Nhượng quyển Thương mại
lượt xem 17
download
Trong khuôn khổ dự án Luật Thương mại (sửa đổi), Bộ Thương mại đang tiến hành nhiều hội thảo, hội nghị để bàn về việc luật hoá khái niệm Nhượng quyền thương mại. Nhượng quyền thương mại (franchising), nói một cách đơn giản, là một bên Nhượng quyền cho phép bên nhận quyền được sử dụng một hệ thống kinh doanh đã được bên Nhượng quyền thực hiện thành công bao gồm cả phương thức kinh doanh, nhãn hiệu thương mại, biểu tượng thương mại... để hoạt động một cơ sở kinh doanh của bên nhận Nhượng quyền. ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Nhượng quyển Thương mại
- Nhượng quyển Thương mại: Những cân nhắc trước khi luật hoá Trong khuôn khổ dự án Luật Thương mại (sửa đổi), Bộ Thương m ại đang tiến hành nhiều hội thảo, hội nghị để bàn về việc luật hoá khái niệm Nhượng quyền thương m ại. Nhượng quyền thương mại (franchising), nói một cách đơn giản, là một bên Nhượng quyền cho phép bên nhận quyền được sử dụng một hệ thống kinh doanh đã đ ược bên Nhượng quyền thực hiện thành công bao gồm cả phương thức kinh doanh, nhãn hiệu thương m ại, biểu tượng thương mại... để hoạt động một cơ sở kinh doanh của bên nhận Nhượng quyền. Trên thế giới hiện nay có đến trên 5.000 hệ thống Nhượng quyền với hàng triệu cơ sở kinh doanh đang hoạt động. Riêng hệ thống Nhượng quyền b án bánh hamburger và khoai tây chiên McDonald đã có khoảng 30.000 cơ sở kinh doanh khắp nơi trên thế giới. Phương thức lợi cho cả hai bên
- Ở V iệt Nam, mặc dù khái niệm này chưa được luật hoá, nhưng trên thực tế cũng đã phát triển nhiều như chè Lipton, chè Qualitea và gần đây nhất là cà phê Trung Nguyên được phát triển rộng rãi. Tại sao hình thức Nhượng quyền thương mại lại được phát triển mạnh mẽ như vậy? Nói ngắn gọn, bởi đây là một phương thức kinh doanh "đôi bên cùng có lợi", cho cả hai bên Nhượng quyền và nhận quyền . Bên Nhượng quyền được hưởng tiền phí N hượng quyền thông qua việc bán quyền thương mại cho bên nhận quyền . N goài ra, một lợi ích lớn hơn về mặt vĩ mô cho b ên Nhượng quyền là thực hiện được việc nhân bản, quảng bá, phát triển hình thức kinh doanh của mình nhưng lại bằng vốn, công sức và rủi ro của b ên nhận q uyền . Đối với bên nhận quyền , p hương thức kinh doanh này cũng rất có lợi, bởi vì bên nhận quyền với số tiền đầu tư của mình, có ngay được một cơ sở kinh doanh có "hồn" sẵn, m à không phải bắt đầu từ đầu. Ngay lập tức có được phương thức kinh doanh, có được mô hình kinh doanh, bí quyết kinh doanh mà không phải mất công mò mẫm để tự phát triển. Ngay trong một vài tháng đầu đã có thể có lợi nhuận ngay, trong khi nếu tự lập cơ sở kinh doanh với phương thức, nhãn hiệu của riêng mình thì không biết bao giờ mới có thể có lợi nhuận. Những tình huống có thể xảy ra trên thương trường
