intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nhút nhát

Chia sẻ: Dep Australia | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

81
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tâm tính của trẻ ở độ tuổi bắt đầu đến trường có thể dẫn đến thái độ thận trọng với những tình huống mới và chậm thích ứng với những người chưa quen. Làm thế nào động viên trẻ nhút nhát?

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nhút nhát

  1. Nhút nhát
  2. Tâm tính của trẻ ở độ tuổi bắt đầu đến trường có thể dẫn đến thái độ thận trọng với những tình huống mới và chậm thích ứng với những người chưa quen. Làm thế nào động viên trẻ nhút nhát?  Làm gương. Bạn phải có tính quyết đoán trong những trao đổi với những người bán hàng, hỏi những câu hỏi thích hợp với bạn bè, và nhìn thẳng vào người lạ khi tiếp xúc.  Cảnh giác với những phản ứng nhanh. Bạn nên gần gũi với trẻ để quan sát và phát hiện những tình huống xã hội nào có khuynh hướng làm tăng tính nhút nhát nơi trẻ. Khi hiểu hơn về những lo lắng của trẻ, bạn hãy nói và cùng làm việc với trẻ để vượt qua những tình huống đó. Ví dụ, con bạn bị áp lực nặng về học hành, có thể cháu không dám nói vì sợ thất bại. Trong tình huống đó, bạn nên giảm những kỳ vọng của mình đối với việc học của trẻ.  Thực tập những tình huống khó. Rủ con chơi đóng kịch, cho nó đóng những vai nó thường ngại
  3. làm. Trẻ vừa làm vừa cười khúc khích và thấy rằng thật buồn cười khi phải nói trước đám đông, phải mời các bạn đi dự sinh nhật..., nhưng nó cũng bắt đầu cảm thấy tự tin hơn về khả năng hoà nhập với xã hội.  Giúp trẻ khẳng định vai trò riêng của mình. Trẻ nhút nhát thường khó xác định cho mình một vị trí riêng trong xã hội. Ðể động viên trẻ, bạn cho cháu tham dự những hoạt động ngoại khóa thích hợp với sở thích của trẻ: nhóm bơi lội, hướng đạo sinh, câu lạc bộ cờ vua... Một khi trẻ khám phá ra tài năng của mình, lòng tự tin của trẻ sẽ dâng cao cùng với lòng nhiệt thành. Nếu trẻ không chịu tham gia thì đừng ép. Bạn liên tục đưa ra ý tưởng, và cuối cùng trẻ sẽ nhận ra những hứng thú phù hợp.  Cần ý thức khi nào phải rút lui. Có một ranh giới mong manh giữa việc giúp trẻ đương đầu với sự nhút nhát và việc quấy nhiễu trẻ bằng những đòi hỏi liên tục bắt trẻ phải hội nhập với xã hội bên ngoài. Cũng nên nhắc bạn rằng tính khí của trẻ không phải là kết quả của những khả năng nuôi dạy của bạn. Chừng
  4. nào trẻ có bạn bè, cảm thấy hạnh phúc, và có thể thực hiện vai trò của mình như một học sinh hay một thành viên trong gia đình, thì mọi chuyện bắt đầu ổn thỏa. Bạn nên khen cháu mỗi khi cháu có nỗ lực hòa nhập, khuyên bảo khi trẻ cần, sau đó để trẻ tự quyết theo cách của nó. Đừng gán chữ "nhút nhát" cho con bạn: Ngàn lần không nên gắn một nhãn hiệu gì cho trẻ con, kiểu như: "Ồ, cháu nhát đấy mà!". Có thể trẻ không nghĩ mình nhút nhát. Nhưng nếu bạn cứ hay nói vậy, trẻ sẽ tin điều đó. Hơn nữa, có thể trẻ không thấy tính nhút nhát là một cản trở, nhưng nếu bạn nói trắng thực tế của vấn đề, thì trẻ có thể nhận ra đó là một trong những nhược điểm trong nhân cách của mình. Bạn nên nói: "Chưa quen ấy mà. Một lát nữa là nói như sáo thôi", thay vì gọi trẻ là nhút nhát. Một khi đã bị mọi người cho là đứa nhút nhát rồi, bạn cố gắng thay đổi hình ảnh đó bằng cách cho trẻ nghe lóm một vài điều tích cực về nó. Khi trẻ đang nghe
  5. lóm, bạn nên khoe rằng con bạn đã cởi mở hơn, hoặc đề cao một nỗ lực nào đó mà trẻ đã làm để hội nhập với xã hội. Ðồng thời bạn cũng nên dặn dò những người trong gia đình, người thân, bạn bè, và thầy cô giáo đừng dán nhãn hiệu cho trẻ. Trẻ nhút nhát có cần đến sự giúp đỡ của các chuyên gia không? Chúng ta nên hiểu sự nhút nhát chỉ là chướng ngại vật trên đường chứ không phải là rào chắn. Dù có đôi chút đau buồn hay vấp phải vài bước đi sai lầm, mọi trẻ em, dù rất nhút nhát đều có thể rèn luyện cách giao tiếp và đương đầu với tình trạng bị mọi người chú ý. Chúng có thể có ít bạn hơn so với những trẻ khác, nhưng tình bạn của chúng rất thân. Tuy nhiên, nếu con bạn nhút nhát quá đến nỗi tránh tiếp xúc, hoặc nếu bạn lo rằng sự nhút nhát của trẻ hủy hoại khả năng hoạt động của nó, thì nói cho thầy cô giáo của trẻ ở trường hoặc bác sĩ tâm lý nhi khoa. Họ sẽ giúp bạn đánh giá và hỗ trợ sự phát triển tâm lý của trẻ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2