Nhng nim vui không trn vn
Nếu Charles Dickens còn sng vào thi đim bây gi, chc chn ông s bt đầu
viết mt câu chuyn v Google và Yahoo! như thế này: “Đây là quãng thi gian vui
nht ca Google và Yahoo nhưng mc độ trn vn có l khác nhau”
Mc dù Yahoo mi đây công b doanh thu trong Quý II/2005 đạt mc k lc
880 triu USD nhưng trên th trường ph Wall, các nhà đầu tư vn dán mt vào c
phiếu ca Google. Liu nim vui này ca Google và ni lo lng thua cuc ca Yahoo
s tiếp din trong bao lâu?
Quý II năm nay, c Goole và Yahoo đều đạt doanh thu cao. Doanh thu Yahoo
tăng 24% đạt 880 triu USD (quý II/2004 là 609 triu USD) còn vi Google, mc tăng
trưởng cao hơn rt nhiu khi hãng công b doanh thu 841 triu USD, tăng gn gp đôi
so vi con s 423 triu USD cùng k năm ngoái. Để có s tăng trưởng này, hai đại gia
Internet này cn cm ơn s gia tăng mnh m ca nhu cu qung cáo trc tuyến, đặc
bit qung cáo trong các công c tìm kiếm thông tin trên Internet. Mc li nhun chính
thc s được Yahoo và Google công b trong thi gian ti và nhng con s tăng vt
hoàn toàn không có gì đáng ngc nhiên. Các nhà phân tích d đn li nhun trên mi
c phiếu ca Yahoo tăng 63% so vi cùng k năm ngoái. Nhưng vi Google, c phiếu
s còn hp dn hơn rt nhiu khi các nhà phân tích đưa ra con s d đoán là 107%.
Cũng theo các nhà phân tích thì trong vòng vài năm ti, c Yahoo và Google
đều đạt mc tăng trưởng trung bình hàng năm là 30%. Và cùng vi đó, đương nhiên
trong con mt các nhà đầu tư, c phiếu ca Google và Yahoo s là miếng bánh hp dn
nht ti Wall Street.
Dán mt vào Google
V chng mc nào đó, trong s quan tâm ca các nhà đầu tư vi các c phiếu
Internet thì có l duy nht ch có mt công ty khiến người đều phi tp trung s chú ý
đó là Google.
C phiếu ca Google đã vượt qua mc 300 USD/c phiếu. T đầu năm đến
nay, mc tăng trưởng ca c phiếu Google đạt 56%. Còn nếu tính k t thi đim c
phiếu được niêm yết giao dch trên th trường chng khoán tháng 8 năm ngoái, mc
tăng trưởng là trên 250%.
Trái ngược li vi đà tăng trưởng mnh m ca Google, c phiếu ca Yahoo
gim khong 2% trong năm nay và ch tăng trưởng không nhiu, khong 30%, k t
thi đim Google phát hành chng khoán.
Li điu này s tiếp tc? Mt vài nhà phân tích bt đầu đạt câu hi xu hướng
này s kép dài trong bao lâu? Google có th duy trì tc độ tăng trưởng mnh m ca
mình so vi Yahoo trong tương lai?
Scott Kessler, nhà phân tích c phiếu Standard & Poors, cho rng có nhiu sc
ép hơn đối vi Google khi công b các kết qu kinh doanh hơn là Yahoo. Điu này bi
vì Google mi gia nhp th trường chng khoán và đã thu hút s quan tâm ca các nhà
đầu tư khi nhanh chóng đánh bi mi d đon tăng trưởng trung bình mc 28%
trong ba quý đầu năm nay vi tư cách là mt công ty phát hành c phiếu ra công
chúng. “S công bng khi nói rng Google đã vượt xa mi d đoán ca các nhà phân
tích trong vài quý gn đây và mi người đang mong đợi nhng kết qu tương t trong
tương lai”, Kessler nói, “S có mt vài vn đề khi mà s mong đợi là quá cao”.
Và khi mà không có s m ĩ như vy đối vi Yahoo, có l s tt hơn nếu đánh
cược vào Yahoo. “Vin cnh trong tương lai gn, th trường chng khoán đang trông
ch nhng tăng trưởng hp lý ca Yahoo để giúp c phiếu ca hãng trn an toàn
hơn trong con mt các nhà đầu tư”, David Edwards, mt nhà phân tích ti hãng
American Technology Research, cho biết.
