
PHÒNG GIÁO D C & ĐÀO T O HUY N BÌNH XUYÊỤ Ạ Ệ N
TR NG TI U H C & THCS QU T L UƯỜ Ể Ọ Ấ Ư
------------------
BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ
Tên chuyên đ:ề
“NÂNG CAO HI U QU THI TPHT B NG H TH NG HÓA Ệ Ả Ằ Ệ Ố
KI N TH C, KĨ NĂNG PH N ĐA LÍ KINH T ”Ế Ứ Ầ Ị Ế
Tác gi : ảNguy n Th H ng Nhungễ ị ồ
Môn: Đa líị
Tr ng: ườ Ti u H c và THCS Qu t L uể ọ ấ ư
Bình Buyên, tháng 11 năm 2021


NÂNG CAO CH T LẤNG THI THPT B NG VI C H TH NGƯỢ Ằ Ệ Ệ Ố
HÓA KI N TH C, KĨ NĂNG PH N ĐA LÍ KINH TẾ Ứ Ầ Ị Ế.
I.Tác gi chuyên đ, ch c v và đn v công tác:ả ề ứ ụ ơ ị Nguy n Th H ng ễ ị ồ
Nhung – Giáo viên tr ng TH&THCS Qu t L u.ườ ấ ư
II. Tên chuyên đ/ch đ:ề ủ ề
Nâng cao hi u qu thi THPT b ngệ ả ằ vi c ệh th ng hóa ki n th cệ ố ế ứ , kĩ năng
ph n Đa lí kinh tầ ị ế.
III. Th c tr ng, nguyên nhân, k t qu ch t l ng giáo d c c a đn ự ạ ế ả ấ ượ ụ ủ ơ
v năm h c 20ị ọ 20-2021
1. Th c tr ng:ự ạ
- T năm h c 2018- 2019, S Giáo d c ừ ọ ở ụ đào t o ạđã ra quy t đnh thi THPTế ị
(thi vào l p 10) g m 5 môn, chia thành 3 bài thi: Bài thi môn Toán, bài thi mônớ ồ
Ng Văn và bài thi T h p. Riêng bài thi T h p g m 3 môn: Ti ng Anh và 2ữ ổ ợ ổ ợ ồ ế
môn khác s đc l a ch n hàng năm.Theo đó, ẽ ượ ự ọ Th c hi n văn b n sự ệ ả ố
322/PGDĐT-THCS ngày 17/9/2021 c a Phòng GD&ĐT v vi c h ng d n th củ ề ệ ướ ẫ ự
hi n nhi m v GDTrH năm h c 2021-2022; K ho ch s 180/KH-UBND ngàyệ ệ ụ ọ ế ạ ố
13/8/2021 c a UBND huy n v vi c th c hi n Đ án nâng cao ch t l ng giáoủ ệ ề ệ ự ệ ề ấ ượ
d c m m non, ti u h c, trung h c c s huy n Bình Xuyên giai đo n 2021-2025,ụ ầ ể ọ ọ ơ ở ệ ạ
năm 2021. Phòng GD&ĐT xây d ng k ho ch t H i th o nâng cao ch t l ng thiự ế ạ ổ ộ ả ấ ượ
tuy n sinh vào l p 10 ể ớ v i m c tiêu ớ ụ c th là: ụ ể Xây d ng h th ng các chuyên đự ệ ố ề
b i d ng h c sinh l p 9 thi tuy n vào l p 10 làm tài li u dùng chung cho cácồ ưỡ ọ ớ ể ớ ệ
đn v nhà tr ng trong công tác b i d ng h c sinh.Thông qua H i th o, giáoơ ị ườ ồ ưỡ ọ ộ ả
viên c a các nhà tr ng trao đi, h c t p kinh nghi m trong ch đo t ch c,ủ ườ ổ ọ ậ ệ ỉ ạ ổ ứ
th c hi n công tác b i d ng h c sinh thi tuy n vào l p 10 ngày càng đt hi uự ệ ồ ưỡ ọ ể ớ ạ ệ
qu h n nh m nâng cao ch t l ng giáo d c đi trà trong huy n trong đó cóả ơ ằ ấ ượ ụ ạ ệ
môn Đa lí.ị
Trong các môn thi THPT, thì dung l ng ki n th c ượ ế ứ môn Đa lí ở ị khá l n l iớ ạ
đan xen c ph n đa lí t nhiên, đa lí kinh t - xã h iả ầ ị ự ị ế ộ và ph n kĩ năngầ. Vì v y,ậ
ng i h c c n có c t duy và kĩ năng c a phân môn t nhiên là kĩ năngườ ọ ầ ả ư ủ ự tính
toán, x s li u và v bi u đ. Bên c nh đó l i c n ph i có c các kĩ năng c aử ố ệ ẽ ể ồ ạ ạ ầ ả ả ủ
