ố ặ ề ờ ườ ổ ẻ ờ Đ  bài: N t l ng đó không vang thành l i, nó cho con ng i, cho tu i tr  th i gian

ể ố ậ ươ ơ ề ị đ  s ng ch m, suy nghĩ khác và yêu th ng nhi u h n. Anh (ch ) có suy nghĩ gì v ề

ắ ử ổ ẻ ờ l ớ i nh n g i trên v i tu i tr  ngày nay

Bài làm

ộ ố ộ ườ ờ ư ạ ườ ả Cu c s ng là m t tr ng đua và thì gi là vàng b c. Nh ng con ng ộ   i không ph i là m t

ả ườ ồ ượ ạ ừ ữ ỗ c  máy vô c m, con ng i có tâm h n đ c t o nên t ữ   ả  vô vàn nh ng m ng màu, nh ng

ậ ả ố ế ấ ọ ả ạ ồ ọ cung b c c m xúc n i ti p nhau: bu n ­ vui, th t v ng ­ hi v ng, chán n n ­ h nh phúc,

ươ ố ổ ữ ữ ủ ầ ả ố ưở khinh ghét ­ yêu th ng... Gi a nh ng n t b ng và n t tr m c a b n giao h ủ   ng c a

ộ ố ệ ọ ữ ữ ồ ộ ả   ế ắ cu c cu c s ng, gi a lúc bu n mà không b  t c, tuy t v ng; gi a lúc vui mà không m i

ố ặ ủ ữ mê, ch  quan, ta có nh ng “n t l ng”.

ố ặ ờ ườ ổ ẻ ờ ể ố N t l ng đó không vang thành l i, nó cho con ng ậ   i, cho tu i tr  th i gian đ  s ng ch m,

ươ ư ề ạ ơ ộ ộ suy nghĩ khác và yêu th ng nhi u h n. Dù là m t giây, m t phút thôi nh ng nó n p cho

ượ ả ộ ờ ố ta năng l ng s ng c  cu c đ i.

ổ ớ ườ ạ ấ ậ ả ế ạ Bu i s m ra đ ộ ng, xe c  qua l i t p n p, ai cũng m i mi ố ả ừ t và h i h . D ng l i đôi phút

ẻ ặ ư ố ộ ỏ ị ộ   đèn đ , ai cũng s t ru t, v  m t thoáng chút lo âu và nghiêm ngh  nh  đang suy nghĩ m t

ệ ấ ệ ọ ườ ư ữ ệ ấ ấ vi c r t h  tr ng. Đ ng ai n y đi, vi c ai n y làm, chúng ta đang lao đi nh  nh ng con

ấ ị ộ thiêu thân trên m t hành trình b t đ nh.

ế ớ ườ ệ ẻ ố ờ ợ ẫ ổ ẫ V n bi t v i con ng ặ i và đ c bi t là tu i tr , s ng là không ch  đ i... v n bi ế ế   t n u

ẹ ế ạ ượ ữ ố không nhanh nh n, không bi t ch y đua, làm sao có đ c nh ng gì mà mình mu n: thành

ề ạ ạ công, ti n b c, h nh phúc...

ế ể ặ ộ ộ ờ ượ ắ ộ ẫ v n bi t xã h i đang phát tri n m t cách chóng m t, th i gian đ c rút ng n m t cách t ố   i

ọ ả ể ộ ể ạ ấ ắ ồ ờ ố đa: tr ng tr t, s n xu t thì rút ng n th i gian thu ho ch đ  m t năm có th  xen g i thâm

ụ ữ ệ ấ ượ ả ạ ấ ớ canh thêm m y v  n a; máy móc công nghi p cũng đ c c i t o v i công su t nhanh

ấ ượ ớ ố ộ ộ ố ề ặ ấ ộ nh t; Internet đ ế c nâng c p v i t c đ  lan truy n đ n chóng m t... Cu c s ng bu c con

ườ ả ồ ụ ậ ả ng i ph i đi theo gu ng quay đó, ai làm khác là t t h u. Ph i chăng đó là nguyên nhân

ớ ượ ặ ộ ườ ị ầ ấ ố ả ạ gây nên m t trái xã h i, v i l ng ng i b  tr m c m, u u t, r i lo n tâm lý ngày càng

ớ ớ ử ề ẻ ễ ạ ố ố ộ ố ơ ư ộ   nhi u, hay v i l p tr  tình tr ng “s ng th ?’, “s ng v i”, “s ng s  sài” di n ra nh  m t

ướ ị đ nh h ng chung.

