II.1. MC ĐÍCH CA TRƯỜNG HP S DNG:
Trường hp s dng là mt k thut mô t h thng da trên quan đim người s dng.
Mi trường hp s dng là mt cách thc riêng bit để s dng h thng.
Trường hp s dng là mt tp hp bao gm các thao tác được kích hat bi mt tác
nhân bên ngoài và to ra mt kết qu xác định được (identifiable), quan sát được (observable).
Vic nhóm li các thao tác này không tương ng vi các cu trúc đã cài đặt sn hoc để
cài đặt trc tiếp, ngn hn trước mt. Nó tương ng sát hơn vi mt chui thao tác như mt logic
cm nhn được t người s dng.
II.2 ĐỊNH NGHĨA VÀ KÝ HIU:
II.2.1 Định nghĩa:
Các trường hp s dng được gom li trong các sơ đồ hat v, nhm ch ra mi liên h
gia các trường hp s dng và các tác nhân. Nhng sơ đồ này cũng cho phép biu din s ph
thuc:
- gia các trường hp s dng ln nhau
- gia các tác nhân ln nhau
II.2.2 Ký hiu:
Ký hiu Ý nghĩa
(Nếu tác nhân
là người)
Tác nhân
(Nếu tác nhân
không phi là
người)
<<actor>>
Trường hp s dng
Hoc Quan h gia tác nhân và trường hp s dng
(tác nhân kích hot trường hp s dng)
Quan h gia các trường hp s dng
Đường biên h thng
(tùy ý)
II.3 MÔ T SƠ ĐỒ HOT V:
II.3.1 Các quan đim mô t sơ đồ hot v:
Mi trường hp s dng được mô t bng mt định nghĩa tng quát và bng mt kch bn
(script) vi các định nghĩa được minh ha c th. Mt trường hp s dng có th có mt trong
nhiu sơ đồ hot v.
Có 2 quan đim biu din mô t sơ đồ hat v:
a. Thc hin mt sơ đồ hat v cho mt tác nhân
b. Thc hin mt sơ đồ hat v cho nhiu tác nhân, trong đó có mt tác nhân chính kích
hot sơ đồ hot v và các tác nhân ph có tham gia vào các trường hp s dng trong
sơ đồ hot v.
II.3.2 Quan h gia các trường hp s dng trong mt sơ đồ hot v:
II.3.2.1 Quan h “bao hàm” (inclusion):
Trường hp s dng B được coi là “bao hàm” trường hp s dng A nếu hành vi mô t B
bao hàm hành vi mô t A.
Ta nói B ph thuôc vào A.
Ký hiu :
A
B
bao hàm
Ho
c
includes
A
B
Ví d :
bao hàm
To biên lai cho
khách hàn
g
Nhn thanh toán
cước t khách hàng
II.3.2.2 Quan h “m rng” (extension):
Nếu hành vi ca trường hp s dng B có th được m rng bi hành vi ca trường hp
s dng A, ta nói A m rng B.
Mt s m rng thường phi chu mt điu kin, điu kin này được biu din dưới dng
mt ghi chú (note) . Phi cho biết chính xác đim nào ca trường hp đang xét thì m rng nó.
Ký hiu :
m rng
B
A
Ho
c
extends
B
A
Ví d :
m rng
Nhn giy
b
áo cước
Thanh toán
cước
II.3.2.3 Quan h “tng quát hóa” (generalization):
Mt trường hp s dng A là mt s tng quát hóa trường hp s dng B nếu B là mt
trường hp đặc bit ca A.
Mi quan h « tng quát hóa s được din dch thành khái nim « tha kế» trong các
ngôn ng hướng đối tượng.
Ký hiu : biu din bng mũi tên khi rng v trường hp s dng tng quát hơn.
B
A
Ví d :
Thanh toán bng tin
mt
Thanh toán bng th
Thanh toán
II.4 QUAN H GIA CÁC TÁC NHÂN:
Mi quan h duy nht có th có gia các tác nhân là s tng quát hóa.
Mt tác nhân A là mt s tng quát hóa ca B nếu A có th được thay thế bi B trong
mi trường hp s dng (chiu ngược li không đúng).
Ký hiu:
A
B
Ví d :
Nhan vien
Lanh dao
linh luong
ky quyet dinh
SV
nap tien cho the
mua the
chon thuc an << include >>
chon thuc an theo yeu cau
<< extends >>
chon trong luong yc
<< extends >>
chon gia yeu cau
chon thuc an dong goi san
chon thuc an tu ds
II.5 MT VÀI NGUYÊN TC MÔ T SƠ ĐỒ HOT V:
II.5.1 Xác định các tác nhân:
- Các tác nhân là nhng người s dng h thng. Không nên quên nhng người s
dng có trách nhim khai thác và bo trì HTTT. Không k đến nhng k sư phn
mm cài đặt và tham s hóa phn mm trước khi s dng.
- Ngoài ra, tác nhân có th là :
+ Các thiết b ngoi vi s dng bi h thng (máy in, robot, …)
+ Các phn mm đã sn sàng để được tích hp vào h thng
+ Các h thng tin hc nm ngoài nhưng có tương tác vi h thng đang xét
Để d tìm các tác nhân, nên hình dung ra trước các biến ca h thng. Tt c nhng ai,
nhng gì s dng HT và có tương tác vi HT là mt tác nhân.
Mt trường hp s dng luôn có ít nht:
- 1 tác nhân chính kích hot trường hp s dng bng yêu cu ca mình và HT s sinh
ra mt kết qu quan sát được cho tác nhân đó
- và thường có các tác nhân ph khác.
II.5.2 Gom li các trường hp s dng:
- Không có nguyên tc duy nht.
- Cn đứng trên quan đim người s dng và xác định:
+ tác nhân đó được HT phc v thế nào
+ trong trường hp nào tác nhân đó s dng HT
+ chc năng nào ca HT mà tác nhân đó truy cp đến
- Cn tránh s dư tha, và cn có tru tượng hóa hp lý để giam bt s trường hp, ví
d không nên cho 1 trường hp s dng ch có 1 thao tác.