ướ

Đ nh h

ữ ng ôn thi môn Ng  Văn vào l p 10

ể ạ ủ ề ề ạ ọ ọ (H c sinh ôn theo Th  lo i, Giai đo n văn h c, Ch  đ ,  Đ  tài)

Ế PH N TI NG VI T

ụ ọ ậ    H c sinh ôn t p theo c m bài

ộ ươ I. N i dung ch ng trình:

ệ ầ ậ ầ ừ ể ế ợ ơ ữ GV c n ôn t p ph n bi n pháp tu t đ  k t h p phân tích th  tr  tình:

ệ ừ ụ ẩ ạ 1. Các bi n pháp tu t ụ    :  so sánh,  n d , hoán d , nhân hóa, phóng đ i, nói

ữ ệ ả ơ ữ gi m, nói tránh, ch i ch , đi p ng .

* HKII

ế ế ặ ố ưở 2. Các phép liên k t câu : Phép l p, phép n i, phép th , phép liên t ng, phép

ự ệ ế ắ ồ đ ng nghĩa, phép trái nghĩa ( n m cách th c hi n phép liên k t ).

ụ ầ ầ ầ ầ ệ ậ 3.Thành ph n câu:   Ph n chính, ph n ph  và ph n bi t l p.

ừ ạ ừ ự ụ ừ ể ế ừ     4. T  v ng : T  ­ T  lo i – C m t ổ    ­ Câu ­  Các ki u câu và các cách bi n đ i

câu

ườ 5. Nghĩa t ng minh – Nghĩa hàm ý.

ươ ậ II. Ph ng pháp ôn t p :

ố ớ ế ệ ầ ư ế ậ Đ i v i phân môn Ti ng vi t c n ti n hành ôn t p nh  sau :

ệ ừ ế ợ ố ị 1.Xác đ nh nghĩa g c, nghĩa chuy n; ể bi n pháp tu t k t h p phân tích

ơ ữ ữ ệ ừ ấ ả ( l y ng  li u t các văn b n đã nêu trên). th  tr  tình:

ữ ắ ậ ế ấ ạ ủ ệ ầ ậ 4. N m v ng và nh n bi t, nh n di n thành ph n câu, phân tích c u t o c a câu.

ườ Nghĩa t ng minh – Nghĩa hàm ý.

ệ ậ ư ầ ạ 5. Ph n luy n t p có các d ng nh  :

ậ ậ ế ậ * Bài t p nh n bi ể t và bài t p thông hi u

ậ ử ệ ỗ ử ạ * Bài t p s a sai ( phát hi n l i sai – vì sao sai và s a l i đúng )

ề ậ ậ ế * Bài t p đi n khuy t, bài t p phân tích

ố ớ ụ ệ ừ ư ế ầ * Đ i v i c m bài bi n pháp tu t , giáo viên c n cho HS ti n hành nh  sau :

ọ ừ ị ệ ả ị ệ + G i tên bi n pháp tu t , xác đ nh hình  nh và phân tích giá tr  bi n pháp tu

ủ ề ư ưở ổ ậ ể ả ặ ả ủ ả ừ t trong văn c nh đ  làm n i b t ch  đ  t t ng ho c c m xúc c a tác gi ..

ệ ỹ ế ử ụ ạ ể   t đo n văn có s  d ng : nghĩa chuy n, *  Bài t pậ   : Rèn luy n k  năng vi

ệ ẩ ừ ử ụ ế nghĩa hàm  n, bi n pháp tu t , và s  d ng các phép liên k t câu.