PHÒNG GIÁO D C & ĐÀO T O HUY N BÌNH XUYÊ N
TR NG TI U H C & THCS QU T L UƯỜ Ư
------------------
BÁO CÁO CHUYÊN Đ
Tên chuyên đ:
“NÂNG CAO HI U QU THI TPHT B NG H TH NG HÓA
KI N TH C, KĨ NĂNG PH N ĐA LÍ KINH T
Tác gi : Nguy n Th H ng Nhung
Môn: Đa lí
Tr ng: ườ Ti u H c và THCS Qu t L u ư
Bình Buyên, tháng 11 năm 2021
NÂNG CAO CH T LNG THI THPT B NG VI C H TH NGƯỢ
HÓA KI N TH C, KĨ NĂNG PH N ĐA LÍ KINH T .
I.Tác gi chuyên đ, ch c v và đn v công tác: ơ Nguy n Th H ng
Nhung – Giáo viên tr ng TH&THCS Qu t L u.ườ ư
II. Tên chuyên đ/ch đ:
Nâng cao hi u qu thi THPT b ng vi c h th ng hóa ki n th c ế , kĩ năng
ph n Đa lí kinh t ế.
III. Th c tr ng, nguyên nhân, k t qu ch t l ng giáo d c c a đn ế ượ ơ
v năm h c 20 20-2021
1. Th c tr ng:
- T năm h c 2018- 2019, S Giáo d c đào t o đã ra quy t đnh thi THPTế
(thi vào l p 10) g m 5 môn, chia thành 3 bài thi: Bài thi môn Toán, bài thi môn
Ng Văn và bài thi T h p. Riêng bài thi T h p g m 3 môn: Ti ng Anh và 2 ế
môn khác s đc l a ch n hàng năm.Theo đó, ượ Th c hi n văn b n s
322/PGDĐT-THCS ngày 17/9/2021 c a Phòng GD&ĐT v vi c h ng d n th c ướ
hi n nhi m v GDTrH năm h c 2021-2022; K ho ch s 180/KH-UBND ngày ế
13/8/2021 c a UBND huy n v vi c th c hi n Đ án nâng cao ch t l ng giáo ượ
d c m m non, ti u h c, trung h c c s huy n Bình Xuyên giai đo n 2021-2025, ơ
năm 2021. Phòng GD&ĐT xây d ng k ho ch t H i th o nâng cao ch t l ng thi ế ượ
tuy n sinh vào l p 10 v i m c tiêu c th là: Xây d ng h th ng các chuyên đ
b i d ng h c sinh l p 9 thi tuy n vào l p 10 làm tài li u dùng chung cho các ưỡ
đn v nhà tr ng trong công tác b i d ng h c sinh.Thông qua H i th o, giáoơ ườ ưỡ
viên c a các nhà tr ng trao đi, h c t p kinh nghi m trong ch đo t ch c, ườ
th c hi n công tác b i d ng h c sinh thi tuy n vào l p 10 ngày càng đt hi u ưỡ
qu h n nh m nâng cao ch t l ng giáo d c đi trà trong huy n trong đó có ơ ượ
môn Đa lí.
Trong các môn thi THPT, thì dung l ng ki n th c ượ ế môn Đa lí khá l n l i
đan xen c ph n đa lí t nhiên, đa lí kinh t - xã h i ế và ph n kĩ năng. Vì v y,
ng i h c c n có c t duy và kĩ năng c a phân môn t nhiên là kĩ năngườ ư tính
toán, x s li u và v bi u đ. Bên c nh đó l i c n ph i có c các kĩ năng c a
phân môn xã h i đ nhìn nh n, phân tích v n đ . Đ h c gi i b môn Đa lí đc
bi t là thi vào THPT hi n nay v i hình th c thi tr c nghi m không ph i là d
dàng. T tháng 5/ 2021 vi c h c và ôn thi vào THPT c a t t c các tr ng trên ườ
đa bàn t nh ph i di n ra d i hình th c h c tr c tuy n. H c và thi trong đi u ướ ế
ki n d ch b nh là vô cùng khó khăn: thi u c s v t ch t, trang b thi t b d y ế ơ ế
3
và h c, đng truy n kém n đnh nên hi u qu ôn t p ch a cao, k t qu thi ườ ư ế
còn th p.
2. Nguyên nhân:
2.1. V phía h c sinh:
- Ch a coi tr ng môn h c:ư M t hi n t ng th c t khá ph bi n hi n ượ ế ế
nay là xem nh môn h c.M c dù môn Đa lí trong ch ng trình giáo d c ph ươ
thông là m t trong tám môn công c , môn thi vào THPT, song h c sinh v n có t ư
t ng xem nh , coi Đa lí là môn “ph ”, vì v t ch a đu t th i gian cho vi cưở ư ư
h c t p, nên k t qu c a b môn ch a cao. ế ư
- H c sinh l i h ườ c: Qua quá trình gi ng d y, nh n th y r ng các em
h c sinh y u đa s là nh ng h c sinh cá bi t, trong l p không ch u chú ý chuyên ế
tâm vào vi c h c, v nhà thì không xem bài, không chu n b bài, không làm bài
t p, c đn gi h c thì c p sách đn tr ng. ế ế ườ
Thi THPH không ph i là m c tiêu đt ra c a r t nhi u h c sinh, đi
v i h c sinh có l c h c trung bình thì h c Ngh là l a ch n s m t. Vì có
t t ng h c ngh nên các em không ch u khó và dư ưở ành nhi u th i gian cho
vi c h c và ôn thi.
