Nhng li khuyên v vic chp nh
đường ph
Đường ph vi nhà ca và nhng con người tt bt cũng là mt ngun
cm hng ln trong nhiếp nh. Cnh đường ph luôn gi ra mt không khí
hin đại tr trung. Nhng người ham thích chp nh cũng thường nêu ra các
câu hi v máy nh nào thích hp nht để chp đường ph, ý tưởng v chp
chân dung trên đường ph, các mo chp đường ph, v.v.. Dưới đây là kinh
nghim ca mt s nhiếp nh gia chp nh đường ph.
Thế nào là ngh thut chp nh đường ph?
“Chp nh đường ph qu thc có sc hp dn; đó chính là hi ha,
ghi li mt khonh khc, mt nơi chn, hay đơn gin là để chúng ta mm cười
– tuy nhiên để đạt được điu này, trước tiên người chp nh phi biết sưu
tm.
Trong trường hp ca tôi, vic liên tc sưu tm lưu gi nhng bc nh
đường, quá trình đui theo nhng bc nh vi mt dòng chy thơ ca ngm,
khó mà th ơ được vi thế gii ca nhiếp nh đường ph.” Loi lens nào tt
nht cho nhiếp nh đường ph?
“Cá nhân tôi thích s dng loi lens rng (24mm, 28mm, 35mm hoc
full frame 35mm) để có th tiến sát đến ch th và ghi li cái nhìn cn cnh
vào trong bc nh. Tôi khuyên bn hay bt đầu t lens 75mm hoc 50mm
trước hết để gi khong cách, sau đó mi tiến li gn.”
Làm thế nào để có th chp được nhng bc nh đường ph đẹp?
“Tôi thường dành nhiu thi gian để ngm nh hơn là chp nh. Giá
sách ca tôi cũng có vài hàng chuyên v sách dy chp nh. Cái gi là nhiếp
nh gia gii chn được coi là ngun cm hng và động lc giúp bn chp
đẹp hơn.”
“Nhng nhiếp nh gia như Elliott Erwitt, Henri Cartier-Bresson,
Mario Giacomelli, Robert Frank, Sylvia Plachy và Tony Ray-Jones có th
được k đến.”
***
“Theo tôi, mt nhiếp nh gia chp nh đường ph gii cn có c s
chính xác ln cơ hi. Cái tôi tp trung vào không h din ra tình c, nhưung
cũng có nhng khonh khc ca s phn – thường là nhng giây cui cùng –
cho nhiếp nh gia chp. Vì thế công vic thường xuyên ca tôi là đi do
quanh vi vài chiếc máy nh và s tp trung cao độ, thế nhưng không bao gi
tôi biết chính xác mình s chp gì”
***
“Nhiếp nh đối vi tôi không phi là mt ngh nghip, nhưng nó cũng
không phi là mt s thích đơn thun. Đó là cách nhìn thế gii – thế gii
đây là con người – và cũng là cách kết ni nhng gì tôi nhìn thy. V trí
không quan trng bng cm xúc, cm xúc càng thong qua mt tinh tế càng
tt. Đó chính là nhiếp nh, phi không?”
Địa đim tt nht để chp nh đường ph?
“Càng trong đám đông thì khonh khc riêng tư ca mi người li
càng ít đi. Đồng thi, không gian ca mi người còn ph thuc vào nn văn
hóa. mt s nước mi người có thói quen đứng nói chuyn và chm vào
nhau ơi nơi công cng trong khi mt s nước khác li không như vy.
Nhưng có nhng lut bt thành văn. Tiếp cn quá gn, ngay trước mt h s
làm cho người khác cm thy căng thng, mc dù là h cũng không biết vì
sao.”
mt hi ch, gia đường ph ca l hi hóa trang, s kin th thao,
diu hành, bui hòa nhc hay là mt nghi l, mi người có thường không có
nhiu không gian riêng tư. Nhng s kin như thế này kích thích cm xúc ca
mi người nên h không cn không gian riêng cho mình. Trong hu hết các
trường hp, mi người đều cm thy rt vui v nên gương mt có v rt thư
giãn.” Làm thế nào để chp nh người l
“Chp nh người l có l là mt trong nhng khía cnh khó nht ca
nhiếp nh đường ph. Nhiu người cho rng chp trm là cách tt nht ca
nhiếp nh đường ph, nhưng vn có mt s ý kiến cho rng điu này trái vi
quy phm đạo đức và cn phi tránh.
