intTypePromotion=1

Phân tích những đặc sắc nghệ thuật của thiên truyện anh hùng của Nguyễn Minh Châu: "Mảnh trăng cuối rừng"

Chia sẻ: Lan Zhan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

0
22
lượt xem
1
download

Phân tích những đặc sắc nghệ thuật của thiên truyện anh hùng của Nguyễn Minh Châu: "Mảnh trăng cuối rừng"

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nguyễn Minh Châu có một vị trí quan trọng lịch sử văn học Việt Nam hiện đại. Trong giai đoạn văn học thời chống Mỹ (1965 - 1975) ông là một trong những cây bút xuất sắc nhất (tiểu thuyết Cửa sông, Dấu chân người lính và nhiều truyện ngắn). Sau 1975, trong phong trào đổi mới văn học, Nguyễn Minh Châu lại là một người đi tiên phong, không phải chi bằng nhiệt tình và tư tưởng mà còn bằng những tác phẩm có giá trị cách tân lớn và phẩm chất nghệ thuật cao (tập truyện Bến quê, Cỏ lau). Mảnh trăng cuối rừng là truyện ngắn xuất sắc nhất của Nguyễn Minh Châu thời chống Mĩ. Thiên truyện có ba sáng tạo đặc sắc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phân tích những đặc sắc nghệ thuật của thiên truyện anh hùng của Nguyễn Minh Châu: "Mảnh trăng cuối rừng"

