ướ

Đ nh h

ữ ng ôn thi môn ng  văn vào l p 10

PH N T P LÀM VĂN

ộ ậ I. N i dung ôn t p

ế ậ ươ ị ậ ứ ể ạ ­Ti n hành ôn t p các ph ng th c bi u đ t ngh  lu n:

ệ ươ ị ậ ầ ọ ặ Đ c bi t trong ch ng trình HKII chú tr ng tâm ph n văn ngh  lu n. Các

ư ề ơ ạ d ng văn NL n  sau : NLSVHT, NLĐLTT, NL v  th .

ạ ộ ữ ộ ạ ẩ ự ự ể    s  đ ộ ­ Chú ý : Ngôn ng  đ c tho i, đ c tho i n i tâm trong tác ph m t

ệ ậ phân tích truy n và phân tích nhân v t.

ươ ậ II. Ph ng pháp ôn t p :

ủ ể ặ ầ ậ ắ ủ   GV c n ôn t p cho HS n m đ c đi m chung c a văn NL và nói rõ vai trò c a

ế ố ẽ ẫ ị ậ ứ các y u t : lý l , d n ch ng trong quá trình làm văn ngh  lu n.

ủ ế ậ ậ ổ ợ ễ   ­ Các phép l p lu n ch  y u : LLGT, LLCM, phép phân tích t ng h p, di n

ạ ả ị d ch, quy n p, so sánh, nhân qu …

ị ậ ị ậ ạ ọ ậ   ­ Hình thành cho h c sinh các khuôn bài ngh  lu n ( các d ng ngh  lu n ) th t

ể ắ ắ ắ ọ ươ ạ ợ ớ ng n g n rõ ràng đ  HS n m b t ph ng pháp làm bài phù h p v i các d ng ngh ị

ậ ặ ướ ạ ứ ủ ể ặ ộ lu n ho c hình thành d ỗ   ể ệ i d ng m t công th c th  hi n đ c đi m riêng c a m i

ị ậ ự ệ ệ ượ ụ ạ d ng bài : ví d  ngh  lu n s  vi c hi n t ng :

ệ ỹ ế ị ậ ẩ ọ ị ­ Rèn luy n k  năng vi t văn ngh  lu n tác ph m văn h c : xác đ nh y u t ế ố

ệ ệ ậ ừ ạ ủ ữ ả ứ ngh  thu t, bi n pháp tu t , nh ng nét sáng t o c a tác gi ế   ẫ  và dùng d n ch ng k t

ẽ ể ẩ ớ ợ h p v i lý l đ  phân tích và th m bình.

ướ ễ ạ ẫ ọ ừ ữ ­ Giáo viên h ng d n cho h c sinh cách di n đ t : dùng t ự    ng , xây d ng

ể ộ ộ ả ủ ả ạ ướ ẹ ủ ẩ ọ đo n đ  b c l c m xúc c a b n thân tr c cái hay cái đ p c a tác ph m văn h c.

ườ ệ ậ ế ử ụ ế ạ ­ Tăng c ng luy n t p vi t đo n văn có s  d ng các phép liên k t ( giáo

ọ ậ ự ữ ể ế ạ ọ ắ viên có th  xây d ng nh ng đo n văn ng n trên phi u h c t p giúp h c sinh tìm t ừ

ữ ể ế ạ ả ng  đ  liên k t các câu các ý, các đo n văn trong toàn văn b n ).

ố ụ ầ ắ ở ố ẩ   ầ * Chú ý : Nh c nh  HS khi làm bài c n có b  c c ba ph n cân đ i, tránh t y

ự ạ ầ ủ ề xóa, xây d ng đo n văn c n có câu ch  đ .

ố ụ ủ ư ạ ậ ằ ắ ị ­ HS c n n m b  c c c a các d ng  văn ngh  slu n nh  sau:

Ậ Ị CÁC DÀN Ý VĂN NGH  LU N SVHT­ ĐLTT­ NLVH

Ậ Ự Ệ

Ệ ƯỢ

1. NGH  LU N S  VI C HI N T

NG

Ở I. M  BÀI:

ớ ề ự ệ ệ ượ ệ ị ậ ầ ­ Gi i thi u khái quát v  s  vi c, hi n t ạ ng c n bàn b c, ngh  lu n.

