CHUYÊN Đ B I D NG NÂNG CAO CH T L NG H C ƯỠ ƯỢ
SINH L P 9 THI VÀO 10 MÔN NG VĂN.
Tác gi chuyên đ: Đ Th Thanh Huy n
1. Ch c v : Giáo viên tr ng THCS Thanh Lãngườ
2. Tên chuyên đ: M t s kĩ năng vi t văn ngh lu n xã h i v m t ế
hi n t ng đi s ng. ượ
I. ĐÁNH GIÁ TH C TR NG V N Đ:
Ki u bài ngh lu n xã h i trong ch ng trình Ng văn trung h c c s là ươ ơ
m t đn v ki n th c quan tr ng góp ph n đáp ng m c tiêu môn h c, đng ơ ế
th i còn đáp ng đc nh ng v n đ mà th c ti n cu c s ng đang đt ượ
ra .Ngh lu n xã h i là ph ong pháp ngh lu n l y đ tài t các lĩnh v c xã ư
h i, chính tr , đo đc làm n i dung bàn b c nh m làm sáng t cái đúng, sai,
t t, x u c a v n đ đc nêu ra. T đó đa ra m t cách hi u th u đáo v ượ ư
v n đ ngh lu n cũng nh v n d ng nó vào đi s ng và b n thân. Nh ng đ ư
tài và n i dung này th ng là nh ng v n đ có ý nghĩa thi t th c trong cu c ườ ế
s ng, có tính giáo d c và tính th i s cao. Đi v i h c sinh, các bài văn ngh
lu n xã h i th ng mang đn cho các em nh ng suy nghĩ và nh n th c đúng ườ ế
đn v cu c s ng; đc bi t là u n n n nh n th c cho các em v nh ng v n
đ có tính hai m t c a đi s ng xã h i đang tác đng tr c ti p đn th h ế ế ế
tr .
Nh chúng ta đã bi t trong c u trúc đ thi vào THPT môn Ng văn nh ngư ế
năm g n đây đu có câu h i, yêu c u h c sinh v n d ng ki n th c xã h i và ế
đi s ng đ vi t bài ngh lu n xã h i ho c m t đo n văn kho ng 200 t ế
(ho c m t trang gi y thi).
H c sinh ph i bi t bám sát vào quy đnh trên đ đnh h ng ôn t p và làm ế ướ
bài thi cho hi u qu . ki u bài ngh lu n xã h i, h c sinh ph i trình bày
1
nh ng hi u bi t, ý ki n, quan ni m, cách đánh giá, thái đ...c a mình v các ế ế
v n đ xã h i, t đó rút ra đc bài h c (nh n th c và hành đng) cho b n ượ
thân. Đ làm t t, h c sinh không ch bi t v n d ng nh ng thao tác c b n c a ế ơ
bài văn ngh lu n (nh gi i thích, phân tích, ch ng minh, bình lu n, so sánh, ư
bác b ...) mà còn ph i bi t trang b cho mình ki n th c v đi s ng xã h i . ế ế
Mu n bài văn ngh lu n xã h i có s c thuy t ph c thì nh t thi t ph i có d n ế ế
ch ng th c t . C n tránh tình tr ng ho c không có d n ch ng ho c l m d ng ế
d n ch ng mà b qua các b c đi khác c a quá trình l p lu n. ướ
M t khác v i ki u bài ngh lu n xã h i, h c sinh c n làm rõ v n đ ngh
lu n, sau đó m i đi vào đánh giá, bình lu n, rút ra bài h c cho b n thân. Th c
t cho th y nhi u h c sinh m i ch d ng l i vi c làm rõ v n đ ngh lu nế
mà coi nh khâu th hai, v n coi là ph n tr ng tâm c a bài ngh lu n. Vì
nh ng yêu c u trên mà vi c rèn luy n giúp cho h c sinh có kĩ năng làm t t