ờ ạ ể ẹ ế ắ ộ Ta hãy dành chút ít th i gian tĩnh t i đ  ng m nhìn m t bông hoa đ p. nghe ti ng chim

ộ ả ổ ể ệ ề ạ ặ ọ ộ ộ ờ đang ríu rít, l ng mình trong m t b n nh c c  đi n, đ c m t bài k  v  cu c đ i vô

ườ ắ ở ồ ườ ư ộ ấ th ờ ng, hít th  và ng m nhìn tr i xanh... Tâm h n con ng ế   ả i nh  m t m nh đ t, n u

ồ ướ ấ ướ ắ ữ ấ ỡ ữ không có nh ng ngu n n c mát lành  y t ầ   i t m, thì đ t sao màu m  và nh ng m m

ươ ươ ố ượ ạ ả ỏ xanh bé b ng sao v n lên t t đ i t c? Đó cũng là lý do t ớ   i sao mà không ph i vô c ,

ề ấ ườ ở ỹ ở ở ề ớ ẹ ố có r t nhi u ng M , i châu  u hay châu úc ngày nay mu n tr  v  v i bà m  thiên

ồ ệ ữ ướ ệ ườ ủ ộ ố nhiên, tránh xa cu c s ng  n ã, náo nhi ặ t và gánh n ng nh ng r m rà c a thành c l

ứ ệ ữ ố ườ ượ ế ớ ừ ể ph , nh ng th  ti n nghi làm cho ng ạ i ta b c nh c y u t đi, đ  tìm vào r ng sinh

ố ở ọ ố ậ ậ ố ớ ộ ộ ố s ng, s ng trên cây, s ng chung v i thiên nhiên, đ ng v t. H  s ng ch m m t chút

ế ớ ư ả ấ ươ ẹ ố ơ nh ng c m th y th  gi i xung quanh t i đ p và đáng s ng h n.

ề ộ ố ữ ể ậ ờ ố ườ S ng ch m còn là đ  dành th i gian nghĩ v  cu c s ng và nh ng ng ố   i xung quanh, s ng

ườ ự ẳ ạ ồ ộ ộ v i vã gây cho con ng ớ   i áp l c, căng th ng và khô héo tâm h n, là v i vã, l nh lùng v i

ữ ườ ể ẻ ậ ươ ớ ỏ nh ng ng ộ i xung quanh. Ta ch m m t chút đ  chia s  tình th ng v i em gái nh  bán

ườ ộ ộ ủ ệ ẩ ặ rong trên đ ng, giúp m t bà lão ăn xin t i nghi p, giúp đ y gánh hàng n ng c a bác xích

ộ ụ ườ ố ắ ả ắ ộ ộ lô trên con d c dài... M t n  c i, m t cái b t tay, m t ánh m t c m thông là món quà

ấ ớ ế ắ ữ ạ ơ quý giá nh t v i nh ng ai đang cô đ n, b  t c và l c lõng.

ể ấ ạ ậ ố ằ ặ ộ ẽ ư S ng ch m còn là đ  l y l ộ ố i cân b ng trong cu c s ng. M t chút l ng l , riêng t cho

ắ ớ ữ ề ể ữ ượ ấ ố ữ chính mình đ  nghĩ v  nh ng gì đã qua. nh ng gì s p t i, nh ng gì đ ậ   c m t, s ng ch m

ữ ữ ứ ả ờ ọ ờ ọ không ph i lãng phí th i gian mà là trân tr ng th i gian, quý tr ng nh ng kí  c, nh ng k ỉ

ở ấ ữ ư ữ ệ ế ấ ấ ơ ơ ế   ồ ni m, th y quý nh ng gì đã m t nh  món đ  ch i, chi c răng s a thu   u th ... cho đ n

ữ ư ậ ơ ộ ố ế nh ng gì to tát h n sau này. M t chút s ng ch m nh ng bi t quý giá “món quà” hi n t ệ ạ   i,