ạ ấ ị ậ ề ầ ­ Nêu l i v n đ  c n ngh  lu n.

II. THÂN BÀI:

ể ệ 1/ Bi u hi n:

ự ệ ệ ượ ể ặ ­ Nêu và phân tích các s  vi c, hi n t ng ho c các bi u hi n c  th  c a s ệ ụ ể ủ ự

ự ế ờ ố ệ ằ vi c trong th c t đ i s ng h ng ngày.

2/ Nguyên nhân:

ự ệ ệ ượ ữ ẫ ế ­ Nêu nguyên nhân d n đ n nh ng s  vi c, hi n t ng.

3/ Tác h i:ạ

ợ ạ ủ ự ệ ệ ượ ặ ­ Trình bày m t đúng, sai, l i, h i c a s  vi c và hi n t ng.

ự ệ ệ ỗ ự + Đúng ch  nào thì tích c c th c hi n, rèn luy n.

ỏ ặ ư ể ấ ạ ỗ ướ + Sai ch  nào (x u, có h i đi m nào) thì bác b  m t sai, đ a ra h ắ   ng kh c

ph c.ụ

ỏ ậ ợ ộ ­ Bày t thái đ  khen chê, th t h p lí, xác đáng.

ạ ủ ấ ố ớ ườ ấ ướ ề ­ Tác h i c a v n đ  đó đ i v i con ng ộ i, xã h i, đ t n c.

ế ệ ị 4/ Ki n ngh  ­ Bi n pháp:

ề ả ế ệ ặ ố ­ Đ  ra cách gi i quy t, bi n pháp phòng ch ng ho c phát huy.

Ế ủ ả ề ẳ ấ ị Kh ng đ nh v n đ  và nêu suy nghĩ c a b n thân . III. K T BÀI: ­

Ư ƯỞ Ậ Ạ Ị 2. DÀN Ý NGH  LU N Đ O LÝ T  T NG

ở I. M  bài:

ắ ề ẫ ớ ấ ứ ấ ệ ả ­ D n d t đ : Gi ề i thi u hình  nh xu t x  v n đ .

ạ ấ ­ Nêu l ề ạ i v n đ  đ o lý t ư ưở  t ng.

II. Thân bài:

ả ộ 1) Gi i thích ND đ ề è n i dung ý nghĩa

ị ậ ụ ữ ộ ộ + Ngh  lu n t c ng : n i dung à NB à n i dung ý nghĩa

ạ ơ ơ + Câu nói danh nhân, câu th , đo n th

ừ ữ ọ ả ộ + Nghĩa t ng  tr ng tâm à Gi i thích ý è N i dung…?

ủ ề ư ưở + Câu chuy n ệ à ND ý nghĩa è Ch  đ  t t ng.

ị ậ ề ấ ậ ộ 2) Bình (phê bình) nh n xét, đánh giá n i dung v n đ  ngh  lu n

ề ấ ẳ ấ ị + V n đ  hoàn toàn đúng à vì sao đúng à kh ng đ nh giá tr , ý nghĩa v n đ . ề ị

ề ấ ặ ị ậ + V n đ  ngh  lu n sai hoàn toàn à vì sao sai à bác b  ỏ à Nêu m t đúng.

è ị ậ ề ấ ỏ ặ ặ ỉ + V n đ  ngh  lu n có đúng, có sai è  ch  ra m t đúng, bác b  m t sai

Dung hòa.

ậ ấ ề ở ộ 3) Lu n: M  r ng v n đ .

ụ ề ề ấ ậ ấ ọ ị ­ Nh n đ nh đánh giá v n đ  và nêu ý nghĩa tác d ng v n đ  trong m i hoàn

ố ọ ả c nh, m i tình hu ng.