phân môn xã h i đ ộ ể nhìn nh n, phân tích v n đậ ấ ề. Đ h c gi i b môn Đa lí ể ọ ỏ ộ ị đcặ
bi t là thi vào THPT hi n nay v i hình th c thi tr c nghi mệ ệ ớ ứ ắ ệ không ph i là dả ễ
dàng. T tháng 5/ 2021 vi c h c và ôn thi vào THPT c a t t c các tr ng trênừ ệ ọ ủ ấ ả ườ
đa bàn t nh ph i di n ra d i hình th c h c tr c tuy n. H c và thi trong đi uị ỉ ả ễ ướ ứ ọ ự ế ọ ề
ki n d ch b nh là vô cùng khó khăn: thi u c s v t ch t, trang b thi t b d yệ ị ệ ế ơ ở ậ ấ ị ế ị ạ
3

và h c, đng truy n kém n đnh nên hi u qu ôn t p ch a cao, k t qu thiọ ườ ề ổ ị ệ ả ậ ư ế ả
còn th p.ấ
2. Nguyên nhân:
2.1. V phía h c sinh:ề ọ
- Ch a coi tr ng môn h c:ư ọ ọ M t hi n t ng th c t khá ph bi n hi nộ ệ ượ ự ế ổ ế ệ
nay là xem nh môn h c.M c dù môn Đa lí trong ch ng trình giáo d c phẹ ọ ặ ị ươ ụ ổ
thông là m t trong tám môn công cộ ụ, môn thi vào THPT, song h c sinh v n có tọ ẫ ư
t ng xem nh , coi Đa lí là môn “ph ”, vì v t ch a đu t th i gian cho vi cưở ẹ ị ụ ậ ư ầ ư ờ ệ
h c t p, nên k t qu c a b môn ch a cao.ọ ậ ế ả ủ ộ ư
- H c sinh l i họ ườ cọ: Qua quá trình gi ng d y, nh n th y r ng các emả ạ ậ ấ ằ
h c sinh y u đa s là nh ng h c sinh cá bi t, trong l p không ch u chú ý chuyênọ ế ố ữ ọ ệ ớ ị
tâm vào vi c h c, v nhà thì không xem bài, không chu n b bài, không làm bàiệ ọ ề ẩ ị
t p, c đn gi h c thì c p sách đn tr ng. ậ ứ ế ờ ọ ắ ế ườ
Thi THPH không ph i là m c tiêu đt ra c a r t nhi u h c sinh, điả ụ ặ ủ ấ ề ọ ố
v i h c sinh có l c h c trung bình thì h c Ngh là l a ch n s m t. Vì cóớ ọ ự ọ ọ ề ự ọ ố ộ
t t ng h c ngh nên các em không ch u khó và dư ưở ọ ề ị ành nhi u th i gian choề ờ
vi c h c và ôn thi.ệ ọ
Thi u ph ng ti n và thi t b h c t p, đng truy n không n đnhế ươ ệ ế ị ọ ậ ườ ề ổ ị
là m t khó khăn l n trong vi c h c Online.ộ ớ ệ ọ
- Cách t duy c a h c sinhư ủ ọ : Môn Đa lí là m t môn h c c n đnhị ộ ọ ầ ị
h ng nhi u năng l c hình thành đ h c t t nh năng l c t ch , giaoướ ề ự ể ọ ố ư ự ự ủ
ti p, h p tác vv... nhi u em h c sinh có cách t duy tinh t , s t m nh ngế ợ ề ọ ư ế ự ỉ ỉ ư
bên c nh đó còn nhi u h c sinh có l i t duy s sài, l i nhác nên khôngạ ề ọ ố ư ơ ườ
c m nh n đc cái hay cái đp c a b môn, ch a bi t cách ng d ng vàoả ậ ượ ẹ ủ ộ ư ế ứ ụ
th c ti n cu c s ng. T đó, m t s em d n m t đi h ng thú h c và d nự ễ ộ ố ừ ộ ố ầ ấ ứ ọ ẫ
đn tình tr ng y u kém.ế ạ ế
- H c sinh b “h ng” ki n th c t l p d iọ ị ổ ế ứ ừ ớ ướ : Đây là m t đi u khôngộ ề
th ph nh n v i ch ng trình h c t p hi n nay. Nguyên nhân này có th nóiể ủ ậ ớ ươ ọ ậ ệ ể
đn b n thân t ng h c sinh và cách đánh giá c a giáo viên ch a h p lí, chínhế ả ừ ọ ủ ư ợ
xác.