ể ệ ậ ả ừ ấ ạ ữ ọ ặ ố s ng ch m cho ta kho ng l ng đ  rút ra kinh nghi m t nh ng th t b i và hy v ng cho

ồ ỗ ườ ẻ ổ ẽ ở ắ ắ ươ t ng lai. Tâm h n m i ng ầ i tr  tu i s  tr  nên thâm tr m, sâu s c, chín ch n và tr ưở   ng

thành h n.ơ

ư ậ ạ ạ ậ ậ ố ố ộ ậ S ng ch m nh  v y, không có nghĩa là ch m ch p, l c h u mà là s ng m t cách kĩ

ữ ữ ồ ố ố ấ ẩ ố ưỡ l ỗ ạ ng, tránh nh ng  n ào, h n t p, a dua, ăn theo; nh ng l ố   i s ng g p, s ng  u. s ng vì

ữ ụ ệ ầ ườ ự ậ ấ ố ổ nh ng m c đích hi n sinh t m th ả ng, s ng ch m không ph i là s ng ít mà th c ch t là

ượ ấ ề ố s ng đ c r t nhi u.

ữ ề ề ậ ầ ộ ổ ố ố ủ Trong nhi u cu c bàn lu n g n đây v  nh ng thay đ i trong cách nghĩ, l i s ng c a th ế

ườ ấ ủ ế ệ ữ ể ằ ộ ớ ỉ ệ ẻ h  tr , ng ế i ta ch  ra r ng m t trong nh ng khuy t đi m l n nh t c a th  h  8X, 9X,

ứ ế ạ ộ ố ự ớ ạ ự ả 10X... là s ng m t cách công th c, thi u sáng t o và t ủ   i h n năng l c, kh  năng c a gi

ổ ẻ ấ ạ ợ ặ ấ ạ ầ ớ mình. Tu i tr  ngày nay s  g p th t b i và không bi ế ươ t đ ng đ u v i th t b i nh  th ư ế

nào.

ậ ầ ế ậ ế ự ữ ố Vì v y c n: Suy nghĩ khác đi... Là bi t nhìn nh n, đánh giá. bi ọ t l a ch n nh ng l i đi

ế ỉ ướ ừ ả ơ ộ ở ề ườ ệ ầ riêng. T  kho ng h n m t th  k  tr c tr  v  đây, ng i Vi t Nam d n xóa b  th  gi ỏ ế ớ   i

ủ ươ ề ở ậ ệ ề phi ngã, giáo đi u và ch  tr ố   ng phát hi n, đ  cao cái “tôi” cá nhân. B i v y, mu n

ẳ ị ượ ắ ộ ướ ế ẻ ả ậ ớ kh ng đ nh đ c m t cái “tôi” s c nét thì tr c h t ph i có cách nhìn nh n m i m , có

ấ ộ ượ ữ ổ ủ ạ ậ tính ch t đ t phá, dám v ỏ t thoát kh i nh ng l ố ư i t duy sáo mòn, c  h , l c h u, dũng

ậ ả ầ ộ ọ ả c m ch n cho mình m t cách nhìn nh n riêng. Không nói đâu xa, kho ng g n th  k ế ỉ

ướ ộ ươ ả ố ướ ự ố ị ủ ự ế ớ tr c, xã h i đ ng c nh r i ren d i s  th ng tr  c a th c dân phong ki n, cũ m i giao

ẫ ộ ề ườ ướ ỉ ế ế ả tranh, Á,  u l n l n, khi nhi u ng i yêu n c ch  bi t nghi n răng nhìn c nh đ t n ấ ướ   c

ệ ữ ư ố ộ làm thân nô l thì đà có nh ng chí sĩ ái qu c nh  Phan B i Châu, Phan Châu Trinh tìm cho

ữ ố ầ ả ọ ề ữ ọ ổ ổ ớ mình nh ng l i đi riêng. H  yêu c u c i cách và thay đ i, h  đ  ra nh ng đ i m i duy tân

ộ ọ ấ ữ ế ươ ti n b , h  đ u tranh theo nh ng ph ư   ng pháp khác nhau. Tuy không thành công nh ng

ộ ề ữ ắ ạ ấ ộ ộ ị ề ữ nh ng v  chí sĩ  y đã xây nên m t ti n đ  v ng ch c cho m t cu c cách m ng sau này.

