intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phải khôn ngoan tỉnh táo khi tìm kiếm đồng minh

Chia sẻ: Doquyen_1 Doquyen_1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

67
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong một khu rừng nọ có 4 con vật: một con mèo hay uống vụng sữa, một con chuột hay cắn mắc lưới, một con cú mèo chuyên báo điêm gở và một con sói mình dài. Vào một buổi tối, một người giăng sẵn một cái lưới quanh miệng hang dưới gốc cây khô. Phải khôn ngoan tỉnh táo khi tìm kiếm đồng minh Sáng hôm sau mèo dậy sớm đi kiếm ăn, không may mắc lưới, chuột vô cùng sung sướng lúc đó mèo tội nghiệp mở miệng van nài “Hỡi anh bạn thân của tôi, sự quan tâm...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phải khôn ngoan tỉnh táo khi tìm kiếm đồng minh

  1. Phải khôn ngoan tỉnh táo khi tìm kiếm đồng minh
  2. Trong một khu rừng nọ có 4 con vật: một con mèo hay uống vụng sữa, một con chuột hay cắn mắc lưới, một con cú mèo chuyên báo điêm gở và một con sói mình dài. Vào một buổi tối, một người giăng sẵn một cái lưới quanh miệng hang dưới gốc cây khô. Phải khôn ngoan tỉnh táo khi tìm kiếm đồng minh Sáng hôm sau mèo dậy sớm đi kiếm ăn, không may mắc lưới, chuột vô cùng sung sướng lúc đó mèo tội nghiệp mở miệng van nài “Hỡi anh bạn thân của tôi, sự quan tâm chu đáo của anh đối với tôi, mọi người đều biết. Anh nhanh chóng giúp tôi thoát khỏi tấm lưới này đi” “Làm thế tôi có được lợi gì”, chuột hỏi.
  3. Mèo trả lòi ngay lập tức “Tôi xin thề, tôi xin mãi mãi là bạn của anh, anh có thể sai khiến tôi bất cứ lúc nào cũng được”. Nghe xong câu nói của mèo, chuột bắt tay vào việc giải thoát mèo. Nó cắn đứt hết mắt lưới này đến mắt lưới khác, cuối cùng đã cứu sống con mèo giả nhân giả nghĩa. Đúng lúc đó, người đặt lưới đến, hai người bạn của liên minh mới được thành lập vì lợi ích của bản thân chạy như bay để thoát thân. Đợi đến khi hoàng hôn, mèo mới phát hiện ra chuột lúc nào cũng dè chừng và cảnh giác với mình. “Này, người anh em”, mèo nói “chúng ta hãy ôm hôn nhau đi! Sự cảnh giác đề phòng của anh làm cho tôi rất đau lòng. như thế anh đã coi bạn là thù đấy. Làm sao tôi có thể quên được, anh là người đã cho tôi mạng sống thứ hai” “Nhưng mà”, chuột nói, tôi không thể nào quên được bản tính của anh, không có một lời hứa nào bó buộc được một con mèo cả. Không ai có thể tin tưởng vào một liên minh được hình thành trong tình huống khẩn cấp nguy kịch”. Thật là một con chuột khôn ngoan! Nó không hề nông nổi bồng bột. Trong mắt xích liên hoàn của các động vật ăn thịt trong tự nhiên, mèo và chuột là kẻ thù không đội trời chung. Sẽ không có chuyên vì chuột cứu sống mình, mà mèo nghĩ chuột như một người bạn chứ không phải là một con mồi. Trong cuộc sống cũng vậy. bạn cần ghi nhớ. Giữa những đối thủ luôn có sự cạnh tranh vì lợi ích Sau đây là câu chuyện của hai công ty bột giặt Trung Quốc. Bột giặt Tide của công ty liên doanh Bảo Khiết là đối thủ cạnh tranh của bột giặt Ômô của công ty liên doanh Lợi Hoa bởi vì hai bột giặt này nổi tiếng thế
  4. giới, nên giá cả cũng cao hơn nhiều so với bột giặt sản xuất trong nước. Lúc đầu, cả 2 đều chung sống hoà bình với nhau, cùng nhau chia sẻ một thị trường bột giặt giá cao rộng lớn của Trung Quốc đại lục. Nhưng chuyện tốt đẹp không kéo dài được lâu, những hãng bột giặt trong nước xuất hiện hàng loạt, làm cho Tide và Ômô không thể ngồi im. Năm 1999, Tide và Ômô thi nhau giảm giá, sự hoà bình trước đây của 2 loại bột giặt này bỗng chốc tan thành mây khói. Do giá thành sản phẩm cao của công ty vốn đầu tư nước ngoài, nên Tide bắt đầu “nhớ lại” thời kỳ kim hoàng trước đây, sự hoà bình ngày xưa đã đem đến cho hai bên những lợi ích rất to lớn. Vì thế Tide quyết định không hạ giá nữa mà còn nagy lập tức nâng giá, hơn nữa Tide hy vọng lần diều chỉnh giá này sẽ phát huy tín hiệu hoà hoãn với Ômô, với mục đích hai bên tiếp tục chung sống hoà bình trong thị trường bột giặt giá cao. Nhưng đáng tiếc Ômô có cách nhìn sáng suốt riêng của mình. Ômô tiếp tục giảm giá. Kết quả thế là đã rõ: Tide bị thất bại thảm hại, tiêu thụ với kỉ lục thấp chưa từng có, còn Ômô được lợi, nắm giữ ngôi đầu bản trong thị trường bột giặt. Sau đó Tide đã tự vực dậy, năm 2002 đã hạ giá xuống giá còn thấp hơn cả Ômô. Trong câu chuyên trên tuy rằng. Tide và Ômô có sự hợp tác với nhau, nhưng đó không phải là sự hợp tác lâu dài vĩnh viễn. Khi phát sinh sự xung đột lợi ích, cạnh tranh là điều tất nhiên, tranh giành lẫn nhau cũng là chuyện bình thường. Lời bình: Giữa những đối thủ cạnh tranh chỉ có lợi ích, chứ không có tình bạn.  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2