2.2. V phía giáo viên:ề
Nguyên nhân d n đn t l h c sinh y u kém caoẫ ế ỉ ệ ọ ế , đi m thi THPTth p,ể ấ
không ph i hoàn toàn là h c sinh mà m t ph n không nh là ng i giáoả ở ọ ộ ầ ỏ ở ườ
viên:
- Còn m t b ph n nh giáo viên ch a th c s chú ý đúng m c đn điộ ộ ậ ỏ ư ự ự ứ ế ố
t ng h c sinh y u. Ch a theo dõi sát sao và x lý k p th i các bi u hi n sa sútượ ọ ế ư ử ị ờ ể ệ
4

c a h c sinh.ủ ọ Ch a phân lu ng t t h c sinh các m c đ: Gi i- Khá- Trungư ồ ố ọ ở ứ ộ ỏ
bình- Y u.ế
- T c đ gi ng d y ki n th c m i và luy n t p còn nhanh khi n cho h cố ộ ả ạ ế ứ ớ ệ ậ ế ọ
sinh y u không theo k p.ế ị
- M t s giáo viên ch a th t s ch u khó, tâm huy t v i ngh , ch a th tộ ố ư ậ ự ị ế ớ ề ư ậ
s giúp đ các em thoát kh i y u kém, nh g n gũi, tìm hi u hoàn c nh đự ỡ ỏ ế ư ầ ể ả ể
đng viên, ho c khuy n khích h c sinh.ộ ặ ế ọ
- Công tác phân lu ng thi THPT ch a sát nên ch t l ng và k t qu ch aồ ư ấ ượ ế ả ư
cao.
- Trong đi u ki n h c Online, nhi u giáo viên còn lúng túng trong vi c sề ệ ọ ề ệ ử
d ng công ngh thông tin b ng các ph n m m d y h c tr c tuy n, trình đ tinụ ệ ằ ầ ề ạ ọ ự ế ộ
h c h n ch , v a d y v a tìm tòi h c h i nọ ạ ế ừ ạ ừ ọ ỏ ên hi u qu ch a th t cao. ệ ả ư ậ
2.3. V phía ph huynh:ề ụ
- H u h t ph huynh trên đi bàn xã đu đi làm ăn xa g i con nhà choầ ế ụ ạ ề ử ở
ông bà ho c làm công nhân tăng ca c ngày nên thi u quan tâm đn vi c h c t pặ ả ế ế ệ ọ ậ
nhà c a con em, phó m c m i vi c cho nhà tr ng và th y cô, ch a quan sátở ủ ặ ọ ệ ườ ầ ư
đôn đc con em trong các gi h c Online.ố ờ ọ
- Phong trào h c t p đa ph ng ch a cao, ch a có chính sách khuy nọ ậ ở ị ươ ư ư ế
h c, đng viên khích l k p th i.ọ ộ ệ ị ờ
- Gia đình h c sinh g p nhi u khó khăn v kinh t ọ ặ ề ề ế ch a trang b đcư ị ượ
thi t b h c tr c tuy n, có đn 20% gia đình không có m ng Internet, các emế ị ọ ự ế ế ạ
ph i đi h c nh nhà b n ho c ph thu c vào m ng Wifi nhà hàng xóm.ả ọ ờ ạ ặ ụ ộ ạ
2.4. K t qu :ế ả
Ch ng trình Đa lí 9 g m 44 bài chia làm 4 ph n: ươ ị ồ ầ
+ Ph n 1: Đa lí dân c g m 5 bài; ầ ị ư ồ
+ Ph n 2: Đa lí Kinh t g m 11 bài;ầ ị ế ồ
+ Ph n 3: S phân hóa lãnh th g m 25 bài;ầ ự ổ ồ
+ Ph n đa lí Đa ph ng g m 4 bài ầ ị ị ươ ồ
Các bài t p v bi u đậ ẽ ể ồ và h ng d n h c sinh phân tích x lí s li u,ướ ẫ ọ ử ố ệ
đc l ng ghép trong 11 bài th c hành c a toàn b tr ng trìnhượ ồ ự ủ ộ ươ mà ch y u t pủ ế ậ
trung trong hai ph n đu là Đa lí dân c và Đa lí kinh tầ ầ ị ư ị ế. Các bài t p th c hànhậ ự
đó ch là m t ph n r t nh trong h th ng các kĩ năng v b ng s li u và bi uỉ ộ ầ ấ ỏ ệ ố ề ả ố ệ ể
đ. ồĐó chính là nguyên nhân khách quan d n đn ch t l ng b môn th pẫ ế ấ ượ ộ ấ .
- Bài thi T h pổ ợ là bài thit ng h p c aổ ợ ủ 3 môn: Ti ng Anh (50% s đi mế ố ể
và câu h i t ng đg v i 30 câu); Đa lí (25% s đi m và câu h i t ngỏ ươ ươ ớ ị ố ể ỏ ươ
đng v i 30 câu); Sinh h c (25% s đi m và câu h i t ng đng v i 30 câu).ươ ớ ọ ố ể ỏ ươ ươ ớ
Ngoài l ng ki n th c trong ch ng trình Sách giáo khoa Đa lí l p 9, thì hượ ế ứ ươ ị ớ ệ
5