ư ẫ ậ ả ượ ờ ư ấ D u v y nh ng không ph i ai sinh ra đã đ c tr i phú cho t ch t và “cá tính” rõ ràng và

ả ả ượ ậ ớ không ph i ai cũng có kh  năng luôn tìm đ ấ ộ c cái m i có tính ch t đ t phá. Vì v y “suy

ể ể ữ ố ự ượ ả nghĩ khác” còn có th  hi u là nh ng l i suy nghĩ tích c c, v t lên trên hoàn c nh khó

ệ ọ ể ệ ề ả ơ ớ ọ khăn đ  không r i vào chán n n tuy t v ng. Còn nh  câu chuy n v  nhà bác h c Ê­đi­

ấ ạ ử ệ ầ ả ớ ượ ơ x n đã ph i th  1000 nguyên li u và th t b i hàng nghìn l n m i tìm ra đ ấ c ch t làm

ẽ ắ ầ ừ ộ ả ọ ạ ơ dây tóc bóng đèn. Ho  sĩ thiên tài Lê­ô­na Đ ­vanh­xi ph i h c v  b t đ u t m t qu ả

ươ ầ ớ ượ ẽ ứ ữ ề ơ ế ế tr ng h n ba m i l n m i đ ế c v  nh ng cái ti p theo. Đi u thi ộ ố   t y u trong cu c s ng

ấ ạ ướ ỉ ư ự ữ ọ ỏ ợ luôn là s  chăm ch ,  a tìm tòi h c h i và khám phá, không s  nh ng th t b i tr ắ   c m t

ừ ấ ạ ấ ữ ệ ướ ế và t nh ng th t b i  y rút ra kinh nghi m cho b c ti n sau này. Suy nghĩ khác còn là

ấ ạ ể ố ớ ọ ươ ừ ấ ạ ệ cách h c đ  đ i di n v i th t b i và v n lên t th t b i, không bao gi ờ ự ớ ạ   i h n gi t

chính mình.

ệ ượ ữ ộ ướ ớ ẻ ầ Trong nh ng năm g n đây, có m t hi n t ở ng đang tr  thành xu h ủ ng c a gi i tr  châu

ả ệ ỗ ầ ơ ệ ọ ế ắ ượ ạ ọ A và c  Vi t Nam: thanh niên m i l n r i vào b  t c, tuy t v ng do thi tr t đ i h c, b ố

ọ ậ ẹ ỏ ứ ề ẳ ộ ị ườ m  b  nhau, s c ép h c t p căng th ng hay vì m t lý do riêng mà b  nhi u ng i xa

ườ ợ ơ ữ ể ự ử ữ lánh... th ẫ ng qu n chí t ự ử  t . Đáng s  h n n a còn có nh ng v  t ụ ự ử ậ  t t p th , t t nhóm

ứ ữ ữ ườ ợ ằ b ng nhiêu hình th c và vì nh ng lí do không đáng. Trong nh ng tr ng h p này thì cách

ự ạ ướ ớ ữ ố ẹ ươ suy nghĩ khác, tích c c, l c quan và h ng t i nh ng gì t t đ p là ph ệ   ố ữ ng thu c h u hi u

ữ ữ ế ấ ươ ị ự ể ố ế nh t giúp ch a lành nh ng v t th ng, giúp con ng ườ ự i t tin, có ngh  l c đ  s ng ti p.

ậ ậ ữ ả ị Tuy nhiên, suy nghĩ khác không ph i là nh ng cách suy nghĩ, cách nhìn nh n l p d , quái

ữ ệ ạ ả ạ ứ ố ả ả đ n, “b nh ho n”. Suy nghĩ khác ph i là nh ng suy nghĩ đem l i s c s ng cho b n thân,

ắ ạ ộ ố ữ ề ớ ộ ự có s c thái tích c c và có ích, đem l i nh ng đi u ý nghĩa, l n lao cho cu c s ng, xã h i.