ữ ứ ệ ậ ­ Phê phán nh ng nh n th c, quan ni m sai trái.

ứ ể ậ ộ ­ Đ  nh n th c và hành đ ng đúng.

ế III/ K t bài:

ề ạ ấ i v n đ . ỏ ộ ẳ ề ọ ả ả ặ ị ­ Kh ng đ nh l ấ ­ Đ  xu t hành đ ng, t ý khuyên b o ho c rút ra bài h c b n thân.

3.  DÀN Ý PHÂN TÍCH THƠ ơ ữ (Th  tr  tình)

ng pháp:

ươ ế ợ ậ ể ệ ộ * Ph ố ụ     K t h p n i dung ngh  thu t đ  phân tích và phân tích theo b  c c

ả ấ ứ ủ ẩ ả ặ ạ i thi u tác gi , tác ph m, hoàn c nh sáng tác (ho c xu t x  c a đo n

ở A. M  bài: ớ ệ ­ Gi trích).

ủ ề ể ế ặ

­ B c đ u nêu giá tr  c a tác ph m (có th  nêu ý ki n chính ho c ch  đ ).  ơ ặ i bài th  ho c đo n th .

ể ẫ ạ ị ủ ơ ẩ ạ ướ ầ Có th  d n l

Ẩ ạ I. PHÂN TÍCH TÁC PH M (ho c đo n trích)

ặ ế ợ ậ ệ B. Thân bài: ­ Phân tích và đánh giá tác ph m.ẩ ­ ­

ơ ậ ệ ủ ạ ế ế ố t y u t ngh  thu t th  hi n c m xúc c a bài th  ho c đo n

ế ượ ắ c s p x p nh  sau:

ứ ấ ổ ơ ừ ế ặ ư * LĐ1: Nêu khái quát ý th  nh t ho c kh  th  1 (t câu … đ n …)

ổ ơ ứ ừ ế ặ * LĐ2: Nêu khái quát ý th  hai ho c kh  th  2 (t câu … đ n …)

Ẩ ặ ạ ầ ượ ộ t trình  (Phân tích theo cách k t h p n i dung và ngh  thu t. L n l ụ ể ẩ ừ bày t ng khía c nh c m xúc chung thông qua phân tích, bình ph m c  th   ạ ặ ể ệ ả các chi ti th )ơ ­ Các ý đ ­ ­ + LC1 ­ + LC2 ­ ­ ­ + LC1 ­ + LC2 ­ ­ II. ĐÁNH GIÁ TÁC PH M (ho c đo n trích):

­

ẩ ặ ạ ơ ạ ẳ ặ ị ủ i giá tr  ho c thành công c a tác ph m th  ho c đo n

ệ ề ộ ủ ả ả ơ ị 1. Kh ng đ nh l ơ ề ộ trích th  v  n i dung và ngh  thu t. 2. C m xúc c a b n thân v  n i dung ý nghĩa bài th

ả ấ ề ưở ắ ặ ả ơ

­ ế C. K t bài: ­ Nêu c m nghĩ, c m t

ơ ng sâu s c nh t v  bài th  (ho c đo n th  trích)  ạ ạ ố ớ ả ụ ủ ặ ẩ và rút ra ý nghĩa giáo d c c a tác ph m (ho c đo n trích) đ i v i b n thân.

ấ ứ ủ ặ ả ẩ , tác ph m, hoàn c nh sáng tác (ho c xu t x  c a đo n trích).

ớ ệ ướ ầ ị ủ ể ế ặ ẩ 4 .DÀN Ý PHÂN TÍCH TRUY NỆ ở A. M  bài:   ả ạ ­ Gi i thi u tác gi ủ ề ­ B c đ u nêu giá tr  c a tác ph m (có th  nêu ý ki n chính ho c ch  đ )

B. Thân bài:

ặ ạ ẩ Phân tích và đánh giá tác ph m (ho c đo n trích)

Ẩ I. PHÂN TÍCH TÁC PH M (ho c đo n trích)

ạ ộ (Có th  phân tích theo cách k t h p n i dung và ngh  thu t ho c tách n i  ứ ệ ậ ổ ế ặ ấ ườ ậ ộ ng có

ặ ế ợ dung và ngh  thu t. Dàn ý này theo cách th  hai là cách ph  bi n nh t th ở ọ ể ệ  h c sinh) .

