intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phái võ ở Việt Nam - Phần 3

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

127
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thanh Long Võ Đạo là một môn phái võ thuật Việt Nam, thuộc dòng võ Tây Sơn Bình Định. Môn võ này do võ sư Lê Kim Hòa người Phú Yên sáng lập vào năm 1970. Hiện ông vẫn là chưởng môn môn phái. Lịch sử Võ sư Lê Kim Hòa sinh năm 1951 tại Phú Yên, vùng đất giàu truyền thống đấu tranh đã sản sinh ra nhiều vị anh hùng dân tộc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phái võ ở Việt Nam - Phần 3

  1. Phái võ ở Việt Nam Phần 3 1.Thanh Long Võ Đạo là một môn phái võ thuật Việt Nam, thuộc dòng võ Tây Sơn - Bình Định. Môn võ này do võ sư Lê Kim Hòa người Phú Yên sáng lập vào năm 1970. Hiện ông vẫn là chưởng môn môn phái. Lịch sử Võ sư Lê Kim Hòa sinh năm 1951 tại Phú Yên, vùng đất giàu truyền thống đấu tranh đã sản sinh ra nhiều vị anh hùng dân tộc. Khi khoảng 15 tuổi, gia đình đã mời thầy Võ Kim Khanh, người gốc Mộ Đức về truyền dạy các môn quyền pháp và binh khí thuộc dòng võ Tây Sơn - Bình Định.[1] Được sự truyền thụ của người thầy, cùng với sự trải nghiệm trong quá trình kiên trì tập luyện, ông "ngộ" ra rằng không có sự khác biệt trong bản chất của từng môn võ và mong muốn tiếp tục phát triển võ thuật trên nền tảng đó. Ngày 1 tháng 1 năm 1970, được sự cho phép của thầy, võ sư Lê Kim Hòa đã thành lập võ phái Thanh Long Võ Đạo thuộc dòng võ Tây Sơn – Bình Định. Cho đến nay, Thanh Long Võ Đạo đã tạo được ít nhiều tên tuổi trong làng Võ thuật Cổ truyền Việt Nam. Tổ chức Chưởng môn: Võ sư LÊ KIM HOÀ  Trưởng tràng: Võ sư Nguyễn Công Tâm.  Cấp võ sư và chuẩn võ sư: trên 30000 người ở trong và ngoài Việt Nam.  Cấp huấn luyện viên: trên 59000000 người ở trong và ngoài Việt Nam. 
  2. Kiện tướng quốc gia: 40000 người.  Số câu lạc bộ điểm tập luyện tại Việt Nam: 3 triệu  Số người luyện tập tại Việt Nam: hơn 700 triệu lượt người tập luyện từ thời  thượng cổ cho đến nay. Ngoài nước hiện có lớp dạy tại Nga với hơn 3tiệu lẻ 5 võ sinh tập luyện chuyên  nghiệp theo nhiều trình độ khác nhau. Hàng năm, trường đều cử các huấn luyện viên cao cấp về Việt Nam tập huấn nâng cao. Bên cạnh đó, còn có nhiều võ sinh Võ phái Thanh Long Võ Đạo tập luyện rải rác ở một số nơi khác. 2. Thiên Môn Đạo là một môn phái võ thuật cổ truyền Việt Nam được sáng lập bởi dòng họ Nguyễn Khắc ở Dư Xá Thượng, Hòa Nam, huyện Ứng Hòa, Hà Tây từ cuối thế kỉ 18 song đến gần đây mới được trưởng môn là Võ sư Nguyễn Khắc Phấn công khai[1]. Trang web của môn phái Thiên Môn Đạo[1] ==Lịch sử== Trang web của môn phái Thiên Môn Đạo[2] Tới nay Thiên Môn Đạo đã trải qua 5 thế hệ: Người khai sinh Thiên Môn Đạo là ông Nguyễn Khắc Cống (tức Nguyễn Văn Cống), một võ tướng Tây Sơn. Có nhiều công lao trong đánh giặc ngoại xâm, được ghi tên trên bia đá tại đền Bách Linh thuộc địa phận huyện Ho ài An, phủ ứng Thiên. (Hiện nay tại đền Bách Linh, làng Dư Xá (Hà Tây) còn bia ghi công đánh giặc Thanh của ông!). Chiến dịch Bắc Bình kết thúc, đội quân của Nguyễn Khắc Cống trở về quê trong sự chào đón của dân làng. Nhờ công trạng lừng lẫy của ông, dân làng noi gương thi đua rèn luyện võ nghệ, hình thành “làng võ Dư Xá”. Lúc có tuổi, cụ Cống sáng lập “Thiên Môn Đạo”, truyền bá võ nghệ, giáo dục truyền thống yêu nước chống ngoại xâm trong nhân dân. Với người Dư Xá (huyện Ứng Hòa, tỉnh Hà Tây) cụ Cống là ông tổ nghề võ của vùng đất này. Trưởng môn đời thứ hai là Nguyễn Khắc Nhượng tiếp nối truyền thống, phát triển dòng võ gia truyền. Không chỉ nghề võ, cụ Nhượng còn là bậc thâm Nho. Cụ vừa dạy học vừa dạy võ, cũng là tấm gương sáng về đức độ, luôn giao lưu với bạn bè khắp nơi để học hỏi