ự ế ộ ượ ề ả Ngày nay, có m t th c t khá ng ộ   c chi u đang x y ra và ngày càng lan tràn trong xã h i.

ể ậ ọ ọ ườ ố ố Khoa h c kĩ thu t đang tìm m i cách đ  “con ng i hoá” rô b t, rô b t không ch  bi ỉ ế   t

ộ ố ả ử ỉ ư ữ ệ ầ ộ hành đ ng, làm vi c mà còn có nh ng c  ch , ý nghĩ và d n có m t s  c m xúc nh  con

ườ ườ ạ ố ố ỗ ồ ng i. Ng ượ ạ c l i, con ng i thì l ố i ngày càng “rô b t hoá” s ng tr ng r ng và vô h n vô

ả ề ậ ề ặ ệ ế ề ấ ấ ạ ộ ả c m. Cái mà xã h i hi n đ i thi u nhi u nh t không ph i v  v t ch t mà v  m t tinh

ế ầ ố ươ th n: s ng thi u tình th ng.

ệ ớ ớ ẻ ự ờ ơ ạ ư ộ ễ ề ườ ặ Đ c bi t v i gi i tr , s  lãnh đ m, th đang di n ra nh  m t đi u bình th ng trong

ộ ố ờ ơ ớ ị ờ ơ ớ ử ữ ề ộ ổ ị cu c s ng. Th v i l ch s  dân t c, th v i nh ng giá tr  văn hoá c  truy n, th ờ ơ ớ    v i

ữ ườ ườ ờ ơ ớ ố ượ ườ nh ng ng i ăn xin trên đ ng, th ụ  v i bà c  mu n đ c giúp qua đ ng... Và đáng s ợ

ờ ơ ớ ả ộ ẻ ấ ả ấ ầ ả ơ h n, chúng ta đang d n vô c m, th v i c  cái x u. Vô c m khi th y m t k  gian đang

ườ ữ ạ ả ả ớ móc túi ng ồ ụ i khác, vô c m v i nh ng văn hoá đ i tr y tràn lan trên m ng, vô c m khi n ữ

ọ ủ ậ ạ ị ướ ổ sinh, nam sinh nhìn b n h c c a mình b  đánh đ p và còn sung s ng c  vũ, reo hò...

ườ ệ ớ ẻ ấ ươ ề ơ Cái mà con ng ạ i hi n đ i và gi ầ i tr  ngày nay c n nh t là: Yêu th ng nhi u h n. Vì

ươ ố ủ ạ ố ươ ề ả ể ộ ế yêu th ng v n là cái g c c a nhân lo i. Yêu th ng và đoàn k t là n n t ng đ  m t dân

ể ờ ố ươ ề ơ ế ế ộ t c cùng s ng và phát tri n bao đ i nay. Yêu th ng nhi u h n là bi t nghĩ, bi t quan tâm

ướ ớ ườ ộ ụ ườ ề ắ ơ chăm sóc và h ng t i ng ộ i khác nhi u h n. Đó là m t ánh m t nhìn, m t n  c ộ   i, m t

ờ ẹ ớ ệ ọ ơ ộ ộ ộ hành đ ng và l ấ   i nói quan tâm giúp cha m  b t m t nh c h n sau m t ngày lao đ ng v t

ử ỉ ữ ế ầ ớ ườ ự ặ ắ ả v . Đó là c  ch  ân c n trìu m n v i nh ng ng i đang g p khó khăn. Đó là s  lo l ng,

ươ ề ể ậ ộ ướ ộ ố s t   ru t,   th ng   xót   khi   “khúc   ru t   mi n   Trung”   đang   ng p   trong   bi n   n c...   Yêu

ươ ề ế ườ ở ườ ả ớ ậ ơ th ng nhi u bi n con ng i tr  thành ng i nhân h u, cao c , l n lao h n.

ươ ơ ứ ề ề ơ ề ề ậ Khi yêu th ng nhi u h n t c là cho đi nhi u h n thì ta l ạ ượ i đ ơ   c nh n v  nhi u h n.

