NHỮNG SẮC MÀU NĂM MỚI

Câu thơ lưu truyền trong dân gian Việt Nam miêu tả cái Tết

cổ truyền phải đủ các món trên. Trong đó, một món ăn tinh

thần không thể thiếu được, đó là tranh Tết (Câu đối đỏ). Trong các phiên chợ quê

ngày Tết, tranh Tết được treo bán đầy. Vinh hoa, Phú quý, Đại cát, Lợn đàn, Đám

cưới chuột, Đánh ghen, Hứng dừa.... Trên nền giấy Điệp lấp loáng, các con giáp

nhảy nhót tung tẩy biểu lộ ước vọng vươn tới cái đẹp của người dân xứ Việt...

Vài chục năm gần đây, các hoạ sĩ Việt Nam cũng tạo thành cái nếp là cứ đến gần

tết thường vẽ các con giáp của năm đó. Cũng là một loại tranh Tết hiện đại. Tiêu

biểu và đều đặn hơn cả có các hoạ sĩ: Nguyễn Tư Nghiêm, Đỗ Phấn, Phạm Viết

Hồng Lam, Lê Quảng Hà, Lê Trí Dũng....

Với chất liệu bột màu quen thuộc, Đỗ Phấn tung phá điêu luyện trong gam màu

phức tạp, dữ dội miêu tả những chú chuột khoẻ mạnh, hài hước ăn tranh cả phần cá

của mèo. Tranh Tết Đỗ Phấn gần một hoạ phẩm công phu mà ít tỉa tót. Ngược lại,

Lê Trí Dũng thích nhiều chi tiết mang yếu tố trang trí trên nền giấy nhuộm phẩm

nguyên chất với các đề tài rất “đời thường”. Còn Phạm Viết Hồng Lam thì chỉ với

vài nét ngoằn nghèo, vô thức trên nền giấy Dó, Điệp là anh có ngay một tranh Tết

đẹp. Tranh Tết Phạm Viết Hồng Lam vừa phảng phất chạm nổi đình chùa xa xưa

vừa gợi ta nhớ đến những chữ tượng hình cổ đại. Cả ba hoạ sĩ đều hay dùng thủ

pháp “Nhân cách hoá”. Nhân dịp Tết Mậu Tý, với chùm tranh Tết của mình, ba

hoạ sĩ qua Tạp chí Mỹ thuật xin gửi đến bạn đọc nhiều hạnh phúc và may mắn.