Phân tích chuỗi giá trị rau cải ngọt<br />
Hưng Yên<br />
<br />
Cơ quan ủy thác:<br />
<br />
Chương trình phát triển các doanh nghiệp<br />
nhỏ và vừa MPI-GTZ<br />
<br />
Cơ quan thực hiện:<br />
Fresh Studio Innovations Asia Ltd.<br />
www.freshstudio.biz<br />
<br />
Đồng hợp tác với:<br />
Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn<br />
tỉnh Hưng Yên<br />
<br />
i<br />
<br />
Quản trị tài liệu<br />
Tác giả<br />
Tác giả<br />
<br />
Phiên bản<br />
<br />
Lillian Diaz & Phạm Văn Hội<br />
Siebe van Wijk<br />
<br />
1.0<br />
2.0<br />
<br />
Hiệu chỉnh<br />
Hiệu chỉnh, kết<br />
luận, trình bày<br />
<br />
Phân bố<br />
Phiên bản<br />
<br />
Họ & tên<br />
<br />
Cơ quan<br />
<br />
Địa chỉ<br />
<br />
1:<br />
2:<br />
3:<br />
4:<br />
5:<br />
<br />
Hiệu đính<br />
Họ và tên<br />
<br />
Cơ quan<br />
<br />
1: Phạm Văn Hội<br />
2: Nguyễn Trung Anh<br />
3: Nguyễn Thị Thanh Uyên<br />
<br />
Fresh Studio<br />
Fresh Studio<br />
Fresh Studio<br />
<br />
Họ và tên<br />
<br />
Cơ quan<br />
<br />
1: Phạm Văn Hội<br />
2: Cù Thị Lệ Thủy<br />
<br />
Fresh Studio<br />
Fresh Studio<br />
<br />
Người dịch<br />
<br />
ii<br />
<br />
Mục lục<br />
1 Giới thiệu..............................................................................................................................................1<br />
1.1 Quy mô nghiên cứu ...........................................................................................................1<br />
1.2 Lựa chọn loại rau ...............................................................................................................1<br />
1.3 Mục đích............................................................................................................................2<br />
1.4 Kết cấu báo cáo..................................................................................................................2<br />
2 Phương pháp tiến hành.......................................................................................................................3<br />
2.1 Phương pháp......................................................................................................................3<br />
2.2 Nhóm thực hiện .................................................................................................................4<br />
2.3 Địa điểm khảo sát thực địa ................................................................................................5<br />
2.4 Chương trình......................................................................................................................5<br />
2.5 Các tác nhân được phỏng vấn............................................................................................7<br />
2.6 Hạn chế..............................................................................................................................7<br />
3 Rau cải ngọt .........................................................................................................................................9<br />
3.1 Giới thiệu...........................................................................................................................9<br />
3.2 Sản xuất .............................................................................................................................9<br />
3.3 Cải ngọt trong các món ăn Việt nam ...............................................................................10<br />
4 Ngành rau Hưng Yên ........................................................................................................................12<br />
4.1 Giới thiệu.........................................................................................................................12<br />
4.2 Sản xuất rau .....................................................................................................................12<br />
4.3 Khu công nghiệp..............................................................................................................15<br />
5 Chuỗi cải ngọt ....................................................................................................................................18<br />
5.1 Giới thiệu.........................................................................................................................18<br />
5.2 Chuỗi cải ngọt..................................................................................................................19<br />
5.3 Tính mùa vụ.....................................................................................................................20<br />
5.4 Giá bán.............................................................................................................................21<br />
5.5 Quy mô ngành rau ...........................................................................................................21<br />
6 Tác nhân tham gia chuỗi...................................................................................................................24<br />
6.1 Người sản xuất.................................................................................................................24<br />
6.1.1 Giống ......................................................................................................................24<br />
6.1.2 Năng suất ................................................................................................................25<br />
6.1.3 Lịch mùa vụ.............................................................................................................26<br />
6.1.4 Lịch canh tác...........................................................................................................27<br />
6.1.5 Sâu bệnh..................................................................................................................29<br />
6.1.6 Quản lý canh tác .....................................................................................................30<br />
6.1.7 Nguồn thông tin.......................................................................................................31<br />
6.1.8 Sản xuất rau an toàn ...............................................................................................32<br />
6.1.9 Lợi nhuận ................................................................................................................34<br />
6.1.10 Vấn đề và giải pháp ..............................................................................................35<br />
6.2 Các loại hình dịch vụ .......................................................................................................36<br />
6.2.1 Dịch vụ đầu vào ......................................................................................................36<br />
6.2.2 Tập huấn và khuyến nông .......................................................................................38<br />
6.2.3 Tín dụng ..................................................................................................................39<br />
6.3 Tư thương ........................................................................................................................39<br />
6.3.1 Các nơi tư thương mua cải ngọt..............................................................................40<br />
6.3.2 Thu hoạch và vận chuyển........................................................................................43<br />
6.3.3 Hệ thống quản lý chất lượng rau ............................................................................44<br />
6.3.4 Lợi nhuận ................................................................................................................45<br />
6.3.5 Các vấn đề và giải pháp..........................................................................................46<br />