Có mt vài đánh giá tương t. K t khi c phiếu ca Google được phát hành ra
công chúng, nó được giao dch mnh m và khiến c phiếu ca Yahoo tr nên kém
hp dn hơn. Điu này vn tiếp tc xy ra tuy nhiên khong cách đang được thu hp
li. C phiếu ca Goole có ch s P/E là 58 trong năm 2005, trong khi đó ch s P/E
ca Yahoo là 64.
Tuy nhiên, nếu bn so sánh doanh thu ca c hai công ty da trên cơ s doanh
doanh thu trước thuế, s st giá và tr dn (EBITDA), mt bin pháp thường xuyên
được các nhà phân tích s dng để đánh giá li nhun và trin vng ca các công ty
Internet, thì Google s có giá tr cao hơn.
Theo đánh giá ca Philip Remek, mt nhà phân tích ti hãng Guzman & Co.,
ch s EBITDA ca Google được giao dch mc 39 vàch s này ca Yahoo là 32.
Mt vài nhà phân tích khác đã đặt câu hi liu Google có xng đáng vi phn thưởng
này. “Theo ý kiến ca tôi, gi đây, Google đang đối mt vi nhiu ri ro d thy hơn
bao gi hết”, Kessler nói.
Tìm kiếm s n định
Nhìn mt cách tng quan thì c Google và Yahoo! đều có nhiu nét tương đồng
khá đặ trưng, chng hn như đều là nơi cung cp dch v tìm kiếm mua sm trc tuyến
và tra cu thông tin hàng đầu thế gii, hai đai gia đều cung cp các công c tìm kiếm
ti địa phương cho người s dng Internet để thu hút ngày mt nhiu hơn na khách
hàng cũng như các qung cáo trc tuyến đầy li nhun.
Nhưng bên cnh đó, Google và Yahoo cũng có nhng mô hình kinh doanh khác
nhau. Google tìm kiếm phn li nhun ca mình t các qung cáo trc tuyến. Còn
Yahoo, ngoài các qung cáo trc tuyn, hãng luôn kiếm được bn tin t các banners
và pop-ups. Yahoo cũng có các hot động kinh doanh đem li li nhun n định,
chng hn như site danh sách vic làm HotJobs. “Mt đim yếu đối vi Google là
hãng ch có mt ngun sinh li nhun duy nht”, Remek nói, “Trong khi đó, Yahoo!
có các ngun sinh li nhiu hơn và đa dng hơn. Đây là mt li thế so sánh khá ln
ca Yahoo vi Google”
Edwards cũng đồng ý vi Remek. Ông nghĩ rng Google vn là mt c phiếu
“phi s hu” dành cho các nhà đầu tư dài hn nhưng h, nhng người va mi có li
nhun đáng k t c phiếu, s khôn ngoan hơn nếu rú ra chít ít tin t Google và đặt
vào c phiếu Yahoo!. “Tôi thích s đa dng ca Yahoo! bi vì nó s mang đến nhiu
cơ hi tăng trưởng ln hơn và cũng n định hơn”, Edwards nói.
Mc dù vy, các nhà phân tích khác cho biết các nhà đầu tư cn nhn ra rng
Google và Yahoo đều đang được giao dch mc khá cao. Và t khi các hot động
kinh doanh thành công ca c hai công ty không còn gì là bí mt, vic theo đui các c
phiếu khác mc giá tương t s khá nguy him. “Nếu tôi đến và nói vi ông ch
rng hay mua cái gì đó vi ch s P/E trên mc 50, ông ta s giết tôi”, Ethan McAfee,
giám đốc hãng nghiên cu th trường Ramsey Asset Management, châm biếm, “C
Yahoo! và Google đang thành công mt cách phi thường và ha hn rt nhiu trin
vng tăng trưởng, nhưng vn đề là tt c mi người đều nhn ra điu này”. Đúng như
vy, bn cn quan sát và phân tích mt cách k lưỡng trước các quyết định đầu tư vào
Yahoo hay Google.