
Khoa Thương mại điện tử-ĐH Thương Mại
Chui cung ng ca Vinamilk Page 1
Luận văn
Đề tài: Phân tích chuỗi cung
ứng của Vinamilk

Khoa Thương mại điện tử-ĐH Thương Mại
Chui cung ng ca Vinamilk Page 2
Mc lc
I- C s lý thuyt ..............................................................................................................1
1.1.Đnh nghĩa chui cung ng ...............................................................................3
1.2.Phm vi, mc tiêu ca chui cung ng ...........................................................3
II-Mô hình chui cung ng ca Vinamilk ..................................................................4
2.1. Gii thiu v côngty Vinamilk ..........................................................................4
Sa ti .......................................................................................................................4
Sa chua ......................................................................................................................5
Sa đc ........................................................................................................................5
Sa bt, bt dinh dng .........................................................................................5
Kem ...............................................................................................................................5
Các loi nc gii khát ...........................................................................................5
2.2 Mô hình chui cung ng ca Vinamilk ............................................................6
2.3 Các thành viên và vai trò trong chui cung ng ............................................7
2.3.1 Nhà cung cp ...............................................................................................7
2.3.2 Nhà sn xut ....................................................................................................8
2.3.3 Nhà phân phi .............................................................................................. 10
2.3.4. Nhà bán l. .................................................................................................... 13
2.3.5. Khách hàng. .................................................................................................. 14
2.4.Thành công trong chui cung ng ca Vinamilk ....................................... 14
2.5.ng dng CNTT/TMĐT trong chui cung ng ca Vinamilk .................. 19

Khoa Thương mại điện tử-ĐH Thương Mại
Chui cung ng ca Vinamilk Page 3
I- C s lý thuyt
1.1.Đnh nghĩa chui cung ng
Thut ng “qun lý chui cung ng” xut hin cui nhng năm 80 và tr
nên ph bin trong nhng năm 90. Trc đó, các công ty s dng thut ng nh
‘hu cn” (logistics) và “qun lý các hot đng” (operations management). Di
đây là mt vài đnh nghĩa v chui cung ng:
“Chui cung ng là s liên kt vi các công t y nhm đa sn phm hay
dch v vào th t r ng” – “Fundaments of Logistics Management” ca
Lambert, Stock và Elleam (1998, Boston MA: Irwin/ McGraw-Hill, c.14)
“Chui cung ng bao gm mi công đon có liên quan, t r c t ip hay
gián tip, đn vic đáp ng nhu cu khách hàng. Chui cung ng không
ch gm nhà sn xut và nhà cung cp, mà còn nhà vn chuyn, kho,
ngi bán l và bn t hân khách hàng” – “Supplychain management:
strategy, planing and operation” ca Chopra Sunil và Pter Meindl, (2001,
Upper Saddle Riverm NI: Prentice Hall c.1)
“Chui cung ng là mt mng li các la chn sn xut và phân phi
nhm thc hi n các chc năng thu mua nguyên liu, chuyn đi nguyên
liu t hành bán t hành phm và t hành phm, và phân phi chúng cho
khách hàng” – “An introduction to supply chain management”
Ganesham, Ran and Terry P.Harrison, 1995.
“Vic kt hp mt cách h thng, chin lc các chc năng kinh doanh
t r uyn thng và sách lc gia các chc năng kinh doanh đó trong
phm vi mt công t y và gia các công t y tr ong phm vi chui cung ng,
nhm mc đích ci thin kt qu lâu dài ca t ng công t y và t oàn b
chui cung ng” – Mentzer, De Witt, Deebler, Min . . .
T các đnh nghĩa trên có th rút ra mt đnh nghĩa v chui cung ng:
Chui cung ng( supply chain ) là mt tp hp gm 3 hay nhiu doanh nghip
có kt ni trc tip hoc gián tip bng dòng chy sn phm, thông tin, tài
chính… nhm đáp ng yêu cu, đòi hi ca khách hàng
Mc tiêu ca qun tr chui cung ng là ti đa hóa giá tr to ra cho toàn h
thng
1.2.Phm vi, mc tiêu ca chui cung ng
Mc tiêu: ti đa hóa giá tr to ra cho toàn b h thng
Phm vi: tt c các doanh nghip tham gia vào chui cung ng t nhà sn xut
đn tay ngi tiêu dùng cui cùng