Thi u ph ng ti n và thi t b h c t p, đng truy n không n đnhế ươ ế ườ
là m t khó khăn l n trong vi c h c Online.
- Cách t duy c a h c sinhư : Môn Đa lí là m t môn h c c n đnh
h ng nhi u năng l c hình thành đ h c t t nh năng l c t ch , giaoư ư
ti p, h p tác vv... nhi u em h c sinh có cách t duy tinh t , s t m nh ngế ư ế ư
bên c nh đó còn nhi u h c sinh có l i t duy s sài, l i nhác nên không ư ơ ườ
c m nh n đc cái hay cái đp c a b môn, ch a bi t cách ng d ng vào ượ ư ế
th c ti n cu c s ng. T đó, m t s em d n m t đi h ng thú h c và d n
đn tình tr ng y u kém.ế ế
- H c sinh b “h ng” ki n th c t l p d i ế ướ : Đây là m t đi u không
th ph nh n v i ch ng trình h c t p hi n nay. Nguyên nhân này có th nói ươ
đn b n thân t ng h c sinh và cách đánh giá c a giáo viên ch a h p lí, chínhế ư
xác.
2.2. V phía giáo viên:
Nguyên nhân d n đn t l h c sinh y u kém cao ế ế , đi m thi THPTth p,
không ph i hoàn toàn là h c sinh mà m t ph n không nh là ng i giáo ườ
viên:
- Còn m t b ph n nh giáo viên ch a th c s chú ý đúng m c đn đi ư ế
t ng h c sinh y u. Ch a theo dõi sát sao và x lý k p th i các bi u hi n sa sútượ ế ư
4
c a h c sinh. Ch a phân lu ng t t h c sinh các m c đ: Gi i- Khá- Trungư
bình- Y u.ế
- T c đ gi ng d y ki n th c m i và luy n t p còn nhanh khi n cho h c ế ế
sinh y u không theo k p.ế
- M t s giáo viên ch a th t s ch u khó, tâm huy t v i ngh , ch a th t ư ế ư
s giúp đ các em thoát kh i y u kém, nh g n gũi, tìm hi u hoàn c nh đ ế ư
đng viên, ho c khuy n khích h c sinh. ế
- Công tác phân lu ng thi THPT ch a sát nên ch t l ng và k t qu ch a ư ượ ế ư
cao.
- Trong đi u ki n h c Online, nhi u giáo viên còn lúng túng trong vi c s
d ng công ngh thông tin b ng các ph n m m d y h c tr c tuy n, trình đ tin ế
h c h n ch , v a d y v a tìm tòi h c h i n ế ên hi u qu ch a th t cao. ư
2.3. V phía ph huynh:
- H u h t ph huynh trên đi bàn xã đu đi làm ăn xa g i con nhà cho ế
ông bà ho c làm công nhân tăng ca c ngày nên thi u quan tâm đn vi c h c t p ế ế
nhà c a con em, phó m c m i vi c cho nhà tr ng và th y cô, ch a quan sát ườ ư
đôn đc con em trong các gi h c Online.
- Phong trào h c t p đa ph ng ch a cao, ch a có chính sách khuy n ươ ư ư ế
h c, đng viên khích l k p th i.
- Gia đình h c sinh g p nhi u khó khăn v kinh t ế ch a trang b đcư ượ
thi t b h c tr c tuy n, có đn 20% gia đình không có m ng Internet, các emế ế ế
ph i đi h c nh nhà b n ho c ph thu c vào m ng Wifi nhà hàng xóm.
2.4. K t qu :ế
Ch ng trình Đa lí 9 g m 44 bài chia làm 4 ph n: ươ
+ Ph n 1: Đa lí dân c g m 5 bài; ư
+ Ph n 2: Đa lí Kinh t g m 11 bài; ế
+ Ph n 3: S phân hóa lãnh th g m 25 bài;
+ Ph n đa lí Đa ph ng g m 4 bài ươ
Các bài t p v bi u đ và h ng d n h c sinh phân tích x lí s li u,ướ
đc l ng ghép trong 11 bài th c hành c a toàn b tr ng trìnhượ ươ mà ch y u t p ế
trung trong hai ph n đu là Đa lí dân c và Đa lí kinh t ư ế. Các bài t p th c hành
đó ch là m t ph n r t nh trong h th ng các kĩ năng v b ng s li u và bi u
đ. Đó chính là nguyên nhân khách quan d n đn ch t l ng b môn th p ế ượ .
- Bài thi T h p là bài thit ng h p c a 3 môn: Ti ng Anh (50% s đi mế
và câu h i t ng đg v i 30 câu); Đa lí (25% s đi m và câu h i t ng ươ ươ ươ
đng v i 30 câu); Sinh h c (25% s đi m và câu h i t ng đng v i 30 câu).ươ ươ ươ
Ngoài l ng ki n th c trong ch ng trình Sách giáo khoa Đa lí l p 9, thì hượ ế ươ
5