m t bài văn , đo n văn ngh lu n xã h i là m t vi c làm r t c n thi t. ế
Trong quá trình d y h c, tr ng THCS Thanh Lãng tôi nh n th y có nh ng ườ
thu n l i và khó khăn khi d y ngh lu n xã h i v m t hi n t ng đi s ng ượ
nh sau :ư
V phía giáo viên: Các giáo viên b môn Ng văn đã chú ý đn m ng ngh ế
lu n xã h i đc bi t là ch ng trình l p 9. Nh ng do th i l ng ch ng ươ ư ượ ươ
trình h n ch nên không có nhi u đi u ki n b sung ki n th c cũng nh rèn ế ế ư
luy n kĩ năng vi t bài ngh lu n xã h i cho h c sinh. V i th i gian 3 ti t lí ế ế
thuy t ch đ đ giáo viên gi i thi u khái ni m, ki u bài, d ng đ và cáchế
làm bài m t cách đn gi n nh t. ơ
V phía h c sinh: Th c t qua gi ng d y tr ng THCS tôi nh n th y ế ườ
m t s h c sinh h c r t t t môn Ng văn, các em v ng ki n th c, thành th o ế
các b c vi t bài văn , đo n văn thì bên c nh v n còn m t s em còn ch m,ướ ế
ti p thu ki n th c còn h n ch , khi th c hành còn nh mế ế ế l n gi a các b c, ướ
2
di n đt còn l ng c ng. Đa ph n các em th ng hi u l m , vi t h i h t, ườ ơ ơ ế
không có nh ng trăn tr sâu s c, không có cái nhìn toàn di n, đa chi u. Đôi
khi vi t theo tính ch t c m h ng, không n m v ng qui trình làm bài. G pế
ph i đ l t léo hay v n đ ngh lu n n sau câu ch , hình nh là không làm
đc.ượ
V phía nhà tr ng: Nhà tr ng đã có k ho ch ph đo h c sinh y u - kém ườ ườ ế ế
nh ng ch a th gi m h t khó khăn cho c th y và trò.ư ư ế
C th k t qu kh o sát tr c khi áp d ng sáng ki n c a l p 9A2 năm ế ướ ế h c
2019 – 2020 nh sau:ư
Sĩ s h c sinh S HS ch a bi t cách làm ư ế S HS bi t cách làm ế
39 SL (%) SL (%)
19 48,71% 20 51,28%
Qua tìm hi u nguyên nhân tôi nh n th y r ng do h c sinh có m t đc tính
tâm lý là nhanh nh nh ng chóng quên. Có khi ngay t i l p các em nh cách ư
làm bài nh ng sau vài ngày ki m tra l i các em đã quên g n h t (n u các emư ế ế
không đc ôn luy n th ng xuyên).ượ ư
Qua m t s bài ki m tra đnh kì, m i bài m t câu ngh lu n xã h i chi m ế
kho ng 30% bài vi t ch đ đ các em ti p c n và làm quen v i cách làm bài ế ế
ch ch a th đt đn đ thu n th c, nhu n nhuy n đc. ư ế ượ
Do h c sinh ch a n m v ng các ph ng pháp, ch a v n d ng k năng ư ươ ư
vi t bài m t cách thành th o, linh ho t, sáng t o vào t ng bài t p c th .ế
Đng tr c th c tr ng trên, là m t giáo viên tr c ti p gi ng d y Ng văn, ướ ế
tôi nh n th y bên c nh vi c trang b v n ki n th c c n thi t cho công tác ế ế
gi ng d y c a mình thì cũng c n ph i th ng xuyên nghiên c u tìm ra ườ
3
ph ng pháp d y h c thích h p đ ch t l ng gi ng d y ngày càng đcươ ượ ư
nâng cao nh m gi m b t s l ng h c sinh y u kém, nâng cao s l ng h c ượ ế ượ
sinh khá gi i.