Thông thường mt nhiếp nh gia đường ph s chp mà không can
thip hay thay đổi s t nhiên ca cnh. Tuy nhiên, lén lút chp người khác
s b quy kết là paparazzi, lâm vào tình cnh này thì qu tht khó nói.”
“Xin phép để được chp nh ai đó không phi lúc nào cũng là la chn
tt nht: Rõ ràng là đặt máy nh trước mt, mi người có xu hướng ngng
làm nhng vic trước đó, h còn sa li tóc, cười và nhìn vào máy nh…”
***
“Tôi c gng n mình đi (mt nhiếp nh gia trong b đồ jeans và giày
sneaker, rt d hòa ln vào đám đông trên đường ph). Mt khi ai đó trông
thy bn, mi chuyn s khác đi. Bn s không chp được cái mà bn va
nhìn thy.” (Khi ai đó cm nhn được ánh mt ca nhiếp nh gia này, cô y
không h ngi. Nếu người đó kêu lên “Đừng chp tôi!” thì cô y s gii thích
rng “Tôi có chp đâu!” ri đi mt). Vivian Cherry
Máy nh nào cho nhiếp nh đường ph?
“Tôi s dng Leica MP vi lens Leica Summilux 35mm f1.4” Matt
Stuart
“Tôi đã tng tri nghim vi các loi máy k thut s. Chiếc máy nh
đầu tiên là khi tôi bt đầu s dng DSLR (Nikon D70). Vi loi máy nh này,
vic chp nh bng tr nên rt nh nhàng, đó là nh ng ngm qua lens, kh
năng chp nhanh và nhiu chc năng vượt tri khác. Cm giác chán nn đã
bay biến khi không còn bn chn, ch đợi vô ích hay phi xoay s vi s hn
chế ca chiếc máy nh cũ. Nhng bc nh cũng tr nên t nhiên hơn rt
nhiu.”
“S khác bit rõ nét hơn khi tôi mua chiếc Nikon D700. Sensor full
frame và kh năng chp trong điu kin thiếu sáng đã mang li mt s thay
đổi mà bn thân tôi không ng ti…”
“Chiếc D700 là chiếc máy nh d chu nht mà tôi tng s dng – cùng
vi đó là chiếc SLR film 35mm tôi s dng t cui nhng năm 60.”
***
“Nhiếp nh gia thường mun biết điu này. Tôi đã tng chp nhng
bc nh rt tuyt vi vi chiếc Canonet tr giá $90 và nhng bc nh khá
kinh khng bng các trang thiết b đắt tin. Dù là bn đang s hu chiếc máy
nh đời mi nht hay mt chiếc máy r tin không lens, điu quan trng là
cái đầu và trái tim đằng sau chiếc máy nh.
Bn nên chp gì?
“Trong lp hc nhiếp nh đường ph, tôi thường động viên các hc
viên bng cách nói rng mi th đều có th là ngun cm hng cho nhiếp
nh. Và đúng là như vy. Tôi động viên sinh viên, cũng là động viên bn thân,
để mang máy nh ra ngoài thế gii, trong đầu không có mt ý nim nào làm
tr ngi cho vic chp nhng th mi m.”
“Nhưng tôi có mt ngoi l cho vic phá lut, đó chính là nhng người
trên đường ph. Tôi cho rng chp nh người nghèo kh là li dng hoàn
cnh khó khăn ca h, có l h không t nguyn đó. Vì có rt nhiu người
trong cnh màn tri chiếu đất, tôi cm thy rng chp nh h là xâm phm
quyn riêng tư. Vì thế, tôi không chp nh h.”
Có nht thiết nh chp đường ph là trng đen?
“Ging như nhiu nhiếp nh gia mà tôi ngưỡng m, ban đầu toàn b
bc nh đường ph tôi chp là nh đen trng. Tôi sm nhn ra rng để to ra
s khác bit vi các bc tin tôi, tt hơn là tôi nên chp nh màu. Ch có mt