1
Hc vin ngân hàng
Khoa h thng thông tin kinh tế
Bài tho lun nhóm
Đề tài: Phân tích mô hình kinh
doanh ca Công ty c phn Thế
Giới Di Động
Nhóm 2-ca 4-th 4-h510
1. Th Hiên
2. Phm Th Thanh Nga
3. Trn Th Nga
4. Hoàng Th Hương
Giáo viên hướng dn:
Nguyn Th Thùy Anh
Hà Ni, tháng 9/2012
2
3
MC LC
LI M ĐẦU....................................................................................................................................... 4
1. GII THIU V CÔNG TY C PHN TH GIỚI DI ĐỘNG. ................................................ 5
1.1. Lch s hình thành ..................................................................................................................... 5
1.2. Quá trình phát trin .................................................................................................................... 6
1.3. Triết lý kinh doanh ..................................................................................................................... 6
1.4. Thành tu ................................................................................................................................... 7
2. CÁC SN PHM VÀ DCH V CA TH GIỚI DI ĐỘNG .................................................... 8
2.1. Sn phm kinh doanh ................................................................................................................ 8
2.2. Sn phm dch v ...................................................................................................................... 9
3. QUY MÔ HOẠT ĐỘNG VÀ DOANH THU CỦA THẾ GIỚI DI ĐỘNG ................................. 9
4. MÔ HÌNH THƯƠNG MẠI ĐIỆN T CA THÊ GIỚI DI ĐỘNG ............................................ 11
4.1. Mô hình B2C: ............................................................................................................................... 11
4.2. Mô hình catalogue trc tuyến ca doanh nghip (webcatalogue model) .................................... 12
5.QUY TRÌNH ĐẶT HÀNG VÀ CÁC PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN .................................... 13
6. ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG MAKETING ĐIỆN T CA DOANH NGHIP ............................ 23
6.1. Các yếu t chính to nên s thành công cho doanh nghip: ....................................................... 23
6.2. Marketing thng mi đin t………………………………………………………………………………………………………………24
6.3. Phương châm phát triển:…………………………………………………………………………..26
7. Kt lun……………………………………………………………………………………………………………………………………………………28
4
LỜI MỞ ĐẦU
Trong thời đại ngày nay, vic toàn cu hóa nên kinh tế đang diễn ra nhanh chóng. Thông tin
mt ng c chiến lược ca mi nhà kinh doanh khắp nơi trên thế gii, nhà kinh doanh cn phi các
thông tin như: thông tin th trường, thông tin v gc các yếu t sn xut, thông v sn phm...Để nhà
kinh doanh có quyết định đúng đắn.
Tuy nhiên nhiu doanh nghip Vit Nam, đặc bit là các doanh nghip va nh, vn không
kh năng tiếp cn các thông tin trên thế giới liên quan đến lĩnh vực sn xut kinh doanh ca mình
hoc gii thiu sn phm cho các khách hàng trong nước và các khách hàng tim ng ở nước ngoài bi
vì h không có kh năng đầu tư cho việc thu thp thông tin và qung bá sn phm trên qui mô th trường
quc tế.
Thương mại điện t (electronic-commerce) chính mt công c hiện đại s dng mng Internet
giúp cho các doanh nghip th thâm nhp vào th trường thế gii, thu nhp các thông tin qun tr
nhanh hơn, nhiều hơn, chính xác hơn.
Vi Thương mại điện t, các doanh nghip cũng thể đưa ra các thông tin về sn phm ca
mình đến các đối tượng khách hàng tim năng khác nhau mi nơi trên thế gii-những nơi thể
kết nối Internet. Khi đó với chi pđầu tư thấp nhiu tin ích khác, các doanh nghiệp thu được
nhiu lợi ích như:
Thu thập được các thông tin phong phú v th trường và đối tác;
Đưa thông tin của mình trên phm vi không gian o rng ln không b gii hn bi v trí địa lý
hay biên gii quc gia tt c những người , nhng doanh nghip kết ni Internet th xem được
thông tin này vào bt c lúc nào.
Trao đổi thông tin với khách hàng, đối tác nhanh hơn, nhiều hơn với chi phí thp hơn nhiều ln
so với các phương pháp truyền thng.
Vit Nam, Thương mại điện t đã được bàn đến rt nhiều trong đời sng kinh tế hi. Đã có
nhiu doanh nghip Việt nam đi đu trong vic khai tc các li thế của Thương mại điện t để tìm kiếm
5
các cơ hội kinh doanh mi, qung bá thương hiệu, gii thiu sn phm mới đến với đông đảo người tiêu
dùng...
Trong quá trình hi nhp WTO, AFTA quá trình toàn cu hóa nn kinh tế t vn đề đặt ra hin
nay đối vi c doanh nghip va và nh Vit nam phi sn sàng thích ng với môi trường kinh
doanh mi dựa trên cơ sở ca nn kinh tế s hóa mà bước đi đầu tiên là phi ng dng Thương mại đin
t vào trong chính quá trình sn xut kinh doanh ca mình.
Chính xu hướng trên nhóm đã đi tìm hiu ng dng phát triểnThương mại điện t ca
công ty C Phn Thế Giới Di Động hiện nay như thế nào.
1. GII THIU V CÔNG TY C PHN TH GIỚI DI ĐỘNG.
1.1. Lịch sử hình thành
Công ty c phn Thế giới di động (mobile world co.ltd) thành lp vào tháng 3/2004 lĩnh vực hot
động chính ca công ty bao gm: mua bán sa cha các thiết b liên quan đến điện thoi di động, thiết b
k thut s, và các lĩnh vực liên quan đến thương mại điện t.