6.4 Siêu thị METRO..............................................................................................................47<br />
6.5 Công ty chế biến rau ........................................................................................................49<br />
6.6 Người bán lẻ ....................................................................................................................50<br />
6.6.1 Các sạp bán rau tại các chợ mở..............................................................................50<br />
iii<br />
<br />
6.6.2 Các cửa hàng rau an toàn.......................................................................................51<br />
6.6.3 F-Mart.....................................................................................................................52<br />
6.6.4 Siêu thị ....................................................................................................................53<br />
6.6.5 Kết luận về hệ thống bán lẻ.....................................................................................54<br />
6.7 Nhà hàng/quán ăn ............................................................................................................54<br />
6.7.1 Nhà hàng.................................................................................................................54<br />
6.7.2 Nhà hàng phở cuốn quán ăn đường phố .................................................................55<br />
7 Kết luận và kiến nghị ........................................................................................................................57<br />
7.1 Những nghịch lý ..............................................................................................................57<br />
7.2 Giống rau .........................................................................................................................58<br />
7.3 Qui hoạch vùng sản xuất rau an toàn ...............................................................................59<br />
7.4 Hoạt động sau thu hoạch..................................................................................................59<br />
7.5 Tiêu thụ sản phẩm............................................................................................................60<br />
7.6 Đối tác .............................................................................................................................61<br />
Phục lục 1 Tổng quan các loại công cụ trong hộp công cụ RDA .....................................................63<br />
Phụ lục 2 Các thông tin thu thập.......................................................................................................65<br />
<br />
Danh mục bảng biểu<br />
Bảng 1 Nhóm phân tích chuỗi rau cải ngọt Hưng Yên .............................................................................5<br />
Bảng 2 Lịch khảo sát thực địa ..................................................................................................................6<br />
Bảng 3 Những người được phỏng vấn trong quá trình phân tích.............................................................7<br />
Bảng 4 Sản lượng rau Hưng Yên............................................................................................................13<br />
Bảng 5 Diện tích rau theo huyện tại tỉnh Hưng Yên...............................................................................13<br />
Bảng 6 Diện tích các loại rau cụ thể trồng tại tỉnh Hưng Yên ...............................................................14<br />
Bảng 7 Khối lượng rau cải ngọt buôn bán tại các chợ đầu mối Hà nội.................................................20<br />
Bảng 8 Khối lượng rau cải ngọt có nguồn gốc từ Hưng Yên..................................................................22<br />
Bảng 9 Khối lượng rau cải ngọt Hưng Yên mua bán/ngày.....................................................................23<br />
Bảng 10 So sánh các loại giống cải ngọt ...............................................................................................24<br />
Bảng 11 Thuốc bảo vệ thực vật được sử dụng trong sản xuất rau cải ngọt ở xã Trung Nghĩa và xã Yên<br />
Mỹ ............................................................................................................................................30<br />
Bảng 12 So sánh sản xuất rau an toàn và rau thường............................................................................33<br />
Bảng 13. So sánh chi phí sản xuất rau an toàn và rau thường (đ/sào)...................................................33<br />
Bảng 14 Sự khác nhau giữa sản xuất cải ngọt an toàn và cải ngọt thường............................................34<br />
Bảng 15 Bảng phân tích thu nhập thuần (cho 1 sào cải ngọt)................................................................35<br />
Bảng 16 Giá mua và giá bán một số vật tư chính tại cửa hàng vật tư ...................................................38<br />
Bảng 17 Lượng cải ngọt bán ra bởi một số tư thương ở Hưng Yên .......................................................39<br />
Bảng 18 Lợi nhuận thu được của một tư thương gắn với chuỗi giá trị (bán tại thị trường Hà Nội trong<br />
điều kiện rất thuận lợi).............................................................................................................45<br />
Bảng 19 Lợi nhuận thu được của tư thương theo kênh phân phối thông thường (bán tại thị trường Hà<br />
Nội trong điều kiện rất thuận lợi) ............................................................................................46<br />
<br />
Danh mục sơ đồ/đồ thị<br />
Sơ đồ 1 Phương pháp phân tích chuỗi giá trị rau cải ngọt ......................................................................4<br />
Sơ đồ 2 Lịch khảo sát thực địa .................................................................................................................6<br />
Sơ đồ 3 Bản đồ sản xuất rau tỉnh Hưng Yên...........................................................................................15<br />
Sơ đồ 4 Khu công nghiệp và bị ô nhiễm tại tỉnh Hưng Yên ....................................................................17<br />
Sơ đồ 5 Chuỗi cải ngọt đơn giản ............................................................................................................19<br />
Sơ đồ 6 Lịch mùa vụ ...............................................................................................................................27<br />
Sơ đồ 7 Lịch mùa....................................................................................................................................28<br />
Sơ đồ 8 Sơ đồ Venn các tổ chức và cá nhân có ảnh hưởng tới người dân về mặt sản xuất và tiếp thị<br />
rau cải ngọt ..............................................................................................................................32<br />
<br />
iv<br />
<br />
Hình ảnh<br />
Hình 1 Hạt giống Tosakan......................................................................................................................25<br />
Hình 2 Cải ngọt được trồng với mật độ cao ...........................................................................................28<br />
Hình 3 Luống cải gieo (trái) và luống cải trồng từ cây con (phải) ........................................................29<br />
<br />
Danh mục các hộp<br />
Hộp 1 Tư thương: Anh Chính .................................................................................................................40<br />
Hộp 2 Một chuỗi giá trị cả ngọt: Anh Lê Văn Tuấn ...............................................................................42<br />
Hộp 3 Thu gom, bán lẻ rau: chị Hoa......................................................................................................44<br />
Hộp 4 Cửa hàng rau an toàn – mô hình tiềm năng?: Chị Tâm ..............................................................52<br />
<br />
v<br />
<br />