ị
ướ
ớ
Đ nh h
ữ ng ôn thi môn Ng Văn vào l p 10
ể ạ ủ ề ề ạ ọ ọ (H c sinh ôn theo Th lo i, Giai đo n văn h c, Ch đ , Đ tài)
Ầ
Ệ
Ế PH N TI NG VI T
ụ ọ ậ H c sinh ôn t p theo c m bài
ộ ươ I. N i dung ch ng trình:
ệ ầ ậ ầ ừ ể ế ợ ơ ữ GV c n ôn t p ph n bi n pháp tu t đ k t h p phân tích th tr tình:
ệ ừ ụ ẩ ạ 1. Các bi n pháp tu t ụ : so sánh, n d , hoán d , nhân hóa, phóng đ i, nói
ữ ệ ả ơ ữ gi m, nói tránh, ch i ch , đi p ng .
* HKII
ế ế ặ ố ưở 2. Các phép liên k t câu : Phép l p, phép n i, phép th , phép liên t ng, phép
ự ệ ế ắ ồ đ ng nghĩa, phép trái nghĩa ( n m cách th c hi n phép liên k t ).
ụ ầ ầ ầ ầ ệ ậ 3.Thành ph n câu: Ph n chính, ph n ph và ph n bi t l p.
ừ ạ ừ ự ụ ừ ể ế ừ 4. T v ng : T T lo i – C m t ổ Câu Các ki u câu và các cách bi n đ i
câu
ườ 5. Nghĩa t ng minh – Nghĩa hàm ý.
ươ ậ II. Ph ng pháp ôn t p :
ố ớ ế ệ ầ ư ế ậ Đ i v i phân môn Ti ng vi t c n ti n hành ôn t p nh sau :
ệ ừ ế ợ ố ị 1.Xác đ nh nghĩa g c, nghĩa chuy n; ể bi n pháp tu t k t h p phân tích
ơ ữ ữ ệ ừ ấ ả ( l y ng li u t các văn b n đã nêu trên). th tr tình:
ữ ắ ậ ế ấ ạ ủ ệ ầ ậ 4. N m v ng và nh n bi t, nh n di n thành ph n câu, phân tích c u t o c a câu.
ườ Nghĩa t ng minh – Nghĩa hàm ý.
ệ ậ ư ầ ạ 5. Ph n luy n t p có các d ng nh :
ậ ậ ế ậ * Bài t p nh n bi ể t và bài t p thông hi u
ậ ử ệ ỗ ử ạ * Bài t p s a sai ( phát hi n l i sai – vì sao sai và s a l i đúng )
ề ậ ậ ế * Bài t p đi n khuy t, bài t p phân tích
ố ớ ụ ệ ừ ư ế ầ * Đ i v i c m bài bi n pháp tu t , giáo viên c n cho HS ti n hành nh sau :
ọ ừ ị ệ ả ị ệ + G i tên bi n pháp tu t , xác đ nh hình nh và phân tích giá tr bi n pháp tu
ủ ề ư ưở ổ ậ ể ả ặ ả ủ ả ừ t trong văn c nh đ làm n i b t ch đ t t ng ho c c m xúc c a tác gi ..
ệ ỹ ế ử ụ ạ ể t đo n văn có s d ng : nghĩa chuy n, * Bài t pậ : Rèn luy n k năng vi
ệ ẩ ừ ử ụ ế nghĩa hàm n, bi n pháp tu t , và s d ng các phép liên k t câu.