Khoa Thương mại điện tử-ĐH Thương Mại
Chui cung ng ca Vinamilk Page 4
II-Mô hình chui cung ng ca Vinamilk
2.1. Gii thiu v côngty Vinamilk
Công ty c phn sa Vit Nam có tên giao dch Quc t là : Vietnam dairy
Products Joint – Stock Company. Công ty đc thành lp năm 1976 trên c s
tip qun 3 nhà máy Sa ca ch đ cũ đ li . Công ty có tr s chính ti S 10
ph Tân Trào, Phng Tân Phú, Qun 7, thành ph H Chí Minh. C cu t chc
gm 17 đn v trc thuc và 1 Văn phòng. Tng s CBCNV 4.500 ngi. Chc
năng chính : Sn xut sa và các ch phm t Sa. Vinamilk đã xây dng cho
mình 1 nhà mng li phân phi khá tt vi hn 200 nhà phân phi và hn
135.000 đim bán l trên c nc. Công sut hin ti ca VNM vào khong
550.000 tn sa/năm và hiu sut s dng hin nay vào khong 75%
Trong quá trình phát trin ca ngành sa Vit Nam trong nhng năm gn đây thì
Công ty C phn sa VinaMilk (VNM) tr thành mt công ty tiên phong trong
nhiu lĩnh vc, trong nhiu năm. Kt qu sn xut kinh doanh ca VNM năm
2010 là năm rt thành công. Vi chin lc kinh doanh ph đu và kim soát
đc đim bán l sn phm nên Vinamilk hin đang nm gn 60% th phn
ca th trng sa ni đa. Hin sn phm ca Vinamilk đã có mt ti hu
ht các siêu th và khong 200.000 đim bán l trên toàn quc.
Đa s sn phm ca Công ty cung cp cho th trng di thng hiu
“Vinamilk”.
Sa ti
Sa ti 100%:
o Sa thanh trùng (có đng, không đng);
o Sa tit trùng (có đng, không đng, dâu, socola);
Sa ti tit trùng;

Khoa Thương mại điện tử-ĐH Thương Mại
Chui cung ng ca Vinamilk Page 5
Sa giàu canxi flex (có đng, không đng, ít đng);
Sa ti Milkplus (có đng, không đng, dâu, socola).
Sa chua
Sa chua ăn (có đng, không đng, trái cây, dâu, proby li khun, nha
đam, cam, plus canxi);
Sa chua SUSU (có đng, cam, trái cây, dâu);
Sa chua ung (dâu, cam);
Sa chua men sng PROBI.
Sa đc
Ông Th:
o Ông Th nhãn trng np m nhanh;
o Ông Th nhãn xanh np khui;
o Ông Th nhãn đ np khui;
o Ông Th dng v 30g.
Ngôi sao phng Nam:
o Ngôi sao phng Nam nhãn đ;
o Ngôi sao phng Nam nhãn cam;
o Ngôi sao phng Nam nhãn xanh dng lon;
o Ngôi sao phng Nam nhãn xanh dng hp giy;
o Ngôi sao phng Nam nhãn xanh dng dng lon.
Sa bt, bt dinh dng
Sa bt Dielac dành cho tr em, bà m và ngi ln tui.
Sa bt gim cân;
Bt dinh dng ăn lin Ridielac:
Kem
Các loi nc gii khát
Sa đu nành (Nhãn hiu VFresh, gm có đng, ít đng và không
đng);
Nc gii khát (Nhãn hiu VFresh):
o Nc ép trái cây:
o Atiso;
o Trà chanh;
o Trà nha đam, nho nha đam;
Nc ung đóng chai ICY.
Vinamilk hin là mt trong nhng công ty c phn làm ăn hiu qu nht.
Theo điu tra ca Công ty sa Vit Nam thì hin nay Công ty chim khong