ữ ớ ườ ậ ạ ượ ự ẽ ằ ữ ố s ng v i nh ng ng i xung quanh b ng s  chân thành, ta s  nh n l i đ c nh ng tình

ọ ươ ậ ừ ự ữ ườ ạ ươ ả c m quý tr ng th ng yêu, s  thành th t t nh ng ng i b n,... Yêu th ơ   ề ng nhi u h n

ố ị ế ẻ ộ ố ố ẹ ươ còn là s ng v  tha bao dung, bi t s  chia và làm cho cu c s ng t t đ p. Yêu th ề   ng nhi u

ỉ ả ậ ố ạ ắ ộ ườ ố ơ ơ h n ch  gi n đ n là s ng ch m l i m t chút, nhìn ng m đ ữ   ng ph  xung quanh và nh ng

ươ ặ g ng m t thân quen.

ậ ố ươ ứ ủ ề ệ ơ “S ng ch m”, “suy nghĩ khác” và “yêu th ộ   ặ ng nhi u h n” là ba m t bi n ch ng c a m t

ề ố ự ấ ậ ờ ườ ọ ấ v n đ . S ng ch m th c ch t là th i gian con ng i suy nghĩ, mài nh n các giác quan

ậ ư ạ ự ạ ậ nh y bén và thành l p t ố  duy sáng t o, tích c c. s ng ch m còn là lúc con ng ườ ượ   c i đ

ả ươ ữ ọ ườ ư ớ ơ th nh th i, yêu th ng, trân tr ng nh ng ng ồ   i xung quanh. Nh ng cũng ch  đánh đ ng

ớ ố ố ủ ệ ậ ố ộ ị ố s ng ch m là trái ngh ch v i l ộ   i s ng “v i vàng” c a thi sĩ Xuân Di u. Thi sĩ s ng v i

ộ ố ế ậ ậ ấ ộ ố ố ổ   vàng là s ng h t mình, s ng m t cách t n đ , s ng sao cho có ý nghĩa nh t. V y nên tu i

ả ừ ẻ ế ố ệ ự ể ắ ậ ưở ả tr  ph i v a bi t s ng ch m đ  rèn luy n s  chín ch n, tr ừ ng thành, v a ph i bi ế ố   t s ng

ậ ạ ộ ố ị ạ ẽ ấ ộ ế “v i vàng”, linh ho t và h t mình. Ch u s ng ch m l i m t chút thì mình s  th y bao

ủ ề ẹ ẹ ề ẹ ờ ọ ợ ủ   nhiêu đi u đ p trong dòng đ i này. Cúi đ p c a đèn đêm v  sáng h p ch . Cái đ p c a

ườ ủ ủ ẹ ả ổ ị ng ố   i buôn thúng bán m ng. Cái đ p c a chú bé th i còi... (Trích k ch b n phim S ng

ch m)ậ

ộ ố ư ộ ế ẫ ổ ồ Cu c s ng xung quanh tôi v n th , lao vun vút nh  m t mũi tên kh ng l ợ , tôi s  tôi và

ữ ườ ấ ở ờ ữ ẽ ạ ố nh ng ng ạ i quanh tôi s  đi l c, l c vào nh ng thói x u đ i. Nên tôi đôi lúc mu n hãm

ạ ủ ể ậ ố ộ ờ phanh l i. Tôi đã s ng ch m theo cách c a riêng mình: dùng m t ít th i gian đ  hít th ở

ể ờ ừ ệ ề ộ ộ không khí trong lành, m t ít th i gian đ  đi làm t ờ    thi n v  vùng quê nghèo, m t ít th i

ể ấ ồ ườ ự ế ườ ủ gian n u đ  chay đ  cho ng i nghèo đ n chùa dùng s  cúng d ng c a đàn na tín thí,

ể ọ ế ộ ờ ườ ể ồ ổ ồ ố m t ít th i gian đ  đ c cu n sách ki p nhân sinh vô th ộ   ng đ  b i b  tâm h n, m t ít

ự ủ ể ắ ữ ờ ườ ế ơ ọ th i gian đ  l ng nghe nh ng tâm s  c a ng i thân và quan tâm h n đ n m i ng ườ   i.

ơ ấ ữ ế ậ ả ượ ề ề Nh ng giây phút th nh th i  y khi n tôi nh n ra đ c nhi u đi u đáng quý và thêm yêu

ộ ố cu c s ng.