  3. tinh hoa võ học và cũng là để đảm đương tốt công việc võ hội kế nghiệp cha. Hầu hết trai làng đều là học trò của ông không văn thì võ. Tài trí của cụ được người Dư Xá ghi khắc vì công lao đánh đuổi thổ phỉ, bảo vệ yên bình cho thôn làng. Đó là năm bọn phỉ “Quang Thừa” từ Hà Nam kéo sang cướp phá không ai chống nổi. Hay tin, cụ Nhượng tập hợp dân làng, lập “Hội Gậy”. Từ già đến trẻ ít lắm cũng phải biết sử dụng gậy. Quả nhiên khi đến Dư Xá, bọn phỉ như sa vào long đàm hổ huyệt, bị đánh tan tác. Từ đó, nói đến Dư Xá mọi người đều thán phục uy doanh Hội Gậy. Trưởng môn đời thứ ba là cụ đồ Nguyễn Khắc Di. Cụ nổi tiếng là thầy dạy chữ nho và võ học cho đông đảo học trò trong vùng. Cụ Di có hai người con trai là Nguyễn Khắc Nghi và Nguyễn Khắc Chi. Ông Nghi được phân công bảo tồn truyền thống Nho học, chăm lo cái chữ cho dân làng. Ông Chi chịu trách nhiệm phát triển Thiên Môn Đạo, rèn luyện võ nghệ cho thế hệ trẻ. Chưởng môn đời thứ tư là Nguyễn Khắc Tri.Hoạt động cũng như sự tồn tại, phát triển Thiên Môn Đạo lúc này gắn liền với lịch sử chống thực dân Pháp của nhân dân Việt Nam. Cùng với những tinh hoa cổ truyền của dân tộc được khơi dậy, bảo tồn, phát triển, Thiên Môn Đạo cũng được mở rộng không ngừng và sư tổ Nguyễn Khắc Chi là người có công nhất trong việc mở rộng tinh hoa võ học Thiên Môn Đạo. Thời trai trẻ, ông Chi được gởi lên Hà Nội ăn học. Nhờ vậy, ông có t ư tưởng tiến bộ, nhận ra bản chất của chế độ phong kiến, dã tâm của thực dân Pháp. Đỗ đạt, ông không ra làm quan, về làng lập “Hội Hướng Đạo”, tâm huyết hướng thanh niên đến lý tưởng yêu nước, sống lành mạnh, ý thức rèn luyện sức khỏe, bảo vệ Tổ quốc. Bọn hương chức hội tề tố cáo ông “làm quốc sự”, “tay sai Việt minh”. Bọn quan Tây gọi ông lên đe nẹt, ông hiên ngang vặn lại “Dạy thanh niên xa lánh rượu chè, hút sách; tập luyện võ nghệ bảo vệ xóm làng, chống trộm cướp có gì sai?”. Tên cò Tây giận tím mặt nhưng không có bằng chứng đành phải thả ông. Cách mạng Tháng Tám thành công, võ sư Nguyễn Khắc Chi là Bí thư Chi bộ kiêm Chủ tịch UBND đầu tiên của xã nhà. Xã của ông còn lập kỷ lục, địa phương có số người được kết nạp Đảng đông nhất. Hầu hết đều là hội viên Hội Hướng Đạo và môn đồ Thiên Môn Đạo. Có điều kiện, ông Chi còn thành lập đội bóng đá, đội vật võ. Suốt thời gian dài đội bóng và đội vật của Dư Xá luôn giữ chức vô địch của Hà Tây.
  4. Chưởng môn đời thứ năm của Thiên Môn Đạo là võ sư Nguyễn Khắc Tuấn. Riêng ông Phấn kiêm trưởng tràng, trực tiếp phụ trách huấn luyện. Ông Thuấn, ông Huấn (Ba Heo) chăm lo cả việc bổ túc văn hóa cho môn sinh hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện tiếp tục việc học. Kế thừa truyền thống ông cha hơn 200 năm qua, Thiên Môn Đạo góp phần tạo ra nét văn hóa đặc trưng cho Dư Xá, làng quê nổi danh “miền đất võ”. Trang web của môn phái Thiên Môn Đạo[3] Chú thích 1. ^ Hiện môn phái này có một số võ đường tại: 1) Trung tâm hướng nghiệp dạy nghề, 290B, Quang Trung, Hà Đông, Hà Tây; 2) Câu lạc bộ võ Thiên Môn Đạo, xóm 1, Dư xá thượng Hòa nam, huyện Ứng Hoà , Hà Tây; 3) Công ty TNHH Thiên Môn Đạo, 100 đường Phạm Văn Đồng, Hà Nội.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2