Vì v y, tôi m nh d n đa ra m t s kĩ năng nâng cao ch t l ng thi ư ượ
vào l p 10 : “M t s kĩ năng vi t đo n văn ngh lu n xã h i ế v m t hi n
t ng đi s ngượ ’’
II . ĐI T NG ƯỢ
Đi t ng h c sinh l p 9 c a tr ng Trung h c c s Thanh Lãng năm ượ ườ ơ
h c 2021– 2022.
III . GI I PHÁP Đ TH C HI N
1. Làm công tác t t ng cho h c sinh (đnh h ng):ư ưở ướ
Tr c h t giáo viên c n ph i d p t t trong các em quan ni m: Văn nghướ ế
lu n là lo i văn “khô khan” là ch a h p lý, vì b t c th văn nào, khô khan ư
hay h p d n là ch t l ng. Ch t l ng m t bài văn ngh lu n ph thu c ượ ượ
vào c m h ng, ki n th c: cách l p lu n, dùng t , câu.... ế
Sau là ph i có ki n th c: Ki n th c phong phú cũng có nghĩa là mình n m ế ế
đc l ph i, giúp cho mình đa ra nh ng lu n đi m ch c ch n, giàu s cượ ư
thuy t ph c. Trái l i n u ki n th c nghèo nàn hay sáo r ng thì bài văn nh tế ế ế
nh o, n ng n , hô kh u hi u. Khi ki n th c đã phong phú thì các y u t kĩ ế ế
thu t c a văn b n, v c b n s bi t s d ng m t cách t nhiên. B i vì m t ơ ế
tri t gia đã nói “Cái gì đc quan ni m rõ ràng thì di n đt s m ch l c”.ế ượ
Vi c trau d i và c n tr ng trong công tác kĩ thu t thì không bao gi th a.
Luôn luôn ph i cân nh c, s p x p cái nào tr c, cái nào sau, ch n đi ch n l i ế ướ
t nào cho chu n xác, sinh đng.
2. C ng c và kh c sâu ki n th c lí thuy t v các vi t đo n văn , bài văn ế ế ế
ngh lu n xã h i v m t hi n t ng đi s ng ượ .
4
V ki u bài ngh lu n xã h i , mu n làm t t ki u bài này tr c h t giáo ướ ế
viên c n h ng d n và yêu c u h c sinh n m ch c ph n lí thuy t thì m i v n ướ ế
d ng t t trong khi làm bài , c th là:
* Khái ni m:
Ngh lu n v m t s vi c, hi n t ng trong đi sông xã h i là bài ngh ,lu n ượ
bàn v m t s vi c, hi n t ng có ý nghĩa đi v i xã h i, đáng khen, đáng ượ
chê hay có v n đ đáng suy nghĩ.
* Yêu c u: Yêu c u c a m t bài ngh lu n v m t s vi c, hi n t ng trong ượ
đi s ng xã h i:
V n i dung: Bài văn ngh lu n ph i nêu rõ đc s vi c, hi n t ng có ượ ượ
v n đ; phân tích m t sai, m t đúng, m t l i, m t h i c a nó, ch ra nguyên
nhân và bày t thái đ, ý ki n nh n đnh c a ng òi vi t. ế ư ế
V hình th c: Bài văn ngh lu n ph i có b c c ch t ch , m ch l c, có lu n
đi m rõ ràng, lu n c xác th c, phép l p lu n phù h p; lòi văn chính xác,
s ng đng.
* Đc đi m bài văn ngh lu n v m t s vi c hi n t ng đi s ng ượ
G m có 2 đc đi m chính mà các b n c n t p trung phân tích là n i dung và
hình th c.
Đc đi m n i dung
1. Nêu rõ s vi c có v n đ c n ngh lu n: C n t p trung gi i thi u và
nêu rõ v n đ chính c n ngh lu n.
2. Phân tích đúng – sai : Là cách th hi n s nhìn nh n, đánh giá c a mình
v v n đ c n ngh lu n. Ph i ch ra đc nh ng vi c đúng – sai, l i – ượ
h i, tiêu c c – tích c c trong hi n t ng đó. ượ
5