Đề bài: Phân tích những đặc sắc nghệ thuật của thiên truyện anh hùng của Nguyễn  <br /> Minh Châu: "Mảnh trăng cuối rừng"<br /> <br /> Bài làm<br /> <br /> Nguyễn Minh Châu có một vị  trí quan trọng lịch sử  văn học Việt Nam hiện đại. Trong  <br /> giai đoạn văn học thời chống Mỹ (1965 ­ 1975) ông là một trong những cây bút xuất sắc  <br /> nhất (tiểu thuyết Cửa sông, Dấu chân người lính và nhiều truyện ngắn). Sau 1975, trong <br /> phong trào đổi mới văn học, Nguyễn Minh Châu lại là một người đi tiên phong, không <br /> phải chi bằng nhiệt tình và tư tưởng mà còn bằng những tác phẩm có giá trị cách tân lớn <br /> và phẩm chất nghệ thuật cao (tập truyện Bến quê, Cỏ lau).<br /> <br /> Mảnh trăng cuối rừng là truyện ngắn xuất sắc nhất của Nguyễn Minh Châu thời chống  <br /> Mĩ. Thiên truyện có ba sáng tạo đặc sắc:<br /> <br /> Một là sáng tạo tình huống truyện. Đối với nghệ thuật truyện ngắn, việc sáng tạo ra tình  <br /> huống truyện có ý nghĩa quyết định. Mảnh trăng cuối rừng đã tạo ra được một tình huống <br /> truyện rất đặc sắc.<br /> <br /> Truyện viết về chủ nghĩa anh hùng, ca ngợi nhân vật anh hùng trong chiến đấu chống Mĩ, <br /> một đề tài phổ biến của ta thời chống Mĩ. Loại truyện này dễ nhàm chán nếu như không <br /> có cách thuật kể độc đáo, mới mẻ.<br /> <br /> Mảnh trăng cuối rừng đã khắc phục được sự nhàm chán đó. Truyện kể hấp dẫn. Gương  <br /> mặt người anh hùng cứ hiện dần, hiện dần ra một cách tự  nhiên mà hồi hộp. Mặt khác,  <br /> truyện chiến đấu, truyện anh hùng mà vẫn tươi mát. Một sự kết hợp giữa tình yêu và chủ <br /> nghĩa anh hùng. Người anh hùng được phát hiện ra cùng một lúc với người yêu Gương <br /> mặt người anh hùng càng rực rỡ, tình yêu càng nồng thắm Truyện viết hay là truyện khi <br /> kết thúc vẫn để lại dư âm dư vị. Mảnh trăng cuối rừng khi kết thúc đã để lại được dư âm <br /> dư vị như thế: một nỗi bâng khuâng khó tả về một cái gì đó thực mà như tạo ảnh, một vẻ <br /> đẹp cao cả  tuy vẫn gần gũi đấy mà dường như  không sao với tới được. Một dư  vị  đầy  <br /> chất thơ lãng mạn rất thú vị.<br /> Truyện có hai nhân vật: Lãm một anh lái xe đường Trường Sơn và Nguyệt, một cô công <br /> nhân giao thông sửa đường ở ngầm Đá Xanh, một mục tiêu đánh phá ác liệt của máy bay <br /> địch. Hai người được chị  Tính (chị  của Lãm. cùng công tác với Nguyệt) giới thiệu với <br /> nhau qua thư từ. Họ tìm hiểu nhau và hình dung ra nhau bằng tường tương dựa trên nhận <br /> xét của chị  Tính. Tuy thế  họ  rất có cảm tình với nhau, thậm chí chờ  đợi nhau một cách <br /> thuỷ chung.<br /> <br /> Tình huống truyện xảy ra như thế này: Lãm và Nguyệt, theo kế  hoạch của chị Tính, sẽ <br /> gặp nhau ở công trường Đá Xanh. Trên đường đến với nhau, Nguyệt tình cờ lại đi nhờ xe  <br /> của Lãm. Chờ đợi nhau, đi tìm nhau, nhưng ngồi cạnh nhau mà không biết. Lãm người kể <br /> chuyện, lúc đầu xem thường cô gái. Về  sau ngày càng phát hiện  ở  cô, cùng với vẻ  đẹp, <br /> một phẩm chất anh hùng chói lọi. Anh dần dần đoán ra đấy là người mà anh đang tìm gặp <br /> và tình yêu nảy nở dần trước phẩm chất anh hùng của cô gái. Nhưng đến khi biết rõ đấy  <br /> chính là Nguyệt và tình yêu phát triển "gần như mê muội lần cảm phục” thì cô lại ra đi.  <br /> Và do lỡ ngày hẹn. ngày hôm sau khi Lãm tìm tới công trường Đá Xanh thì cô đã đi rồi.<br /> <br /> Một tình huống ngẫu nhiên nhưng phản ánh đúng đây cuộc tình duyên đầy éo le và trớ <br /> trêu, thời chiến tranh nói chung, đối với số phận cá nhân, những li hợp ngẫu nhiên lại gần <br /> như là quy luật của thời chiến tranh nhất là vào thời điểm ác liệt của nó.<br /> <br /> Điều đặc biệt hồi hộp và thú vị  của tình huống này là nó giống như  một trò chơi ú tim  <br /> vậy. Tìm nhau mà không gặp. gặp thì không biết, biết rồi lại không gặp được nữa.<br /> <br /> Hai là xây dựng nhân vật Nguyệt. Một nhân vật lí tưởng: đẹp người, đẹp nết, tâm hồn <br /> trong sáng, trí dũng tuyệt vời. Nhưng xuất hiện bình dị, không có vẻ anh hùng, thậm chí bị <br /> xem thường nữa. Phẩm chất anh hùng cứ  hiện dần ra một cách tự  nhiên, Hồn nhiên, <br /> khiêm tốn. Phẩm chất đặc biệt của cô gái này là niềm tin kì lạ ở cuộc đời. Yêu và chung  <br /> thuỷ với một người chưa hề tiếp xúc, chưa hề biết mặt. Một tâm hồn lãng mạn, sống với  <br /> lí tưởng, sống với tương lai, tin chắc  ở những điều mình mong muốn. Niềm tin rất đẹp :  <br /> "Trong lòng cô ta, cái SỢI chỉ  xanh nhỏ  bé và óng ánh. qua thời gian và bom đạn vẫn  <br /> không phai nhạt, không hề đứt".<br /> Những người như  thế  hoàn toàn có thực trong thời chiến tranh. Riêng Nguyệt lại còn <br /> được tô điểm thêm, lãng mạn hoá, lí tưởng hoá thêm qua con mắt đầy quí yêu của người  <br /> kể  chuyện: anh lái xe tên là Lãm. Tình yêu của anh ta đã bao bọc cô gái "Trong một bầu <br /> không khí vô trùng" (Ni. Niculin).<br /> <br /> Ba la hình  ảnh sáng tạo "Mảnh trăng cuối rừng". Hình  ảnh này có một vai trò hết sức <br /> quan trọng đối với chủ đề truyện, tình huống truyện, cách kể chuyện và sự thể hiện nhân  <br /> vật Nguyệt.<br /> <br /> Không phải vầng trăng tròn mà một mảnh trăng khuyết mỏng manh khi  ẩn hiện chập  <br /> chờn "Như một trò chơi ú tim" ở cuối rừng. Lãm bắt đầu kính nể  Nguyệt vì mảnh trăng <br /> ấy mà anh tưởng như  là ánh pháo sáng. Nhờ  ánh trăng  ấy, anh ta càng nhận ra vẻ  đẹp <br /> lộng lẫy của Nguyệt "Vầng trăng soi thẳng vào khuôn mặt Nguyệt, làm cho khuôn mặt <br /> tươi mát ngời lên đẹp lạ thường". Nhưng cũng như mảnh trăng cuối rừng, Nguyệt hiện ra <br /> rồi vụt mất đi như  một  ảo  ảnh, một vẻ  đẹp lung linh huyền  ảo xa vời... Tác giả  nhờ <br /> mảnh trăng  ấy đã tả  được những điều rất khó tả   ở  cỏ  gái tên là Nguyệt ­ Nguyệt, là  <br /> trăng. Phân tích Mảnh trăng cuối rừng mà bỏ qua hình ảnh mảnh trăng khuyết ấy, có thể <br /> xem như bỏ mất một nửa giá trị của tác phẩm<br />
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2