- Tất nhiên, cũng như tất cả mọi hình thức khác, N hượng quyền thương mại, ngoài những cái "được", cũng có những cái "mất". Bên Nhượng quyền trao quyền cho một b ên khác để thực hiện ý tưởng kinh doanh của mình, đương nhiên cũng phải chịu rủi ro khi bên nhận q uyền thực hiện không đúng các ý tưởng này, khiến công việc kinh doanh bị đổ bể, gây ấn tượng xấu cho hệ thống kinh doanh của mình; đồng thời làm giảm giá trị thương hiệu cũng như công việc kinh doanh của mình. Ngược lại, bên nhận q uyền p hải thực hiện hệ thống kinh doanh của b ên quyền một cách cứng nhắc, không thể được tự tiện thêm bớt ý tưởng của riêng mình vào trong cơ sở kinh doanh. Bởi vì một đặc điểm trong các hệ thống Nhượng quyền thương mại là các cơ sở kinh doanh phải hoàn toàn giống nhau để khách hàng vào bất cứ cơ sở, cửa hàng nào cũng đều cảm thấy thoải mái, dễ dàng như vào các cơ sở, cửa hàng khác trong hệ thống đó. Điều này nhiều khi hạn chế tính sáng tạo trong công việc kinh doanh, hạn chế chính công việc, hiệu quả kinh doanh của bên Nhượng quyền. Chính vì thế, theo lời Giáo sư Andrew Terry, trường Đại học New South Wales - Australia: "Nhượng quyền tốt thì thật tốt, xấu thì thật xấu". Đã có rất nhiều cơ sở kinh doanh theo hình thức Nhượng quyền thương mại bị đổ bể, dẫn tới sự đổ bể cả chuỗi các cơ sở kinh doanh khác. Nhiều khi chỉ cần
- một bên nhận quyền làm ăn không tốt, khiến cho hàng loạt các cơ sở nhận quyền khác bị ảnh hưởng vì "con sâu làm rầu nồi canh". Ngoài ra, cũng có rất nhiều bên Nhượng quyền muốn lợi dụng vị trí "bề trên" của mình đ ể áp đặt, o ép các bên nhận quyền , khiến cho các bên nhận quyền p hải chịu áp dụng những quy tắc hoàn toàn phi lý và cuối cùng d ẫn đến toàn bộ hệ thống bị đổ bể. Điều này khiến cho các nhà kinh doanh cũng như các nhà lập pháp phải thật cẩn trọng khi thực hiện cũng như điều tiết hình thức kinh doanh này. Làm gì để tránh mang lại những hậu quả? Trước hết, bên nhận quyền , trước khi tham gia vào hình thức kinh doanh Nhượng quyền thương mại, cần tìm hiểu kỹ lưỡng xem đây có phải là một hình thức kinh doanh có thể thành công trong trường hợp của bên nhận quyền hay không. Chỉ vì phương thức kinh doanh của bên N hượng quyền đã thành công trong một vài cơ sở chưa chắc sẽ thành công trong điều kiện môi trường, khả năng của bên nhận quyền. Bởi vì thông thường, số vốn bỏ ra đầu tư vào một cơ sở Nhượng quyền thương mại là khá lớn so với việc tự lập cơ sở kinh doanh riêng, vì nếu tự lập cơ sở kinh doanh riêng thì có thể "liệu cơm gắp mắm", nhưng đã vào trong m ột hệ thống N hượng quyền thương mại, thì phải tuân thủ những ý tưởng đã được định sẵn. Vì thế, nếu không cẩn thận rủi ro sẽ là tương đối cao.
