xã hội.
1943: Education through Art - Giáo dục bằng nghệ thuật.
1952: The Philosophy of Modern Art - Triết học của nghệ thuật hiện
đại.
1959: A Concise History Modern Painting - Lược sử hội họa hiện đại.
1962: A letter to young Painter - Tgửi họa sĩ trẻ.
1964: Art and Education - Nghệ thuật và giáo dục.
1967: Art and Alienation - Nghệ thuật và sự tha hóa v, v...
Tnăm 1922 đến năm 1931 ông làm chtịch bộ môn gốm Bảo tàng
Victoria và Albert ở Luân Đôn.
Từ năm 1931 dạy nghệ thuật Đại học Edimbourg; từ năm 1935 dạy ở
Đại học Liverpool; từ năm 1936 đứng đầu tờ Burlington Magazine, tạp
chí chủ chốt của nước Anh về Lịch sử nghệ thuật.
Năm 1954 trong một hội nghị quốc tế về giáo dục nghệ thuật họp
Paris, chính Herbert Read người đã đ xướng ra Tổ chức quốc tế
Giáo dc bằng nghệ thuật - International Society for Education through
Art, viết tắt là INSEA, nằm trong UNESCO, và được giữ chức chủ tịch
Hội này cho tới khi chết.
Ông cũng từng là Vin trưởng Viện nghệ thuật hiện đại của nước Anh:
chbiên ttạp chí The British Journal of Aesthetics - Tạp chí Mỹ
học Anh; là chtịch AICA - Hội phê bình nghệ thuật quốc tế.
Năm 1953 - 1954, Read là giáo sư Đại học Harvard ở Mỹ.
Năm 1966, ông đoạt giải thưởng Erasme de Rotterdam, gii quốc tế v
khoa học.
Bởi cuộc đi hoạt động xuất chúng cho ngh thuật, năm 1953, nữ
hoàng Anh tặng ông danh hiệu quý tộc là Sir Herbert Read - Ngài
Herbert Read.
Sách của Sir Herbert Read đã được dịch ra nhiều thtiếng và phbiến
rộng rãi trong các Đại học, thư viện, thị trường.
Ý nghĩa về việc giáo dục bằng nghthuật ca Read là một ý nghĩa có
công. Read nhìn vào nền văn minh đương thời mà lo lắng cho thân
phận con người, cái thân phận bi thảm qua một s giáo dục không
tương xứng cân đối với thực tại đang chia xẻ nhân cách ra từng
mảnh. Ông đưa ra sự giáo dục bằng nghệ thuật làm phương tiện giáo
dưỡng toàn din cho con người, làm phong phú đời sng cảm xúc, vừa
mrộng giao tế xã hội, vừa đẩy mạnh trí tưởng tượng sáng tạo. Theo
ông, nghthuật đồng nhất với quá trình tthể hiện ca con người,
bởi vậy nó phải trở thành cơ sở cho một sự giáo dục.
Ông không quan niệm nghệ thuật chỉ gồm tác phẩm nghệ thuật,
nghệ thuật phải là một lối sng. Nền giáo dục này slà một sự giáo dục
thường xuyên, thực hiện trong cả đi người. Ông "tin tưởng một cách
sâu sắc, rằng cuộc sống không nghệ thuật là một cuộc sống nghèo
khổ và tàn nhẫn".