
Những loại hình quảng cáo được ưa chuộng hiện nay
Hiện nay cùng với sự phát triển kinh tế, số lượng các doanh nghiệp ra đời ngày
càng nhiều cũng đồng nghĩa mức độ cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt.
Do vậy công nghệ quảng cáo đóng góp vai trò quan trọng trong kế hoạch của từng
doanh nghiệp để tồn tại và phát triển.
Trong khi các đối thủ khác đang “phô trương” sức mạnh của mình thì bắt buộc ta
không thể ngồi yên. Tuy nhiên trong thời kỳ bão giá và lạm phát như hiện nay, việc
lựa chọn nội dung và hình thức quảng cáo sao cho phù hợp với mục tiêu cũng như
tài chính của công ty khiến nhiều doanh nghiệp “đau đầu”. Vậy phương tiện Quảng
Cáo nào cho hiệu quả tốt, thu hút đối tượng người xem nhiều nhất hiện nay?.
Trong bài viết này tôi xin giới thiệu tóm tắt một số loại hình quảng cáo đang được
các doanh nghiệp ưa chuộng hiện nay.
Quảng cáo trên truyền hình:
Đây là hình thức quảng cáo được các doanh nghiệp “đại gia” ưa chuộng và sử dụng
nhiều nhất. Quảng cáo trên truyền hình được chia thành nhiều loại: TVC, tự giới
thiệu, tài trợ chương trình, bán hàng qua truyền hình… Ưu đểm của loại hình
quảng cáo này là phạm vi truyền tải rộng và thu hút được đối tượng người xem nhờ
truyền tải được âm thanh và hình ảnh chân thực. Tuy nhiên để ghi lại dấu ấn với
người xem, khiến người xem lưu ý, các hình ảnh này phải được lặp đi lặp lại nhiều
lần trong ngày, tháng mới có thể đạt được hiệu quả như mong muốn. Tuy nhiên giá

thành của loại hình quảng cáo này tương đối cao nên các doanh nghiệp mới thành
lập còn hạn chế về tài chính sẽ khó chọn nó làm phương tiện để truyền đạt sản
phẩm đến người tiêu dùng.
Trên báo chí , tạp chí, website và tờ rơi:
Quảng cáo trên báo chí là loại hình quảng cáo có tuổi thọ lâu đời hơn bất cứ các
dạng quảng cáo khác ngày nay và hiện tại nó vẫn được các doanh nghiệp “gởi
gắm” sản phẩm của mình.Tiện ích của báo chí hay tạp chí là mức độ lan truyền, nó
có thể truyền tay từ người này sang người khác, khi đọc xong thông tin bạn có thể
cất giữ nó để có thể tìm đọc lại khi bạn cần. Khi công nghê thông tin phát triển,
cũng là lúc quảng cáo tiến xa thêm 1 bước. Những trang báo mạng luôn được giới
văn phòng và các bạn trẻ ưa chuộng, vì vậy quảng cáo trên các website cũng được
các doanh nghiệp bắt đầu chú ý đến. Về mặt hình ảnh của báo chí, tạp chí hay các
website sẽ không thể bằng hình ảnh trên truyền hình, vì vậy để thu hút người xem,
các doanh nghiệp nên làm nổi bật tiêu đề bao gồm tên, công dụng, chức năng, giá
cả và nơi sản xuất sản phẩm. Đừng quên chọn cho sản phẩm của mình một tờ báo
hay website uy tín để truyền đạt thông tin, tránh những tờ báo lá cải vì tỷ lệ người
đọc không nhiều và mức độ quan tâm cũng ít hơn so với những báo uy tín khác. Tờ
rơi có lẽ là loại hình quảng cáo cuối cùng trong nhóm phương tiện quảng cáo in ấn,
nó là phương tiện quảng cáo được nhiều doanh nghiệp nhỏ mới thành lập sử dụng,
vì chi phí dành cho tờ rơi tương đối không cao. Điểm hạn chế của tờ rơi chính là
không làm cho người đọc cảm thấy tin tưởng và quan tâm, thông thường khi cầm
trong tay tờ rơi, người đọc sẽ nhìn sơ qua nội dung và sau đó thẳng tay ném ngay

vào sọt rác, người nào quan tâm thì sẽ giữ lại cất vào túi xách, nhưng không biết
sau khi về nhà họ còn “ngó ngàng” gì đến nó hay không.
Quảng cáo ngoài trời:
Nói đến quảng cáo ngoài trời ta thường hay nghe những từ như Pano, Billboard:
tên gọi chung cho loại hình quảng cáo đặt ở tầm cao như bảng quảng cáo trên nóc
và tường các tòa nhà; Street furniture: chỉ những loại hình quảng cáo ở tầm thấp,
dọc trên đường như quảng cáo ở nhà chờ xe buýt, buồng điện thoại…; Transit: loại
hình quảng cáo di động như trên xe buýt, taxi… tất cả là một phần trong quảng cáo
ngoài trời-Outdoor. Thông thường những biển quảng cáo outdoor thường đặt tại
những tuyến đường đông người đi lại, hay những khu trung tâm chính mục đích để
thu hút được đông đảo số lượng người xem. Do phải nằm một chỗ bất động nên
hầu như đối tượng người xem rất hạn chế, đa số là những người thường xuyên đi
lại trên tuyến đường đó hoặc đến nơi đó. Các doanh nghiệp khi chọn loại hình
quảng cáo này đa phần đều phải phân bố những bảng quảng cáo của mình đều các
khu vực trong thành phố, tỉnh thành mới có thể đem lại kết quả như mong muốn.
So với Pano, Billboard hay Street furniture thì Transit có phần ưu thế hơn, nếu
Pano, Billboard, Street chỉ cố định một chỗ thì transit sẽ như một bảng quảng cáo
di động, nó di chuyển từ tuyến đường này sang tuyến đường khác, hàng ngày hằng
giờ.
Tổ chức sự kiện:

Tổ chức một event để giới thiệu sản phẩm có lẽ là phương thức hữu hiệu nhất đối
với doanh nghiệp nào muốn quảng bá sản phẩm của mình đến tận tay người tiêu
dùng. Tuy nhiên để tổ chức thành công và mang về hiệu quả như mong muốn các
doanh nghiệp cần phải chọn lựa thời điểm, địa điểm thích hợp và định vị được đối
tượng hướng đến để thu hút người xem và tham gia. Hình thức event được các
doanh nghiệp ưa chuộng hiện nay để đưa sản phẩm đến gần với người tiêu dùng là
tổ chức những buổi phát sampling miễn phí tại các siêu thị, trung tâm mua sắm,
chợ hay các chuỗi cửa hàng và hiệu quả mang lại tương đối cao.
Nguồn Tạp chí marketing