ủ ề ầ

ậ ặ ị ộ ạ 1. Nêu ch  đ  và phân tích ý nghĩa ch  đ  (nh n xét khái quát lúc đ u). ủ 2. Phân tích giá tr  n i dung c a tác ph m (ho c đo n trích)

ị ệ ị ộ ủ ự ạ

ủ ề ẩ a. Phân tích các khía c nh (ý) c a giá tr  n i dung (giá tr  hi n th c và giá ạ ị tr  nhân đ o)

ạ (ý):

ị ệ ự ạ

ế ợ ướ ữ ẽ ẫ ng k t h p gi a lý l ệ t bi u hi n theo h và d n

ứ ể * Khía c nh 1 ứ ấ ề ộ Nêu khái quát khía c nh th  nh t v  n i dung: Giá tr  hi n th c: ­ Nêu ý. ể ế ­ Phân tích các chi ti ạ ch ng đ  phân tích khía c nh (ý).

ơ ế

ướ ế ợ ữ ẽ ẫ ệ t bi u hi n theo h ng k t h p gi a lý l và d n

ứ ể ­ S  k t đánh giá. ạ * Khía c nh 2:  ­ Nêu ý. ể ế ­ Phân tích các chi ti ạ ch ng đ  phân tích khía c nh (ý).

ơ ế

ạ ủ ạ ị

­ S  k t đánh giá. ệ ị b. Phân tích giá tr  nhân đ o c a truy n: Nêu khái quát giá tr  nhân đ o và  ớ ẫ ẽ ế ợ ứ ừ ạ ộ  k t h p v i d n ch ng phân tích t ng khía c nh m t dùng lý l

ướ ế ợ ữ ẽ ẫ ệ t bi u hi n theo h ng k t h p gi a lý l và d n

ứ ể ­ Nêu ý 1. ể ế ­ Phân tích các chi ti ạ ch ng đ  phân tích khía c nh (ý).

ướ ế ợ ữ ẽ ẫ ệ t bi u hi n theo h ng k t h p gi a lý l và d n

ứ ể ơ ế ­ S  k t đánh giá. ­ Nêu ý 2: ể ế ­ Phân tích các chi ti ạ ch ng đ  phân tích khía c nh (ý).

ơ ế

ế ấ ệ ệ ậ ậ ố ­ S  k t đánh giá. ữ ị 3. Phân tích giá tr  ngh  thu t (c t truy n, k t c u, nhân v t, ngôn ng

ệ ủ truy n c a nhân v t)

ư ậ ­ Cách làm các ý nh  trên.

ặ ạ II. ĐÁNH GIÁ TÁC PH M (ho c đo n trích):

ị ạ ẳ ặ ủ ệ ạ ẩ ặ

Ẩ ị ậ trích v  n i dung và ngh  thu t.

i giá tr  ho c thành công c a tác ph m truy n ho c đo n  ệ ủ ế ờ

ố ớ ố ớ ự ỉ ữ ệ ế ậ ạ ặ 1. Kh ng đ nh l ề ộ ụ ẩ 2. Nêu tác d ng c a tác ph m lúc ra đ i cho đ n nay. ộ ố ­ Đ i v i cu c s ng. ọ ể ­ Đ i v i s  phát tri n văn h c. ế ề ộ 3. Ho c ch  ra nh ng h n ch  v  n i dung, ngh  thu t (n u có)

ế C. K t bài: ả ắ ẩ ả

ng sâu s c nh t v  tác ph m (ho c đo n trích) ạ ặ ạ ố ớ ả ưở ụ ủ ấ ề ặ 1. Nêu c m nghĩ, c m t ẩ 2. Rút ra ý nghĩa giáo d c c a tác ph m (ho c đo n trích) đ i v i b n thân.