- Thứ hai, nhiều hợp đồng Nhượng quyền thương mại yêu cầu bên nhận quyền p hải trả một khoản phí N hượng quyền cố định, kể cả khi hoạt động kinh doanh không có lãi. Đ iều này bên nhận q uyền phải cân nhắc kỹ, liệu khả năng tài chính dự phòng của m ình có đủ để đáp ứng nghĩa vụ này không. Thứ ba, nhiều hợp đồng Nhượng quyền thương mại trao quyền rất lớn cho bên Nhượng quyền trong việc chấm dứt hoặc gia hạn hợp đồng. Bên nhận quyền nên nghiên cứu, đàm phán kỹ những điều khoản này bởi vì bên Nhượng quyền có thể lợi dụng những điều khoản này để chấm dứt hoặc không gia hạn hợp đồng cho bên nhận quyền , gây thiệt thòi, bất lợi cho b ên nhận q uyền. Thứ tư, nếu bên nhận quyền là một thương gia có tính sáng tạo, thích những ý tưởng của riêng mình, thì có lẽ việc tham gia vào một hệ thống Nhượng quyền thương mại là không hợp lý lắm bởi vì đã vào hệ thống này thị b ên nhận quyền p hải liên tục chấp hành "mệnh lệnh" của bên Nhượng quyền , kể cả những "mệnh lệnh" mà bên nhận quyền cho là bất hợp lý. Thứ năm, một hệ thống Nhượng quyền thương mại tốt phải có sự tương tác giữa bên nhận quyền và bên N hượng quyền . Bên N hượng quyền nên có những hình thức liên tục đ ào tạo, hỗ trợ, tư vấn cho bên nhận quyền và các bên nhận quyền nên có cơ hội được phản ánh, đóng góp ý kiến cho bên
- Nhượng quyền . N ếu quan hệ mang tính chất quá "một chiều", thì cả b ên Nhượng quyền và các bên nhận quyền cũng cần cân nhắc lại. Thứ sáu, bên nhận quyền nên kiểm tra kỹ lưỡng động cơ Nhượng quyền của bên N hượng quyền , tránh trường hợp bên Nhượng quyền chỉ muốn khoản tiền phí trước mắt của bên nhận quyền mà không quan tâm đ ến lợi ích lâu dài của bên nhận quyền và hệ thống kinh doanh nói chung. Thứ bảy, bên Nhượng quyền cũng nên lựa chọn các bên nhận quyền một cách cẩn thận. Một bên nhận q uyền làm ăn không tốt có thể gây tổn hại rất lớn cho b ên N hượng quyền và rộng hơn là cho cả hệ thống. Sự thành công của bên nhận quyền cũng chính là sự thành công của bên Nhượng quyền. Thứ tám, các b ên Nhượng quyền hay yêu cầu các bên nhận q uyền đóng góp lập các quỹ chung như quỹ quảng cáo, quỹ khuyến mại. Việc sử dụng tiền từ các quỹ này phải thật sự minh bạch, không nên gây mất lòng tin củacác bên nhận quyền từ việc sử dụng những quỹ này. Cuối cùng, các nhà lập pháp nên tạo một cơ chế để các bên N hượng quyền cung cấp thật đầy đủ thông tin cho các bên nhận q uyền có thể có một quyết định đúng đắn và có trách nhiệm, tránh các rủi ro có thể xảy ra với các bên như nêu trên.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
MỘT SỐ VẤN ĐỀ PHÁP LÝ VỀ CHỦ THỂ CỦA HỢP ĐỒNG NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG MẠI
7 p | 332 | 131
-
Nhượng quyền thương mại - Nhà nhượng quyền Việt Nam cần biết
3 p | 273 | 125
-
Nhượng quyền thương mại: Cần cân nhắc trước khi luật hóa
4 p | 215 | 83
-
Nhận và nhượng quyền thương mại Năm điều cần lưu ý Tại Việt Nam
5 p | 189 | 53
-
Nhượng quyền thương mại: Làm chủ ít rủi ro hơn?
5 p | 211 | 53
-
Nhượng quyền thương hiệu cũng cần phải sáng tạo
5 p | 144 | 28
-
Phở 24 tại Việt Nam: nghiên cứu về một trường hợp nhường quyền thương mại mới nổi ở châu Á
13 p | 177 | 26
-
Xác định ý tưởng cho bên được nhượng quyền thương mại...
8 p | 140 | 24
-
Nhượng quyền thương mại - Nhà nhượng quyền Việt Nam cần biết?
3 p | 141 | 22
-
Nhượng quyền thương mại - Nhà nhượng quyền Việt Nam cần biết?
4 p | 105 | 19
-
Nhận và nhượng quyền thương mại - Năm điều cần lưu ý
3 p | 110 | 19
-
Luật về nhượng quyền thương mại
3 p | 126 | 18
-
Bí quyết nhượng quyền trị giá triệu đô
3 p | 117 | 17
-
Như thế nào là một doanh nghiệp có thể nhượng quyền?
3 p | 117 | 14
-
Nhượng quyền thương mại doanh nghiệp của bạn
3 p | 99 | 14
-
Nhượng quyền Thương mại - Một số lưu ý cho các nhà nhận quyền
8 p | 102 | 14
-
Nhượng quyền thương mại, lợi cả hai
4 p | 111 | 10
-
Đăng ký hoạt động nhượng quyền
3 p | 83 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn